Overtime là gì? Nhân viên văn phòng được phép từ chối overtime trong trường hợp nào?
Overtime là gì? Nhân viên văn phòng được phép từ chối overtime? Trường hợp áp dụng quy định thời giờ làm việc bình thường theo tuần thì giới hạn số giờ làm thêm?
Overtime là gì?
Overtime trong tiếng Anh nghĩa là quá giờ hoặc ngoài giờ so với quy định.
Vẫn cùng với nghĩa đó, overtime thường được sử dụng là một thuật ngữ trong công việc, chỉ một nhân viên ở lại công ty làm việc ngoài giờ lao động theo quy định của công ty.
Căn cứ khoản 1 Điều 107 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:
Làm thêm giờ
1. Thời gian làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường theo quy định của pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động.
...
Như vậy, thời gian làm việc ngoài giờ (thời gian làm thêm giờ) là khoảng thời gian làm việc ngoài thời gian làm việc bình thường.
Thời giờ làm việc và thời gian làm ngoài giờ (overtime) sẽ phụ thuộc vào quy định của mỗi công ty, vì thế, không phải khoảng thời gian nào ngoài giờ làm việc cũng được xem là làm ngoài giờ.
Đối với một số ngành nghề kinh doanh đặc thù sẽ có yêu cầu về thời gian overtime của nhân viên tương đối cao do phải phù hợp với tiến độ của công việc như logistics, y tế, hoặc kinh doanh F&B,...
Mặt khác, thời gian làm thêm giờ phải được xác định phù hợp, do thời gian này được xác định đối với công việc làm thời gian cố định. Công việc bán thời gian được xác định cách thức khác như ca làm việc hoặc giờ làm việc.
Trên là thông tin overtime là gì.
>> Người sử dụng lao động trả tiền lương làm thêm giờ cho người lao động ra sao?
>> Chỉ số AQ là gì? Người lao động nên kiểm tra chỉ số AQ không?
Overtime là gì? Nhân viên văn phòng được phép từ chối overtime trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)
Nhân viên văn phòng được phép từ chối overtime trong trường hợp nào?
Căn cứ khoản 2 Điều 107 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:
Làm thêm giờ
...
2. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau đây:
a) Phải được sự đồng ý của người lao động;
b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày; trường hợp áp dụng quy định thời giờ làm việc bình thường theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 40 giờ trong 01 tháng;
c) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.
...
Căn cứ Điều 108 Bộ luật Lao động 2019 quy định như sau:
Làm thêm giờ trong trường hợp đặc biệt
Người sử dụng lao động có quyền yêu cầu người lao động làm thêm giờ vào bất kỳ ngày nào mà không bị giới hạn về số giờ làm thêm theo quy định tại Điều 107 của Bộ luật này và người lao động không được từ chối trong trường hợp sau đây:
1. Thực hiện lệnh động viên, huy động bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật;
2. Thực hiện các công việc nhằm bảo vệ tính mạng con người, tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm và thảm họa, trừ trường hợp có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người lao động theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.
Như vậy, trong trường hợp đặc biệt, cụ thể:
- Thực hiện lệnh động viên, huy động bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh theo quy định của pháp luật;
- Thực hiện các công việc nhằm bảo vệ tính mạng con người, tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng ngừa, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm và thảm họa, trừ trường hợp có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của người lao động theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động.
Nếu thuộc một trong 02 trường hợp trên, nhân viên văn phòng không được phép từ chối làm thêm giờ, còn lại toàn bộ các trường hợp khác, nhân viên văn phòng được phép từ chối overtime.
Trường hợp áp dụng quy định thời giờ làm việc bình thường theo tuần thì giới hạn số giờ làm thêm ra sao?
Căn cứ Điều 60 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định như sau:
Giới hạn số giờ làm thêm
1. Tổng số giờ làm thêm không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày khi làm thêm vào ngày làm việc bình thường, trừ trường hợp quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này.
2. Trường hợp áp dụng quy định thời giờ làm việc bình thường theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày.
3. Trường hợp làm việc không trọn thời gian quy định tại Điều 32 của Bộ luật Lao động thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày.
4. Tổng số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong một ngày, khi làm thêm vào ngày nghỉ lễ, tết và ngày nghỉ hằng tuần.
5. Thời giờ quy định tại các khoản 1 Điều 58 Nghị định này được giảm trừ khi tính tổng số giờ làm thêm trong tháng, trong năm để xác định việc tuân thủ quy định tại điểm b, điểm c khoản 2 Điều 107 của Bộ luật Lao động.
Như vậy, giới hạn số giờ làm thêm trong trường hợp áp dụng quy định thời giờ làm việc bình thường theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];