Lái xe tải 20 tấn trở lên trong lĩnh vực xây dựng có phải là nghề nặng nhọc, nguy hiểm không?
Người lao động làm nghề lái xe tải 20 tấn trở lên trong lĩnh vực xây dựng có phải là nghề nặng nhọc, nguy hiểm không?
Lái xe tải 20 tấn trở lên trong lĩnh vực xây dựng có phải là nghề nặng nhọc, nguy hiểm không?
Theo Mục II Phụ lục Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội ban hành kèm theo Thông tư 11/2020/TT-BLĐTBXH, được bổ sung bởi Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BLĐTBXH quy định thì lái xe tải 20 tấn trở lên trong lĩnh vực xây dựng thuộc Danh mục nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm (điều kiện lao động loại V).
Đặc điểm điều kiện lao động của nghề lái xe tải 20 tấn trở lên trong lĩnh vực xây dựng là nặng nhọc, nguy hiểm, ảnh hưởng của bụi, rung và ồn cao.
Theo đó, lái xe tải 20 tấn trở lên trong lĩnh vực xây dựng được coi là một nghề đặc biệt nặng nhọc, nguy hiểm.
Lái xe tải 20 tấn trở lên trong lĩnh vực xây dựng có phải là nghề nặng nhọc, nguy hiểm không? (Hình từ Internet)
Người lao động làm nghề lái xe tải 20 tấn trở lên trong lĩnh vực xây dựng được nghỉ bao nhiêu ngày phép năm?
Căn cứ Điều 113 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về nghỉ hằng năm như sau:
Nghỉ hằng năm
1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;
c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.
3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.
4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.
5. Khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.
6. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.
7. Chính phủ quy định chi tiết điều này.
Theo đó, người lao động làm nghề lái xe tải 20 tấn trở lên trong lĩnh vực xây dựng sẽ được nghỉ 16 ngày phép năm nếu làm việc đủ 12 tháng cho một doanh nghiệp. Nếu làm việc chưa đủ 12 tháng thì số ngày phép năm sẽ tính theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.
Từ khóa: lái xe tải Lái xe tải 20 tấn Lái xe tải 20 tấn trở lên trong lĩnh vực xây dựng nghề nặng nhọc Nghỉ hằng năm người lao động Ngày phép năm
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;