Thế nào là luận điểm trong bài văn nghị luận? Giáo viên cần xây dựng tác phong và lối sống như thế nào để đạt hiệu quả giảng dạy tốt nhất?

Luận điểm trong bài văn nghị luận có nghĩa như thế nào? Quy định về tiêu chí đánh giá phẩm chất giáo viên gồm những gì?

Đăng bài: 16:58 17/03/2025

Thế nào là luận điểm trong bài văn nghị luận?

Luận điểm là ý kiến, quan điểm thể hiện tư tưởng, lập trường của người viết về một vấn đề trong bài văn nghị luận. Luận điểm phải rõ ràng, chính xác, có cơ sở thuyết phục và nhất quán với nội dung bài viết.

Đặc điểm của luận điểm

Tính đúng đắn: Luận điểm phải thể hiện quan điểm phù hợp với thực tế, có tính hợp lý và có thể chứng minh bằng luận cứ.

Tính tập trung: Luận điểm cần bám sát chủ đề, không lan man hoặc lạc đề.

Tính thuyết phục: Một luận điểm mạnh cần có luận cứ chặt chẽ và lập luận logic để người đọc dễ dàng tiếp nhận.

Tính nhất quán: Các luận điểm trong bài cần thống nhất, hỗ trợ lẫn nhau để làm sáng tỏ quan điểm chung của bài văn.

Vai trò của luận điểm trong bài văn nghị luận

Là trụ cột của bài viết: Luận điểm giúp tổ chức bài văn mạch lạc, có hệ thống.

Thể hiện quan điểm cá nhân: Qua luận điểm, người viết thể hiện chính kiến và lập trường của mình về vấn đề đang bàn luận.

Hướng dẫn người đọc: Luận điểm giúp người đọc dễ dàng theo dõi và hiểu rõ nội dung bài viết.

Cách xây dựng luận điểm hiệu quả

Xác định vấn đề nghị luận: Trước khi xây dựng luận điểm, cần hiểu rõ chủ đề và yêu cầu của bài viết.

Chọn luận điểm phù hợp: Luận điểm phải có ý nghĩa, liên quan mật thiết đến chủ đề.

Triển khai luận điểm bằng luận cứ và lập luận: Mỗi luận điểm cần có dẫn chứng cụ thể và lập luận chặt chẽ để tăng tính thuyết phục.

Ví dụ, với đề bài “Vai trò của ý chí trong cuộc sống”, một số luận điểm có thể là:

Ý chí giúp con người vượt qua khó khăn, thử thách.

Người có ý chí thường đạt được thành công trong cuộc sống.

Ý chí có thể rèn luyện qua quá trình học tập và làm việc.

Như vậy, luận điểm chính là nền tảng giúp bài văn nghị luận trở nên thuyết phục và có sức ảnh hưởng.

Lưu ý: Thế nào là luận điểm trong bài văn nghị luận chỉ mang tính tham khảo! 

Thế nào là luận điểm trong bài văn nghị luận? Giáo viên cần xây dựng tác phong và lối sống như thế nào để đạt hiệu quả giảng dạy tốt nhất?

Thế nào là luận điểm trong bài văn nghị luận? Giáo viên cần xây dựng tác phong và lối sống như thế nào để đạt hiệu quả giảng dạy tốt nhất?

Giáo viên cần xây dựng tác phong và lối sống như thế nào để đạt hiệu quả giảng dạy tốt nhất?

Theo quy định tại Điều 5 Quyết định 16/2008/QD-BGDDT có quy định cụ thể về lối sống tác phong của giáo viên như sau:

- Sống có lý tưởng, có mục đích, có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động cơ trong sáng và tư duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

- Có lối sống hoà nhập với cộng đồng, phù hợp với bản sắc dân tộc và thích ứng với sự tiến bộ của xã hội; biết ủng hộ, khuyến khích những biểu hiện của lối sống văn minh, tiến bộ và phê phán những biểu hiện của lối sống lạc hậu, ích kỷ.

- Tác phong làm việc nhanh nhẹn, khẩn trương, khoa học; có thái độ văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội, trong giao tiếp với đồng nghiệp, với người học; giải quyết công việc khách quan, tận tình, chu đáo.

- Trang phục, trang sức khi thực hiện nhiệm vụ phải giản dị, gọn gàng, lịch sự, phù hợp với nghề dạy học, không gây phản cảm và phân tán sự chú ý của người học.

- Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ; đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và các quy định nghề nghiệp. Quan hệ, ứng xử đúng mực, gần gũi với nhân dân, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp và người học; kiên quyết đấu tranh với các hành vi trái pháp luật.

- Xây dựng gia đình văn hoá, thương yêu, quý trọng lẫn nhau; biết quan tâm đến những người xung quanh; thực hiện nếp sống văn hoá nơi công cộng.

Quy định về tiêu chí đánh giá phẩm chất giáo viên gồm những gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Thông tư 20/2018/TT-BGDDT có quy định cụ thể về tiêu chí đánh giá phẩm chất nhà giáo như sau:

Tuân thủ các quy định và rèn luyện về đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức và tạo dựng phong cách nhà giáo.

Tiêu chí 1. Đạo đức nhà giáo

- Mức đạt: Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo;

- Mức khá: Có tinh thần tự học, tự rèn luyện và phấn đấu nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo;

- Mức tốt: Là tấm gương mẫu mực về đạo đức nhà giáo; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong rèn luyện đạo đức nhà giáo.

Tiêu chí 2. Phong cách nhà giáo

- Mức đạt: Có tác phong và cách thức làm việc phù hợp với công việc của giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông;

- Mức khá: Có ý thức tự rèn luyện tạo phong cách nhà giáo mẫu mực; ảnh hưởng tốt đến học sinh;

- Mức tốt: Là tấm gương mẫu mực về phong cách nhà giáo; ảnh hưởng tốt và hỗ trợ đồng nghiệp hình thành phong cách nhà giáo.

15 Võ Phi

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 2288

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...