03 mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học môn Ngữ văn lớp 7 ngắn gọn xúc tích nhất dành cho giáo viên tham khảo soạn giáo án?

Giáo viên cần chú ý gì khi soạn 03 mẫu mở bài nghị luận văn học lớp 7 ngắn gọn? 02 mẫu bài nghị luận văn học môn ngữ văn lớp 7? Đánh giá học sinh lớp 7 là trách nhiệm của giáo viên bộ môn?

Đăng bài: 15:25 14/01/2025

03 mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học môn Ngữ văn lớp 7 ngắn gọn xúc tích nhất dành cho giáo viên tham khảo soạn giáo án?

Dưới đây là 03 mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học môn Ngữ văn lớp 7 ngắn gọn xúc tích nhất dành cho giáo viên tham khảo soạn giáo án như sau:

Mẫu 1 mở bài chung cho nghị luận văn học về chủ đề giá trị nhân văn trong cuộc sống và văn học

Trong cuộc sống và văn học, những giá trị nhân văn luôn là kim chỉ nam định hướng cho suy nghĩ và hành động của con người. Từ những vấn đề xã hội như tình yêu thương, lòng nhân ái đến những bài học sâu sắc từ các tác phẩm văn học, mỗi chủ đề nghị luận đều mang đến cơ hội để chúng ta đào sâu suy nghĩ, hiểu rõ hơn ý nghĩa cuộc sống. Với tinh thần đó, vấn đề [nêu vấn đề cụ thể] trở thành chủ đề quan trọng, cần được phân tích, bàn luận để làm sáng tỏ giá trị và ý nghĩa của nó.

Mẫu 2 mở bài chung cho nghị luận văn học về chủ đề khám phá và thấu hiểu những giá trị cao đẹp trong cuộc sống

Cuộc sống luôn ẩn chứa những giá trị cao đẹp, đòi hỏi con người phải không ngừng khám phá và thấu hiểu. Trong đó, [nêu vấn đề cụ thể] không chỉ là một hiện tượng phổ biến mà còn mang ý nghĩa sâu sắc đối với từng cá nhân và cộng đồng. Việc suy ngẫm, phân tích về vấn đề này không chỉ giúp chúng ta nhận ra giá trị cốt lõi của nó mà còn gợi mở những bài học quý giá để hoàn thiện bản thân.

Mẫu 3 mở bài chung cho nghị luận văn học về chủ đề giá trị nhân bản và ý nghĩa thực tiễn trong văn học và đời sống

Trong thế giới phong phú của văn học và đời sống, mỗi vấn đề đặt ra đều chứa đựng những giá trị đáng suy ngẫm. Những hiện tượng, tình huống hay bài học mà chúng ta bắt gặp không chỉ mang ý nghĩa thực tiễn mà còn góp phần khắc sâu giá trị nhân bản, giúp con người hoàn thiện bản thân. Vấn đề [nêu vấn đề cụ thể] chính là một trong những khía cạnh quan trọng cần được bàn luận và thấu hiểu.

 

03 mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học môn Ngữ văn lớp 7 ngắn gọn xúc tích nhất dành cho giáo viên tham khảo soạn giáo án?

 

03 mẫu mở bài chung cho nghị luận văn học môn Ngữ văn lớp 7 ngắn gọn xúc tích nhất dành cho giáo viên tham khảo soạn giáo án?

02 mẫu bài nghị luận văn học môn ngữ văn lớp 7?

Dưới đây là 02 mẫu bài nghị luận văn học môn ngữ văn lớp 7 như sau:

Bài văn nghị luận văn học: Phê phán sự thờ ơ của xã hội đối với những con người yếu thế qua tác phẩm 'Chí Phèo' của Nam Cao

Trong xã hội loài người, công lý và nhân đạo luôn là những giá trị được trân trọng và đề cao. Tuy nhiên, thực tế lại không ít lần khiến ta phải suy ngẫm về mối quan hệ giữa con người và xã hội, giữa người với người. Tác phẩm "Chí Phèo" của Nam Cao là một minh chứng sâu sắc cho sự thờ ơ của xã hội đối với những con người yếu thế, những mảnh đời bị bỏ quên và hắt hủi. Qua đó, Nam Cao đã chỉ ra sự tàn nhẫn và bất công trong xã hội phong kiến, đồng thời lên án thái độ vô cảm của con người khi đối mặt với những người sống ngoài lề.

Tác phẩm "Chí Phèo" xoay quanh câu chuyện về một người nông dân tên là Chí Phèo, người đã bị xã hội và những định kiến của thời đại đẩy đến chỗ trở thành kẻ cướp, kẻ điên. Chí Phèo vốn là một con người hiền lành, lương thiện, nhưng vì sự thờ ơ và vô cảm của xã hội, anh đã rơi vào vòng xoáy của bạo lực và tội lỗi. Được sinh ra trong một gia đình nghèo khổ, Chí Phèo không có được sự yêu thương và quan tâm của xã hội. Anh bị bỏ rơi, không có cơ hội vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, khi Chí Phèo bị hắt hủi, bị nhấn chìm trong những đợt rượu say, anh càng cảm thấy bị bỏ quên trong xã hội ấy.

Sự thờ ơ của xã hội đối với Chí Phèo thể hiện rõ trong việc những người dân trong làng đều không quan tâm đến sự thay đổi của anh. Họ không nhìn thấy nỗi khổ, sự tuyệt vọng trong con người Chí Phèo, mà chỉ nhìn thấy anh như một kẻ gây rối, một kẻ xấu. Chính sự thờ ơ ấy đã khiến Chí Phèo mất đi cơ hội để làm lại cuộc đời, để tìm lại chính mình. Điều này được thể hiện qua câu nói của Chí Phèo khi anh cảm thấy bế tắc: "Tao muốn làm người lương thiện, nhưng chúng mày không cho tao."

Điều đáng buồn là sự thờ ơ của xã hội không chỉ đến từ những người xung quanh Chí Phèo mà còn đến từ chính bản thân những người có thể thay đổi được tình cảnh của anh. Thậm chí, khi Thị Nở xuất hiện, một người phụ nữ nghèo khó nhưng lại có lòng nhân ái, tình yêu thương, cô đã giúp Chí Phèo thay đổi, nhưng tất cả lại kết thúc trong bi kịch. Chí Phèo không thể thoát khỏi được số phận của mình, vì anh đã bị xã hội đẩy quá xa, không còn cơ hội cứu vãn.

Tác phẩm "Chí Phèo" không chỉ phê phán sự thờ ơ của xã hội đối với những con người yếu thế mà còn chỉ ra những hậu quả nghiêm trọng của sự thờ ơ ấy. Nếu xã hội không nhận thức được giá trị của mỗi con người, không quan tâm đến những mảnh đời lạc lõng, thì sẽ không thể xây dựng được một xã hội công bằng và tốt đẹp. Nam Cao đã làm rõ sự tàn nhẫn của xã hội qua sự phẫn nộ, bi thương của nhân vật Chí Phèo. Hành động của Chí Phèo, từ việc đánh đập đến giết người, là kết quả của một xã hội không có sự quan tâm, giúp đỡ. Đây là một thông điệp sâu sắc mà Nam Cao muốn gửi gắm: nếu chúng ta không nhìn nhận, không cảm thông với những người nghèo khổ, những con người yếu thế trong xã hội, thì những hành động tội lỗi sẽ ngày càng gia tăng, và xã hội sẽ chìm trong bất công.

Với tài năng và sự sâu sắc trong việc khắc họa nhân vật, Nam Cao đã khiến người đọc không chỉ cảm nhận được bi kịch của Chí Phèo mà còn nhận ra trách nhiệm của mỗi chúng ta trong việc xây dựng một xã hội công bằng và nhân đạo hơn. Nhân vật Chí Phèo không chỉ là một người nông dân khốn khổ trong xã hội phong kiến mà còn là một hình ảnh phản chiếu những con người yếu thế bị xã hội thờ ơ, bỏ rơi. Từ câu chuyện bi thương của Chí Phèo, chúng ta cần phải rút ra bài học về lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng, xã hội.

Bài văn nghị luận văn học: Phê phán thói ích kỷ và sự vô cảm trong xã hội qua tác phẩm 'Lão Hạc' của Nam Cao

Trong cuộc sống, mỗi con người đều phải đối mặt với những thử thách và nghịch cảnh. Tuy nhiên, điều quan trọng là làm sao chúng ta có thể sống một cách nhân ái, chia sẻ và giúp đỡ những người yếu thế trong xã hội. Tác phẩm "Lão Hạc" của Nam Cao là một bức tranh đen tối về xã hội phong kiến, nơi những con người nghèo khổ, yếu thế phải chịu đựng sự vô cảm và thờ ơ của những người xung quanh. Qua nhân vật lão Hạc, Nam Cao không chỉ khắc họa một mảnh đời bi thương mà còn lên án thói ích kỷ, sự vô cảm và thiếu tình thương của xã hội đối với những người nghèo.

Lão Hạc là một người nông dân nghèo, sống cô đơn trong căn nhà nhỏ xơ xác. Ông giàu lòng tự trọng nhưng lại nghèo túng về vật chất. Lão sống trong sự đói nghèo và phải chịu đựng nỗi đau khi phải bán con chó cưng của mình - vật nuôi duy nhất trong cuộc đời. Chính vì nghèo khổ mà lão Hạc phải chịu đựng sự tủi nhục khi không thể lo cho cuộc sống của mình, lại càng không thể chăm sóc được con chó mà ông coi như bạn bè, người thân duy nhất. Đặc biệt, việc bán con chó của lão Hạc là một quyết định đầy đau đớn và là biểu hiện của sự khốn cùng, nhưng cũng là sự hy sinh vì không muốn làm gánh nặng cho người con trai đang ở xa.

Tuy nhiên, thói ích kỷ và sự vô cảm của những người xung quanh đã khiến lão Hạc phải gánh chịu sự đau đớn một mình. Họ không hiểu, không cảm thông, mà chỉ nhìn lão như một người khùng, một người điên trong mắt xã hội. Những người xung quanh không bao giờ để ý đến nỗi khổ của lão Hạc, không ai quan tâm đến việc lão đang chịu đựng như thế nào, chỉ khi ông chết đi, họ mới nhận ra cái chết của lão. Chính sự thiếu tình thương, sự vô cảm này của những người xung quanh đã làm cho số phận của lão Hạc càng thêm bi thương.

Thông qua tác phẩm, Nam Cao đã tố cáo sự ích kỷ và vô cảm trong xã hội, nơi mà con người chỉ biết chăm lo cho bản thân mà không màng đến người khác. Sự thờ ơ, thiếu lòng nhân ái này đã khiến những con người như lão Hạc phải sống trong cô đơn, tuyệt vọng. Họ phải chịu đựng mọi nỗi khổ mà không có ai chia sẻ, không có ai giúp đỡ. Điều này cũng phản ánh một thực trạng trong xã hội phong kiến, nơi mà cái nghèo và sự cô đơn khiến con người dễ dàng bị xã hội bỏ rơi.

Không chỉ vậy, qua tác phẩm, Nam Cao còn gửi gắm một thông điệp mạnh mẽ về lòng nhân ái và sự cảm thông trong cuộc sống. Nếu con người có thể nhìn nhận và chia sẻ với nỗi khổ của người khác, nếu xã hội có thể thấu hiểu và giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh như lão Hạc, thì biết đâu xã hội đó sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Đặc biệt, qua câu chuyện của lão Hạc, Nam Cao nhấn mạnh rằng mỗi người trong chúng ta cần phải ý thức và rèn luyện lòng nhân ái, sự đồng cảm để không có những mảnh đời như lão Hạc bị bỏ rơi trong xã hội.

Tóm lại, qua tác phẩm "Lão Hạc", Nam Cao đã vẽ nên một bức tranh bi thương của một con người nghèo khổ, bất hạnh trong xã hội phong kiến. Đồng thời, tác phẩm cũng phản ánh sự vô cảm, ích kỷ của xã hội đối với những người yếu thế, đồng thời lên án những tệ hại mà xã hội này gây ra. Tuy nhiên, câu chuyện của lão Hạc cũng là một lời nhắc nhở về giá trị của lòng nhân ái, sự chia sẻ và đồng cảm trong cuộc sống. Đó chính là thông điệp mà Nam Cao muốn gửi gắm qua tác phẩm này.

Đánh giá thường xuyên học sinh lớp 7 là trách nhiệm của giáo viên bộ môn?

Theo Điều 19 Thông tư 22/2021/BGDĐT có quy định cụ thể về trách nhiệm của giáo viên bộ môn như sau:

- Thực hiện đánh giá thường xuyên; tham gia đánh giá định kì theo phân công của Hiệu trưởng; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên).

- Tính điểm trung bình môn học (đối với các môn học kết hợp đánh giá bằng nhận xét và đánh giá bằng điểm số); tổng hợp mức đánh giá (đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét) theo học kì, cả năm học; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên), Học bạ học sinh.

- Cung cấp thông tin nhận xét về kết quả rèn luyện của học sinh quy định tại điểm b khoản 1 Điều 8 Thông tư 22/2021/BGDĐT cho giáo viên chủ nhiệm.

Như vậy, giáo viên bộ môn có trách nhiệm thực hiện đánh giá thường xuyên; tham gia đánh giá định kì theo phân công của Hiệu trưởng; trực tiếp ghi hoặc nhập điểm, mức đánh giá vào Sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), sổ theo dõi và đánh giá học sinh (của giáo viên).

10 Võ Phi

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn;

- Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];

17/01/2025

Những lời chúc Tết Âm lịch 2025 cho thầy cô hay, ý nghĩa nhất? Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2025 của học sinh, giáo viên 63 tỉnh thành?

16/01/2025

Hướng dẫn viết đoạn văn bày tỏ tình cảm với người gần gũi nhất dành cho học sinh lớp 4? Lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên lớp 4?

16/01/2025

Lịch nghỉ Tết Âm lịch 2025 của giáo viên thành phố Hồ Chí Minh có phải là 11 ngày liên tiếp? Quy định về thưởng Tết cho giáo viên năm 2025 tại các trường công lập là gì?

16/01/2025

Tự phê cuối năm là cách để giáo viên đánh giá lại quá trình làm việc và phát triển bản thân. Vậy việc này thực sự quan trọng như thế nào với sự nghiệp của họ?

09/01/2025

Mẫu viết thư UPU lần thứ 54 như thế nào? Tiền thưởng cuộc thi viết thư UPU có phải đóng thuế TNCN hay không?

13/01/2025

Cắt tóc vào ngày tốt sẽ mang lại may mắn, thuận lợi trong công việc và cuộc sống. Lịch cắt tóc tháng 1 2025: Ngày tốt để cắt tóc tháng 1 2025 và ngày xấu cần tránh?

16/01/2025

Tại sao VTC lại ngừng phát sóng 13 kênh truyền hình sau 20 năm? Cơ cấu tổ chức của Đài Truyền hình Việt Nam như thế nào?

11/01/2025

Nghị định 73 quy định cách tính tiền thưởng Tết cho lực lượng vũ trang như thế nào? Làm thế nào để xác định mức thưởng tết âm lịch 2025 cho cán bộ công chức viên chức?

10/01/2025

Mẫu banner thông báo nghỉ Tết Âm lịch 2025 đẹp, ấn tượng nhất? Ngày này người lao động được nghỉ bao nhiêu ngày?

13/01/2025

03 đáp án Cuộc thi Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh Tuần 3 của bảng A B C? Cuộc thi tuổi trẻ học tập làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh năm 2024 - 2025 mang đến cơ hội gì cho các thí sinh?

14/01/2025

Năm 2025, dắt chó chạy theo bằng xe máy có bị phạt không theo Nghị định 168? Người lái xe phải giảm tốc độ khi có vật nuôi đi trên đường?

11/01/2025

Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán 2025 miền bắc chi tiết nhất? Người lao động có được tạm ứng tiền lương trước khi nghỉ tết Nguyên Đán 2025 không?

09/01/2025

Chính thức lịch nghỉ tết 2025 của học sinh, giáo viên 63 tỉnh thành? Khi nào thì học sinh sẽ được học vượt lớp?

11/01/2025

Vi phạm chở trẻ em từ 06 tuổi trở lên ngồi phía trước khi đi xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu? Có bị tạm giữ phương tiện đối với hành vi điều khiển xe máy chở trẻ em từ 06 tuổi trở lên ngồi phía trước không?

Giấy phép kinh doanh số: 0315459414

Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều Phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (028)39302288

Zalo: (028)39302288

Email: [email protected]


CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ

Hướng dẫn sử dụng

Quy chế hoạt động

Quy trình tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tranh chấp

Chính sách bảo mật thông tin

Quy chế bảo vệ DLCN

Thỏa thuận bảo vệ DLCN

Phí dịch vụ

Liên hệ

Sitemap


© 2025 All Rights Reserved