Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
03 mẫu viết bài văn tả một em bé đang tuổi tập nói tập đi có chọn lọc?
Bài văn tả một em bé đang tuổi tập nói tập đi có những mẫu nào? Yêu cầu về nội dung của chương trình giáo dục tiểu học ra sao?
03 mẫu viết bài văn tả một em bé đang tuổi tập nói tập đi có chọn lọc?
Dưới đây là 03 mẫu viết bài văn tả một em bé đang tuổi tập nói tập đi như sau:
Mẫu 1: Bé Na - thiên thần nhỏ trong gia đình
Nhà có trẻ nhỏ luôn tràn ngập tiếng cười. Bé Na, cô cháu gái đáng yêu của tôi, đang ở độ tuổi tập nói, tập đi. Nhìn cô bé líu ríu bi bô từng tiếng, chập chững từng bước, ai cũng cảm thấy hạnh phúc.
Bé Na mới hơn một tuổi, làn da trắng hồng, đôi má phúng phính như hai chiếc bánh bao nhỏ. Đôi mắt to tròn, long lanh như hai viên bi ve, lúc nào cũng sáng lên đầy tò mò. Mái tóc mỏng tơ như tơ lụa, mỗi khi có gió thổi qua lại bay phất phơ trông đáng yêu vô cùng. Đặc biệt, khi cười, bé Na để lộ hai chiếc răng sữa nhỏ xíu, khiến ai nhìn cũng phải xuýt xoa.
Những bước chân đầu tiên của bé Na lúc nào cũng làm cả nhà phấn khích. Bé vịn vào thành ghế, nhoài người về phía trước, hai tay đưa lên như muốn giữ thăng bằng. Bước chân lẫm chẫm, đôi khi chưa vững, bé lại ngã phịch xuống sàn rồi tròn xoe mắt ngơ ngác. Nhưng ngay sau đó, cô bé lại bật cười khanh khách, rồi tiếp tục thử lại. Có những hôm, bé tập đi mải mê đến mức quên cả giấc ngủ trưa.
Không chỉ tập đi, bé Na còn tập nói. Những âm thanh ngọng nghịu của bé khiến ai cũng thích thú. Bé nhìn mẹ, bi bô: "Ma… ma!", nhìn bố lại gọi: "Ba… ba!" Dù phát âm chưa rõ, nhưng mỗi khi bé cất tiếng nói, cả nhà đều reo lên cổ vũ. Bé cũng rất thích bắt chước người lớn, từ vẫy tay chào, xếp đồ chơi đến cách nhăn mặt mỗi khi không hài lòng.
Mỗi ngày trôi qua, bé Na lại có thêm những bước tiến mới. Nhìn cô bé lớn lên, cả nhà đều cảm thấy hạnh phúc. Có lẽ, tuổi thơ của bé sẽ mãi là những kỷ niệm đẹp trong lòng mỗi người.
Mẫu 2: Những bước đi đầu tiên của bé Bin
Nhắc đến tuổi thơ, không thể quên được những ngày đầu tiên tập đi, tập nói. Bé Bin - cậu em trai nhỏ của tôi - cũng đang trải qua quãng thời gian đáng yêu ấy.
Bin tròn một tuổi, mũm mĩm như cục bông nhỏ. Cậu bé có làn da bánh mật, mái tóc lơ thơ vài sợi xoăn tít. Đôi mắt Bin to tròn, đen láy như hai viên kẹo ngọt, lúc nào cũng lấp lánh sự tò mò. Bin có đôi má phúng phính, mỗi lần cười lại lộ ra hai lúm đồng tiền xinh xắn.
Những ngày này, Bin đang tập đi. Cậu bé lẫm chẫm bước từng bước nhỏ trên nền nhà, hai tay giơ lên để giữ thăng bằng. Đôi chân mũm mĩm run rẩy nhưng vẫn cố bước về phía trước. Đôi khi, chỉ cần một bước không vững, Bin sẽ ngã bịch xuống sàn. Nhưng lạ thay, thay vì khóc, cậu bé lại bật cười, rồi lồm cồm bò dậy để thử lại.
Không chỉ tập đi, Bin còn tập nói. Cậu bé thường nhìn bố mẹ, rồi bi bô những âm thanh đầu tiên. "Ba… ba!", "Ma… ma!" – những tiếng gọi tuy ngọng nghịu nhưng lại đáng yêu vô cùng. Cậu bé cũng thích bắt chước tiếng động xung quanh. Khi nghe tiếng còi xe ngoài đường, Bin cũng chu môi "tít tít" theo. Có lần, tôi giả vờ ho, cậu bé cũng làm theo y hệt, khiến cả nhà cười vang.
Nhìn Bin tập đi, tập nói, tôi nhận ra rằng, không có gì tuyệt vời hơn khoảnh khắc chứng kiến một đứa trẻ lớn lên từng ngày.
Mẫu 3: Bé Miu – cô bé đáng yêu nhất nhà
Trong gia đình, bé Miu là thành viên nhỏ tuổi nhất nhưng lại là tâm điểm của mọi sự chú ý. Ở độ tuổi tập đi, tập nói, cô bé mang đến những khoảnh khắc vui vẻ cho cả nhà.
Bé Miu tròn mười bốn tháng, thân hình nhỏ nhắn, đáng yêu như một cô búp bê. Làn da trắng hồng, đôi má lúc nào cũng ửng đỏ trông vô cùng đáng yêu. Miu có đôi mắt to tròn, đen láy, hàng mi dài cong vút khiến ai cũng phải trầm trồ. Mái tóc của bé tơ mềm, ôm lấy khuôn mặt bầu bĩnh. Đặc biệt, nụ cười của Miu có thể khiến bất kỳ ai cũng tan chảy.
Dạo này, bé Miu đang tập đi. Mỗi bước chân của bé đều được cả nhà cổ vũ. Cô bé lẫm chẫm bước từng bước một, đôi khi ngã xuống nhưng lại nhanh chóng bật dậy. Có hôm, Miu vịn vào thành ghế, rồi bất ngờ buông tay bước về phía mẹ. Khoảnh khắc ấy khiến cả nhà vỡ òa trong vui sướng.
Bé Miu còn tập nói. Cô bé thường xuyên bi bô những câu ngọng nghịu như "bà… bà!", "măm măm!" mỗi khi đòi ăn. Đặc biệt, Miu rất thích bắt chước mọi người. Khi thấy ông vỗ tay, cô bé cũng vỗ tay theo, khi thấy bố nhún nhảy, Miu cũng đung đưa theo điệu nhạc.
Dù chỉ mới tập đi, tập nói, nhưng bé Miu đã mang đến cho gia đình rất nhiều niềm vui. Những tiếng cười hồn nhiên, những bước chân nhỏ bé của em sẽ mãi là kỷ niệm đáng nhớ trong lòng mọi người.
Lưu ý: 03 mẫu viết bài văn tả một em bé đang tuổi tập nói tập đi chỉ mang tính tham khảo!
03 mẫu viết bài văn tả một em bé đang tuổi tập nói tập đi có chọn lọc?
Học sinh lớp 5 có bao nhiêu giáo viên chủ nhiệm?
Tại Điều 16 Điều lệ ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
Lớp học, tổ chức lớp học, khối lớp học, điểm trường
1. Học sinh được tổ chức theo lớp học. Mỗi lớp học có không quá 35 học sinh do một giáo viên chủ nhiệm phụ trách. Mỗi lớp học hoà nhập có không quá 02 học sinh khuyết tật, trường hợp đặc biệt, hiệu trưởng căn cứ vào điều kiện thực tế để sắp xếp, bố trí thêm học sinh khuyết tật trong một lớp học để đảm bảo cho những học sinh khuyết tật có nhu cầu và có khả năng học tập đều được đi học.
Ở những địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn có thể tổ chức lớp ghép. Số lượng học sinh và số nhóm trình độ trong một lớp ghép phải phù hợp với năng lực dạy học của giáo viên và điều kiện thực tế của nhà trường. Một lớp ghép có không quá 02 nhóm trình độ, trường hợp đặc biệt sẽ do cấp có thẩm quyền quyết định nhưng không quá 03 nhóm trình độ. Một lớp ghép có không quá 15 học sinh.
...
Như vậy, mỗi lớp học có không quá 35 học sinh do một giáo viên chủ nhiệm phụ trách. Cho nên học sinh lớp 5 cũng chỉ có một giáo viên chủ nhiệm.
Yêu cầu về nội dung của chương trình giáo dục tiểu học ra sao?
Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 30 Luật Giáo dục 2019 quy định như sau:
Yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông
...
2. Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;
...
Theo đó, yêu cầu của chương trình giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];