Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Tài xế công nghệ sẽ ra sao khi TPHCM đẩy mạnh giao thông xanh và xe máy điện?

Tương lai của tài xế công nghệ sẽ thế nào khi TPHCM thúc đẩy giao thông xanh và xe máy điện? Tài xế đi xe máy điện từ năm 2025 có cần bằng giấy phép lái xe không?

Đăng bài: 22:30 14/07/2025

Tài xế công nghệ sẽ ra sao khi TPHCM đẩy mạnh giao thông xanh và xe máy điện?

Hiện nay, trong bối cảnh không khí càng ngày bị ô nhiễm nghiêm trọng, đặc biệt là tại các đô thị lớn như TPHCM, càng đặc biệt hơn khi đã bắt đầu bước vào giai đoạn sáp nhập tỉnh. Chính vì thế, việc chuyển đổi giao thông xanh đang trở thành một chiến lược cấp thiết mà thành phố đang hướng đến. TPHCM đang hướng đến mục tiêu giảm phát thải, thay thế dần phương tiện xe xăng thành xe điện, đồng thời thí điểm "vùng phát thải thấp" tại Cần Giờ và Côn Đảo.

Tuy nhiên, dù phương tiện có thay đổi thì nhu cầu di chuyển cá nhân tại đô thị vẫn đang rất lớn. Do đó, nghề tài xế công nghệ sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, điều kiện hành nghề sẽ có sự điều chỉnh để phù hợp với mục tiêu giảm phát thải của thành phố khi mà sẽ chuyển sang sử dụng xe máy điện, đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật về khí thải và đăng kiểm đồng thời có thể sẽ phải trang thị thiết bị nhận diện "xe xanh".

Điều này cần tài xế công nghệ phải chủ động thích nghi, đầu tư xe điện sớm và phải nắm bắt được những chính sách mới nào sẽ có lợi thế trong việc duy trì được công việc và các nền tảng ưu tiên phân phối đơn hàng.

Việc chuyển từ xe xăng sang xe điện không hề đơn giản với đa số tài xế công nghệ, đặc biệt là những người có thu nhập thấp và sử dụng xe cũ. Giá của xe máy điện thường giao động từ 15 đến 30 triệu đồng, chưa kể chi phí sạc, bảo trì và thay thế pin. Không những thế, độ phủ của cơ sở hạ tầng trạm sạc hiện nay vẫn chưa đủ rộng, đặc biệt tại ngoại thành. Sẽ rất khó khăn và tài xế công nghệ sẽ bị đào thải khỏi thị trường nếu không có các chính sách và chương trình hỗ trợ thiết thực từ chính quyền địa phương hoặc doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nếu tài xế công nghệ nhanh chóng nắm bắt thì dù có khó khăn ban đầu thì "xanh hóa phương tiện" vẫn sẽ mang lại cơ hội rất lớn, cụ thể như:

- Được hỗ trợ đổi xe máy xăng lấy xe điện;

- Hưởng các chế độ ưu đãi từ nền tảng như chiết khấu thấp, thưởng thêm đơn nếu dùng phương tiện xanh;

- Tiết kiệm được chi phí vận hành trong dài hạn (sạc rẻ hơn xăng, ít phải bảo dưỡng hơn);

Ngoài ra thì với hình ảnh thân thiện môi trường, tài xế công nghệ sử dụng xe điện có thể chiếm được tình cảm từ khách hàng, nhất là đối tượng đang hướng đến là những người trẻ và những người có ý thức bảo vệ môi trường.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Tài xế công nghệ sẽ ra sao khi TPHCM đẩy mạnh giao thông xanh và xe máy điện? Lưu ý thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.

Tài xế công nghệ sẽ ra sao khi TPHCM đẩy mạnh giao thông xanh và xe máy điện?

Tài xế công nghệ sẽ ra sao khi TPHCM đẩy mạnh giao thông xanh và xe máy điện? (Hình từ Internet)

Tài xế đi xe máy điện từ năm 2025 có cần bằng giấy phép lái xe không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 57 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về giấy phép lái xe như sau:

Giấy phép lái xe
1. Giấy phép lái xe bao gồm các hạng sau đây:
a) Hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11 kW;
b) Hạng A cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh trên 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kW và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1;
c) Hạng B1 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1;
d) Hạng B cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 08 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 3.500 kg; các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg;
đ) Hạng C1 cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 3.500 kg đến 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B;
e) Hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B và hạng C1;
g) Hạng D1 cấp cho người lái xe ô tô chở người trên 08 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C;
h) Hạng D2 cấp cho người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C, D1;
i) Hạng D cấp cho người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô chở người giường nằm; các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C, D1, D2;
k) Hạng BE cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg;
l) Hạng C1E cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg;
m) Hạng CE cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg; xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc;
n) Hạng D1E cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg;
o) Hạng D2E cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg;
p) Hạng DE cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg; xe ô tô chở khách nối toa.
...

Như vậy, để lái xe điện cần phải có giấy phép lái xe tùy thuộc vào công suất động cơ điện của phương tiện. Cụ thể như sau:

- Xe máy điện có công suất động cơ điện đến 11 kW, thì người lái cần có Giấy phép lái xe hạng A1.

- Xe máy điện có công suất động cơ điện trên 11 kW, thì người lái cần có Giấy phép lái xe hạng A.

Từ khóa: Tài xế công nghệ TPHCM đẩy mạnh giao thông xanh Xe máy điện Giao thông xanh Tài xế đi xe máy điện Giấy phép lái xe

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...