Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm về tổn thất hàng hoá khi phát sinh trong trường hợp nào?
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm về những tổn thất đối với hàng hoá phát sinh trong trường hợp nào?
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm về tổn thất hàng hoá khi phát sinh trong trường hợp nào?
Căn cứ vào khoản 1 Điều 237 Luật Thương mại 2005 quy định về các trường hợp miễn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics như sau:
Các trường hợp miễn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics
1. Ngoài những trường hợp miễn trách nhiệm quy định tại Điều 294 của Luật này, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm về những tổn thất đối với hàng hoá phát sinh trong các trường hợp sau đây:
a) Tổn thất là do lỗi của khách hàng hoặc của người được khách hàng uỷ quyền;
b) Tổn thất phát sinh do thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics làm đúng theo những chỉ dẫn của khách hàng hoặc của người được khách hàng uỷ quyền;
c) Tổn thất là do khuyết tật của hàng hoá;
d) Tổn thất phát sinh trong những trường hợp miễn trách nhiệm theo quy định của pháp luật và tập quán vận tải nếu thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics tổ chức vận tải;
đ) Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về khiếu nại trong thời hạn mười bốn ngày, kể từ ngày thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics giao hàng cho người nhận;
e) Sau khi bị khiếu nại, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về việc bị kiện tại Trọng tài hoặc Toà án trong thời hạn chín tháng, kể từ ngày giao hàng.
2. Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm về việc mất khoản lợi đáng lẽ được hưởng của khách hàng, về sự chậm trễ hoặc thực hiện dịch vụ logistics sai địa điểm không do lỗi của mình.
Như vậy, ngoài những trường hợp miễn trách nhiệm quy định tại Điều 294 Luật Thương mại 2005 , thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm về những tổn thất đối với hàng hoá phát sinh trong các trường hợp sau đây:
- Tổn thất là do lỗi của khách hàng hoặc của người được khách hàng uỷ quyền;
- Tổn thất phát sinh do thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics làm đúng theo những chỉ dẫn của khách hàng hoặc của người được khách hàng uỷ quyền;
- Tổn thất là do khuyết tật của hàng hoá;
- Tổn thất phát sinh trong những trường hợp miễn trách nhiệm theo quy định của pháp luật và tập quán vận tải nếu thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics tổ chức vận tải;
- Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về khiếu nại trong thời hạn mười bốn ngày, kể từ ngày thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics giao hàng cho người nhận;
- Sau khi bị khiếu nại, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về việc bị kiện tại Trọng tài hoặc Toà án trong thời hạn chín tháng, kể từ ngày giao hàng.
>>> Chuyên viên logistics là nghề gì? Kiến thức nền tảng cho người muốn trở thành Chuyên viên Logistics
>>> Kinh doanh dịch vụ lữ hành là gì? Điều kiện kinh doanh dịch vụ lữ hành gồm những điều kiện nào?

Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm về tổn thất hàng hoá khi phát sinh trong trường hợp nào? (Hình từ Internet)
Quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics?
Căn cứ theo Điều 235 Luật Thương mại 2005 quy định quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics như sau:
- Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
+ Được hưởng thù lao dịch vụ và các chi phí hợp lý khác;
+ Trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu có lý do chính đáng vì lợi ích của khách hàng thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có thể thực hiện khác với chỉ dẫn của khách hàng, nhưng phải thông báo ngay cho khách hàng;
+ Khi xảy ra trường hợp có thể dẫn đến việc không thực hiện được một phần hoặc toàn bộ những chỉ dẫn của khách hàng thì phải thông báo ngay cho khách hàng để xin chỉ dẫn;
+ Trường hợp không có thoả thuận về thời hạn cụ thể thực hiện nghĩa vụ với khách hàng thì phải thực hiện các nghĩa vụ của mình trong thời hạn hợp lý.
- Khi thực hiện việc vận chuyển hàng hóa, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phải tuân thủ các quy định của pháp luật và tập quán vận tải.
Từ khóa: Dịch vụ logistics Kinh doanh dịch vụ logistics Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics Thương nhân Miễn trách nhiệm
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;
Đăng xuất
Việc làm Hồ Chí Minh
Thư ký y khoa học ngành gì? Học bao lâu và cơ hội việc làm có thật sự rộng mở?
Thư ký y khoa là gì? Lựa chọn phù hợp cho người muốn làm hành chính trong bệnh viện
Công việc hằng ngày phía sau nghề kỹ sư xây dựng
Ngành Nông lâm ngư nghiệp là gì? Nếu theo nghề thì làm những việc nào và dễ xin việc không?
Trợ lý là gì? Những vị trí Trợ lý phổ biến trong doanh nghiệp hiện nay
Làm thiết kế đồ họa có khó không? Công việc hằng ngày gồm những gì?
Giám đốc khách sạn là gì, làm những gì và lương khoảng bao nhiêu?
Quản lý nhà hàng là gì? Làm những công việc nào trong lĩnh vực Food and Beverage?
Trợ lý nhân sự cần giỏi gì? Kỹ năng nào thực sự quan trọng?
Tài xế là gì? Mô tả công việc, mức lương và lộ trình nâng hạng bằng lái