Tại sao nghề Biên tập viên được ưa chuộng trong kỷ nguyên AI và Marketing nội dung?
Điều gì khiến nghề biên tập viên ngày càng được ưa chuộng trong bối cảnh AI và Marketing nội dung bùng nổ?
Tại sao nghề Biên tập viên được ưa chuộng trong kỷ nguyên AI và Marketing nội dung?
Hiện nay, nghề biên tập viên đang dần trở thành một trong những nghề nghiệp được ưa chuộng trong kỷ nguyên AI và Marketing nội dung. Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo có thể xuất bản được hàng loạt nội dung thì vai trò của biên tập viên lại càng trở nên quan trọng hơn trong việc đảm bảo được chất lượng, tính chính xác và độ tin cậy của thong tin.
Trí tuệ nhân tạo có thể viết nhưng không thể đánh giá được rõ ràng bối cảnh xã hội, văn hóa hay cảm xúc cụ thể của người đọc như con người. Biên tập viên ngoài việc là người sửa lỗi ngữ pháp có từ bài viết đầy tính công nghệ thì còn là người đảm bảo rằng mỗi bài viết, video hay kịch bản khi xuất bản phải đảm bảo đúng với định hướng, phù hợp với mục tiêu và tạo ra được sức ảnh hưởng đến từng mục tiêu cụ thể.
Hiện nay, trong bối cảnh Marketing nội dung đang dần trở thành trung tâm của các chiến lược thương hiệu, nhu cầu của người đọc về những nội dung có chiều sâu, kể chuyện có tính lôi cuốn và truyền cảm hứng càng nặng hơn. Người dùng không còn tìm kiếm những thông tin đơn thuần nữa mà họ tìm kiếm những nội dung có sự chất lượng, bài bản, đáng tin cậy và có cảm xúc thì biên tập viên lại là người thực hiện điều này rõ nhất.
Đặc biệt rằng trong kỷ nguyên AI hiện tại, một số cá nhân lo ngại rằng nghề biên tập viên sẽ dần bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo nhưng thực tế đang chứng minh ngược lại. Với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Tiktok, Podcast hay các nền tảng blog khác thì nhu cầu trong khâu biên tập không chỉ dừng lại ở lĩnh vực báo chí hay xuất bản truyền thống nữa mà đang mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác.
Mỗi ngày khi thức dậy, con người phải tiếp nhận một lượng thông tin rất lớn, nhưng để đọng lại trong họ chính là những nội dung có giá trị, dễ hiểu. Điều này càng khẳng định vai trò của nghề biên tập viên càng trở nên thiết yếu và quan trnjg.
Suy cho cùng, trong thời đại trí tuệ nhân tạo AI đang định hình cách cá nhân tạo ra và tiêu thụ nội dung thì nghề biên tập viên không hề bị thay thế. Nó chỉ đang chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một phần quan trọng trong hệ sinh thái nội dung số hiện đại. Khi Biên tập viên biết cách phối hợp giữa khả năng cảm thụ của con người và công nghệ hỗ trợ AI thì sẽ tạo nên được những sản phẩm truyên thông vô cùng hiệu quả và có giá trị.
Trên đây là toàn bộ thông tin về Tại sao nghề Biên tập viên được ưa chuộng trong kỷ nguyên AI và Marketing nội dung? Lưu ý thông tin chỉ mang tính chất tham khảo.
Xem thêm:
>>>> Biên tập viên: Cơ hội việc làm và mức lương hiện nay ra sao?
>>>> Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của Biên tập viên như thế nào?
Click vào đây để tìm Việc làm Marketing
Tại sao nghề Biên tập viên được ưa chuộng trong kỷ nguyên AI và Marketing nội dung? (Hình từ Internet)
Người có chứng chỉ hành nghề biên tập thì được làm biên tập viên hay không?
Căn cứ theo Điều 19 Luật Xuất bản 2012 quy định như sau:
Tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn của biên tập viên
1. Tiêu chuẩn của biên tập viên:
a) Là công dân Việt Nam; thường trú tại Việt Nam; có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt;
b) Có trình độ đại học trở lên;
c) Hoàn thành khóa bồi dưỡng kiến thức pháp luật xuất bản, nghiệp vụ biên tập theo quy định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông;
d) Có chứng chỉ hành nghề biên tập do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.
2. Biên tập viên có nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
a) Thực hiện biên tập bản thảo;
b) Được từ chối biên tập bản thảo tác phẩm, tài liệu mà nội dung có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 10 của Luật này và phải báo cáo với tổng giám đốc (giám đốc), tổng biên tập nhà xuất bản bằng văn bản;
c) Đứng tên trên xuất bản phẩm do mình biên tập;
d) Tham gia các lớp tập huấn định kỳ kiến thức pháp luật xuất bản, nghiệp vụ biên tập do cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản tổ chức;
đ) Không được để lộ, lọt nội dung tác phẩm, tài liệu xuất bản trước khi phát hành làm ảnh hưởng đến quyền lợi của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả;
e) Chịu trách nhiệm trước tổng biên tập nhà xuất bản và trước pháp luật về phần nội dung xuất bản phẩm do mình biên tập.
Như vậy, người có chứng chỉ hành nghề biên tập do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp và phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:
- Là công dân Việt Nam; thường trú tại Việt Nam; có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt;
- Có trình độ đại học trở lên;
- Hoàn thành khóa bồi dưỡng kiến thức pháp luật xuất bản, nghiệp vụ biên tập theo quy định của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Có chứng chỉ hành nghề biên tập do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.
Từ khóa: Biên tập viên Kỷ nguyên AI Marketing nội dung Chứng chỉ hành nghề biên tập Hành nghề biên tập
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;