Mục tiêu đến năm 2030 theo Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao theo Quyết định 1002/QĐ-TTg năm 2025?
Quyết định 1002: Mục tiêu đến năm 2030 theo Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao? Nhiệm vụ và giải pháp tăng cường huy động, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư?
Mục tiêu đến năm 2030 theo Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao theo Quyết định 1002/QĐ-TTg năm 2025?
Căn cứ Tiểu mục 2 Mục 2 Quyết định 1002/QĐ-TTg năm 2025 quy định mục tiêu đến năm 2030 theo Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao như sau:
(1) Tăng nhanh quy mô đào tạo trình độ cao khối ngành STEM, nhất là các ngành khoa học cơ bản và các ngành liên quan tới công nghệ số, trí tuệ nhân tạo và công nghệ sinh học:
- Tỷ lệ người theo học các ngành STEM đạt 35% ở mỗi trình độ đào tạo, trong đó ít nhất 2,5% thuộc các ngành khoa học cơ bản và 18% thuộc các ngành liên quan tới công nghệ số.
- Tính trên tổng quy mô đào tạo khối ngành STEM, số người học các chương trình đào tạo kỹ sư, thạc sĩ chiếm ít nhất 10% và số người học các chương trình đào tạo tiến sĩ chiếm ít nhất 1%; tỷ lệ nữ giới chiếm ít nhất 20%.
- Số người tốt nghiệp các chương trình đào tạo về công nghệ thông tin và truyền thông đạt 80 nghìn người/năm trong đó ít nhất 10% được cấp bằng kỹ sư, thạc sĩ hoặc tiến sĩ.
- Số người tốt nghiệp các chương trình đào tạo chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo đạt 8 nghìn người/năm trong đó ít nhất 20% được cấp bằng kỹ sư, thạc sĩ hoặc tiến sĩ; 100% chương trình đào tạo cử nhân, kỹ sư và thạc sĩ thuộc khối ngành STEM được tích hợp kiến thức, kỹ năng phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.
- Số người tốt nghiệp các chương trình đào tạo chuyên sâu về sinh học, công nghệ sinh học và y sinh đạt 5 nghìn người/năm trong đó ít nhất 20% được cấp bằng kỹ sư, thạc sĩ hoặc tiến sĩ.
(2) Tạo đột phá trong đào tạo, bồi dưỡng nhân tài gắn với phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh trong các ngành khoa học cơ bản, các ngành kỹ thuật và công nghệ then chốt phục vụ phát triển công nghệ chiến lược, công nghệ cao được ưu tiên, các dự án trọng điểm quốc gia:
- Ít nhất 2.000 người có trình độ tiến sĩ các ngành STEM đang làm việc ở nước ngoài được tuyển dụng làm giảng viên đại học trong nước hoặc có hợp đồng giảng dạy ít nhất một học kỳ tại cơ sở giáo dục đại học.
- Số người tốt nghiệp các chương trình đào tạo tài năng trong các lĩnh vực công nghệ chiến lược hàng năm đạt khoảng 5 nghìn kỹ sư, thạc sĩ và 500 tiến sĩ, trong đó ít nhất 20% thuộc các chương trình chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo.
- Ít nhất 30 nhóm nghiên cứu mạnh được công nhận thuộc các lĩnh vực STEM trong đó có 20 nhóm thuộc các lĩnh vực công nghệ chiến lược, công nghệ cao được ưu tiên; thứ hạng về công bố quốc tế trong các lĩnh vực STEM được cải thiện liên tục.
Trên là thông tin mục tiêu đến năm 2030 theo Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao theo Quyết định 1002/QĐ-TTg năm 2025.
>> Tra cứu lương tối thiểu vùng 34 tỉnh thành phố, sau sáp nhập tỉnh 2025 (Dự kiến)?
Mục tiêu đến năm 2030 theo Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao theo Quyết định 1002/QĐ-TTg năm 2025? (Hình từ Internet)
Nhiệm vụ và giải pháp tăng cường huy động, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư ra sao?
Căn cứ Tiểu mục 6 Mục 3 Quyết định 1002/QĐ-TTg năm 2025 quy định như sau:
NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
...
6. Tăng cường huy động, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư
a) Lồng ghép các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp của Đề án vào các chương trình, đề án, dự án có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí cho triển khai thực hiện Đề án.
b) Nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các quy định về quản lý, sử dụng tài sản công theo hướng giao quyền tự chủ cao cho các cơ sở giáo dục đại học công lập.
c) Nghiên cứu, đề xuất các chính sách khuyến khích doanh nghiệp hỗ trợ thực tập, học bổng và trả nợ vốn vay cho người tốt nghiệp được tuyển dụng.
Như vậy, nhiệm vụ và giải pháp tăng cường huy động, đa dạng hóa nguồn lực đầu tư như sau:
- Lồng ghép các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp của Đề án vào các chương trình, đề án, dự án có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí cho triển khai thực hiện Đề án.
- Nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các quy định về quản lý, sử dụng tài sản công theo hướng giao quyền tự chủ cao cho các cơ sở giáo dục đại học công lập.
- Nghiên cứu, đề xuất các chính sách khuyến khích doanh nghiệp hỗ trợ thực tập, học bổng và trả nợ vốn vay cho người tốt nghiệp được tuyển dụng.
Từ khóa: Đào tạo nguồn nhân lực Phát triển công nghệ cao Công nghệ cao Quyết định 1002 Mục tiêu đến năm 2030 Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;