Cần chuẩn bị hồ sơ, thủ tục gì để được bổ nhiệm công chứng viên từ 1 7 2025?
Từ 1 7 2025 cần chuẩn bị hồ sơ, thủ tục gì để được bổ nhiệm công chứng viên? Công chứng viên đã hành nghề tại một tổ chức công chứng khác có được yêu cầu bảo hiểm trách nhiệm?
Cần chuẩn bị hồ sơ, thủ tục gì để được bổ nhiệm công chứng viên từ 1 7 2025?
Căn cứ Điều 4 Nghị định 104/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2025 thì cần chuẩn bị hồ sơ, thủ tục sau để được bổ nhiệm công chứng viên:
(1) Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên bao gồm các giấy tờ sau đây:
- Đơn đề nghị bổ nhiệm công chứng viên theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định;
- Giấy tờ chứng minh thời gian công tác pháp luật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp; trường hợp người đề nghị bổ nhiệm thuộc đối tượng quy định tại khoản 5 và khoản 6 Điều 14 Luật Công chứng 2024 (có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2025) thì phải có giấy tờ chứng minh đã miễn nhiệm, đã thu hồi chứng chỉ hành nghề hoặc không còn thuộc các trường hợp này (Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử);
- Giấy khám sức khoẻ do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền cấp trong thời hạn 06 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ (Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử)
(2) Thủ tục đề nghị bổ nhiệm công chứng viên như sau:
Bước 1: Người có đủ các tiêu chuẩn, điều kiện quy định tại Điều 13 Luật Công chứng 2024 (có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2025) lập 01 bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 104/2025/NĐ-CP, nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến trên môi trường điện tử đến Sở Tư pháp ở địa phương nơi hoàn thành tập sự hành nghề công chứng.
Bước 2: Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp xem xét, có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm công chứng viên kèm theo hồ sơ đề nghị bổ nhiệm đối với những trường hợp đủ tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm công chứng viên; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.
Trường hợp thông tin trong hồ sơ chưa đầy đủ, chưa thống nhất hoặc cần xác minh, Sở Tư pháp yêu cầu người đề nghị bổ nhiệm công chứng viên giải trình, bổ sung thông tin hoặc Sở Tư pháp tiến hành xác minh thông tin. Thời hạn quy định tại khoản này được tính từ ngày Sở Tư pháp nhận được kết quả giải trình, bổ sung hoặc xác minh thông tin.
Bước 3: Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Sở Tư pháp kèm theo hồ sơ hợp lệ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp xem xét, quyết định bổ nhiệm công chứng viên; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do cho Sở Tư pháp và người đề nghị bổ nhiệm công chứng viên.
Trường hợp thông tin trong hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên chưa đầy đủ, chưa thống nhất hoặc cần xác minh, Bộ Tư pháp yêu cầu Sở Tư pháp bổ sung, làm rõ hoặc Bộ Tư pháp phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan xác minh thông tin. Thời hạn quy định tại khoản này được tính từ ngày Bộ Tư pháp nhận được kết quả bổ sung, làm rõ hoặc xác minh thông tin.
Trên là thông tin cần chuẩn bị hồ sơ, thủ tục gì để được bổ nhiệm công chứng viên từ 1 7 2025.
>> Sau giải thế phòng công chứng, có còn nên theo đuổi ngành công chứng viên không?
>> Muốn làm công chứng viên thì nên học ngành gì để phát triển sự nghiệp?
Cần chuẩn bị hồ sơ, thủ tục gì để được bổ nhiệm công chứng viên từ 1 7 2025? (Hình từ Internet)
Công chứng viên đã hành nghề tại một tổ chức công chứng khác có được yêu cầu bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp?
Căn cứ khoản 3 Điều 32 Nghị định 104/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2025 quy định như sau:
Nguyên tắc bồi thường bảo hiểm
...
3. Trường hợp hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm xảy ra khi công chứng viên không còn hành nghề tại tổ chức hành nghề công chứng đang có trách nhiệm bồi thường thiệt hại, doanh nghiệp bảo hiểm vẫn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại nếu công chứng viên và tổ chức hành nghề công chứng đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Công chứng viên đang hành nghề tại một tổ chức hành nghề công chứng khác và được tổ chức này mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp cho mình;
b) Tổ chức hành nghề công chứng có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đang tham gia bảo hiểm tại một doanh nghiệp bảo hiểm.
Trong trường hợp này, doanh nghiệp bảo hiểm đang cung cấp hợp đồng bảo hiểm cho tổ chức hành nghề công chứng mà công chứng viên đang hành nghề có trách nhiệm bồi thường.
Như vậy, trong trường hợp công chứng viên đã và đang hành nghề tại một tổ chức hành nghề công chứng khác và được mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp thì vẫn được phép làm hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm với tổ chức hành nghề công chứng mà công chứng viên không còn làm việc.
Khi đó, tổ chức hành nghề công chứng có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đang tham gia bảo hiểm tại một doanh nghiệp bảo hiểm. Và doanh nghiệp bảo hiểm đang cung cấp hợp đồng bảo hiểm cho tổ chức hành nghề công chứng mà công chứng viên đang hành nghề có trách nhiệm bồi thường.
Từ khóa: Công chứng viên Bổ nhiệm công chứng viên Đề nghị bổ nhiệm công chứng viên Hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên Thủ tục gì để được bổ nhiệm Thủ tục đề nghị bổ nhiệm công chứng viên Hành nghề tại một tổ chức công chứng khác Yêu cầu bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho các tư vấn chuyên sâu từ chuyên gia.
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng.
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;