Quyết định 849/QĐ-UBND năm 2025 về Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Số hiệu | 849/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 28/03/2025 |
Ngày có hiệu lực | 28/03/2025 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Lào Cai |
Người ký | Nguyễn Thành Sinh |
Lĩnh vực | Thương mại |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 849/QĐ-UBND |
Lào Cai, ngày 28 tháng 3 năm 2025 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/02/2025;
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày 20/6/2023;
Căn cứ Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 12/TTr-SCT ngày 17/03/2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỐI
HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
LÀO CAI
(Kèm theo Quyết định số: 849/QĐ-UBND ngày 28 tháng 3 năm 2025 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Lào Cai)
Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội dung, phương thức và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và tiếp nhận, giải quyết phản ánh, yêu cầu khiếu nại của người tiêu dùng đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn Lào Cai.
1. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai.
2. Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Chi cục Thuế khu vực VIII; Chi cục Hải quan khu vực VII; Ngân hàng nhà nước - Chi nhánh khu vực IV; Báo Lào Cai.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị xã, thành phố (gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp huyện); Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã).
4. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Lào Cai; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai; Hội Doanh nhân trẻ tỉnh.
5. Các cơ quan; tổ chức chính trị, xã hội; các doanh nghiệp, cá nhân có liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
1. Công tác phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị và yêu cầu về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo từng thời điểm.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 849/QĐ-UBND |
Lào Cai, ngày 28 tháng 3 năm 2025 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/02/2025;
Căn cứ Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngày 20/6/2023;
Căn cứ Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 12/TTr-SCT ngày 17/03/2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, tổ chức cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỐI
HỢP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
LÀO CAI
(Kèm theo Quyết định số: 849/QĐ-UBND ngày 28 tháng 3 năm 2025 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Lào Cai)
Quy chế này quy định về nguyên tắc, nội dung, phương thức và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và tiếp nhận, giải quyết phản ánh, yêu cầu khiếu nại của người tiêu dùng đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn Lào Cai.
1. Các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai.
2. Công an tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Chi cục Thuế khu vực VIII; Chi cục Hải quan khu vực VII; Ngân hàng nhà nước - Chi nhánh khu vực IV; Báo Lào Cai.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị xã, thành phố (gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp huyện); Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (gọi tắt là Ủy ban nhân dân cấp xã).
4. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh; Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Lào Cai; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai; Hội Doanh nhân trẻ tỉnh.
5. Các cơ quan; tổ chức chính trị, xã hội; các doanh nghiệp, cá nhân có liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
1. Công tác phối hợp quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan, đơn vị và yêu cầu về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo từng thời điểm.
2. Việc phối hợp thực hiện các nội dung liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm chủ động phối hợp nhằm đảm bảo công tác quản lý được chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, tránh chồng chéo trong chỉ đạo, điều hành giữa các cơ quan quản lý.
4. Việc phối hợp hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo từng vụ việc căn cứ vào nguồn thông tin và công tác thanh tra, kiểm tra của từng cơ quan, đơn vị; quá trình phối hợp không gây khó khăn, phiền hà hoặc kéo dài trong thanh tra, kiểm tra, xử lý, đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phát triển sản xuất, kinh doanh lành mạnh.
5. Báo cáo về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo lĩnh vực được phân công quản lý và công tác phối hợp tại Quy chế này về Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh.
Điều 4. Phương thức và yêu cầu phối hợp:
1. Phương thức phối hợp:
a) Trao đổi ý kiến, cung cấp thông tin, số liệu bằng văn bản hoặc qua phương tiện điện tử theo yêu cầu của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp;
b) Tổ chức các cuộc họp; hội nghị sơ kết, tổng kết;
c) Tham gia đoàn thanh tra, kiểm tra của các đoàn công tác liên ngành do Sở Công Thương chủ trì hoặc do các sở, ban, ngành chủ trì theo chức năng nhiệm vụ.
d) Các hình thức phù hợp khác đảm bảo giải quyết công việc kịp thời, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.
2. Yêu cầu phối hợp:
a) Mỗi địa bàn, lĩnh vực do một cơ quan chịu trách nhiệm chính, chủ trì và tổ chức phối hợp với các cơ quan khác căn cứ theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và quy định của Quy chế này. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hoặc tiếp nhận phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng mà không thuộc địa bàn, lĩnh vực quản lý của đơn vị mình chủ trì thì phải thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền tại địa bàn, lĩnh vực đó xử lý và báo lại cho người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân có liên quan biết theo quy định.
b) Trong quá trình thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà không thuộc phạm vi chức năng, thẩm quyền xử lý của mình thì đơn vị thanh tra, kiểm tra thông báo và chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật, khi xử lý có sự bàn bạc, thống nhất giữa các bên tham gia.
1. Phối hợp xây dựng và triển khai các chương trình, kế hoạch tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đa dạng hóa phương thức truyền thông.
2. Phối hợp thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn có liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành, địa phương theo quy định của pháp luật.
3. Phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và yêu cầu của người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật hiện hành về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
4. Có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và lĩnh vực được phân công trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quy định khác của pháp luật về quyền lợi người tiêu dùng.
5. Thực hiện chế độ thông tin thường xuyên hoặc đột xuất về tình hình liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực ngành, địa phương phụ trách để phối hợp quản lý.
6. Các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan theo quy định tại Quy chế này có trách nhiệm thường xuyên phối hợp, kịp thời trao đổi thông tin với Sở Công Thương trong việc theo dõi, giải quyết các công việc liên quan đến công tác quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chủ động thực hiện các nhiệm vụ liên quan về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
7. Định kỳ hàng tháng, các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện cung cấp danh sách các tổ chức, cá nhân vi phạm quyền lợi người tiêu dùng; các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong lĩnh vực được phân công quản lý không an toàn hoặc có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng gửi Sở Công Thương để tổng hợp, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Sở Công Thương theo quy định.
1. Sở Công Thương:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các Chương trình, Kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn... để triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
c) Chủ trì tiếp nhận kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo thẩm quyền.
d) Tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; duy trì và vận hành Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc 1800 6838; xem xét, phân loại nội dung thông tin của người tiêu dùng cung cấp, chủ trì tiến hành xử lý hoặc phối hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan để xác minh, kiểm tra, giải quyết theo quy định của pháp luật đối với lĩnh vực quản lý. Trường hợp thông tin phản ánh, yêu cầu, khiếu nại thuộc lĩnh vực quản lý của cơ quan Nhà nước khác thì có trách nhiệm chuyển yêu cầu đến cơ quan đó và thông báo cho người tiêu dùng biết để phối hợp giải quyết.
đ) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.
e) Hàng năm tham mưu UBND tỉnh ban hành các Chương trình, Kế hoạch triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - Ngày 15 tháng 3” trên địa bàn tỉnh.
g) Tạo điều kiện để các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh tham gia các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
h) Tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh của cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt trong giao dịch thương mại điện tử.
i) Chủ trì tổng hợp báo cáo về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh định kỳ hoặc đột xuất với Bộ Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định. Tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh khi cần thiết.
2. Sở Khoa học và Công nghệ:
a) Chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sở hữu trí tuệ, ghi nhãn; lĩnh vực thông tin và truyền thông và nhiệm vụ khác theo thẩm quyền thuộc lĩnh vực quản lý.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong hoạt động trao đổi, cung cấp thông tin và thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giám sát việc xử lý vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực: Thông tin, tuyên truyền, văn hóa phẩm và dịch vụ trên các phương tiện thông tin đại chúng, hoạt động báo chí xuất bản.
c) Phối hợp với Sở Công Thương cung cấp danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh kinh doanh áp dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong giao dịch với người tiêu dùng đối với các dịch vụ như: truyền hình trả tiền, dịch vụ viễn thông cố định mặt đất, dịch vụ viễn thông di động mặt đất; phối hợp trong kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định tại Điều 28 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và Điều 16 Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2024.
3. Sở Xây dựng:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực giao thông, vận tải và xây dựng và nhiệm vụ khác theo phân công, phân cấp quản lý.
b) Phối hợp với Sở Công Thương cung cấp danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh kinh doanh áp dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong giao dịch với người tiêu dùng đối với các dịch vụ như: vận tải hành khách đường sắt, vận tải hành khách đường hàng không, mua bán căn hộ cung cấp chung cư; phối hợp trong kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định tại Điều 28 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và Điều 16 Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024.
4. Sở Nông nghiệp và Môi trường:
a) Chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương thanh tra, kiểm tra, quản lý an toàn thực phẩm: ngũ cốc, thịt và các sản phẩm từ thịt, thủy sản, rau củ quả và sản phẩm rau củ, quả, trứng, sữa tươi, mật ong, muối, gia vị và các sản phẩm nông nghiệp khác theo phân công, phân cấp quản lý ngành, lĩnh vực.
b) Phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá về chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.
5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong hoạt động trao đổi, cung cấp thông tin và thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giám sát việc xử lý vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực kinh doanh du lịch (lữ hành; lưu trú du lịch; tour, tuyến, điểm; cơ sở ăn uống trong các cơ sở lưu trú) và các lĩnh vực khác thuộc trách nhiệm quản lý của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ đối với người tiêu dùng.
6. Sở Y tế: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thiết bị y tế và nhiệm vụ khác theo phân công, phân cấp quản lý.
a) Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong việc triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quốc tế trên địa bàn tỉnh.
b) Phối hợp trong việc tham mưu, triển khai nội dung hợp tác quốc tế trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
8. Sở Tư pháp: Phối hợp với Sở Công Thương, các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan rà soát, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật, tạo hành lang pháp lý thuận lợi và khả năng thực thi có hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo hướng thống nhất, đồng bộ.
9. Sở Giáo dục và Đào tạo: Tổ chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
10. Sở Tài chính: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực về giá được phân công...
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai và các cơ quan đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo các hành vi, thủ đoạn lừa đảo, xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
b) Phối hợp với Sở Công Thương công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt trong giao dịch thương mại điện tử.
12. Chi cục Hải quan khu vực VII, Chi cục Thuế khu vực VIII, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh khu vực IV: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực phân công quản lý, đảm bảo người tiêu dùng được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch mua bán hàng hóa, kịp thời ngăn chặn các hành vi gian lận, trái luật hoặc hưởng lợi bất hợp pháp từ các giao dịch tài chính, tín dụng thông qua thanh toán bằng chuyển khoản và các giao dịch ngân hàng.
13. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Phối hợp với Sở Công Thương trong công tác về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng xuyên biên giới.
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng và triển khai các chương trình truyền thông về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Tổ chức xây dựng các Chương trình thường kỳ, các chuyên đề, chuyên mục, bài viết để tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; tăng cường tuyên truyền tháng cao điểm hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - Ngày 15 tháng 3”.
b) Phản ánh kịp thời, chính xác, khách quan về các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hình thức xử lý của cơ quan có thẩm quyền để người tiêu dùng biết.
15. Ủy ban nhân dân cấp huyện:
a) Chủ trì, tuyên truyền phổ biến, giáo dục kiến thức và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn quản lý.
b) Chịu trách nhiệm thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn theo quy định tại khoản 2 Điều 77 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.
c) Chỉ đạo tổ chức quản lý chợ, Trung tâm thương mại trên địa bàn thực hiện quy định tại Điều 5 Nghị định số 55/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
d) Chỉ đạo triển khai đến Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo phân cấp tại Quy chế này. Thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn theo thẩm quyền.
16. Ủy ban nhân dân cấp xã: Chủ trì, tuyên truyền phổ biến, giáo dục kiến thức và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương; tuyên truyền, khuyến khích để cá nhân hoạt động thương mại trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại; tạo điều kiện để cá nhân hoạt động kinh doanh trong phạm vi chợ.
17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội:
a) Mặt trận Tổ quốc các cấp:
- Tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của cơ quan quản lý nhà nước các cấp, tổ chức, cá nhân kinh doanh; phản biện xã hội đối với dự thảo văn bản pháp luật, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án của cơ quan nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Phối hợp với Sở Công Thương triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - Ngày 15 tháng 3”.
b) Các tổ chức chính trị - xã hội:
- Tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Tư vấn, hỗ trợ cho đoàn viên, hội viên và Nhân dân về các vấn đề liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Phối hợp với Sở Công Thương triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - Ngày 15 tháng 3”.
18. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh:
a) Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn, hỗ trợ và nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
b) Tuyên truyền, vận động các hội viên triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - Ngày 15 tháng 3” .
c) Công khai số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
d) Tổ chức hòa giải các tranh chấp giữa người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa và cung cấp dịch vụ; kiến nghị với Sở Công Thương hoặc cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giải quyết các vụ việc liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
19. Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai:
a) Chủ trì tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục chủ trương, chính sách, pháp luật, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho đội ngũ cán bộ, hội viên, trí thức đang công tác, sinh hoạt trong hệ thống Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai.
b) Phối hợp với Sở Công Thương nghiên cứu, tham gia góp ý xây dựng chủ trương, chính sách, pháp luật, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng văn bản.
c) Chủ động nghiên cứu, đề xuất và tổ chức thực hiện các chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu khoa học; tư vấn, phản biện, giám định xã hội và các hoạt động khác liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
d) Tham gia thực hiện các chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu khoa học; tư vấn, phản biện, giám định xã hội và các hoạt động khác liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo đề nghị của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.”
20. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân tỉnh: Tổ chức tuyên truyền phổ biến, tập huấn cho các hội viên các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hướng dẫn khuyến khích các hội viên đưa ra các chính sách, quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chiến lược kinh doanh và công bố niêm yết công khai.
21. Tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh:
a) Ban hành nội quy theo quy định của pháp luật trong đó phải có các nội dung cơ bản về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bao gồm: quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng, người bán hàng; người có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, phản ánh của người tiêu dùng và biện pháp xử lý vi phạm.
b) Hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và người bán hàng trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại khi được yêu cầu.
c) Đặt và duy trì hoạt động của cân đối chứng, thiết bị đo lường tại các chợ, trung tâm thương mại để người tiêu dùng tự kiểm tra về số lượng, khối lượng hàng hóa. Cân đối chứng, thiết bị đo lường phải được kiểm định và còn trong thời hạn kiểm định theo quy định của pháp luật về đo lường.
d) Thường xuyên giám sát chất lượng, số lượng của hàng hóa, cân đối chứng, thiết bị đo lường trong khu vực chợ, trung tâm thương mại.
đ) Thiết lập, niêm yết công khai đường dây nóng để tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng phù hợp với cấp độ chợ, trung tâm thương mại đã được phân loại theo quy định của pháp luật.
e) Định kỳ 06 tháng một lần thông báo, phối hợp với các cơ quan chức năng về thương mại, quản lý thị trường, an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng trong việc kiểm soát chất lượng, số lượng, nguồn gốc, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa, dịch vụ trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại do mình quản lý.
g) Báo cáo cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quy định của pháp luật có liên quan khác.
h) Xử lý vi phạm theo nội quy đã được ban hành theo quy định của pháp luật.
22. Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh: Phối hợp với cơ quan chức năng trong thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Định kỳ trước ngày 20 tháng 12 hàng năm hoặc đột xuất (khi có yêu cầu) các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi cục Thuế khu vực VIII, Chi cục Hải quan khu vực VII, Ngân hàng nhà nước - Chi nhánh khu vực IV, Báo Lào Cai, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Lào Cai, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã và các tổ chức, cá nhân có liên quan tổng hợp kết quả thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ trách gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Công Thương) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.
Điều 8. Khen thưởng và kỷ luật:
1. Khen thưởng: Tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phối hợp thực thi nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được khen thưởng theo quy định của pháp luật. Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân liên quan.
2. Kỷ luật: Tập thể, cá nhân vi phạm quy chế này, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm bị xử lý theo quy định của pháp luật.
1. Căn cứ Quy chế này các sở, ban, ngành tỉnh; Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi cục Thuế khu vực VIII, Chi cục Hải quan Khu vực VII, Ngân hàng nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Lào Cai; Báo Lào Cai, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Lào Cai, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Lào Cai, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lào Cai, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị tổ chức, triển khai thực hiện.
2. Giao Sở Công Thương là cơ quan chủ trì, có trách nhiệm đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện Quy chế này.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và các cơ quan đơn vị liên quan phản ánh kịp thời gửi Sở Công Thương tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.