Kế hoạch 441/KH-UBND năm 2020 thực hiện Nghị Quyết 82/NQ-CP về Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn
Số hiệu | 441/KH-UBND |
Ngày ban hành | 29/07/2020 |
Ngày có hiệu lực | 29/07/2020 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bắc Kạn |
Người ký | Đỗ Thị Minh Hoa |
Lĩnh vực | Thương mại |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 441/KH-UBND |
Bắc Kạn, ngày 29 tháng 7 năm 2020 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY 26 THÁNG 5 NĂM 2020 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Căn cứ Kế hoạch số 144-KH/TU ngày 08/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;
Thực hiện Nghị Quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 30-CT/TW); Kế hoạch số 144-KH/TU ngày 08/4/2019 triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
- Khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của địa phương.
- Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Yêu cầu
- Các hoạt động về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải được tổ chức sâu, rộng, thường xuyên, liên tục, hiệu quả trong tất cả các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị. Huy động được sự tham gia của tất cả các tổ chức, cá nhân vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền, phổ biến, cung cấp đầy đủ, cập nhật các thông tin về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp và người tiêu dùng nắm bắt, hiểu biết và có khả năng tự bảo vệ quyền lợi của mình trong giai đoạn hiện nay.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Nhằm tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hàng năm, các sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng nhiều hình thức phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao. Trong đó, tập trung thực hiện các hoạt động về hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - Ngày 15 tháng 3 hàng năm của tỉnh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành trên địa bàn tỉnh trong việc triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Nâng cao năng lực thực thi pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Hoàn thiện hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở cấp ngành địa phương phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả, khắc phục khoảng trống trong quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở cấp ngành địa phương; quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, ban ngành trong quá trình triển khai thực hiện.
- Huy động có hiệu quả các nguồn lực xã hội nhằm nâng cao năng lực thực thi của các cơ quan quản lý nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật mới vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Xây dựng các bộ phận, công cụ tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, đề nghị, phản ánh yêu cầu của người tiêu dùng tại UBND các cấp.
3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật; thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đa dạng hóa phương thức truyền thông
- Tiếp tục triển khai, thực hiện các kế hoạch, văn bản có liên quan về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành. Ngoài ra, chú trọng lồng ghép việc thực thi các văn bản có liên quan về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Trung ương, của tỉnh vào các kế hoạch cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của từng sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao hiểu biết, nhận thức về vai trò, ý nghĩa của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với sự ổn định, phát triển của địa phương cũng như ý nghĩa thiết thực với từng người dân và từng doanh nghiệp trên địa bàn thông qua các hình thức, nội dung, biện pháp thiết thực, hiệu quả phù hợp với tình hình kinh tế, xã hội của địa phương.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 441/KH-UBND |
Bắc Kạn, ngày 29 tháng 7 năm 2020 |
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY 26 THÁNG 5 NĂM 2020 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ CỦA NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Căn cứ Kế hoạch số 144-KH/TU ngày 08/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh;
Thực hiện Nghị Quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 30-CT/TW); Kế hoạch số 144-KH/TU ngày 08/4/2019 triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
- Khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của địa phương.
- Thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Nâng cao trách nhiệm, khuyến khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Yêu cầu
- Các hoạt động về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phải được tổ chức sâu, rộng, thường xuyên, liên tục, hiệu quả trong tất cả các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị. Huy động được sự tham gia của tất cả các tổ chức, cá nhân vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền, phổ biến, cung cấp đầy đủ, cập nhật các thông tin về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp và người tiêu dùng nắm bắt, hiểu biết và có khả năng tự bảo vệ quyền lợi của mình trong giai đoạn hiện nay.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Nhằm tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hàng năm, các sở, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng nhiều hình thức phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao. Trong đó, tập trung thực hiện các hoạt động về hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam - Ngày 15 tháng 3 hàng năm của tỉnh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành trên địa bàn tỉnh trong việc triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Nâng cao năng lực thực thi pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Hoàn thiện hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở cấp ngành địa phương phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả, khắc phục khoảng trống trong quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở cấp ngành địa phương; quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, ban ngành trong quá trình triển khai thực hiện.
- Huy động có hiệu quả các nguồn lực xã hội nhằm nâng cao năng lực thực thi của các cơ quan quản lý nhà nước về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật mới vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Xây dựng các bộ phận, công cụ tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, đề nghị, phản ánh yêu cầu của người tiêu dùng tại UBND các cấp.
3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật; thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đa dạng hóa phương thức truyền thông
- Tiếp tục triển khai, thực hiện các kế hoạch, văn bản có liên quan về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành. Ngoài ra, chú trọng lồng ghép việc thực thi các văn bản có liên quan về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Trung ương, của tỉnh vào các kế hoạch cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của từng sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao hiểu biết, nhận thức về vai trò, ý nghĩa của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với sự ổn định, phát triển của địa phương cũng như ý nghĩa thiết thực với từng người dân và từng doanh nghiệp trên địa bàn thông qua các hình thức, nội dung, biện pháp thiết thực, hiệu quả phù hợp với tình hình kinh tế, xã hội của địa phương.
- Đa dạng hóa công tác truyền thông tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Công khai minh bạch và thông tin rộng rãi, đầy đủ bằng nhiều hình thức phù hợp đến người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ.
- Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng là một trong những tiêu chí bình xét thi đua.
- Gắn việc đẩy mạnh tuyên truyền với tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15 tháng 3) hàng năm trên địa bàn tỉnh.
- Chú trọng công tác tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn người tiêu dùng về cách thức mua hàng nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng cho toàn xã hội, nhất là người tiêu dùng yếu thế (trẻ em, học sinh, người già...).
4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng
- Tăng cường kiểm soát, hạn chế không để lưu thông trên thị trường hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng.
- Khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương tích cực phản ánh, thông tin kịp thời đến cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng đang lưu thông trên thị trường.
5. Đẩy mạnh xã hội hoá, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức các chương trình tri ân người tiêu dùng với các hình thức phù hợp theo quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
- Tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của địa phương; tạo động lực nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cạnh tranh của tỉnh.
- Hỗ trợ cho việc hình thành và hoạt động của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
- Tổng kết, đánh giá thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Quyết định số 1997/QĐ-TTg ngày 18/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016 - 2020 và Quyết định số 1483/QĐ-UBND ngày 21/9/2017 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2018 - 2020.
- Có chính sách khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tăng cường phổ biến thông tin về hội nhập kinh tế quốc tế và hướng dẫn việc thực thi các cam kết hội nhập cho người dân và doanh nghiệp tại địa phương thuộc lĩnh vực được giao phụ trách; khuyến khích, tăng cường hỗ trợ, hợp tác giải quyết các tranh chấp nhằm bảo vệ người tiêu dùng nhằm thúc đẩy sự tin tưởng của người tiêu dùng các nước đối với sản phẩm, dịch vụ, môi trường đầu tư, kinh doanh tại tỉnh; hỗ trợ doanh nghiệp trong tiếp cận, sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư, công nghệ tiên tiến của các nước trong khu vực và trên thế giới đế nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
III. PHÂN CÔNG CỤ THỂ
1. Sở Công Thương
- Chủ trì tham mưu các nội dung về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; đôn đốc kiểm tra thực hiện và tổng hợp báo cáo định kỳ, đột xuất việc thực hiện Kế hoạch này theo quy định.
- Hàng năm, tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam -15 tháng 3 theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, UBND tỉnh.
- Tham mưu trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn;
- Tham mưu xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành trên địa bàn tỉnh trong việc triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Chủ trì thực hiện công tác đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Tham mưu tổ chức tổng kết, đánh giá thực hiện việc thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Quyết định số 1997/QĐ-TTg ngày 18/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 1483/QĐ-UBND ngày 21/9/2017 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2018 - 2020.
- Tham mưu xây dựng bộ phận, công cụ tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, đề nghị, phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng cấp tỉnh.
2. Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể
- Xây dựng Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật và tăng cường giám sát đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
- Phát động các phong trào nhằm khuyến khích, động viên toàn xã hội tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Tài chính
Hàng năm thẩm định, tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông của địa phương đa dạng hóa công tác truyền thông tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh và pháp luật có liên quan. Công khai minh bạch và thông tin rộng rãi, đầy đủ bằng nhiều hình thức phù hợp đến người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, dịch vụ.
- Đẩy mạnh tuyên truyền ngăn ngừa và xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin thất thiệt gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh lành mạnh hoặc xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
5. Sở Nội vụ
Phối hợp Sở Công Thương tham mưu hoàn thiện hệ thống cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở cấp ngành địa phương phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả, khắc phục khoảng trống trong quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở cấp ngành địa phương sau khi có hướng dẫn của Bộ, ngành, Trung ương.
6. Công an tỉnh, Cục quản lý thị trường tỉnh
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phối hợp với các cơ quan chức năng và UBND các cấp xử lý những hành vi vi phạm hành chính trong kinh doanh các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng; thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp cung cấp thông tin các đơn vị vi phạm về quyền lợi người tiêu dùng để công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh theo quy định.
7. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh
Căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, chủ động phân công người kiêm nhiệm làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của đơn vị mình, đồng thời, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.
8. UBND các huyện, thành phố
- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn bằng nhiều hình thức về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Chủ động triển khai lồng ghép các nội dung kế hoạch, chương trình hành động, các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh có liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào trong chương trình công tác hàng năm.
- Cử cán bộ, công chức theo dõi và tham mưu công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của địa phương.
- Hàng năm, xây dựng kế hoạch và bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện các nội dung về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.
- Xây dựng các bộ phận, công cụ tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, đề nghị, phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng tại Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố căn cứ Kế hoạch này chủ động triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Thực hiện chế độ báo cáo 01 năm (trước ngày 10/11 hàng năm) gửi về UBND tỉnh (qua Sở Công Thương) để tổng hợp báo cáo Bộ Công Thương theo quy định.
2. Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện; theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Kế hoạch này và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Kế hoạch này thay thế Kế hoạch số 247/KH-UBND ngày 07/5/2019 của UBND tỉnh triển khai thực hiện về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
Với nội dung trên, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 82/NQ-CP NGÀY 26/5/2020 CỦA CHÍNH PHỦ BAN
HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 30-CT/TW VỀ TĂNG
CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG VÀ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO
VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Kế hoạch số: 441/KH-UBND, ngày 29 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Bắc Kạn)
TT |
Nội dung công việc |
Cơ quan chủ trì |
Cơ quan phối hợp |
Sản phẩm |
Thời gian thực hiện, hoàn thành |
1 |
Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
||||
|
Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành trên địa bàn tỉnh trong việc triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. |
Sở Công Thương |
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các đơn vị có liên quan |
Quy chế phối hợp |
Năm 2021 |
2 |
Nâng cao năng lực thực thi pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
||||
- |
Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Sở Công Thương |
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các đơn vị có liên quan |
Các hoạt động đào tạo,tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ |
Hàng năm |
- |
Xây dựng các bộ phận, công cụ tiếp nhận và xử lý các kiến nghị, đề nghị, phản ánh yêu cầu của người tiêu dùng tại UBND các cấp. |
UBND các huyện, thành phố |
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; các đơn vị có liên quan |
Các văn bản, chính sách pháp luật |
Hàng năm |
3 |
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật; thông tin về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo về nguy cơ mất an toàn cho người tiêu dùng trên nguyên tắc công khai, minh bạch và đa dạng hóa phương thức truyền thông |
||||
- |
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Sở Công Thương |
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các đơn vị có liên quan |
Các hoạt động tuyên truyền |
Hàng năm |
- |
Tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (ngày 15 tháng 3) hàng năm trên địa bàn tỉnh. |
Sở Công Thương |
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, Thành phố; các đơn vị có liên quan |
Quyết định ban hành kế hoạch; Các hoạt động tuyên truyền |
Hàng năm |
- |
Chỉ đạo các cơ quan truyền thông của địa phương đa dạng hóa công tác truyền thông tăng thời lượng đưa tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Sở Thông tin và Truyền thông |
Các cơ quan báo chí, đài phát thanh và truyền hình |
Các tin, bài, phóng sự, các hoạt động tuyên truyền khác |
Hàng năm |
- |
Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng là một trong những tiêu chí bình xét thi đua. |
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các đơn vị có liên quan |
|
Văn bản chỉ đạo; kế hoạch thực hiện; các hoạt động tuyên truyền |
Hàng năm |
- |
Tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn người tiêu dùng về cách thức mua hàng nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng tiêu dùng cho toàn xã hội, nhất là người tiêu dùng yếu thế (trẻ em, học sinh, người già...). |
Sở Công Thương |
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các đơn vị có liên quan |
Các hoạt động tuyên truyền |
Hàng năm |
4 |
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng |
||||
- |
Tăng cường kiểm soát, hạn chế không để lưu thông trên thị trường hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng. |
Cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh |
Các cơ quan, đơn vị có liên quan |
Kế hoạch, các hoạt động triển khai |
Hàng năm |
- |
Khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương tích cực phản ánh, thông tin kịp thời đến cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện những hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng hoặc có nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng đang lưu thông trên thị trường. |
Sở Công Thương |
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các đơn vị có liên quan |
Kế hoạch, các hoạt động triển khai |
Hàng năm |
5 |
Đẩy mạnh xã hội hoá, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và tổ chức xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
||||
- |
Khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức các chương trình tri ân người tiêu dùng với các hình thức phù hợp theo quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ |
Sở Công Thương |
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các đơn vị có liên quan |
Kế hoạch, các hoạt động triển khai |
Hàng năm |
- |
Tổng kết, đánh giá thực hiện Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Quyết định số 1997/QĐ-TTg ngày 18 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016 - 2020 và Quyết định số 1483/QĐ-UBND ngày 21/9/2017 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2018 - 2020. |
Sở Công Thương |
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, Thành phố; các đơn vị có liên quan |
Báo cáo tổng kết /Hội nghị |
Năm 2021 |
- |
Có chính sách khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. |
Sở Công Thương |
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các đơn vị có liên quan |
Các hoạt động thi đua khen thưởng |
Hàng năm |
- |
Xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật và tăng cường giám sát đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. |
Ủy ban mặt trận tổ quốc tỉnh |
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các đơn vị có liên quan |
Kế hoạch, các hoạt động triển khai |
Hàng năm |
- |
Phát động các phong trào nhằm khuyến khích, động viên toàn xã hội tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. |
Ủy ban mặt trận tổ quốc tỉnh |
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố; các đơn vị có liên quan |
Kế hoạch, các hoạt động triển khai |
Hàng năm |