Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Quyết định 1038/QĐ-TTPVHCC năm 2025 phê duyệt quy trình nội bộ - quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực tư vấn pháp luật thuộc thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị của thành phố Hà Nội do Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 1038/QĐ-TTPVHCC
Ngày ban hành 08/07/2025
Ngày có hiệu lực 08/07/2025
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Cù Ngọc Trang
Lĩnh vực Dịch vụ pháp lý,Bộ máy hành chính

UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI
TRUNG TÂM PHỤC VỤ
HÀNH CHÍNH CÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1038/QĐ-TTPVHCC

Hà Nội, ngày 08 tháng 7 năm 2025

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY TRÌNH NỘI BỘ - QUY TRÌNH ĐIỆN TỬ GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH LĨNH VỰC TƯ VẤN PHÁP LUẬT THUỘC THẨM QUYỀN CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI

GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16/6/2025;

Căn cứ Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về Kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính;

Căn cứ Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia;

Căn cứ Quyết định số 1853/QĐ-BTP ngày 23/6/2025 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực tư vấn pháp luật thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp;

Căn cứ Quyết định số 63/2024/QĐ-UBND ngày 24/10/2024 của UBND Thành phố quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố;

Căn cứ Quyết định số 1716/QĐ-UBND ngày 25/3/2025 của Chủ tịch UBND Thành phố về việc Chủ tịch UBND Thành phố ủy quyền cho Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố thực hiện Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính; Phê duyệt quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính; Phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết thủ tục hành chính; Phê duyệt quy trình điện tử thực hiện thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND Thành phố;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp thành phố Hà Nội tại Công văn số 2183/STP-VP ngày 29/6/2025.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này quy trình nội bộ - quy trình điện tử giải quyết 06 thủ tục hành chính lĩnh vực tư vấn pháp luật thuộc thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị của thành phố Hà Nội.

(chi tiết tại Phụ lục kèm theo)

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Các quy trình giải quyết các thủ tục hành chính được phê duyệt tại Quyết định này thay thế các quy trình giải quyết thủ tục hành chính đã được phê duyệt trước thời điểm ban hành Quyết định này.

Điều 3. Sở Tư pháp, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Cục KSTTHC - VP Chính phủ; (để báo cáo)
- Bộ Tư pháp; (để báo cáo)
- Chủ tịch, các PCT UBND Thành phố; (để báo cáo)
- Cổng Thông tin điện tử Thành phố;
- Trung tâm PVHCC: GĐ, PGĐ, các phòng HCQT, TCT, KSTTHC;
- Lưu: VT, Sở TP, TTPVHCC.

GIÁM ĐỐC




Cù Ngọc Trang

 

PHỤ LỤC

QUY TRÌNH NỘI BỘ - QUY TRÌNH ĐIỆN TỬ GIẢI QUYẾT TTHC LĨNH VỰC TƯ VẤN PHÁP LUẬT THUỘC THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI
(Kèm theo Quyết định số 1038/QĐ-TTPVHCC ngày 08/7/2025 của Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội)

1. Đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật (QT-TVPL-01)

1

Mục đích: Quy định trình tự và cách thức xử lý, giải quyết hồ sơ cấp Giấy đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật

2

Phạm vi: Áp dụng đối với Trung tâm tư vấn pháp luật trên địa bàn thành phố; công chức Sở Tư pháp, Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Địa điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo thông báo của cấp có thẩm quyền (sau đây gọi chung là Bộ phận Một cửa) và Bộ phận Một cửa, công chức, người lao động.

3

Nội dung quy trình

3.1

Cơ sở pháp lý

 

- Nghị định số 77/2008/NĐ-CP ngày 16/7/2008 của Chính phủ về Tư vấn pháp luật; Nghị định số 05/2012/NĐ-CP ngày 02/02/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về đăng ký giao dịch bảo đảm, trợ giúp pháp lý, luật sư, Tư vấn pháp luật;

- Thông tư số 01/2010/TT-BTP ngày 09/02/2010 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 77/2008/NĐ-CP;

- Thông tư số 03/2024/TT-BTP ngày 15/5/2024 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung 08 Thông tư liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực Bổ trợ tư pháp;

- Thông tư số 19/2011/TT-BTP ngày 31/10/2011 của Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung một số quy định về thủ tục hành chính của Thông tư số 05/2008/TT-BTP ngày 23/9/2008; Thông tư số 03/2008/TT-BTP ngày 25/8/2008 và Thông tư số 01/2010/TT-BTP ngày 09/02/2010 của Bộ Tư pháp;

- Thông tư số 08/2025/TT-BTP ngày 12/6/2025 của Bộ Tư pháp quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp và phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp;

- Quyết định số 1853/QĐ-BTP ngày 23/6/2025 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực tư vấn pháp luật thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp.

3.2

Thành phần hồ sơ

Bản chính

Bản sao

 

Đơn đăng ký hoạt động (mẫu TP-TVPL-01-sđ);

X

 

 

Quyết định của tổ chức chủ quản về việc thành lập Trung tâm tư vấn pháp luật; về việc cử Giám đốc của Trung tâm tư vấn pháp luật; (Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử)

X

 

 

Dự thảo quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm tư vấn do tổ chức chủ quản ban hành; (Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử)

X

 

 

Danh sách kèm theo hồ sơ của người được đề nghị cấp thẻ Tư vấn viên pháp luật, của luật sư làm việc theo hợp đồng lao động cho Trung tâm (Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử).

X

 

3.3

Số lượng hồ sơ

 

01 bộ

3.4

Thời gian xử lý

 

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ,

3.5

Nơi tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả

 

Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

3.6

Phí/Lệ phí

 

Không

3.7

Quy trình xử lý công việc

TT

Trình tự

Trách nhiệm

Thời gian tối đa (ngày làm việc)

Biểu mẫu/Kết quả

B1

Công dân nộp hồ sơ

Công dân

Giờ hành chính

 

B2

Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ:

- Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện giải quyết, Bộ phận Một cửa lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả; Chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết. (Chuyển đến Trưởng phòng)

- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chính xác, công chức tiếp nhận hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định;

- Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết, công chức tiếp nhận phải nêu rõ lý do theo mẫu Phiếu từ chối giải quyết hồ sơ.

bộ phận một cửa

0,5 ngày

- Hồ sơ theo mục 3.2;

- Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả (mẫu số 01);

- Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ (mẫu số 02);

- Phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ (mẫu số 03);

- Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ (mẫu số 05) (Áp dụng với trường hợp xử lý hồ sơ trực tiếp)

B3

Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp chuyển hồ sơ đến công chức giải quyết hồ sơ

Trưởng phòng Bổ trợ tư pháp

0,5 ngày

- Hồ sơ theo mục 3.2;

- Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ (mẫu số 05)

B4

Thẩm định hồ sơ: Công chức giải quyết hồ sơ tiến hành xem xét, dự thảo văn bản, trình lãnh đạo Phòng phê duyệt.

Công chức giải quyết hồ sơ

01 ngày

- Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện:

+ Hồ sơ;

+ Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ;

+ Giấy đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật.

- Trường hợp hồ sơ chưa hoặc không đủ điều kiện:

+ Hồ sơ;

+ Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ;

+ Dự thảo Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ hoặc Phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ.

- Trường hợp chậm, muộn:

+ Hồ sơ;

+ Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ;

+ Giấy đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật;

+ Phiếu xin lỗi.

B5

Lãnh đạo Phòng xem xét hồ sơ, trình lãnh đạo Sở phê duyệt hoặc ký văn bản giải quyết (Trường hợp được uỷ quyền)

Lãnh đạo Phòng

01 ngày

- Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện:

+ Hồ sơ;

+ Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ;

+ Giấy đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật;

- Trường hợp hồ sơ chưa hoặc không đủ điều kiện:

+ Hồ sơ;

+ Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ;

+ Dự thảo Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ hoặc Phiếu từ chối tiếp nhận giải quyết hồ sơ.

B6

Lãnh đạo Sở xét duyệt hồ sơ:

- Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện: ký Giấy đăng ký hoạt động.

- Trường hợp không đủ điều kiện: ký văn bản từ chối cấp Giấy đăng ký hoạt động.

Lãnh đạo Sở

1,5 ngày

- Hồ sơ;

- Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ;

- Giấy đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật.

B7

Phát hành văn bản

Công chức giải quyết hồ sơ/văn thư

0,25 ngày

- Hồ sơ;

- Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ;

- Giấy đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật.

B8

Bàn giao kết quả giải quyết

Công chức giải quyết hồ sơ/ Đại diện Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội (Đơn vị cung ứng dịch vụ bưu chính

được Trung tâm uỷ quyền, ký hợp đồng)

0,25 ngày

- Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ;

- Giấy đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật.

B9

Trả kết quả cho công dân

Trung tâm phục vụ hành chính công

Giờ hành chính

Giấy đăng ký hoạt động của Trung tâm tư vấn pháp luật.

4

Biểu mẫu

 

 

 

-

Hệ thống biểu mẫu (Thông tư số 01/2018/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ hoặc Văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế)

-

Mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 03/2024/TT-BTP ngày 15/5/2024 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp sửa đổi, bổ sung 08 thông tư liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, sửa đổi bởi Thông tư số 08/2025/TT-BTP ngày 12/6/2025 của Bộ Tư pháp quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp và phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp.

 

Mẫu TP-TVPL- 01-sđ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

ĐƠN ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG
CỦA TRUNG TÂM TƯ VẤN PHÁP LUẬT

Kính gửi: Sở Tư pháp thành phố Hà Nội

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...