Nghị quyết 227/2025/QH15 về Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV do Quốc hội ban hành
Số hiệu | 227/2025/QH15 |
Ngày ban hành | 27/06/2025 |
Ngày có hiệu lực | 11/08/2025 |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan ban hành | Quốc hội |
Người ký | Trần Thanh Mẫn |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
QUỐC HỘI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Nghị quyết số: 227/2025/QH15 |
Hà Nội, ngày 27 tháng 6 năm 2025 |
KỲ HỌP THỨ 9, QUỐC HỘI KHÓA XV
QUỐC HỘI
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 203/2025/QH15;
Căn cứ Luật Tổ chức Quốc hội số 57/2014/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 65/2020/QH14 và Luật số 62/2025/QH15;
Căn cứ kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV từ ngày 05 tháng 5 năm 2025 đến ngày 29 tháng 5 năm 2025 và từ ngày 11 tháng 6 năm 2025 đến ngày 27 tháng 6 năm 2025;
Theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến của các đại biểu Quốc hội,
QUYẾT NGHỊ:
1. Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc thực hiện chủ trương sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, xây dựng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tinh gọn, giảm cấp trung gian, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị quốc gia và địa phương, tái cấu trúc toàn diện không gian phát triển đất nước. Đồng thời, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành theo thẩm quyền các nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để chính thức thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp từ ngày 01/7/2025.
Đây là những quyết định trọng đại, có ý nghĩa lịch sử sâu sắc, tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến toàn hệ thống chính trị, đến từng người dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với 696 đơn vị hành chính cấp huyện và các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã thực hiện sắp xếp trên cả nước sẽ kết thúc hoạt động từ ngày 01/7/2025. Quyết định này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo các tầng lớp Nhân dân, các đại biểu Quốc hội, các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống chính trị ở các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp.
Quốc hội và cử tri cả nước ghi nhận và đánh giá cao vai trò lịch sử và sự đóng góp của cấp ủy, chính quyền các đơn vị hành chính cấp huyện trong cả nước đã kiên trung, bền bỉ gánh vác trọng trách lớn lao, hoàn thành xuất sắc, trọn vẹn sứ mệnh lịch sử vẻ vang trong suốt 80 năm qua để tạo nền tảng vững chắc cho đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới, chuyển sang mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Quốc hội ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống chính trị ở các đơn vị hành chính cấp huyện và các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, các Bộ, cơ quan thực hiện sắp xếp đã chung sức, đồng lòng ủng hộ việc thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; trân trọng sự hy sinh, cống hiến của các tập thể, cá nhân vì mục tiêu chung, vì lợi ích chung của quốc gia, dân tộc. Yêu cầu Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan, tổ chức liên quan tập trung sắp xếp, kiện toàn, ổn định tổ chức bộ máy để chính quyền địa phương 02 cấp hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả; có cơ chế, chính sách quan tâm, hỗ trợ, động viên kịp thời các đối tượng chịu tác động, ảnh hưởng của việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
2. Quốc hội đã thông qua 34 luật và 34 nghị quyết; cho ý kiến lần đầu đối với 06 dự án luật (danh mục kèm theo), trong đó, quyết định điều chỉnh thời điểm trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch sang Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV để tiếp tục rà soát, nghiên cứu sửa đổi toàn diện.
Giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai thi hành các luật, nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 9, bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật, kịp thời, nghiêm minh, nhất quán, hiệu lực, hiệu quả; nghiên cứu, giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội để hoàn thiện các dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9; khẩn trương chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV bảo đảm chất lượng, tiến độ.
Yêu cầu Chính phủ chỉ đạo quyết liệt các Bộ, ngành liên quan xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật, nghị quyết, bảo đảm luật, nghị quyết được thi hành ngay khi có hiệu lực; tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong thực hiện thủ tục hành chính; kiểm soát chặt chẽ việc quy định thủ tục hành chính trong văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, tập trung ưu tiên xây dựng, hoàn thiện thể chế phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, trọng tâm là xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách nhằm triển khai hiệu quả 04 Nghị quyết trụ cột của Bộ Chính trị: Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24/01/2025 về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 về phát triển kinh tế tư nhân. Đổi mới mạnh mẽ tư duy, định hướng xây dựng pháp luật; đưa thể chế, pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh. Tập trung xây dựng pháp luật về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tạo hành lang pháp lý cho những vấn đề mới, hình thành các động lực tăng trưởng mới; tháo gỡ nhanh nhất các “điểm nghẽn” có nguyên nhân từ quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững đất nước trong kỷ nguyên mới. Nâng cao hiệu quả, tạo đột phá trong công tác tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực và hiệu quả.
3. Căn cứ chủ trương của Đảng và yêu cầu thực tiễn, Quốc hội đã xem xét, quyết định rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đề nghị Chủ tịch nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội xây dựng Báo cáo công tác nhiệm kỳ theo Kế hoạch số 1255/KH-UBTVQH15 ngày 17/4/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bảo đảm chất lượng, tiến độ để trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp cuối nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
Đồng thời, Quốc hội đã quyết định Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 vào Chủ nhật, ngày 15/3/2026; thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia để triển khai các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
4. Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2024 và những tháng đầu năm 2025.
Quốc hội yêu cầu Chính phủ chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp tục theo dõi sát diễn biến, dự báo tình hình trong nước và thế giới, triển khai đồng bộ, kịp thời, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra để khắc phục các tồn tại, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; trong đó tập trung triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
a) Đẩy mạnh chuyển đổi số và hoàn thành xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai kết nối với Trung tâm dữ liệu quốc gia và các cơ sở dữ liệu có liên quan chậm nhất trong năm 2025; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai; kiểm soát biến động giá đất, đặc biệt là giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp; thúc đẩy giao dịch điện tử, minh bạch thông tin và đơn giản hóa, rút ngắn thủ tục hành chính liên quan đến đất đai;
b) Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đa dạng hóa các kênh phân phối, phát triển mạnh các nền tảng số, thương mại điện tử; triển khai thực chất, hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; nâng cấp, đổi mới chương trình xúc tiến thương mại quốc gia; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và quảng bá thương hiệu;
c) Xử lý dứt điểm các công trình, dự án tồn đọng kéo dài gây lãng phí nguồn lực và cản trở phát triển các doanh nghiệp, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan; chấm dứt tình trạng chậm thanh toán các hợp đồng của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước đã ký với doanh nghiệp tư nhân. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thủ tục, giải quyết tranh chấp, đẩy nhanh tiến độ dự án và khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai đang bị lãng phí;
d) Rà soát, hoàn thiện chính sách tín dụng, trong đó có chính sách ưu tiên một phần nguồn tín dụng thương mại cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo vay để đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ mới, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và tín dụng xuất khẩu, tín dụng theo chuỗi cung ứng. Khuyến khích cho vay dựa trên dữ liệu, dòng tiền, chuỗi giá trị. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động tín dụng; kiểm soát chặt cho vay nội bộ;
đ) Khẩn trương tái cơ cấu thị trường chứng khoán, phát triển thị trường bảo hiểm; hoàn thiện quy định về trái phiếu doanh nghiệp để phát triển sâu rộng thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thu hút vốn trung và dài hạn cho phát triển kinh tế;
e) Tiếp tục thúc đẩy, nâng cao hiệu quả công tác ký kết và thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế, bố trí nguồn lực tương xứng để góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24/01/2025 của Bộ Chính trị;
g) Rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030 để điều chỉnh phù hợp cho giai đoạn 2026 - 2030; tổ chức sơ kết giữa kỳ, hoàn thành trong năm 2025; đồng thời, nghiên cứu, sớm trình Quốc hội sửa đổi Luật Bình đẳng giới.
5. Về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, yêu cầu Chính phủ tập trung thể chế hóa chủ trương của Đảng về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đặc biệt là Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; rà soát, sửa đổi định mức, tiêu chuẩn làm cơ sở để tiết kiệm, chống lãng phí trong các luật chuyên ngành, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Đồng thời, đánh giá toàn diện về hiện trạng tài sản công của các cơ quan, tổ chức thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính và tinh gọn tổ chức bộ máy. Có kế hoạch tổng thể, đồng bộ trong việc quản lý, sử dụng, chuyển giao trụ sở làm việc sau tinh gọn tổ chức bộ máy; ưu tiên bố trí, chuyển đổi trụ sở dôi dư thành cơ sở phúc lợi công cộng, khám, chữa bệnh, trường học; nghiên cứu, có cơ chế cho thuê, chuyển nhượng tài sản, trụ sở, nhà đất..., bảo đảm tất cả tài sản dôi dư được sử dụng hiệu quả, tránh tình trạng bỏ hoang hoặc sử dụng không đúng mục đích, kém hiệu quả.
6. Quốc hội tán thành với các nội dung cơ bản trong Báo cáo Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các Bộ, ngành, cơ quan trung ương, chính quyền địa phương các cấp theo chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết và trả lời các đề xuất, kiến nghị của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Qua thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV,Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan trung ương trong việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Nhiều kiến nghị liên quan đến quyền lợi của người dân đã được các cơ quan có thẩm quyền nghiêm túc tiếp thu, xem xét và kịp thời giải quyết. Yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan trung ương tiếp tục quan tâm giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri và ý kiến đề xuất, kiến nghị của các vị đại biểu Quốc hội về việc giải quyết kiến nghị cử tri. Giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo, đôn đốc, giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri và đại biểu Quốc hội; khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được đề cập trong Báo cáo giám sát.
QUỐC HỘI |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Nghị quyết số: 227/2025/QH15 |
Hà Nội, ngày 27 tháng 6 năm 2025 |
KỲ HỌP THỨ 9, QUỐC HỘI KHÓA XV
QUỐC HỘI
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 203/2025/QH15;
Căn cứ Luật Tổ chức Quốc hội số 57/2014/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 65/2020/QH14 và Luật số 62/2025/QH15;
Căn cứ kết quả Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV từ ngày 05 tháng 5 năm 2025 đến ngày 29 tháng 5 năm 2025 và từ ngày 11 tháng 6 năm 2025 đến ngày 27 tháng 6 năm 2025;
Theo đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến của các đại biểu Quốc hội,
QUYẾT NGHỊ:
1. Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương, tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc thực hiện chủ trương sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, xây dựng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tinh gọn, giảm cấp trung gian, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản trị quốc gia và địa phương, tái cấu trúc toàn diện không gian phát triển đất nước. Đồng thời, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành theo thẩm quyền các nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để chính thức thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp từ ngày 01/7/2025.
Đây là những quyết định trọng đại, có ý nghĩa lịch sử sâu sắc, tác động và ảnh hưởng trực tiếp đến toàn hệ thống chính trị, đến từng người dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với 696 đơn vị hành chính cấp huyện và các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã thực hiện sắp xếp trên cả nước sẽ kết thúc hoạt động từ ngày 01/7/2025. Quyết định này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo các tầng lớp Nhân dân, các đại biểu Quốc hội, các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống chính trị ở các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp.
Quốc hội và cử tri cả nước ghi nhận và đánh giá cao vai trò lịch sử và sự đóng góp của cấp ủy, chính quyền các đơn vị hành chính cấp huyện trong cả nước đã kiên trung, bền bỉ gánh vác trọng trách lớn lao, hoàn thành xuất sắc, trọn vẹn sứ mệnh lịch sử vẻ vang trong suốt 80 năm qua để tạo nền tảng vững chắc cho đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới, chuyển sang mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp. Quốc hội ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống chính trị ở các đơn vị hành chính cấp huyện và các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, các Bộ, cơ quan thực hiện sắp xếp đã chung sức, đồng lòng ủng hộ việc thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; trân trọng sự hy sinh, cống hiến của các tập thể, cá nhân vì mục tiêu chung, vì lợi ích chung của quốc gia, dân tộc. Yêu cầu Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan, tổ chức liên quan tập trung sắp xếp, kiện toàn, ổn định tổ chức bộ máy để chính quyền địa phương 02 cấp hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả; có cơ chế, chính sách quan tâm, hỗ trợ, động viên kịp thời các đối tượng chịu tác động, ảnh hưởng của việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.
2. Quốc hội đã thông qua 34 luật và 34 nghị quyết; cho ý kiến lần đầu đối với 06 dự án luật (danh mục kèm theo), trong đó, quyết định điều chỉnh thời điểm trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch sang Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV để tiếp tục rà soát, nghiên cứu sửa đổi toàn diện.
Giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai thi hành các luật, nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 9, bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật, kịp thời, nghiêm minh, nhất quán, hiệu lực, hiệu quả; nghiên cứu, giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội để hoàn thiện các dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9; khẩn trương chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV bảo đảm chất lượng, tiến độ.
Yêu cầu Chính phủ chỉ đạo quyết liệt các Bộ, ngành liên quan xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật, nghị quyết, bảo đảm luật, nghị quyết được thi hành ngay khi có hiệu lực; tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong thực hiện thủ tục hành chính; kiểm soát chặt chẽ việc quy định thủ tục hành chính trong văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, tập trung ưu tiên xây dựng, hoàn thiện thể chế phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, trọng tâm là xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách nhằm triển khai hiệu quả 04 Nghị quyết trụ cột của Bộ Chính trị: Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24/01/2025 về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 về phát triển kinh tế tư nhân. Đổi mới mạnh mẽ tư duy, định hướng xây dựng pháp luật; đưa thể chế, pháp luật trở thành lợi thế cạnh tranh. Tập trung xây dựng pháp luật về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tạo hành lang pháp lý cho những vấn đề mới, hình thành các động lực tăng trưởng mới; tháo gỡ nhanh nhất các “điểm nghẽn” có nguyên nhân từ quy định pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững đất nước trong kỷ nguyên mới. Nâng cao hiệu quả, tạo đột phá trong công tác tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực và hiệu quả.
3. Căn cứ chủ trương của Đảng và yêu cầu thực tiễn, Quốc hội đã xem xét, quyết định rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đề nghị Chủ tịch nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán nhà nước, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội xây dựng Báo cáo công tác nhiệm kỳ theo Kế hoạch số 1255/KH-UBTVQH15 ngày 17/4/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bảo đảm chất lượng, tiến độ để trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp cuối nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.
Đồng thời, Quốc hội đã quyết định Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031 vào Chủ nhật, ngày 15/3/2026; thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia để triển khai các công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
4. Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2024 và những tháng đầu năm 2025.
Quốc hội yêu cầu Chính phủ chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan hữu quan tiếp tục theo dõi sát diễn biến, dự báo tình hình trong nước và thế giới, triển khai đồng bộ, kịp thời, toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra để khắc phục các tồn tại, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025; trong đó tập trung triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
a) Đẩy mạnh chuyển đổi số và hoàn thành xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai kết nối với Trung tâm dữ liệu quốc gia và các cơ sở dữ liệu có liên quan chậm nhất trong năm 2025; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai; kiểm soát biến động giá đất, đặc biệt là giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp; thúc đẩy giao dịch điện tử, minh bạch thông tin và đơn giản hóa, rút ngắn thủ tục hành chính liên quan đến đất đai;
b) Đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đa dạng hóa các kênh phân phối, phát triển mạnh các nền tảng số, thương mại điện tử; triển khai thực chất, hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; nâng cấp, đổi mới chương trình xúc tiến thương mại quốc gia; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và quảng bá thương hiệu;
c) Xử lý dứt điểm các công trình, dự án tồn đọng kéo dài gây lãng phí nguồn lực và cản trở phát triển các doanh nghiệp, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan; chấm dứt tình trạng chậm thanh toán các hợp đồng của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước đã ký với doanh nghiệp tư nhân. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thủ tục, giải quyết tranh chấp, đẩy nhanh tiến độ dự án và khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai đang bị lãng phí;
d) Rà soát, hoàn thiện chính sách tín dụng, trong đó có chính sách ưu tiên một phần nguồn tín dụng thương mại cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo vay để đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ mới, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và tín dụng xuất khẩu, tín dụng theo chuỗi cung ứng. Khuyến khích cho vay dựa trên dữ liệu, dòng tiền, chuỗi giá trị. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động tín dụng; kiểm soát chặt cho vay nội bộ;
đ) Khẩn trương tái cơ cấu thị trường chứng khoán, phát triển thị trường bảo hiểm; hoàn thiện quy định về trái phiếu doanh nghiệp để phát triển sâu rộng thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thu hút vốn trung và dài hạn cho phát triển kinh tế;
e) Tiếp tục thúc đẩy, nâng cao hiệu quả công tác ký kết và thực hiện các điều ước quốc tế, thỏa thuận quốc tế, bố trí nguồn lực tương xứng để góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24/01/2025 của Bộ Chính trị;
g) Rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030 để điều chỉnh phù hợp cho giai đoạn 2026 - 2030; tổ chức sơ kết giữa kỳ, hoàn thành trong năm 2025; đồng thời, nghiên cứu, sớm trình Quốc hội sửa đổi Luật Bình đẳng giới.
5. Về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, yêu cầu Chính phủ tập trung thể chế hóa chủ trương của Đảng về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đặc biệt là Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; rà soát, sửa đổi định mức, tiêu chuẩn làm cơ sở để tiết kiệm, chống lãng phí trong các luật chuyên ngành, bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Đồng thời, đánh giá toàn diện về hiện trạng tài sản công của các cơ quan, tổ chức thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính và tinh gọn tổ chức bộ máy. Có kế hoạch tổng thể, đồng bộ trong việc quản lý, sử dụng, chuyển giao trụ sở làm việc sau tinh gọn tổ chức bộ máy; ưu tiên bố trí, chuyển đổi trụ sở dôi dư thành cơ sở phúc lợi công cộng, khám, chữa bệnh, trường học; nghiên cứu, có cơ chế cho thuê, chuyển nhượng tài sản, trụ sở, nhà đất..., bảo đảm tất cả tài sản dôi dư được sử dụng hiệu quả, tránh tình trạng bỏ hoang hoặc sử dụng không đúng mục đích, kém hiệu quả.
6. Quốc hội tán thành với các nội dung cơ bản trong Báo cáo Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các Bộ, ngành, cơ quan trung ương, chính quyền địa phương các cấp theo chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết và trả lời các đề xuất, kiến nghị của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Qua thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV,Quốc hội đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan trung ương trong việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri. Nhiều kiến nghị liên quan đến quyền lợi của người dân đã được các cơ quan có thẩm quyền nghiêm túc tiếp thu, xem xét và kịp thời giải quyết. Yêu cầu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, cơ quan trung ương tiếp tục quan tâm giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri và ý kiến đề xuất, kiến nghị của các vị đại biểu Quốc hội về việc giải quyết kiến nghị cử tri. Giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ đạo, đôn đốc, giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri và đại biểu Quốc hội; khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được đề cập trong Báo cáo giám sát.
7. Giao Tòa án nhân dân tối cao tiếp tục nghiên cứu, đề xuất Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành văn bản quy định về mô hình, tổ chức, hoạt động của Tòa án chuyên biệt để giải quyết tranh chấp phát sinh tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo triển khai đồng bộ, kịp thời các luật, nghị quyết, pháp lệnh mới được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua, bảo đảm Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân 03 cấp hoạt động thông suốt, hiệu quả; tăng cường đầu tư nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, chuyển đổi số để bảo đảm cho các Tòa án nhân dân khu vực, Viện kiểm sát nhân dân khu vực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ mới được giao.
8. Về chuyển tiếp áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc thù đã được Quốc hội cho phép thực hiện tại một số địa phương sau khi thực hiện sắp xếp bộ máy, mở rộng địa giới hành chính theo chủ trương của Đảng, Nhà nước
a) Cho phép các địa phương (bao gồm các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ) sau sáp nhập đơn vị hành chính được tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù theo các Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024, số 55/2022/QH15 ngày 16/6/2022, số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 và số 45/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội, trừ các điều, khoản đã bị bãi bỏ theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 72/2025/QH15, tương ứng với các địa phương (bao gồm các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ) trước khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh;
b) Cho phép các xã, phường mới tương ứng với địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột thuộc tỉnh Đắk Lắk sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính được tiếp tục áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù tại Nghị quyết số 72/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội áp dụng đối với thành phố Buôn Ma Thuột trước khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp;
c) Giao Chính phủ chỉ đạo đánh giá tác động của chính sách, bảo đảm nguyên tắc cân đối thu chi theo đúng Luật Ngân sách nhà nước; tổng kết, đánh giá các cơ chế, chính sách đặc thù cho các địa phương (sau khi hoàn thành việc sáp nhập, hợp nhất) để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình mới hoặc trình Quốc hội luật hóa những vấn đề đã rõ, được thực tiễn kiểm nghiệm để áp dụng trong toàn quốc.
9. Miễn thị thực có thời hạn cho người nước ngoài thuộc diện đối tượng đặc biệt cần ưu đãi phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên cơ sở bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội. Giao Chính phủ quy định cụ thể và chỉ đạo nghiên cứu để trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
10. Về phương án tổng thể để giải quyết dứt điểm vấn đề của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC)
Nhất trí với đề xuất của Chính phủ về việc chuyển toàn bộ nghĩa vụ thanh toán các khoản nợ còn lại của Chính phủ tại Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy thành nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước để xử lý dứt điểm vấn đề nợ của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy tại Tờ trình số 22/TTr-CP ngày 24/6/2025 của Chính phủ, bảo đảm không làm ảnh hưởng đến uy tín quốc gia. Chính phủ chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu thanh toán các khoản nợ còn lại thuộc trách nhiệm của Chính phủ tại Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy, không để tiếp tục phát sinh thêm các khoản Chính phủ phải thanh toán thay cho Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy.
11. Về việc xử lý nguồn thu hồi nợ của các chương trình tín dụng chính sách do ngân sách nhà nước cấp đã hết thời gian thực hiện tại Ngân hàng Chính sách xã hội
Cho phép Ngân hàng Chính sách xã hội được tiếp tục sử dụng toàn bộ số tiền 6.068,961 tỷ đồng ngân sách nhà nước đã cấp cho các chương trình tín dụng chính sách (trong đó số đã thu hồi nợ đến ngày 30/4/2025 là 3.144,499 tỷ đồng và số tiếp tục thu hồi là 2.924,462 tỷ đồng) để cho vay các chương trình tín dụng tại Ngân hàng Chính sách xã hội theo Tờ trình số 511/TTr-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ, trong đó ưu tiên bố trí nguồn vốn để thực hiện chương trình cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Giao Chính phủ chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục thu hồi đầy đủ các khoản cho vay chưa thu hồi theo quy định pháp luật để thực hiện cho vay các chương trình tín dụng chính sách.
12. Về điều chỉnh dự toán ngân sách trung ương phân bổ cho các Bộ, cơ quan trung ương, bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương năm 2025 và xác định dự toán thu chi ngân sách địa phương năm 2025 sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh tại Tờ trình số 504/TTr-CP ngày 11/6/2025 và Tờ trình số 509/TTr-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ
Chính phủ thực hiện việc điều chỉnh dự toán ngân sách trung ương phân bổ cho các Bộ, cơ quan trung ương, bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương năm 2025 và xác định dự toán thu chi ngân sách địa phương năm 2025 sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 13 của Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.
13. Về kinh phí cho các cơ sở cai nghiện ma túy và chế độ, chính sách hỗ trợ cho cán bộ, công nhân, viên chức làm công tác cai nghiện ma túy tại Tờ trình số 492/TTr-CP ngày 10/6/2025 của Chính phủ
Giao Chính phủ quyết định và tổ chức thực hiện việc điều chỉnh dự toán, quyết toán ngân sách nhà nước năm 2025 giữa Bộ Công an và các địa phương như Tờ trình số 492/TTr-CP ngày 10/6/2025 của Chính phủ theo quy định tại khoản 1 Điều 13 của Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội.
Từ năm ngân sách 2026 trở đi, Bộ Công an chịu trách nhiệm lập dự toán, quản lý, sử dụng, thanh quyết toán ngân sách nhà nước đảm bảo cho các cơ sở, trung tâm cai nghiện ma túy trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm của Bộ Công an theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn liên quan.
Căn cứ khả năng cân đối của ngân sách địa phương, địa phương tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở, trung tâm cai nghiện ma túy và chế độ, chính sách hỗ trợ cho cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động, học viên đang tham gia công tác cai nghiện ma túy trong các cơ sở, trung tâm cai nghiện ma túy tại địa phương như đối với các chính sách, chế độ hỗ trợ hiện nay đang áp dụng. Trong đó, cho phép thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Cần Thơ hỗ trợ cho các cơ sở, trung tâm cai nghiện ma túy và cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động, học viên trong các cơ sở, trung tâm cai nghiện ma túy đóng tại địa phương khác theo Tờ trình số 492/TTr-CP ngày 10/6/2025 của Chính phủ.
14. Về bổ sung hình thức đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam
Đồng ý với đề xuất của Chính phủ tại Tờ trình số 573/TTr-CP ngày 23/6/2025. Chấp thuận bổ sung hình thức đầu tư theo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và đầu tư kinh doanh theo Luật Đầu tư cho Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam bên cạnh hình thức đầu tư công. Giao Chính phủ tổ chức lựa chọn hình thức đầu tư, nhà đầu tư theo quy định. Trường hợp có cơ chế, chính sách khác vượt thẩm quyền của Chính phủ thì báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.
15. Về giải pháp tiếp tục triển khai công tác quy hoạch gắn với sắp xếp đơn vị hành chính trong thời gian chưa ban hành Luật Quy hoạch (sửa đổi)
a) Đối với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 đã được quyết định hoặc phê duyệt trước ngày 01/7/2025 thì được tiếp tục thực hiện cho đến khi có quy hoạch thay thế hoặc được điều chỉnh theo quy định của pháp luật về quy hoạch để bảo đảm không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của các dự án, chương trình, nhiệm vụ đã được quyết định, phê duyệt.
Trường hợp quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh đã tổ chức lập hoặc điều chỉnh nhưng chưa được quyết định hoặc phê duyệt thì thực hiện quyết định hoặc phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch;
b) Đối với các quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch tiếp tục thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành có liên quan cho đến khi có quy định mới;
c) Giao Chính phủ tổng kết, đánh giá toàn diện các nội dung có liên quan đến quy hoạch trong các văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung và ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về công tác quy hoạch, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật. Trong thời gian cơ quan có thẩm quyền chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến quy hoạch thì được phép áp dụng các quy định tại Nghị quyết số 206/2025/QH15 ngày 24/6/2025 của Quốc hội về cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật cho đến khi có quy định mới của pháp luật về quy hoạch.
16. Về chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở học ở các xã biên giới đất liền
Thống nhất chủ trương giao Chính phủ khẩn trương triển khai thực hiện hỗ trợ ăn trưa cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở các xã biên giới đất liền từ năm học 2025 - 2026, trường hợp vượt thẩm quyền của Chính phủ thì báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, quyết định.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận giám sát và động viên các tầng lớp Nhân dân thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 27 tháng 6 năm 2025.
|
CHỦ TỊCH QUỐC HỘI |
I. Luật được Quốc hội thông qua
1. Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt;
2. Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp;
3. Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp;
4. Luật Hóa chất;
5. Luật Công nghiệp công nghệ số;
6. Luật Tổ chức chính quyền địa phương;
7. Luật Nhà giáo;
8. Luật Việc làm;
9. Luật Cán bộ, công chức;
10. Luật Thanh tra;
11. Luật Ngân sách nhà nước;
12. Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân;
13. Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc;
14. Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo;
15. Luật Năng lượng nguyên tử;
16. Luật Đường sắt;
17. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật;
18. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo;
19. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp;
20. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả;
21. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa;
22. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam;
23. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân;
24. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân;
25. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân;
26. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Phá sản và Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án;
27. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự;
28. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
29. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính;
30. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công;
31. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng;
32. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự;
33. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Luật Công đoàn, Luật Thanh niên và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở;
34. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật về quân sự, quốc phòng.
II. Nghị quyết được Quốc hội thông qua
1. Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
2. Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013;
3. Nghị quyết về việc thành lập Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013;
4. Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh;
5. Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật;
6. Nghị quyết về cơ chế đặc biệt xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật;
7. Nghị quyết về việc thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Tòa án nhân dân, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân, các luật tố tụng và luật khác có liên quan.
8. Nghị quyết về việc thí điểm Viện kiểm sát nhân dân khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ quyền dân sự của các chủ thể là nhóm dễ bị tổn thương hoặc bảo vệ lợi ích công;
9. Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân;
10. Nghị quyết Thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội;
11. Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng;
12. Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng;
13. Nghị quyết về việc kéo dài thời hạn miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp;
14. Nghị quyết về điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2025;
15. Nghị quyết về việc bổ sung dự toán ngân sách nhà nước chi thường xuyên (nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài) năm 2025;
16. Nghị quyết Bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2023 và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2023;
17. Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku;
18. Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh;
19. Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1;
20. Nghị quyết về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam;
21. Nghị quyết về miễn, hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân;
22. Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi;
23. Nghị quyết về việc rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031;
24. Nghị quyết về việc thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia;
25. Nghị quyết Bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia;
26. Nghị quyết Phê chuẩn đề nghị của Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia về danh sách Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia và Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia;
27. Nghị quyết Miễn nhiệm chức vụ Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chức vụ Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội khóa XV;
28. Nghị quyết về số thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV;
29. Nghị quyết Bầu Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV;
30. Nghị quyết Bầu Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội khóa XV;
31. Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nội quy kỳ họp Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 71/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội;
32. Nghị quyết về Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2026;
33. Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV;
34. Nghị quyết Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
III. Dự án luật được Quốc hội cho ý kiến lần đầu
1. Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù;
2. Luật Dẫn độ;
3. Luật Tình trạng khẩn cấp;
4. Luật Tương trợ tư pháp về dân sự;
5. Luật Tương trợ tư pháp về hình sự;
6. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch.