Nghị quyết 15/NQ-HĐND về nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng cuối năm 2025 do tỉnh Quảng Ngãi ban hành
Số hiệu | 15/NQ-HĐND |
Ngày ban hành | 15/07/2025 |
Ngày có hiệu lực | 15/07/2025 |
Loại văn bản | Nghị quyết |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Quảng Ngãi |
Người ký | Nguyễn Đức Tuy |
Lĩnh vực | Thương mại,Văn hóa - Xã hội |
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 15/NQ-HĐND |
Quảng Ngãi, ngày 15 tháng 7 năm 2025 |
VỀ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI 6 THÁNG CUỐI NĂM 2025
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
KHÓA XIII KỲ HỌP THỨ 2
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16 tháng 6 năm 2025;
Xét Tờ trình số 01/TTr-UBND ngày 10 tháng 7 năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2025; Báo cáo thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2025
Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất với những nhận định, đánh giá nêu trong các báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh trình tại kỳ họp thứ 2, trong đó nhấn mạnh một số nội dung chính như sau:
Trong 6 tháng đầu năm 2025, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được một số kết quả tích cực: Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 11,51%; hoạt động sản xuất công nghiệp tăng mạnh; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, doanh thu hoạt động vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải đều tăng; giá cả thị trường ổn định; giải ngân vốn đầu tư công cao hơn mức bình quân chung của cả nước; các cây trồng chủ lực tiếp tục được chú trọng phát triển; sản lượng thủy sản và diện tích trồng rừng tăng. Hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát; chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội tiếp tục quan tâm, chú trọng triển khai. Doanh thu du lịch tăng cao; các giá trị văn hóa được bảo tồn, giữ gìn, phát huy. Công tác phòng chống dịch bệnh và khám chữa bệnh cho Nhân dân được nâng cao. Cải cách thủ tục hành chính, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được đẩy mạnh; công tác chuyển đổi số được quan tâm thực hiện trong tất cả các lĩnh vực; kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng; việc sắp xếp, tổ chức bộ máy đạt được những kết quả quan trọng. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, như: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 42,9% kế hoạch; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn chưa theo tiến độ dự toán HĐND tỉnh giao; giải ngân vốn đầu tư công chưa theo kế hoạch đề ra; một số dự án triển khai chậm, có nhiều vướng mắc, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; tình hình vi phạm Luật Lâm nghiệp vẫn còn diễn ra; tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp và tỷ lệ đáp ứng thiết bị giáo dục tối thiểu còn thấp so với yêu cầu....
Điều 2. Nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025
Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp đã được Hội đồng nhân dân 02 tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 67/NQ-HĐND ngày 11 tháng 12 năm 2024, Nghị quyết số 89/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2024, Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
1. Triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả 04 nghị quyết “bộ tứ trụ cột” của Bộ Chính trị; các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Kết luận của Tỉnh ủy về các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với quyết tâm, nỗ lực cao nhất để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, 05 năm 2021 - 2025.
2. Tập trung thực hiện các luật, nghị quyết của Quốc hội, nghị định của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2025; rà soát, kịp thời có hướng xử lý nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh do tác động của việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; chủ động xây dựng, trình, ban hành văn bản quy định chi tiết, chính sách, biện pháp đảm bảo kịp thời, đồng bộ, phù hợp góp phần tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, các điểm nghẽn, nhất là về đất đai, giải phóng mặt bằng,... nhằm khơi thông các nguồn lực và đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư phát triển.
3. Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính, đơn vị sự nghiệp của tỉnh và cấp xã theo quy định hiện hành để bộ máy chính quyền 02 cấp vận hành đồng bộ, hiệu quả; kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định về phân định thẩm quyền để chính quyền địa phương 02 cấp hoạt động thông suốt, không để xảy ra tình trạng ách tắc, tồn đọng công việc khi vận hành mô hình chính quyền mới. Theo dõi, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của đơn vị. Thực hiện tinh giản biên chế theo quy định. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách công vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; khắc phục, xử lý tình trạng đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ, kịp thời thay thế ngay cán bộ nếu không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Kiểm tra công tác vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, khắc phục những phát sinh làm ảnh hưởng đến hoạt động của Trung tâm; bổ sung trang thiết bị cần thiết, bố trí công chức có đủ năng lực, kinh nghiệm để hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Khẩn trương rà soát, đánh giá tình hình tổ chức, hoạt động của các Ban Chỉ đạo để đề xuất kiện toàn, sắp xếp lại hoặc thành lập mới theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ.
4. Rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh Quy hoạch vùng; thực hiện thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch cấp xã và các quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật. Rà soát, đánh giá hệ thống đô thị của tỉnh khi có văn bản hướng dẫn của cấp trên. Kịp thời tổng hợp báo cáo, kiến nghị với trung ương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy hoạch khi sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, không để cản trở sự phát triển của tỉnh. Tích cực phối hợp với Bộ Xây dựng thực hiện thủ tục bổ sung Cảng hàng không Măng Đen vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết và phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để sớm triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, thúc đẩy phát triển kinh tế hành lang Đông Tây. Trước mắt, chủ động triển khai dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.
5. Tích cực phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện Đề án xây dựng trung tâm lọc, hoá dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất; chủ động phối hợp lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan để trình cấp thẩm quyền phê duyệt Đề án phát triển huyện đảo Lý Sơn (nay là đặc khu Lý Sơn) thành trung tâm du lịch biển - đảo. Ưu tiên kêu gọi nhà đầu tư có tiềm lực thực hiện dự án ở tỉnh, trong đó tập trung ở Khu kinh tế Dung Quất và đặc khu Lý Sơn.
6. Tiếp tục tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đặc biệt là khởi công, khánh thành các công trình chào mừng Đại hội Đảng, các dự án hạ tầng trọng điểm (Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2; nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất; các dự án Nhà máy điện tuabin khí hỗn hợp Dung Quất I, Dung Quất II, Dung Quất III; dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi...), tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, giải quyết nhanh chóng các khó khăn, vướng mắc để triển khai Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục thu hút đầu tư các dự án tại khu vực Quy hoạch phân khu MĐ1; triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII; hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới Đông Nam Dung Quất - Phía Nam, dự án Khu đô thị mới Đông Nam Dung Quất - phía Bắc, các dự án điện gió, điện mặt trời, thủy điện.
7. Thực hiện công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia. Trong đó, đẩy mạnh công tác triển khai cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong tình hình mới.
8. Kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi, đặc biệt là các bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm, dịch tả lợn Châu Phi, lở mồm long móng. Triển khai tiêm phòng vắc xin đầy đủ và hiệu quả. Chủ động thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025. Tiếp tục thực hiện nghiêm một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Tập trung xây dựng nông thôn mới, thực hiện xây dựng sản phẩm OCOP đạt chuẩn.
9. Khẩn trương triển khai thực hiện lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tỉnh, cấp xã. Ban hành Bảng giá đất mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2026; cơ chế bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm, tạo quỹ đất phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư. Tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch đấu giá quyên khai thác khoáng sản năm 2025; tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích, không hiệu quả. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.
10. Rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2025, xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2026 - 2030 và năm 2026; Kế hoạch tài chính 03 năm 2026 - 2028; Kế hoạch đầu tư công 05 năm 2026 - 2030 và năm 2026.
11. Tăng cường các giải pháp thu ngân sách nhà nước, chống thất thu, chi ngân sách nhà nước bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, phấn đấu hoàn thành mức cao nhất dự toán thu ngân sách nhà nước được Hội đồng nhân dân tỉnh giao. Chủ động điều hành chi ngân sách địa phương theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, đúng thứ tự ưu tiên, theo chế độ, định mức, nhiệm vụ, trong phạm vi dự toán được giao bảo đảm tuân thủ quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Thông tư số 88/2024/TT-BTC ngày 24 tháng 12 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Tài chính Quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 và đảm bảo cân đối ngân sách.
Tập trung rà soát, xác định tài sản công dôi dư hoặc thuộc trường hợp phải xử lý theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công để báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, quyết định xử lý theo quy định, không để sử dụng sai mục đích, kém hiệu quả gây lãng phí, thất thoát.
12. Triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư công; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương với kết quả giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các dự án dự kiến hoàn thành năm 2025, các dự án thực hiện từ nguồn kế hoạch vốn kéo dài năm 2024 sang năm 2025, từ nguồn vốn ngân sách trung ương; 03 chương trình mục tiêu quốc gia, phấn đấu đến ngày 31 tháng 01 năm 2026 giải ngân đạt 100% kế hoạch. Rà soát khả năng thực hiện, kịp thời điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn. Tập trung cho công tác lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư đảm bảo có chất lượng, đủ điều kiện bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.
13. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể, hợp tác xã; tăng cường tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn, huy động mọi nguồn lực phát triển hợp tác xã, lồng ghép thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, thu hút các nguồn lực phát triển các hình thức tổ chức kinh tế hợp tác; phấn đấu hình thành chuỗi giá trị trong liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, ổn định đầu ra cho người dân.
HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 15/NQ-HĐND |
Quảng Ngãi, ngày 15 tháng 7 năm 2025 |
VỀ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI 6 THÁNG CUỐI NĂM 2025
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
KHÓA XIII KỲ HỌP THỨ 2
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 16 tháng 6 năm 2025;
Xét Tờ trình số 01/TTr-UBND ngày 10 tháng 7 năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2025; Báo cáo thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2025
Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất với những nhận định, đánh giá nêu trong các báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh trình tại kỳ họp thứ 2, trong đó nhấn mạnh một số nội dung chính như sau:
Trong 6 tháng đầu năm 2025, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được một số kết quả tích cực: Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 11,51%; hoạt động sản xuất công nghiệp tăng mạnh; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, doanh thu hoạt động vận tải, kho bãi và dịch vụ hỗ trợ vận tải đều tăng; giá cả thị trường ổn định; giải ngân vốn đầu tư công cao hơn mức bình quân chung của cả nước; các cây trồng chủ lực tiếp tục được chú trọng phát triển; sản lượng thủy sản và diện tích trồng rừng tăng. Hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát; chính sách giảm nghèo, an sinh xã hội tiếp tục quan tâm, chú trọng triển khai. Doanh thu du lịch tăng cao; các giá trị văn hóa được bảo tồn, giữ gìn, phát huy. Công tác phòng chống dịch bệnh và khám chữa bệnh cho Nhân dân được nâng cao. Cải cách thủ tục hành chính, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được đẩy mạnh; công tác chuyển đổi số được quan tâm thực hiện trong tất cả các lĩnh vực; kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng; việc sắp xếp, tổ chức bộ máy đạt được những kết quả quan trọng. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, như: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 42,9% kế hoạch; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn chưa theo tiến độ dự toán HĐND tỉnh giao; giải ngân vốn đầu tư công chưa theo kế hoạch đề ra; một số dự án triển khai chậm, có nhiều vướng mắc, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; tình hình vi phạm Luật Lâm nghiệp vẫn còn diễn ra; tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp và tỷ lệ đáp ứng thiết bị giáo dục tối thiểu còn thấp so với yêu cầu....
Điều 2. Nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025
Bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp đã được Hội đồng nhân dân 02 tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 67/NQ-HĐND ngày 11 tháng 12 năm 2024, Nghị quyết số 89/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2024, Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh thêm một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
1. Triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả 04 nghị quyết “bộ tứ trụ cột” của Bộ Chính trị; các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Kết luận của Tỉnh ủy về các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với quyết tâm, nỗ lực cao nhất để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, 05 năm 2021 - 2025.
2. Tập trung thực hiện các luật, nghị quyết của Quốc hội, nghị định của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2025; rà soát, kịp thời có hướng xử lý nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh do tác động của việc sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; chủ động xây dựng, trình, ban hành văn bản quy định chi tiết, chính sách, biện pháp đảm bảo kịp thời, đồng bộ, phù hợp góp phần tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, các điểm nghẽn, nhất là về đất đai, giải phóng mặt bằng,... nhằm khơi thông các nguồn lực và đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư phát triển.
3. Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính, đơn vị sự nghiệp của tỉnh và cấp xã theo quy định hiện hành để bộ máy chính quyền 02 cấp vận hành đồng bộ, hiệu quả; kịp thời sửa đổi, bổ sung các quy định về phân định thẩm quyền để chính quyền địa phương 02 cấp hoạt động thông suốt, không để xảy ra tình trạng ách tắc, tồn đọng công việc khi vận hành mô hình chính quyền mới. Theo dõi, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của đơn vị. Thực hiện tinh giản biên chế theo quy định. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách công vụ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; khắc phục, xử lý tình trạng đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ, kịp thời thay thế ngay cán bộ nếu không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Kiểm tra công tác vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, khắc phục những phát sinh làm ảnh hưởng đến hoạt động của Trung tâm; bổ sung trang thiết bị cần thiết, bố trí công chức có đủ năng lực, kinh nghiệm để hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Khẩn trương rà soát, đánh giá tình hình tổ chức, hoạt động của các Ban Chỉ đạo để đề xuất kiện toàn, sắp xếp lại hoặc thành lập mới theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ.
4. Rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh Quy hoạch vùng; thực hiện thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch cấp xã và các quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật. Rà soát, đánh giá hệ thống đô thị của tỉnh khi có văn bản hướng dẫn của cấp trên. Kịp thời tổng hợp báo cáo, kiến nghị với trung ương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy hoạch khi sắp xếp đơn vị hành chính các cấp, không để cản trở sự phát triển của tỉnh. Tích cực phối hợp với Bộ Xây dựng thực hiện thủ tục bổ sung Cảng hàng không Măng Đen vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết và phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để sớm triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, thúc đẩy phát triển kinh tế hành lang Đông Tây. Trước mắt, chủ động triển khai dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.
5. Tích cực phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện Đề án xây dựng trung tâm lọc, hoá dầu và năng lượng quốc gia tại Khu kinh tế Dung Quất; chủ động phối hợp lấy ý kiến các Bộ, ngành liên quan để trình cấp thẩm quyền phê duyệt Đề án phát triển huyện đảo Lý Sơn (nay là đặc khu Lý Sơn) thành trung tâm du lịch biển - đảo. Ưu tiên kêu gọi nhà đầu tư có tiềm lực thực hiện dự án ở tỉnh, trong đó tập trung ở Khu kinh tế Dung Quất và đặc khu Lý Sơn.
6. Tiếp tục tập trung chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đặc biệt là khởi công, khánh thành các công trình chào mừng Đại hội Đảng, các dự án hạ tầng trọng điểm (Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2; nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất; các dự án Nhà máy điện tuabin khí hỗn hợp Dung Quất I, Dung Quất II, Dung Quất III; dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp VSIP II Quảng Ngãi...), tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, giải quyết nhanh chóng các khó khăn, vướng mắc để triển khai Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục thu hút đầu tư các dự án tại khu vực Quy hoạch phân khu MĐ1; triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII; hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc nhà đầu tư thực hiện dự án Khu đô thị mới Đông Nam Dung Quất - Phía Nam, dự án Khu đô thị mới Đông Nam Dung Quất - phía Bắc, các dự án điện gió, điện mặt trời, thủy điện.
7. Thực hiện công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia. Trong đó, đẩy mạnh công tác triển khai cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong tình hình mới.
8. Kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi, đặc biệt là các bệnh nguy hiểm như cúm gia cầm, dịch tả lợn Châu Phi, lở mồm long móng. Triển khai tiêm phòng vắc xin đầy đủ và hiệu quả. Chủ động thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2025. Tiếp tục thực hiện nghiêm một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Tập trung xây dựng nông thôn mới, thực hiện xây dựng sản phẩm OCOP đạt chuẩn.
9. Khẩn trương triển khai thực hiện lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tỉnh, cấp xã. Ban hành Bảng giá đất mới có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2026; cơ chế bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm, tạo quỹ đất phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư. Tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch đấu giá quyên khai thác khoáng sản năm 2025; tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích, không hiệu quả. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.
10. Rà soát, điều chỉnh chỉ tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2025, xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2026 - 2030 và năm 2026; Kế hoạch tài chính 03 năm 2026 - 2028; Kế hoạch đầu tư công 05 năm 2026 - 2030 và năm 2026.
11. Tăng cường các giải pháp thu ngân sách nhà nước, chống thất thu, chi ngân sách nhà nước bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, phấn đấu hoàn thành mức cao nhất dự toán thu ngân sách nhà nước được Hội đồng nhân dân tỉnh giao. Chủ động điều hành chi ngân sách địa phương theo hướng tiết kiệm, hiệu quả, đúng thứ tự ưu tiên, theo chế độ, định mức, nhiệm vụ, trong phạm vi dự toán được giao bảo đảm tuân thủ quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Thông tư số 88/2024/TT-BTC ngày 24 tháng 12 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Tài chính Quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 và đảm bảo cân đối ngân sách.
Tập trung rà soát, xác định tài sản công dôi dư hoặc thuộc trường hợp phải xử lý theo quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công để báo cáo cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, quyết định xử lý theo quy định, không để sử dụng sai mục đích, kém hiệu quả gây lãng phí, thất thoát.
12. Triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư công; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương với kết quả giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là đối với các dự án dự kiến hoàn thành năm 2025, các dự án thực hiện từ nguồn kế hoạch vốn kéo dài năm 2024 sang năm 2025, từ nguồn vốn ngân sách trung ương; 03 chương trình mục tiêu quốc gia, phấn đấu đến ngày 31 tháng 01 năm 2026 giải ngân đạt 100% kế hoạch. Rà soát khả năng thực hiện, kịp thời điều chuyển kế hoạch vốn giữa các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt, còn thiếu vốn. Tập trung cho công tác lập, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư đảm bảo có chất lượng, đủ điều kiện bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.
13. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể, hợp tác xã; tăng cường tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn, huy động mọi nguồn lực phát triển hợp tác xã, lồng ghép thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, thu hút các nguồn lực phát triển các hình thức tổ chức kinh tế hợp tác; phấn đấu hình thành chuỗi giá trị trong liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, ổn định đầu ra cho người dân.
14. Tập trung chuẩn bị, tổ chức thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực gắn với chuyển đổi số; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao điểm số, thứ hạng của 06 Chỉ số: Cải cách hành chính (PAR INDEX), năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) và Đổi mới sáng tạo cấp tỉnh (PII).
Thực hiện kịp thời, hiệu quả Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” ban hành kèm theo Quyết định số 06/QĐ- TTg ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.
15. Thực hiện tốt các chính sách người có công, an sinh xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa; tăng cường kết nối cung - cầu lao động, hỗ trợ chuyển đổi nghề bền vững cho người lao động, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống Nhân dân; tiếp tục thực hiện việc xây dựng nhà ở xã hội đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Thực hiện tốt các chính sách dân tộc, nhất là hỗ trợ định canh, định cư, đất ở, đất sản xuất đối với dân tộc thiểu số và hộ nghèo.
16. Triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển du lịch trở thành một ngành kinh tế quan trọng, với hạt nhân Trung tâm du lịch biển - đảo Lý Sơn, khu du lịch Măng Đen và du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng; thực hiện tốt việc khôi phục, bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa, truyền thống của các dân tộc thiểu số, các di tích lịch sử cách mạng gắn với phát triển du lịch và tổ chức các ngày lễ lớn, sự kiện quan trọng, đặc biệt là hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025). Triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2030. Bảo vệ và phát huy những giá trị tốt đẹp, bền vững trong văn hóa truyền thống và tiếp thu, chọn lọc các giá trị văn hóa hiện đại tích cực để xây dựng và phát triển văn hóa, con người Quảng Ngãi đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững.
17. Triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 01 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ và Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22 tháng 12 năm 2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh, tổ chức bàn giao kết quả nghiên cứu (sau nghiệm thu) và tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong thực tiễn sản xuất.
18. Chuẩn bị tốt các điều kiện khai giảng năm học mới, trong đó triển khai thực hiện ngay chính sách miễn, hỗ trợ học phí cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục công lập, tư thục. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục; bổ sung trang thiết bị dạy học tối thiểu theo chương trình giáo dục phổ thông mới, nâng cấp trường, lớp; có giải pháp cụ thể để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; củng cố và đẩy mạnh hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, giáo dục thường xuyên để đảm bảo công tác đào tạo nghề, giáo dục thường xuyên không bị gián đoạn.
19. Rà soát hạ tầng, thiết bị, nhân lực y tế của các cơ sở y tế trên địa bàn để nâng cao chất lượng hoạt động khám chữa bệnh cho nhân dân, hạn chế tình trạng tập trung về tuyến tỉnh. Thực hiện sắp xếp và tổ chức lại các Trung tâm y tế, phòng khám đa khoa khu vực và Trạm y tế cấp xã sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, đảm bảo không làm ảnh hưởng, gián đoạn hoạt động cung cấp dịch vụ y tế tại địa phương; chỉ đạo các bệnh viện triển khai đồng bộ hồ sơ bệnh án điện tử theo chỉ đạo chung của Bộ Y tế. Thực hiện tốt chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
20. Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt động thanh tra; thực hiện nghiêm các thông báo, kết luận kiểm tra, kiểm toán của các cấp, các ngành; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, không để các vụ việc tiềm ẩn nguy cơ gây mất ổn định, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội và công tác tổ chức đại hội các cấp. Tăng cường phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực gắn với sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và chuẩn bị tổ chức tốt đại hội đảng các cấp của Đảng.
21. Tiếp tục tăng cường các hoạt động đối ngoại; thực hiện tốt công tác lãnh sự, bảo hộ công dân, bảo hộ ngư dân và tàu thuyền của tỉnh. Mở rộng hợp tác hữu nghị với các địa phương nước ngoài và đa dạng hóa hoạt động ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và đối ngoại Nhân dân.
22. Ủy ban nhân dân tỉnh chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả các nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh đã thông qua tại các kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2025; chuẩn bị nội dung trình Hội đồng nhân dân tỉnh tại các kỳ họp, đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ; chỉ đạo, đôn đốc việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri, ý kiến chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các kiến nghị sau giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực và các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh.
1. Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 15 tháng 7 năm 2025.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Khóa XIII Kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 15 tháng 7 năm 2025./.
|
CHỦ TỊCH |