Kế hoạch 9054/KH-UBND năm 2017 thực hiện Nghị quyết 29/2017/NQ-HĐND về kết quả giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh do tỉnh Đắk Lắk ban hành
Số hiệu | 9054/KH-UBND |
Ngày ban hành | 14/11/2017 |
Ngày có hiệu lực | 14/11/2017 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Đắk Lắk |
Người ký | Y Giang Gry Niê Knơng |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Tài nguyên - Môi trường |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 9054/KH-UBND |
Đắk Lắk, ngày 14 tháng 11 năm 2017 |
Thực hiện Nghị quyết số 29/2017/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 của HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai Nghị quyết nêu trên của HĐND tỉnh, với các nội dung sau:
1. Mục đích
- Cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết số 29/2017/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 của HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
- Phân công các nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ngành và các cấp chính quyền địa phương để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản theo chức năng, nhiệm vụ.
2. Yêu cầu
- Sớm triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp để khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản theo các nội dung tại Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh.
- Xác định cụ thể trách nhiệm, nhiệm vụ của các Sở, ngành, UBND các cấp, các đơn vị liên quan trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản.
- Định kỳ báo cáo kết quả triển khai thực hiện, các khó khăn vướng mắc, các đề xuất, kiến nghị.
- Bãi bỏ và chấm dứt chủ trương cho phép cải tạo đồng ruộng thu gom sét và tạm dừng cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản mới đến hết năm 2017.
- Giao Sở Tài nguyên và Môi trường:
+ Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND cấp huyện lập dự án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khoáng sản của tỉnh; kiểm tra, rà soát các khu vực cấp phép khai thác khoáng sản ảnh hưởng đến môi trường, dân cư, đô thị và các công trình giao thông, xây dựng, gây bức xúc trong dư luận; xem xét điều chỉnh, thu hồi giấy phép và đưa ra khỏi quy hoạch điều chỉnh thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản của tỉnh.
+ Phối hợp với Cục Thuế tỉnh, UBND cấp huyện và các Sở, ngành liên quan xem xét, đánh giá lại năng lực thực tế của các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động khoáng sản, nếu quá trình hoạt động không đem lại hiệu quả, đóng góp vào ngân sách nhà nước thấp, sớm có phương án điều chỉnh, thu hồi giấy phép.
+ Tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp trong công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án chống thất thu ngân sách nhà nước từ hoạt động khoáng sản.
+ Triển khai đến các đơn vị khai thác khoáng sản thực hiện việc lắp đặt trạm cân và camera giám sát tại các khu vực khai thác, tập kết khoáng sản.
- Giao UBND cấp huyện chủ trì xây dựng quy chế quy định các đơn vị khai thác khoáng sản phải có trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các tuyến đường giao thông bị ảnh hưởng do hoạt động vận chuyển khoáng sản gây ra.
- Công tác rà soát các khu vực đang được sử dụng để tập kết cát: đối với các bãi tập kết cát trên đất của hộ gia đình, cá nhân đang quản lý, sử dụng mà doanh nghiệp khai thác cát đang sử dụng làm bãi tập kết cát, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, giao UBND cấp huyện hướng dẫn, lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất làm bãi tập kết cát, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của pháp luật (Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cụ thể để các địa phương thực hiện nội dung này đảm bảo đúng quy định). Đối với các trường hợp các tổ chức khai thác khoáng sản xin thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để làm bãi tập kết cát, giao Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh cho đơn vị khai thác cát thuê đất theo quy định của pháp luật. Đồng thời, yêu cầu UBND cấp huyện kiên quyết giải tỏa các vị trí tập kết cát sử dụng đất không đúng mục đích, không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông. Riêng khu vực dự kiến quy hoạch bãi tập kết cát tập trung, giao UBND cấp huyện có phương án chủ động kêu gọi nhà đầu tư, trong trường hợp không kêu gọi được nhà đầu tư để xây dựng bãi tập kết cát, báo cáo đề xuất để xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Đến hết năm 2017, đơn vị nào không có bãi tập kết cát được cấp có thẩm quyền cho phép hoặc không tập kết vào bãi tập kết cát tập trung thì UBND cấp huyện báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi giấy phép khai thác cát của đơn vị đó.
- Đối với khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản: giao Sở Công Thương sớm hoàn thành dự án khoanh định khu vực cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong năm 2017.
3. Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về khoáng sản:
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển khoáng sản; các hoạt động mua bán đất ruộng trái phép để khai thác cát xây dựng, khai thác sét trên địa bàn tỉnh; Phối hợp ngăn chặn, xử lý có hiệu quả hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; có biện pháp kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường theo cam kết của các Doanh nghiệp, đơn vị hoạt động khoáng sản; yêu cầu các Doanh nghiệp hoạt động khoáng sản thực hiện nghiêm túc phương án phục hồi môi trường đảm bảo yêu cầu về địa hình và cảnh quan môi trường sau khai thác. Công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện phải có trọng tâm, trọng điểm, có hiệu quả; các hành vi vi phạm được phát hiện phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, cụ thể như sau:
+ Đối với các hoạt động mua bán đất ruộng trái phép để khai thác cát xây dựng, khai thác sét trên địa bàn tỉnh: giao UBND cấp huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Riêng đối với các đơn vị đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác cát nhưng vẫn thực hiện hoạt động mua bán đất ruộng trái phép để khai thác cát xây dựng, qua kết quả kiểm tra và đề xuất của UBND huyện, tùy theo mức độ vi phạm, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh đình chỉ, thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định.
+ Đối với hoạt động khai thác khoáng sản trái phép: giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương, công an địa phương mở các đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống hoạt động khai thác, vận chuyển và tiêu thụ khoáng sản trái phép.
+ Để có biện pháp kiểm tra, đảm bảo môi trường theo cam kết của các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động khoáng sản; quản lý chặt chẽ phương án phục hồi môi trường đảm bảo yêu cầu về địa hình và cảnh quan môi trường sau khai thác, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành, UBND cấp huyện kiểm tra, rà soát các mỏ khai thác khoáng sản có số tiền ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường thấp, phương án cải tạo phục hồi môi trường chưa phù hợp với tình hình thực tế hướng dẫn các đơn vị lập lại phương án cải tạo phục hồi môi trường và điều chỉnh tổng số tiền ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường phù hợp với tình hình thực tế.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 9054/KH-UBND |
Đắk Lắk, ngày 14 tháng 11 năm 2017 |
Thực hiện Nghị quyết số 29/2017/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 của HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai Nghị quyết nêu trên của HĐND tỉnh, với các nội dung sau:
1. Mục đích
- Cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết số 29/2017/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 của HĐND tỉnh về kết quả giám sát việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
- Phân công các nhiệm vụ cụ thể cho các Sở, ngành và các cấp chính quyền địa phương để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản theo chức năng, nhiệm vụ.
2. Yêu cầu
- Sớm triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp để khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản theo các nội dung tại Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh.
- Xác định cụ thể trách nhiệm, nhiệm vụ của các Sở, ngành, UBND các cấp, các đơn vị liên quan trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản.
- Định kỳ báo cáo kết quả triển khai thực hiện, các khó khăn vướng mắc, các đề xuất, kiến nghị.
- Bãi bỏ và chấm dứt chủ trương cho phép cải tạo đồng ruộng thu gom sét và tạm dừng cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản mới đến hết năm 2017.
- Giao Sở Tài nguyên và Môi trường:
+ Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND cấp huyện lập dự án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khoáng sản của tỉnh; kiểm tra, rà soát các khu vực cấp phép khai thác khoáng sản ảnh hưởng đến môi trường, dân cư, đô thị và các công trình giao thông, xây dựng, gây bức xúc trong dư luận; xem xét điều chỉnh, thu hồi giấy phép và đưa ra khỏi quy hoạch điều chỉnh thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản của tỉnh.
+ Phối hợp với Cục Thuế tỉnh, UBND cấp huyện và các Sở, ngành liên quan xem xét, đánh giá lại năng lực thực tế của các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động khoáng sản, nếu quá trình hoạt động không đem lại hiệu quả, đóng góp vào ngân sách nhà nước thấp, sớm có phương án điều chỉnh, thu hồi giấy phép.
+ Tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp trong công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án chống thất thu ngân sách nhà nước từ hoạt động khoáng sản.
+ Triển khai đến các đơn vị khai thác khoáng sản thực hiện việc lắp đặt trạm cân và camera giám sát tại các khu vực khai thác, tập kết khoáng sản.
- Giao UBND cấp huyện chủ trì xây dựng quy chế quy định các đơn vị khai thác khoáng sản phải có trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các tuyến đường giao thông bị ảnh hưởng do hoạt động vận chuyển khoáng sản gây ra.
- Công tác rà soát các khu vực đang được sử dụng để tập kết cát: đối với các bãi tập kết cát trên đất của hộ gia đình, cá nhân đang quản lý, sử dụng mà doanh nghiệp khai thác cát đang sử dụng làm bãi tập kết cát, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, giao UBND cấp huyện hướng dẫn, lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất làm bãi tập kết cát, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của pháp luật (Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cụ thể để các địa phương thực hiện nội dung này đảm bảo đúng quy định). Đối với các trường hợp các tổ chức khai thác khoáng sản xin thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để làm bãi tập kết cát, giao Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh cho đơn vị khai thác cát thuê đất theo quy định của pháp luật. Đồng thời, yêu cầu UBND cấp huyện kiên quyết giải tỏa các vị trí tập kết cát sử dụng đất không đúng mục đích, không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông. Riêng khu vực dự kiến quy hoạch bãi tập kết cát tập trung, giao UBND cấp huyện có phương án chủ động kêu gọi nhà đầu tư, trong trường hợp không kêu gọi được nhà đầu tư để xây dựng bãi tập kết cát, báo cáo đề xuất để xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Đến hết năm 2017, đơn vị nào không có bãi tập kết cát được cấp có thẩm quyền cho phép hoặc không tập kết vào bãi tập kết cát tập trung thì UBND cấp huyện báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi giấy phép khai thác cát của đơn vị đó.
- Đối với khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản: giao Sở Công Thương sớm hoàn thành dự án khoanh định khu vực cấm, tạm cấm hoạt động khoáng sản để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong năm 2017.
3. Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về khoáng sản:
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển khoáng sản; các hoạt động mua bán đất ruộng trái phép để khai thác cát xây dựng, khai thác sét trên địa bàn tỉnh; Phối hợp ngăn chặn, xử lý có hiệu quả hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; có biện pháp kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường theo cam kết của các Doanh nghiệp, đơn vị hoạt động khoáng sản; yêu cầu các Doanh nghiệp hoạt động khoáng sản thực hiện nghiêm túc phương án phục hồi môi trường đảm bảo yêu cầu về địa hình và cảnh quan môi trường sau khai thác. Công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện phải có trọng tâm, trọng điểm, có hiệu quả; các hành vi vi phạm được phát hiện phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, cụ thể như sau:
+ Đối với các hoạt động mua bán đất ruộng trái phép để khai thác cát xây dựng, khai thác sét trên địa bàn tỉnh: giao UBND cấp huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Riêng đối với các đơn vị đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác cát nhưng vẫn thực hiện hoạt động mua bán đất ruộng trái phép để khai thác cát xây dựng, qua kết quả kiểm tra và đề xuất của UBND huyện, tùy theo mức độ vi phạm, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh đình chỉ, thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định.
+ Đối với hoạt động khai thác khoáng sản trái phép: giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành, chính quyền địa phương, công an địa phương mở các đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống hoạt động khai thác, vận chuyển và tiêu thụ khoáng sản trái phép.
+ Để có biện pháp kiểm tra, đảm bảo môi trường theo cam kết của các doanh nghiệp, đơn vị hoạt động khoáng sản; quản lý chặt chẽ phương án phục hồi môi trường đảm bảo yêu cầu về địa hình và cảnh quan môi trường sau khai thác, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành, UBND cấp huyện kiểm tra, rà soát các mỏ khai thác khoáng sản có số tiền ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường thấp, phương án cải tạo phục hồi môi trường chưa phù hợp với tình hình thực tế hướng dẫn các đơn vị lập lại phương án cải tạo phục hồi môi trường và điều chỉnh tổng số tiền ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường phù hợp với tình hình thực tế.
- Xây dựng lộ trình, sớm đóng cửa mỏ hoạt động trong khu vực đô thị (02 mỏ khai thác đá xây dựng thuộc tổ dân phố 5, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H'Leo, nằm trong lòng đô thị, ảnh hưởng môi trường, an toàn và phá vỡ cảnh quan đô thị); có giải pháp hạn chế phạm vi khai thác và đảm bảo an toàn hồ đập, an toàn khu dân cư đối với mỏ đá Ea Tul, xã Ea Kpam, huyện Cư M'Gar. Chấm dứt và xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng thăm dò để khai thác đá granit ốp lát; khai thác cát làm sạt lở bờ sông.
- Đối với mỏ đá tổ dân phố 5, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H'Leo của Công ty TNHH xây dựng thương mại và dịch vụ Tân Thành Đạt: giao Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo cho Công ty đến hết năm 2017 phải chấm dứt các hoạt động nổ mìn khai thác đá, đồng thời thực hiện phương án cải tạo phục hồi môi trường, lập đề án đóng cửa mỏ. Trong năm 2018, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản của mỏ đá này.
- Đối với mỏ đá của Công ty cổ phần đường bộ Đắk Lắk: theo điều chỉnh Quy hoạch thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H'Leo đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 601/QĐ-UBND ngày 15/3/2010 thì mỏ đá của Công ty cổ phần đường bộ Đắk Lắk có vị trí nằm ngoài phạm vi điều chỉnh quy hoạch thị trấn Ea Drăng. Bên cạnh đó, theo định hướng quy hoạch chung thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H'Leo, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 197/QĐ-UBND ngày 21/01/2015 thì vị trí mỏ đá của Công ty cổ phần đường bộ Đắk Lắk thuộc quy hoạch đất cây xanh cảnh quan và đất du lịch sinh thái. Tuy nhiên, Công ty cổ phần đường bộ Đắk Lắk có nhiệm vụ, bảo dưỡng, sửa chữa đường quốc lộ 14 nên việc sử dụng nguồn vật liệu của Công ty là rất cần thiết. Để đảm bảo sự hài hòa, phù hợp giữa định hướng quy hoạch của địa phương và nhiệm vụ của Công ty, căn cứ vào lộ trình kế hoạch thực hiện quy hoạch của huyện Ea H'Leo đến năm 2020, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Ea H'leo và các đơn vị liên quan xem xét tham mưu UBND tỉnh việc chấm dứt hoạt động khai thác và đóng cửa mỏ đối với mỏ đá này đảm bảo phù hợp và đúng quy định của pháp luật.
- Đối với mỏ đá Ea Tul, xã Ea Kpam, huyện Cư M'Gar: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Cư M'gar tiếp tục theo dõi mức độ ảnh hưởng trong quá trình hoạt động khai thác để hướng dẫn đơn vị điều chỉnh giảm quy mô, công suất khai thác. Đặc biệt, không được phát triển hướng khai thác về phía đập Ea Tul. Nếu hoạt động của mỏ đá có ảnh hưởng tới an toàn đập và môi trường, thì Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chấm dứt hoạt động khai thác khoáng sản đối với mỏ đá nêu trên.
- Đối với các đơn vị được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép thăm dò đá granit ốp lát, nếu đơn vị nào còn để xảy ra tình trạng lợi dụng hoạt động thăm dò để khai thác đá granit ốp lát, ngoài việc bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định, truy thu nộp ngân sách Nhà nước đối với số khoáng sản đã khai thác trái phép, UBND tỉnh sẽ đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường không cấp phép cho đơn vị vi phạm. Đồng thời, đưa khu vực đá granit đã thăm dò vào danh mục khu vực đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
- Đối với việc khai thác cát làm sạt lở bờ sông: giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát lại các khu vực sạt lở bờ sông, nếu có các điểm sạt lở mới sau khi kiểm tra được xác định do nguyên nhân từ hoạt động khai thác cát. Tùy theo mức độ vi phạm, tham mưu UBND tỉnh xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Giao UBND cấp huyện có vùng nguyên liệu sét kiểm tra, rà soát xác định cụ thể vị trí, diện tích để bổ sung vào quy hoạch khoáng sản của tỉnh, gắn liền với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện.
- Giao Sở Xây dựng tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 35/2014/QĐ-UBND ngày 13/10/2014 về quy định lộ trình chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công, thủ công cải tiến, lò đứng liên tục, lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch (than, dầu, khí), lò vòng, lò vòng cải tiến không sử dụng nhiên liệu hóa thạch mà sử dụng phế liệu ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Đồng thời lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc thực hiện xóa bỏ các lò gạch thủ công, thủ công cải tiến, lò đứng liên tục, lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch theo lộ trình của UBND tỉnh.
6. Xây dựng phương án và tổ chức bảo vệ khu vực khoáng sản chưa khai thác.
Giao UBND cấp huyện đề xuất kế hoạch xây dựng phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, lập, trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 17 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật khoáng sản.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh việc đầu tư, bố trí nguồn kinh phí để đánh giá đúng mức tiềm năng, lợi thế khoáng sản tại địa phương chưa thực hiện được, chưa bố trí được nguồn kinh phí cho công tác điều tra cơ bản về địa chất, cho công tác đo vẽ bản đồ địa chất tỷ lệ 1/50.000 và các tỷ lệ lớn hơn. Nhằm đánh giá đầy đủ về chất lượng, số lượng những khoáng sản có triển vọng phục vụ công tác quản lý nhà nước. Trên địa bàn tỉnh hiện nay công tác thăm dò đánh giá trữ lượng, chất lượng khoáng sản, chủ yếu là do các Doanh nghiệp tự bỏ vốn đầu tư thăm dò tại các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường như đá xây dựng, cát xây dựng, sét để sản xuất gạch. Những khoáng sản có giá trị kinh tế cao như đá granit ốp lát, felspat... chưa được đầu tư khai thác, đang trong quá trình nghiên cứu đầu tư. Do đó, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, đánh giá, thống kê, kiểm kê trữ lượng đối với các loại hình khoáng sản do UBND tỉnh cấp phép; tham mưu UBND tỉnh đề xuất Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường ưu tiên bố trí nguồn kinh phí cho công tác đo vẽ bản đồ địa chất tỷ lệ 1/50.000 và các tỷ lệ lớn hơn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nhằm đánh giá đầy đủ về chất lượng, số lượng những khoáng sản có triển vọng phục vụ công tác quản lý nhà nước về khoáng sản và làm cơ sở để thu hút đầu tư của các doanh nghiệp về khai thác khoáng sản, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh.
(Các nội dung, kế hoạch thực hiện cụ thể như phụ lục kèm theo)
- UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân đang quản lý, khai thác và sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này. Định kỳ 06 tháng/01 lần báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh thì kịp thời báo cáo UBND tỉnh để xem xét, giải quyết.
- Giao Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Kế hoạch này của các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan; thường xuyên báo cáo UBND tỉnh./.
|
KT. CHỦ TỊCH |
NỘI DUNG, KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ
29/2017/NQ-HĐND NGÀY 13/7/2017 CỦA HĐND TỈNH VỀ KẾT QUẢ GIÁM SÁT VIỆC CHẤP HÀNH
PHÁP LUẬT TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, KHAI THÁC KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Kèm theo Kế hoạch số 9054/KH-UBND ngày 14 tháng 11 năm 2017 của UBND tỉnh Đắk
Lắk)
TT |
Nội dung |
Cơ quan chủ trì thực hiện |
Cơ quan phối hợp thực hiện |
Thời gian thực hiện |
Ghi chú |
1 |
Bãi bỏ và chấm dứt chủ trương cho phép cải tạo đồng ruộng thu gom sét và tạm dừng cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản mới đến hết năm 2017 |
Sở Tài nguyên và Môi trường |
Các Sở: CT, XD, UBND cấp huyện và các Sở, ngành có liên quan |
Đến hết năm 2017 |
UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 7098/UBND-NNMT ngày 08/9/2017 |
2 |
Bãi bỏ và chấm dứt hiệu lực các văn bản của UBND tỉnh cho phép thực hiện cải tạo đồng ruộng thu gom sét |
UBND cấp huyện |
Các Sở: TNMT, XD, các Sở, ngành có liên quan |
Năm 2017 |
UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 7098/UBND-NNMT ngày 08/9/2017 |
3 |
UBND tỉnh ban hành Quyết định thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản |
Sở Tài nguyên và Môi trường |
UBND huyện Krông Ana, các Sở, ngành, có liên quan và UBND xã Ea Bông |
Năm 2017 |
UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2073/QĐ-UBND ngày 7/8/2017 về việc thu hồi giấy phép khai thác sét để sản xuất gạch của Hợp tác xã SXVLXD Việt Tân tại xã Ea Bông |
4 |
UBND tỉnh ban hành Quyết định thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản |
Sở Tài nguyên và Môi trường |
Công an tỉnh, UBND các huyện: Cư Kuin, Krông Bông, Krông Ana, Lắk, các Sở, ngành và UBND các xã có liên quan |
Năm 2017 |
UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2887/QĐ-UBND ngày 18/10/2017 về việc thu hồi giấy phép khai thác cát lòng sông của Hợp tác xã Giang Sơn thuộc địa bàn các huyện: Cư Kuin, Krông Bông, Lắk, Krông Ana |
5 |
Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khoáng sản của tỉnh |
Sở Tài nguyên và Môi trường |
Các Sở, ngành có liên quan, UBND cấp huyện, UBND cấp xã |
Năm 2017 và năm 2018 |
- UBND tỉnh ban hành Công văn số 5011/UBND-NNMT ngày 29/6/2017 giao Sở TNMT lập phương án điều chỉnh quy hoạch khoáng sản của tỉnh. - Sở TNMT đã phối hợp với UBND các huyện kiểm tra, rà soát các khu vực khoáng sản cần điều chỉnh, bổ sung quy hoạch và đang thuê đơn vị tư vấn lập đề cương dự toán |
6 |
Ban hành chỉ thị V/v nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh |
Sở Tài nguyên và Môi trường |
Các Sở, ngành có liên quan, UBND cấp huyện, UBND cấp xã |
Năm 2017 |
Sở TNMT đã xây dựng xong Dự thảo và có Tờ trình số 583/TTr-STNMT ngày 30/10/2017 đề nghị UBND tỉnh ban hành Chỉ thị |
7 |
Ban hành Quy chế phối hợp công tác quản lý thu thuế đối với hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk |
Sở TNMT và Cục Thuế tỉnh |
UBND cấp huyện, các Sở, ngành có liên quan và UBND cấp xã |
Năm 2017 |
Sở TNMT đã có Tờ trình số 534/TTr- STNMT ngày 09/10/2017 đề nghị UBND tỉnh ban hành Quy chế |
8 |
Triển khai đến các đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản, phải lắp đặt trạm cân và camera giám sát tại khu vực mỏ |
Sở Tài nguyên và Môi trường |
UBND cấp huyện, các Sở, ngành có liên quan |
Đến hết năm 2017 |
Công văn số 1059/STNMT-KS ngày 06/6/2017 của Sở TNMT triển khai đến các đơn vị khai thác khoáng sản |
9 |
Xây dựng và triển khai thực hiện phương án chống thất thu ngân sách nhà nước đối với hoạt động khai thác khoáng sản |
Cục Thuế tỉnh |
Các Sở, ngành có liên quan, UBND cấp huyện |
Năm 2017 và các năm tiếp theo |
Thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu và tổ giúp việc |
Rà soát, lựa chọn vị trí phù hợp để quy hoạch các bến, bãi tập kết cát |
|||||
1 |
Yêu cầu thực hiện thủ tục thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để làm bãi tập kết cát |
UBND cấp huyện |
Các Sở, ngành có liên quan, UBND cấp xã |
Đến hết năm 2017 |
- Thông báo số 148/TB-UBND ngày 27/7/2017 của UBND tỉnh - Kết quả làm việc của Sở TNMT với UBND các huyện có liên quan - Văn bản hướng dẫn của UBND các huyện có khu vực tập kết cát |
2 |
Giải tỏa các khu vực tập kết cát sử dụng đất sai mục đích, không phù hợp quy hoạch, kế hoạch kế hoạch sử dụng đất của địa phương |
||||
3 |
Tạm đình chỉ giấy phép khai thác cát đối với đơn vị không có bãi tập kết được cơ quan có thẩm quyền cho phép |
Sở Tài nguyên và Môi trường |
UBND cấp huyện và các Sở, ngành có liên quan |
Sau năm 2017 |
- Thông báo số 148/TB-UBND ngày 27/7/2017 của UBND tỉnh |
Khoanh định khu vực cấm hoạt động khoáng sản, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản |
|||||
1 |
UBND tỉnh giao Sở Công Thương làm chủ đầu tư lập dự án khoanh vùng cấm, khu vực tạm cấm hoạt động khoáng sản |
Sở Công Thương |
Các Sở, ban, ngành có liên quan, UBND cấp huyện, UBND cấp xã |
Hoàn thành trong năm 2017 |
Đang xây dựng, hoàn thiện báo cáo thuyết minh và các phụ lục kèm theo để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt |
2 |
UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường, các Sở, ngành có liên quan, UBND các huyện rà soát, khoanh định các khu vực sạt lở bờ sông, có nguy cơ sạt lở bờ sông |
Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện |
Các Sở, ngành có liên quan và UBND cấp xã |
Thường xuyên, liên tục |
Cắm mốc cấm khai thác cát trên sông Krông Ana thuộc địa bàn huyện Krông Bông và Cư Kuin là 09 đoạn với tổng chiều dài 5.780 mét; thuộc địa bàn huyện Lắk, Krông Ana, Cư Kuin, Krông Bông là 10 đoạn với tổng chiều dài 3.460 mét |
1 |
UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, mở các đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống hoạt động khai thác, vận chuyển và tiêu thụ khoáng sản trái phép |
Công an tỉnh |
Các Sở, ngành có liên quan và các cấp chính quyền địa phương |
Thường xuyên, liên tục |
Công an tỉnh cùng các ngành và chính quyền địa phương đã ra quân đợt cao điểm trong quý III và Quý IV/2017 |
2 |
UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch, thanh tra kiểm tra |
Sở Tài nguyên và Môi trường |
Các Sở, ngành có liên quan và các cấp chính quyền địa phương |
Năm 2018 |
Sở TNMT đã xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, đang lấy ý kiến của một số cơ quan có liên quan |
1 |
UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát điều chỉnh tiền ký quỹ và phương án cải tạo, phục hồi môi trường cho phù hợp |
Sở Tài nguyên và Môi trường |
Sở Tài chính, UBND cấp huyện và các Sở, ngành có liên quan |
Năm 2017, năm 2018 |
- Thông báo số 148/TB-UBND ngày 27/7/2017 của UBND tỉnh - Công văn số 1614/STNMT-BVMT ngày 14/8/2017 của Sở TNMT yêu cầu các đơn vị thực hiện |
1 |
UBND tỉnh sẽ ban hành Quyết định thu hồi và chấm dứt hoạt động mỏ đá khối 5, thị trấn Ea Drăng của Công ty TNHH xây dựng thương mại và dịch vụ Tân Thành Đạt |
Sở Tài nguyên và Môi trường |
Sở Xây dựng, Sở Công Thương, UBND huyện Ea H'Leo và các Sở, ngành có liên quan |
Năm 2018 |
Công văn số 1854/STNMT-KS ngày 18/9/2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty TNHH Tân Thành Đạt chấm dứt hoạt động khai thác khoáng sản và lập thủ tục cải tạo, phục hồi môi trường, đóng cửa mỏ tại khối 5, thị trấn Ea Drăng |
2 |
UBND tỉnh sẽ ban hành Quyết định thu hồi và chấm dứt hoạt động mỏ đá Ea Drăng, thị trấn Ea Drăng của Công ty cổ phần đường bộ Đắk Lắk |
Sở Tài nguyên và Môi trường |
Sở Xây dựng, Sở Công Thương, UBND huyện Ea H'Leo và các Sở, ngành có liên quan |
Năm 2020 |
Công văn số 1885/STNMT-KS ngày 20/9/2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường |
|
|
|
|
||
|
Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định đình chỉ, thu hồi Giấy phép khai thác khoáng sản đối với các đơn vị vi phạm |
Sở Tài nguyên và Môi trường |
UBND cấp huyện và các Sở, ngành có liên quan |
Thường xuyên, liên tục |
- Thông báo số 148/TB-UBND ngày 27/7/2017 của UBND tỉnh - UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2887/QĐ-UBND ngày 18/10/2017 về việc thu hồi giấy phép khai thác cát của Hợp tác xã Giang Sơn |
1 |
UBND tỉnh giao Sở Xây dựng tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 35/2014/QĐ-UBND ngày 13/10/2014 về quy định lộ trình chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công, thủ công cải tiến, lò đứng liên tục, lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch (than, dầu, khí), lò vòng, lò vòng cải tiến không sử dụng nhiên liệu hóa thạch mà sử dụng phế liệu ngành nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk |
Sở Xây dựng |
Các Sở, ngành có liên quan và các cấp chính quyền địa phương |
Quý IV năm 2017 |
Sở Xây dựng đã ban hành Kế hoạch số 2260/KH-SXD ngày 25/9/2017 để triển khai thực hiện |
2 |
UBND tỉnh giao Sở Xây dựng lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc thực hiện xóa bỏ các lò gạch thủ công, thủ công cải tiến, lò đứng liên tục, lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch theo lộ trình của UBND tỉnh |
Sở Xây dựng |
Các Sở, ngành có liên quan và các cấp chính quyền địa phương |
Năm 2018 |
Sở Xây dựng đã ban hành Kế hoạch số 2260/KH-SXD ngày 25/9/2017 để triển khai thực hiện |
Chỉ đạo cấp huyện xây dựng phương án và tổ chức bảo vệ khu vực khoáng sản chưa khai thác |
|||||
|
UBND tỉnh giao UBND cấp huyện đề xuất xây dựng phương án bảo vệ khu vực khoáng sản chưa khai thác |
UBND cấp huyện và Sở Tài nguyên và Môi trường |
Các Sở, ngành có liên quan và UBND cấp xã |
Năm 2017 và năm 2018 |
Giao Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo |
1 |
UBND tỉnh sẽ tiếp tục đề xuất Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường ưu tiên bố trí nguồn vốn cho công tác đo vẽ bản đồ địa chất tỷ lệ 1/50.000 và các tỷ lệ lớn hơn trên địa bàn tỉnh |
Sở Tài nguyên và Môi trường |
Các Sở, ngành có liên quan và các cấp chính quyền địa phương |
Từ nay đến năm 2020 và các năm tiếp theo |
UBND tỉnh đã có nhiều văn bản báo cáo, đề xuất với các cơ quan Trung ương |