Kế hoạch 799/KH-UBND năm 2025 thực hiện Chỉ thị 22/CT-TTg về tăng cường giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới do tỉnh Nghệ An ban hành
Số hiệu | 799/KH-UBND |
Ngày ban hành | 26/09/2025 |
Ngày có hiệu lực | 26/09/2025 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Nghệ An |
Người ký | Hoàng Phú Hiền |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 799/KH-UBND |
Nghệ An, ngày 26 tháng 9 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 22/CT-TTG NGÀY 18/8/2025 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÁC GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới (viết tắt là Chỉ thị số 22/CT-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg trên địa bàn tỉnh Nghệ An như sau:
I. MỤC ĐÍCH
1. Góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn đường sắt, lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn hành lang an toàn giao thông đường sắt.
2. Phòng ngừa và kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; Đảm bảo giao thông đường sắt thông suốt, an toàn và phòng ngừa tình trạng ùn tắc, đặc biệt tại các khu vực trọng điểm.
3. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, lực lượng chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp đường sắt, nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, dành nguồn lực thỏa đáng cho công tác bảo đảm giao thông đường sắt.
II. YÊU CẦU
1. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 22/CT-TTg; Xác định công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt là nội dung quan trọng, là giải pháp căn cơ, lâu dài nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh.
2. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác bảo đảm TTATGT đường sắt; Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân tham gia.
3. Xác định việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg là nội dung công tác trọng tâm phải được tiến hành thường xuyên, liên tục và đồng bộ, lồng ghép với các chuyên đề công tác khác có liên quan, được cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tiễn tại từng đơn vị, địa phương, đáp ứng được các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, UBND tỉnh trong công tác bảo đảm TTATGT đường sắt[1]. Các sở, ban, ngành, địa phương phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT nói chung và công tác bảo đảm TTATGT đường sắt nói riêng trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương thiếu quan tâm, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ trong phạm vi quản lý để xảy ra mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông đường sắt.
2. Kiên trì thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về TTATGT đường sắt. Tập trung tuyên truyền sâu, rộng đến các tầng lớp nhân dân các quy định của Luật Đường sắt, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động đảm bảo TTATGT đường sắt; Phổ biến quy tắc giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường sắt, các tình huống gây tai nạn giao thông hoặc bài học kinh nghiệm phòng tránh tai nạn giao thông đường sắt. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, hệ thống loa truyền thanh cơ sở, hội nghị tập huấn, tuyên truyền cổ động trực quan...
3. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT đường sắt; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng. Tổ chức điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao thông, nhất là những vụ tai nạn giao thông đường sắt gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng (nếu có).
4. Rà soát về tổ chức giao thông, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông tại các vị trí đường bộ giao cắt với đường sắt trên địa bàn toàn tỉnh; Tổ chức bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt; Thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở giao cắt với đường sắt quốc gia qua địa bàn tỉnh; Tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Các sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, phạm vi quản lý, chịu trách nhiệm tổ chức quán triệt và khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 22/CT-TTg; đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, Luật Đường sắt (sửa đổi), pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt và các văn bản liên quan của UBND tỉnh chỉ đạo trong thời gian qua.
2. Sở Xây dựng
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước liên quan đến bảo đảm TTATGT đường sắt; Phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan của ngành đường sắt, lực lượng Công an trong công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt, giải tỏa các công trình gây ảnh hưởng mất an toàn giao thông đường sắt. Đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, Ủy ban nhân dân cấp xã, các đơn vị trực thuộc trong việc xử lý, giải tỏa các công trình vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn giao thông đường sắt và kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt.
- Chỉ đạo các đơn vị thi công có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông tuyến đường bộ thuộc thẩm quyền quản lý nằm trong phạm vi giao cắt với đường sắt. Tiếp tục chỉ đạo rà soát, bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu, vạch dừng, gờ, gồ giảm tốc tại vị trí đường bộ thuộc thẩm quyền quản lý, giao cắt với đường sắt.
- Là cơ quan đầu mối phối hợp với ngành đường sắt theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện các mục tiêu, giải pháp, nhiệm vụ phân công theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 235/KH-UBND ngày 27/4/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở giao cắt với đường sắt quốc gia qua địa bàn tỉnh Nghệ An.
3. Công an tỉnh
- Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các xã, phường có đường sắt đi qua xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch chuyên đề về bảo đảm TTATGT đường sắt, trong đó chú trọng: Tăng cường kiểm tra người điều khiển phương tiện đường bộ tham gia giao thông tại đường ngang, lối đi tự mở; Kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn đối với phương tiện đường sắt, về tiêu chuẩn, điều kiện và việc chấp hành quy trình tác nghiệp của các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu... Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải đường sắt như: Vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; Các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT đường sắt để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định.
- Điều tra xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông đường sắt đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý tai nạn giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; kịp thời phát hiện và kiến nghị khắc phục các tồn tại, bất cập về kết cấu hạ tầng đường sắt, phương tiện đường sắt, nhân viên đường sắt, công tác quản lý, khai thác, vận hành giao thông đường sắt...
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an cấp xã và các lực lượng liên quan phối hợp các đơn vị quản lý đường sắt tham gia điều tiết giao thông tại các đường ngang, lối mở có mật độ tham gia giao thông cao, ùn tắc trong giờ cao điểm, khi có tàu chạy; lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT đường sắt trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
4. Sỏ Giáo dục và Đào tạo
Chỉ đạo các nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn có tuyến đường sắt đi qua, chủ động tăng cường phối hợp trong công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt phù hợp với lứa tuổi học sinh; tổ chức ký cam kết với các em học sinh và phụ huynh trong việc chấp hành các quy định pháp luật về ATGT đường sắt như: không ném đất đá, chất bẩn lên tàu và các hành vi vi phạm các quy định đảm bảo an toàn đường sắt.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 799/KH-UBND |
Nghệ An, ngày 26 tháng 9 năm 2025 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 22/CT-TTG NGÀY 18/8/2025 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÁC GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới (viết tắt là Chỉ thị số 22/CT-TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg trên địa bàn tỉnh Nghệ An như sau:
I. MỤC ĐÍCH
1. Góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn đường sắt, lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn hành lang an toàn giao thông đường sắt.
2. Phòng ngừa và kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; Đảm bảo giao thông đường sắt thông suốt, an toàn và phòng ngừa tình trạng ùn tắc, đặc biệt tại các khu vực trọng điểm.
3. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, lực lượng chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp đường sắt, nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, dành nguồn lực thỏa đáng cho công tác bảo đảm giao thông đường sắt.
II. YÊU CẦU
1. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 22/CT-TTg; Xác định công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt là nội dung quan trọng, là giải pháp căn cơ, lâu dài nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh.
2. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện công tác bảo đảm TTATGT đường sắt; Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân tham gia.
3. Xác định việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg là nội dung công tác trọng tâm phải được tiến hành thường xuyên, liên tục và đồng bộ, lồng ghép với các chuyên đề công tác khác có liên quan, được cụ thể hóa phù hợp với tình hình thực tiễn tại từng đơn vị, địa phương, đáp ứng được các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, UBND tỉnh trong công tác bảo đảm TTATGT đường sắt[1]. Các sở, ban, ngành, địa phương phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT nói chung và công tác bảo đảm TTATGT đường sắt nói riêng trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương thiếu quan tâm, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ chức trách, nhiệm vụ trong phạm vi quản lý để xảy ra mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông đường sắt.
2. Kiên trì thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về TTATGT đường sắt. Tập trung tuyên truyền sâu, rộng đến các tầng lớp nhân dân các quy định của Luật Đường sắt, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động đảm bảo TTATGT đường sắt; Phổ biến quy tắc giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường sắt, các tình huống gây tai nạn giao thông hoặc bài học kinh nghiệm phòng tránh tai nạn giao thông đường sắt. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, hệ thống loa truyền thanh cơ sở, hội nghị tập huấn, tuyên truyền cổ động trực quan...
3. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT đường sắt; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng. Tổ chức điều tra, truy tố, xét xử các vụ tai nạn giao thông, nhất là những vụ tai nạn giao thông đường sắt gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng (nếu có).
4. Rà soát về tổ chức giao thông, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông tại các vị trí đường bộ giao cắt với đường sắt trên địa bàn toàn tỉnh; Tổ chức bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt; Thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở giao cắt với đường sắt quốc gia qua địa bàn tỉnh; Tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Các sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, phạm vi quản lý, chịu trách nhiệm tổ chức quán triệt và khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 22/CT-TTg; đồng thời tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới, Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, Luật Đường sắt (sửa đổi), pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt và các văn bản liên quan của UBND tỉnh chỉ đạo trong thời gian qua.
2. Sở Xây dựng
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước liên quan đến bảo đảm TTATGT đường sắt; Phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan của ngành đường sắt, lực lượng Công an trong công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt, giải tỏa các công trình gây ảnh hưởng mất an toàn giao thông đường sắt. Đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, Ủy ban nhân dân cấp xã, các đơn vị trực thuộc trong việc xử lý, giải tỏa các công trình vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn giao thông đường sắt và kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt.
- Chỉ đạo các đơn vị thi công có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông tuyến đường bộ thuộc thẩm quyền quản lý nằm trong phạm vi giao cắt với đường sắt. Tiếp tục chỉ đạo rà soát, bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu, vạch dừng, gờ, gồ giảm tốc tại vị trí đường bộ thuộc thẩm quyền quản lý, giao cắt với đường sắt.
- Là cơ quan đầu mối phối hợp với ngành đường sắt theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương thực hiện các mục tiêu, giải pháp, nhiệm vụ phân công theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 235/KH-UBND ngày 27/4/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ lối đi tự mở giao cắt với đường sắt quốc gia qua địa bàn tỉnh Nghệ An.
3. Công an tỉnh
- Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các xã, phường có đường sắt đi qua xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch chuyên đề về bảo đảm TTATGT đường sắt, trong đó chú trọng: Tăng cường kiểm tra người điều khiển phương tiện đường bộ tham gia giao thông tại đường ngang, lối đi tự mở; Kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn đối với phương tiện đường sắt, về tiêu chuẩn, điều kiện và việc chấp hành quy trình tác nghiệp của các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu... Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải đường sắt như: Vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; Các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT đường sắt để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định.
- Điều tra xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông đường sắt đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý tai nạn giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; kịp thời phát hiện và kiến nghị khắc phục các tồn tại, bất cập về kết cấu hạ tầng đường sắt, phương tiện đường sắt, nhân viên đường sắt, công tác quản lý, khai thác, vận hành giao thông đường sắt...
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an cấp xã và các lực lượng liên quan phối hợp các đơn vị quản lý đường sắt tham gia điều tiết giao thông tại các đường ngang, lối mở có mật độ tham gia giao thông cao, ùn tắc trong giờ cao điểm, khi có tàu chạy; lồng ghép tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT đường sắt trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
4. Sỏ Giáo dục và Đào tạo
Chỉ đạo các nhà trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn có tuyến đường sắt đi qua, chủ động tăng cường phối hợp trong công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt phù hợp với lứa tuổi học sinh; tổ chức ký cam kết với các em học sinh và phụ huynh trong việc chấp hành các quy định pháp luật về ATGT đường sắt như: không ném đất đá, chất bẩn lên tàu và các hành vi vi phạm các quy định đảm bảo an toàn đường sắt.
5. Sở Tài chính
Trên cơ sở cân đối ngân sách địa phương, Sở Tài chính phối hợp với Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân các xã, phường (có đường sắt đi qua) tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn để thực hiện việc xây dựng mới, sửa chữa khắc phục các điểm xung yếu trên các tuyến đường sắt, các công trình cầu, hầm, đường ngang; Ưu tiên bố trí vốn để triển khai thực hiện các hạng mục công việc theo kế hoạch, lộ trình xóa bỏ các lối đi tự mở đã được phê duyệt tại Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 1149/QĐ-BGTVT ngày 15/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) và Kế hoạch số 235/KH-UBND ngày 27/4/2021 của UBND tỉnh theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước và các quy định hiện hành.
6. Sở Nông nghiệp và Môi trường
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt hoàn thiện hồ sơ pháp lý về đất đai, thực hiện quản lý, sử dụng đất gắn với kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về đường sắt và pháp luật khác có liên quan.
7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên và các đơn vị kinh doanh vận tải tích cực, tự giác, gương mẫu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phắt huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc phát hiện, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt; Đồng thời, nhân rộng các mô hình điển hình trong công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt.
8. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự về tội xâm phạm an toàn giao thông, nhất là những vụ án hình sự về tội xâm phạm an toàn giao thông đường sắt gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; Có giải pháp thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao ý thức tự giác của người dân trong chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đề nghị Báo và phát thanh, truyền hình Nghệ An tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đường sắt thường xuyên, rộng rãi đến người dân; Cảnh báo các nguy cơ, hậu quả tai nạn giao thông tại lối đi tự mở, đường ngang, hậu quả, tác hại của việc ném đất, đá lên tàu, các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt và vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.
10. Đề nghị Chi nhánh khai thác đường sắt Nghệ Tĩnh, Công ty cổ phần đường sắt Nghệ Tĩnh, Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa, Công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt Vinh
- Phối hợp với UBND các xã, phường có đường sắt đi qua triển khai các biện pháp nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng, chống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; tiếp tục rà soát lại, lập hồ sơ các lối đi tự mở, các vị trí nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt; Giải tỏa các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, rào đóng các lối đi tự mở không phải xây dựng công trình phụ trợ; Rào đóng các lối đi tự mở theo quy định khi đảm bảo các điều kiện về xây dựng đường gom, đảm bảo thuận lợi, an toàn cho việc đi lại của người dân.
- Chủ động phối hợp với các xã, phường có đường sắt đi qua trong việc đảm bảo an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang và lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông và có các biện pháp khắc phục sự cố, tai nạn giao thông đường sắt trong khu vực mình quản lý. Chủ trì phối hợp với Sở xây dựng và chính quyền địa phương định kỳ kiểm tra đường ngang theo quy định tại Thông tư 29/2018/TT-BGTVT ngày 14/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng).
11. Ủy ban nhân dân các xã, phường có đường sắt đi qua (Hoàng Mai, Quỳnh Mai, Vinh Hưng, Thành Vinh, Trường Vinh, Quỳnh Văn, Quỳnh Sơn, Quỳnh Lưu, Hùng Châu, Đức Châu, Quảng Châu, Diễn Châu, An Châu, Tân Châu, Hải Lộc, Trung Lộc, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Lam Thành, Hưng Nguyên Nam, Thiên Nhẫn)
- Tiếp tục rà soát toàn bộ các lối đi tự mở (LĐTM) qua đường sắt trên địa bàn để xây dựng, điều chỉnh lộ trình, giải pháp thực hiện xóa bỏ LĐTM đảm bảo khả thi, hiệu quả nhằm thực hiện hoàn thành Kế hoạch 235/KH-UBND ngày 27/4/2021 của UBND tỉnh. Khẩn trương triển khai xóa bỏ các LĐTM có thể xóa bỏ độc lập trên địa bàn. Đối với LĐTM chưa thể rào đóng, xóa bỏ đề nghị áp dụng các biện pháp đảm bảo ATGT: Tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện cơ giới đi qua đường sắt tại các đường ngang hợp pháp, hạn chế tối đa các phương tiện vận tải hạng nặng lưu thông qua LĐTM; Duy trì đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, biển cảnh báo tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; Bố trí nhân lực cảnh giới ATGT tại các LĐTM tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; Ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư xây dựng đường gom, công trình phụ trợ khác để xóa bỏ LĐTM, đảm bảo an toàn cho người dân.
- Tổ chức kiểm tra, rà soát sửa chữa mặt đường bộ, bổ sung biển báo hiệu trên đường bộ, kẻ vạch dừng, gồ, gò giảm tốc trên đường bộ thuộc phạm vi mình quản lý tại các đường ngang còn thiếu hoặc hư hỏng (theo phân cấp quản lý đường bộ), cắm biển W.210 (thay cho biển W.211a) trên các phía đường bộ tại các đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động qua địa bàn mình quản lý.
- Chỉ đạo lực lượng Công an xã, đơn vị chức năng bảo đảm an ninh, trật tự tại các nhà ga có lưu lượng hành khách đi tàu đông, công tác phòng chống khủng bố, phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, phòng chống dịch bệnh.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị quản lý đường sắt rà soát, thống kê, phân loại các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, các công trình gây ảnh hưởng mất an toàn giao thông đường sắt, có kế hoạch giải tỏa dứt điểm các công trình vi phạm, ưu tiên giải tỏa các công trình vi phạm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn quản lý.
- Kiên quyết thu hồi diện tích đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân trong phạm vi hành lang an toàn giao thông đường sắt tại các vị trí điểm hay xảy ra tai nạn giao thông, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông theo quy định pháp luật; Chịu trách nhiệm quản lý, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xâm phạm đất dành cho đường sắt.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về đảm bảo TTATGT đường sắt, trong đó tập trung vào các đối tượng người dân sinh sống, học sinh, thanh thiếu niên trên địa bàn, nhất là khu vực hai bên đường sắt đi qua; Tổ chức ký cam kết của các hộ dân sinh sống dọc đường sắt với chính quyền cơ sở về đảm bảo an toàn giao thông đường bộ - đường sắt, nhất là cam kết không ném đất, đá, chất bẩn lên các đoàn tàu và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật; cử người tham gia phối hợp cảnh giới, canh gác tại các nút giao tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông (nếu cần thiết).
- Thống kê rà soát và yêu cầu các chủ phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa trên địa bàn ký cam kết chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt và điều kiện kinh doanh vận tải.
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch này được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước hằng năm theo phân cấp quản lý và các nguồn hợp pháp khác theo quy định.
2. Sở Xây dựng chủ trì tổng hợp dự toán kinh phí trên cơ sở đề xuất của các cơ quan, đơn vị, địa phương được giao nhiệm vụ cụ thể, gửi Sở Tài chính thẩm định, tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định theo quy định.
3. Các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí theo đúng quy định của pháp luật.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 22/TT-TTg và Kế hoạch này. Xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện (trước ngày 15/10/2025).
2. Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và đơn vị, địa phương liên quan hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 22/TT-TTg và Kế hoạch này, định kỳ hằng Quý, hàng năm hoặc đột xuất báo cáo UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh về kết quả thực hiện để báo cáo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
[1] Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong tình hình mới; Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW; Quyết định số 358/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt; Kế hoạch số 235/KH-UBND ngày 27/4/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 20/01/2022 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết 27/2021/NQ-HĐND ngày 9/12/2021 của HĐND tỉnh quy định một số biện pháp tăng cường, giải tỏa vi phạm, chống tái lấn chiếm HLATGT đường bộ, đường sắt trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022-2025