Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 50/KH-UBND năm 2025 thực hiện Chỉ thị 22/CT-TTg tăng cường giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới do tỉnh Hưng Yên ban hành

Số hiệu 50/KH-UBND
Ngày ban hành 04/09/2025
Ngày có hiệu lực 04/09/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Lại Văn Hoàn
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 50/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 04 tháng 9 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 22/CT-TTG NGÀY 18/8/2025 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới (sau đây gọi là Chỉ thị số 22/CT-TTg); xét đề nghị của Ban An toàn giao thông tỉnh tại Văn bản số 08/BATGT ngày 26/8/2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg trên địa bàn tỉnh Hưng Yên với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Triển khai kịp thời, nghiêm túc và hiệu quả Chỉ thị số 22/CT-TTg; chủ động phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông đường sắt, khắc phục các hạn chế, bất cập trong công tác quản lý, bảo đảm an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh.

2. Thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.

3. Tập trung xử lý dứt điểm các" điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông đường sắt, các lối đi tự mở qua đường sắt; giải tỏa, ngăn chặn tình trạng lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt; quản lý chặt chẽ hành lang an toàn giao thông đường sắt theo quy định của pháp luật.

4. Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường sắt cho mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là người dân sinh sống dọc hai bên tuyến đường sắt; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hình thành thói quen tham gia giao thông an toàn, văn minh.

5. Phân công rõ trách nhiệm cho từng sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các xã, phường có đường sắt đi qua; phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra mất an toàn giao thông đường sắt.

6. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, lực lượng chức năng, các tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp đường sắt, nhằm xây dựng môi trường giao thông an toàn, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

1. Quán triệt sâu rộng và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, trong đó trọng tâm là: Luật Đường sắt năm 2025; Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW; Quyết định số 358/QĐ- TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt; Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới...

2. Kết hợp các biện pháp tuyên truyền, phổ biến các nội dung chính của Luật Đường sắt năm 2025 và các văn bản hướng dẫn thi hành, tập trung hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông, chấp hành quy tắc tham gia giao thông qua các đường ngang giao nhau với đường sắt. Đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong cộng đồng dân cư, trên các nền tảng số nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về đường sắt của mọi người dân.

3. Nâng cao vai trò, trách nhiệm và đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong việc thực hiện các biện pháp tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, nhất là đối với Ủy ban nhân dân các xã, phường có đường sắt đi qua. Qua đó chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, giảm tai nạn giao thông đường sắt.

4. Đẩy mạnh hoàn thiện, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt; kiểm soát, quản lý chặt chẽ hành lang đường sắt và các đường ngang qua đường sắt theo quy định của pháp luật.

III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Công an tỉnh:

- Tăng cường kiểm tra người điều khiển phương tiện đường bộ tham gia giao thông tại đường ngang, lối đi tự mở; kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn đối với phương tiện đường sắt, về tiêu chuẩn, điều kiện và việc chấp hành quy trình tác nghiệp của các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu.... Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải đường sắt như: vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, đặc biệt hành vi ném đá lên các đoàn tàu gây ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu và trật tự, an toàn giao thông tuyến đường sắt, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

- Chỉ đạo xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông đường sắt đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý tai nạn giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; kịp thời phát hiện và kiến nghị khắc phục các tồn tại, bất cập về kết cấu hạ tầng đường sắt, phương tiện đường sắt, nhân viên đường sắt, công tác quản lý, khai thác, vận hành giao thông đường sắt...

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị quản lý đường sắt để điều tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường sắt được phát hiện thông qua hình ảnh do các camera và các thiết bị khác ghi lại.

2. Sở Xây dựng:

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải đường sắt; phối hợp với Ủy ban nhân dân các phường, xã có đường sắt chạy qua tổ chức rà soát các vị trí xung yếu trên các tuyến đường sắt, các cầu, hầm đường sắt, đường ngang, phát hiện các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông đường sắt, các bất cập về tổ chức giao thông tại vị trí đường ngang, đề ra biện pháp khắc phục về kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Công an tại cơ sở tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, vi phạm tại đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt theo quy định; chủ động cung cấp các vị trí đường ngang, giao cắt với đường sắt cho các tổ chức cung cấp dịch vụ thông tin dẫn đường tích hợp vào cơ sở dữ liệu để cảnh báo người sử dụng trước khi đi qua giao cắt với đường sắt.

- Tăng cường kiểm tra, phối hợp, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi xâm phạm, hủy hoại kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt; kịp thời phát hiện, có biện pháp cảnh báo, kiến nghị khắc phục các bất cập là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đường sắt.

- Kiểm tra, rà soát, bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu, vạch dừng, gờ, gồ giảm tốc tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trong phạm vi quản lý và kết nối tín hiệu đường bộ, đường sắt tại các đường ngang trên quốc lộ để cảnh báo, hướng dẫn người dân qua, lại an toàn.

- Tăng cường công tác quản lý nhà nước, xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể để xử lý triệt để các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông đường sắt, lối đi tự mở theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị quản lý đường sắt rà soát, thống kê, phân loại các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, các công trình gây ảnh hưởng mất an toàn giao thông đường sắt, có kế hoạch giải tỏa dứt điểm các công trình vi phạm theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân và các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ thực hiện đúng quy tắc an toàn giao thông đường bộ, đường sắt theo quy định của pháp luật.

3. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Báo và Phát thanh Truyền hình Hưng Yên, Cổng Thông tin Điện tử tỉnh:

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...