Kế hoạch 39/KH-UBND năm 2020 biên soạn, thẩm định và triển khai thực hiện nội dung giáo dục địa phương theo Chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ
Số hiệu | 39/KH-UBND |
Ngày ban hành | 04/03/2020 |
Ngày có hiệu lực | 04/03/2020 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Thành phố Cần Thơ |
Người ký | Võ Thị Hồng Ánh |
Lĩnh vực | Giáo dục |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 39/KH-UBND |
Cần Thơ, ngày 04 tháng 3 năm 2020 |
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 51/2019/TT-BTC ngày 15 tháng 8 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hướng dẫn xây dựng dự toán, thanh quyết toán kinh phí biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
Căn cứ Công văn số 3536/BGDĐT-GDTH ngày 19 tháng 8 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức thực hiện từ năm học 2020 - 2021;
Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch Biên soạn, thẩm định và triển khai thực hiện nội dung giáo dục địa phương theo chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ, với các nội dung như sau:
1. Mục đích
a) Nội dung giáo dục địa phương nhằm cung cấp cho học sinh những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp, giáo dục quốc phòng an ninh,... trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Từ đó, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc, góp phần xây dựng văn hóa, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.
b) Nội dung giáo dục địa phương thành phố Cần Thơ góp phần hình thành các năng lực, phẩm chất học sinh được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Bên cạnh đó, phát triển cho học sinh năng lực cá nhân, năng lực định hướng nghề nghiệp; năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội; vận dụng kiến thức (tự nhiên, văn hóa, xã hội) vào thực tiễn, ứng xử phù hợp với tự nhiên với yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường tại địa phương.
2. Yêu cầu
a) Tài liệu giáo dục địa phương được xây dựng trên cơ sở đảm bảo các quy định của pháp luật; cụ thể hóa được mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi cần có của học sinh. Các thuật ngữ chính được giải thích rõ ràng; thể thức, kỹ thuật trình bày bảo đảm quy định hiện hành.
b) Tài liệu giáo dục địa phương được xây dựng thống nhất trong toàn bậc học phổ thông, đảm bảo tính liên thông; không có sự trùng lặp về nội dung giữa các lớp học; tài liệu giáo dục địa phương có tính mở để giáo viên và học sinh vận dụng, cập nhật, bổ sung các thông tin mới phù hợp tại mỗi địa phương trong thành phố.
c) Nội dung kiến thức; kỹ năng, thái độ cần đạt của nội dung giáo dục địa phương trong từng cấp học, từng lớp học bảo đảm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ, năng lực nhận thức, định hướng nghề nghiệp của học sinh, phù hợp với điều kiện thực tế, đồng thời làm cơ sở đánh giá kết quả giáo dục học sinh.
d) Tài liệu cần đảm bảo vận dụng được các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
đ) Tổ chức biên soạn, phát hành, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo tài liệu đã biên soạn đảm bảo tính thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương và các quy định hiện hành.
II. ĐỊNH HƯỚNG NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
1. Các vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống của địa phương
a) Về văn hóa: Lễ hội truyền thống; các loại hình nghệ thuật truyền thống; truyền thống quê hương; phong tục, tập quán địa phương; xây dựng nếp sống văn minh, tôn trọng kỷ cương, pháp luật; ý thức trách nhiệm với cộng đồng,...
b) Về lịch sử, truyền thống: Danh nhân văn hóa; di tích lịch sử; bảo tàng, lịch sử hình thành và phát triển của địa phương.
2. Các vấn đề về địa lí, kinh tế, hướng nghiệp của địa phương
a) Về địa lí địa phương: Địa lí tự nhiên; địa lí dân cư; địa lí kinh tế - xã hội; địa lí du lịch và định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
b) Về kinh tế, hướng nghiệp: Thị trường lao động; các ngành nghề, làng nghề truyền thống; các ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương; tiềm năng phát triển kinh tế địa phương.
3. Các vấn đề về chính trị - xã hội, môi trường của địa phương
a) Về chính trị - xã hội: Chính sách an sinh xã hội; các vấn đề giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống.
b) Về môi trường: Bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học; ứng phó với biến đổi khí hậu, chống ngập úng.
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 39/KH-UBND |
Cần Thơ, ngày 04 tháng 3 năm 2020 |
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 51/2019/TT-BTC ngày 15 tháng 8 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hướng dẫn xây dựng dự toán, thanh quyết toán kinh phí biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
Căn cứ Công văn số 3536/BGDĐT-GDTH ngày 19 tháng 8 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức thực hiện từ năm học 2020 - 2021;
Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch Biên soạn, thẩm định và triển khai thực hiện nội dung giáo dục địa phương theo chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ, với các nội dung như sau:
1. Mục đích
a) Nội dung giáo dục địa phương nhằm cung cấp cho học sinh những hiểu biết cơ bản về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp, giáo dục quốc phòng an ninh,... trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Từ đó, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc, góp phần xây dựng văn hóa, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển.
b) Nội dung giáo dục địa phương thành phố Cần Thơ góp phần hình thành các năng lực, phẩm chất học sinh được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. Bên cạnh đó, phát triển cho học sinh năng lực cá nhân, năng lực định hướng nghề nghiệp; năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội; vận dụng kiến thức (tự nhiên, văn hóa, xã hội) vào thực tiễn, ứng xử phù hợp với tự nhiên với yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường tại địa phương.
2. Yêu cầu
a) Tài liệu giáo dục địa phương được xây dựng trên cơ sở đảm bảo các quy định của pháp luật; cụ thể hóa được mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi cần có của học sinh. Các thuật ngữ chính được giải thích rõ ràng; thể thức, kỹ thuật trình bày bảo đảm quy định hiện hành.
b) Tài liệu giáo dục địa phương được xây dựng thống nhất trong toàn bậc học phổ thông, đảm bảo tính liên thông; không có sự trùng lặp về nội dung giữa các lớp học; tài liệu giáo dục địa phương có tính mở để giáo viên và học sinh vận dụng, cập nhật, bổ sung các thông tin mới phù hợp tại mỗi địa phương trong thành phố.
c) Nội dung kiến thức; kỹ năng, thái độ cần đạt của nội dung giáo dục địa phương trong từng cấp học, từng lớp học bảo đảm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ, năng lực nhận thức, định hướng nghề nghiệp của học sinh, phù hợp với điều kiện thực tế, đồng thời làm cơ sở đánh giá kết quả giáo dục học sinh.
d) Tài liệu cần đảm bảo vận dụng được các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học; phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
đ) Tổ chức biên soạn, phát hành, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo tài liệu đã biên soạn đảm bảo tính thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương và các quy định hiện hành.
II. ĐỊNH HƯỚNG NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
1. Các vấn đề về văn hóa, lịch sử truyền thống của địa phương
a) Về văn hóa: Lễ hội truyền thống; các loại hình nghệ thuật truyền thống; truyền thống quê hương; phong tục, tập quán địa phương; xây dựng nếp sống văn minh, tôn trọng kỷ cương, pháp luật; ý thức trách nhiệm với cộng đồng,...
b) Về lịch sử, truyền thống: Danh nhân văn hóa; di tích lịch sử; bảo tàng, lịch sử hình thành và phát triển của địa phương.
2. Các vấn đề về địa lí, kinh tế, hướng nghiệp của địa phương
a) Về địa lí địa phương: Địa lí tự nhiên; địa lí dân cư; địa lí kinh tế - xã hội; địa lí du lịch và định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
b) Về kinh tế, hướng nghiệp: Thị trường lao động; các ngành nghề, làng nghề truyền thống; các ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương; tiềm năng phát triển kinh tế địa phương.
3. Các vấn đề về chính trị - xã hội, môi trường của địa phương
a) Về chính trị - xã hội: Chính sách an sinh xã hội; các vấn đề giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống.
b) Về môi trường: Bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học; ứng phó với biến đổi khí hậu, chống ngập úng.
III. BIÊN SOẠN, THẨM ĐỊNH VÀ PHÊ DUYỆT TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
1. Thành lập Ban Biên soạn, Hội đồng thẩm định đúng, đủ thành phần theo quy định. Tập hợp các chuyên gia, cán bộ khoa học, công nghệ, các nhà hoạt động văn hóa, nghệ sĩ và nghệ nhân tiêu biểu am hiểu về địa phương tham gia biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương theo từng lĩnh vực chuyên môn phù hợp. Thành viên của Hội đồng thẩm định không là thành viên của Ban Biên soạn.
2. Xây dựng quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, thẩm định, chỉnh sửa tài liệu giáo dục địa phương. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tiêu chuẩn thành viên và tổ chức hoạt động của Ban Biên soạn, Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương của thành phố thực hiện theo quy định của cấp thẩm quyền ban hành trên cơ sở vận dụng Thông tư số 14/2017/TT-BGDĐT ngày 06 tháng 6 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông.
3. Tập huấn cho toàn bộ Ban Biên soạn, Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương.
4. Hội thảo, lấy ý kiến tham vấn rộng rãi của cán bộ quản lý, giáo viên từng cấp học, các sở, ban ngành, chuyên gia, nhà khoa học theo các lĩnh vực liên quan trong quá trình biên soạn và thẩm định tài liệu giáo dục địa phương.
5. Khảo sát thực trạng, sưu tập và tập hợp tư liệu, biên soạn tài liệu giáo dục địa phương với nội dung gắn liền với thực tiễn địa phương.
6. Tổ chức dạy thử nghiệm theo từng lớp học, cấp học ứng với lộ trình thay sách giáo khoa chung của cả nước.
7. Thẩm định tài liệu đảm bảo tính khoa học, tính đúng đắn của tài liệu giáo dục địa phương, hoàn thiện tài liệu và trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt ban hành.
8. Xuất bản, phát hành tài liệu giáo dục địa phương: Thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật hiện hành. Xây dựng tài liệu điện tử, sổ tay nghiệp vụ điện tử, sách nâng cao nghiệp vụ chuyên môn,...
Bộ tài liệu giáo dục địa phương theo lớp (từ lớp 1 đến lớp 12), mỗi lớp học được trang bị tài liệu giấy và bản điện tử.
9. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn, đảm bảo nội dung, hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học nội dung giáo dục địa phương; xây dựng kế hoạch bài học theo hướng phát huy phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi cho học sinh thông qua các hoạt động dạy học trên lớp và hoạt động trải nghiệm ngoài nhà trường những nội dung giáo dục địa phương phù hợp, linh hoạt, hiệu quả.
1. Tháng 3 năm 2020
a) Ban hành Kế hoạch biên soạn, thẩm định và triển khai thực hiện nội dung giáo dục địa phương.
b) Ban hành Quy trình biên soạn, thẩm định, chỉnh sửa tài liệu giáo dục địa phương; ban hành Quy định tiêu chuẩn, cơ cấu và quy chế tổ chức, hoạt động của Ban Biên soạn, Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương.
c) Ban hành Quyết định thành lập Ban Biên soạn, Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương.
d) Tập huấn Ban Biên soạn, Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương.
2. Từ tháng 4 đến tháng 8 năm 2020
Hoàn thiện tài liệu giáo dục địa phương lớp 1 và đưa vào giảng dạy tại các trường học trên địa bàn thành phố.
3. Từ tháng 9 đến tháng 11 năm 2020
a) Kiểm tra, giám sát, hỗ trợ việc tổ chức thực hiện tài liệu giáo dục địa phương lớp 1.
b) Lập kế hoạch thực hiện nội dung giáo dục địa phương năm 2021.
c) Tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục địa phương lớp 2, lớp 6.
4. Năm 2021
Hoàn thành tài liệu lớp 2, lớp 6 và đưa vào giảng dạy tại các trường học trên địa bàn thành phố.
5. Năm 2022
Hoàn thành tài liệu lớp 3, lớp 7, lớp 10 và đưa vào giảng dạy tại các trường học trên địa bàn thành phố.
6. Năm 2023
Hoàn thành tài liệu lớp 4, lớp 8, lớp 11 và đưa vào giảng dạy tại các trường học trên địa bàn thành phố.
7. Năm 2024
Hoàn thành tài liệu lớp 5, lớp 9, lớp 12 và đưa vào giảng dạy tại các trường học trên địa bàn thành phố.
1. Ngân sách thành phố và các nguồn kinh phí hợp pháp khác được quy định tại Thông tư số 51/2019/TT-BTC ngày 15 tháng 8 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc hướng dẫn xây dựng dự toán, thanh quyết toán kinh phí biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
2. Kinh phí xuất bản tài liệu về nội dung giáo dục địa phương được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 07 tháng 7 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
a) Hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch và lập dự toán kinh phí hàng năm triển khai thực hiện Kế hoạch này.
c) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các sở, ngành liên quan đề xuất nhân sự, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố thành lập Ban Biên soạn, Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương.
d) Tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quy trình biên soạn, thẩm định, chỉnh sửa tài liệu giáo dục địa phương; ban hành Quy định tiêu chuẩn, cơ cấu và quy chế tổ chức, hoạt động của Ban Biên soạn, Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương.
đ) Phối hợp với các sở, ngành có liên quan khảo sát, thu thập tài liệu phục vụ công tác biên soạn tài liệu nội dung giáo dục địa phương đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
e) Căn cứ kết quả thẩm định, tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt theo quy định.
g) Tổ chức triển khai, chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong các cơ sở giáo dục; chỉ đạo về chuyên môn, theo dõi tiến độ thực hiện, kiểm tra, giám sát, sơ kết, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện hàng năm; đề xuất, kiến nghị Ủy ban nhân dân thành phố điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch trong trường hợp cần thiết.
a) Cân đối ngân sách thành phố, tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố bố trí kinh phí ngân sách nhà nước đảm bảo thực hiện được Kế hoạch này theo quy định của pháp luật.
b) Xem xét, thẩm định, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố xem xét, quyết định.
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị có liên quan hướng dẫn sử dụng các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
b) Cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực phụ trách phục vụ cho công tác biên soạn tài liệu giáo dục địa phương.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện công tác truyền thông;
b) Hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn thuộc ngành phục vụ cho quá trình triển khai tài liệu điện tử, sổ tay nghiệp vụ điện tử,...
c) Cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực phụ trách phục vụ cho công tác biên soạn tài liệu giáo dục địa phương.
5. Các sở, ban, ngành và tổ chức đoàn thể liên quan
Cung cấp thông tin liên quan đến lĩnh vực phụ trách phục vụ cho công tác biên soạn tài liệu giáo dục địa phương.
6. Ủy ban nhân dân quận, huyện
a) Chỉ đạo các phòng, ban chức năng, Ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo cung cấp, khảo sát, thu thập tài liệu địa phương phục vụ công tác biên soạn tài liệu giáo dục địa phương.
b) Chủ động tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và giáo viên thực hiện tài liệu giáo dục địa phương từ nguồn kinh phí địa phương.
7. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy
Hỗ trợ cung cấp các tài liệu liên quan phục vụ cho công tác biên soạn tài liệu giáo dục địa phương; giới thiệu nhân sự tham gia Ban Biên soạn và Hội đồng thẩm định tài liệu nội dung giáo dục địa phương.
Đề nghị các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo, tham mưu, trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, chỉ đạo kịp thời./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |