Kế hoạch 305/KH-UBND năm 2025 chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện đối với các tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và xe khách nội tỉnh trên địa bàn thành phố Huế giai đoạn 2025-2030
Số hiệu | 305/KH-UBND |
Ngày ban hành | 16/07/2025 |
Ngày có hiệu lực | 16/07/2025 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Thành phố Huế |
Người ký | Hoàng Hải Minh |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 305/KH-UBND |
Huế, ngày 16 tháng 07 năm 2025 |
Căn cứ Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải; Công văn số 12093/BGTVT-KHCN&MT ngày 07/11/2024 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về việc thực hiện Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển phương tiện giao thông xanh và Công văn số 8685/VPCP-CN ngày 25/11/2024 của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh; Kế hoạch số 268/KH-UBND ngày 31/7/2023 của UBND tỉnh (nay là UBND thành phố) về triển khai thực hiện Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh (nay là thành phố); UBND thành phố ban hành Kế hoạch chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện đối với các tuyến xe buýt và xe khách nội tỉnh trên địa bàn thành phố với các nội dung như sau:
1. Mục đích
- Cụ thể hóa các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Công văn số 8685/VPCP-CN ngày 25/11/2024 của Văn phòng Chính phủ để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi năng lượng xanh ngành giao thông vận tải giai đoạn 2025 - 2030 trên địa bàn thành phố.
- Chuyển đổi năng lượng xanh ngành giao thông vận tải là nhiệm vụ cơ bản và giữ vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh; đồng thời, cũng là điều kiện để hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn thành phố có sự phát triển đồng bộ theo hướng hiện đại hóa và bền vững, bắt kịp với xu thế và trình độ phát triển tiên tiến của thế giới, hướng đến phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.
2. Yêu cầu
Gắn trách nhiệm cụ thể của cơ quan quản lý nhà nước trong nhiệm vụ chuyển đổi sang sử dụng điện đối với các tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và xe khách nội tỉnh, đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao của các Sở, Ban, ngành và địa phương; phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn thành phố, khả năng huy động nguồn lực, tính khả thi, hiệu quả và bền vững trong thực hiện nhiệm vụ; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và đúng lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh.
1. Về chuyển đổi sử dụng ô tô điện
a) Từ năm 2025: 100% xe buýt đầu tư mới, thay thế phải sử dụng điện, năng lượng xanh (áp dụng đồng thời đối với các tuyến xe buýt đang hoạt động cũng như các tuyến xe buýt đầu tư mới).
b) Từ năm 2025 - 2030
- 60% phương tiện taxi hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố sử dụng ô tô điện.
- 30% phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng đầu tư mới, thay thế sử dụng ô tô điện.
2. Về hạ tầng trạm sạc cho xe điện
- Đến hết năm 2025: Đảm bảo phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc cho xe ô tô điện cơ bản đáp ứng nhu cầu cho xe ô tô điện tham gia hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố.
- Đến hết năm 2030: Hoàn thiện hệ thống hạ tầng trạm sạc cho xe ô tô điện trên phạm vi toàn thành phố (mỗi địa phương cấp xã/ phường có trạm sạc cho xe ô tô điện) đáp ứng nhu cầu sạc điện cho xe ô tô điện của các cá nhân, tổ chức tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
- Phối hợp tham gia với Bộ, ngành Trung ương trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách để thực hiện chuyển đổi sử dụng ô tô điện.
- Xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích, ưu tiên tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải đầu tư, chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng hóa thạch sang ô tô điện (hỗ trợ về tài chính khi đầu tư mua sắm phương tiện, hỗ trợ lãi suất ngân hàng, hỗ trợ giá sạc điện, ưu tiên về tuyến đường, khu vực hoạt động,...).
2. Phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe ô tô điện
- Có chính sách hỗ trợ, khuyến khích, thu hút ưu đãi đầu tư phát triển hệ thống trạm sạc cho xe ô tô điện (ưu đãi tiền thuê đất, tiếp cận quỹ đất để xây dựng trạm sạc, ưu tiên cung cấp nguồn điện cho hệ thống trạm sạc,…).
- Phát triển, xây dựng trạm sạc tại các bến xe, trạm dừng nghỉ, cửa hàng xăng dầu, bãi đỗ xe, khu du lịch, nhà ga, sân bay và các vị trí đầu mối giao thông trên địa bàn thành phố.
- Ngoài hệ thống trạm sạc điện của VinFast (tiêu chuẩn thiết kế phù hợp với phương tiện của VinFast), tiếp tục quy hoạch, xây dựng và hoàn thiện hệ thống trạm sạc đáp ứng phục vụ nhu cầu cho phương tiện giao thông công cộng sử dụng điện trên phạm vi toàn thành phố.
3. Nâng cao hiệu quả sử dụng xe ô tô điện
- Truyền thông đến người dân và doanh nghiệp về lộ trình, chính sách, tác dụng tích cực và lợi ích của việc chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng hóa thạch sang ô tô điện.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 305/KH-UBND |
Huế, ngày 16 tháng 07 năm 2025 |
Căn cứ Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải; Công văn số 12093/BGTVT-KHCN&MT ngày 07/11/2024 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về việc thực hiện Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển phương tiện giao thông xanh và Công văn số 8685/VPCP-CN ngày 25/11/2024 của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai chính sách phát triển phương tiện giao thông xanh; Kế hoạch số 268/KH-UBND ngày 31/7/2023 của UBND tỉnh (nay là UBND thành phố) về triển khai thực hiện Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh (nay là thành phố); UBND thành phố ban hành Kế hoạch chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện đối với các tuyến xe buýt và xe khách nội tỉnh trên địa bàn thành phố với các nội dung như sau:
1. Mục đích
- Cụ thể hóa các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Công văn số 8685/VPCP-CN ngày 25/11/2024 của Văn phòng Chính phủ để tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi năng lượng xanh ngành giao thông vận tải giai đoạn 2025 - 2030 trên địa bàn thành phố.
- Chuyển đổi năng lượng xanh ngành giao thông vận tải là nhiệm vụ cơ bản và giữ vai trò quan trọng trong quá trình thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh; đồng thời, cũng là điều kiện để hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn thành phố có sự phát triển đồng bộ theo hướng hiện đại hóa và bền vững, bắt kịp với xu thế và trình độ phát triển tiên tiến của thế giới, hướng đến phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.
2. Yêu cầu
Gắn trách nhiệm cụ thể của cơ quan quản lý nhà nước trong nhiệm vụ chuyển đổi sang sử dụng điện đối với các tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và xe khách nội tỉnh, đảm bảo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao của các Sở, Ban, ngành và địa phương; phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn thành phố, khả năng huy động nguồn lực, tính khả thi, hiệu quả và bền vững trong thực hiện nhiệm vụ; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và đúng lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh.
1. Về chuyển đổi sử dụng ô tô điện
a) Từ năm 2025: 100% xe buýt đầu tư mới, thay thế phải sử dụng điện, năng lượng xanh (áp dụng đồng thời đối với các tuyến xe buýt đang hoạt động cũng như các tuyến xe buýt đầu tư mới).
b) Từ năm 2025 - 2030
- 60% phương tiện taxi hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố sử dụng ô tô điện.
- 30% phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng đầu tư mới, thay thế sử dụng ô tô điện.
2. Về hạ tầng trạm sạc cho xe điện
- Đến hết năm 2025: Đảm bảo phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc cho xe ô tô điện cơ bản đáp ứng nhu cầu cho xe ô tô điện tham gia hoạt động kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn thành phố.
- Đến hết năm 2030: Hoàn thiện hệ thống hạ tầng trạm sạc cho xe ô tô điện trên phạm vi toàn thành phố (mỗi địa phương cấp xã/ phường có trạm sạc cho xe ô tô điện) đáp ứng nhu cầu sạc điện cho xe ô tô điện của các cá nhân, tổ chức tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.
- Phối hợp tham gia với Bộ, ngành Trung ương trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách để thực hiện chuyển đổi sử dụng ô tô điện.
- Xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích, ưu tiên tạo điều kiện cho doanh nghiệp vận tải đầu tư, chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng hóa thạch sang ô tô điện (hỗ trợ về tài chính khi đầu tư mua sắm phương tiện, hỗ trợ lãi suất ngân hàng, hỗ trợ giá sạc điện, ưu tiên về tuyến đường, khu vực hoạt động,...).
2. Phát triển hạ tầng trạm sạc cho xe ô tô điện
- Có chính sách hỗ trợ, khuyến khích, thu hút ưu đãi đầu tư phát triển hệ thống trạm sạc cho xe ô tô điện (ưu đãi tiền thuê đất, tiếp cận quỹ đất để xây dựng trạm sạc, ưu tiên cung cấp nguồn điện cho hệ thống trạm sạc,…).
- Phát triển, xây dựng trạm sạc tại các bến xe, trạm dừng nghỉ, cửa hàng xăng dầu, bãi đỗ xe, khu du lịch, nhà ga, sân bay và các vị trí đầu mối giao thông trên địa bàn thành phố.
- Ngoài hệ thống trạm sạc điện của VinFast (tiêu chuẩn thiết kế phù hợp với phương tiện của VinFast), tiếp tục quy hoạch, xây dựng và hoàn thiện hệ thống trạm sạc đáp ứng phục vụ nhu cầu cho phương tiện giao thông công cộng sử dụng điện trên phạm vi toàn thành phố.
3. Nâng cao hiệu quả sử dụng xe ô tô điện
- Truyền thông đến người dân và doanh nghiệp về lộ trình, chính sách, tác dụng tích cực và lợi ích của việc chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng hóa thạch sang ô tô điện.
- Nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ về phương tiện, thiết bị sử dụng điện; ứng dụng công nghệ, giao thông thông minh trong tổ chức quản lý, điều hành, khai thác hiệu quả ô tô điện khi tham gia kinh doanh vận tải.
1. Sở Xây dựng: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; tham mưu quy hoạch phát triển hạ tầng trạm sạc đáp ứng cho phương tiện giao thông sử dụng điện; rà soát, phối hợp bổ sung quy hoạch hệ thống trạm sạc điện cho phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác phổ biến, tuyên truyền, phân tích về mục đích, lợi ích lâu dài, tác động của việc chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện đối với các tuyến vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và xe khách nội tỉnh đến ngành năng lượng, môi trường, mục tiêu phát triển bền vững... Định kỳ tổng hợp, tham mưu UBND thành phố báo cáo kết quả thực hiện theo yêu cầu.
2. Sở Công Thương: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan đảm bảo phương án cấp điện cho phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên địa bàn thành phố.
3. Sở Tài chính: Rà soát, cập nhật các cơ chế, chính sách của Trung ương liên quan hỗ trợ, ưu đãi đầu tư chuyển đổi sử dụng xe ô tô điện để hướng dẫn thực hiện; tăng cường công tác xúc tiến, thu hút đầu tư vào lĩnh vực phát triển hệ thống sạc điện cho xe ô tô điện; chủ trì, tham mưu xây dựng cơ chế chính sách trình UBND thành phố xem xét, bố trí kinh phí để xây dựng cơ chế chính sách về chuyển đổi sử dụng xe ô tô điện, phát triển hệ thống trạm sạc cho xe ô tô điện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, các quy định hiện hành của pháp luật và khả năng cân đối ngân sách.
5. Sở Khoa học và Công nghệ: Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, hỗ trợ, khuyến khích các nhiệm vụ khoa học và công nghệ nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển giao công nghệ về giao thông sử dụng điện trên địa bàn thành phố. Phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông thực hiện công tác tuyên truyền đến doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe buýt, xe khách nội tỉnh về lộ trình chuyển đổi và lợi ích của việc chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng hóa thạch sang ô tô điện.
Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, chủ động triển khai thực hiện. Quá trình thực hiện, nếu có phát sinh vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung, báo cáo Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, giải quyết./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |