Kế hoạch 295/KH-UBND năm 2024 triển khai tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội giai đoạn 2024-2025
Số hiệu | 295/KH-UBND |
Ngày ban hành | 11/10/2024 |
Ngày có hiệu lực | 11/10/2024 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Người ký | Trần Sỹ Thanh |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN
NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 295/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 11 tháng 10 năm 2024 |
I. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH KẾ HOẠCH
Thời gian qua, việc thực hiện thủ tục hành chính (sau đây viết là TTHC), cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn Thành phố đã có một số chuyển biến tích cực, đã gắn kết với chuyển đổi số theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ.
Hiện nay, Thành phố đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.191/1.885 TTHC thực hiện trên địa bàn Thành phố, bao gồm 318 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 872 dịch vụ công trực tuyến một phần. Trong đó, đã tích hợp 165 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 727 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến như sau: (1) Nhiều dịch vụ công trực tuyến mặc dù có đối tượng thực hiện, tần suất lớn, tuy nhiên, số lượng hồ sơ trực tuyến phát sinh thấp hoặc cán bộ, công chức vẫn phải hỗ trợ, làm thay người dân; (2) Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa trên địa bàn Thành phố còn hạn chế; (3) Tỷ lệ thanh toán trực tuyến chưa đáp ứng mục tiêu của Chính phủ; (4) Việc phê duyệt phương án tái cấu trúc TTHC chưa đạt được kết quả cao. Hiện nay, các Sở đã trình Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt phương án tái cấu trúc của 627/1.185 TTHC, đạt 53% để cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Hiện còn 539 TTHC còn lại chưa được tái cấu trúc quy trình. (5) Đối với 627 TTHC được phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình TTHC vẫn chưa đảm bảo theo quy định và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, chưa cắt giảm, đơn giản hóa quy trình để giảm khâu thực hiện, kế thừa lại dữ liệu, kết quả TTHC, chưa xây dựng sơ đồ tổng thể, đánh giá hiệu quả tái cấu trúc quy trình TTHC. (6) Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống của các Bộ, ngành chuyên quản chưa được đồng bộ, thống nhất. Trong quá trình đồng bộ dữ liệu, phát sinh vấn đề chênh lệch số liệu khi đồng bộ hồ sơ giải quyết TTHC của Thành phố với Cổng dịch vụ công quốc gia. (7) Chất lượng dịch vụ công chưa đạt được như kỳ vọng, chưa thân thiện, thuận tiện cho công dân, tổ chức khi thực hiện TTHC: khó khăn trong việc khai báo, thực hiện TTHC, điền mẫu đơn tờ khai. Chưa tối ưu cho cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC, khó khăn trong xử lý, thao tác nghiệp vụ trên Hệ thống. (8) Việc liên thông điện tử, tái sử dụng dữ liệu còn rất thấp.
Điều đó cho thấy việc cắt giảm, đơn giản hóa, tái cấu trúc TTHC chưa thực chất khi thực hiện trên môi trường điện tử. Xác định nguyên nhân của những vấn đề trên, cụ thể: (1) Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chưa nhận thức về tầm quan trọng của việc tái cấu trúc quy trình TTHC để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thiếu trách nhiệm, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo và triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến và giám sát việc xử lý, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; (2) Việc phối hợp giữa các các cơ quan, đơn vị của Thành phố và với các Bộ, ngành chuyên quản còn hạn chế, thiếu tính chủ động, chưa chặt chẽ để xây dựng phương tái cấu trúc quy trình TTHC; (3) Chưa có sự kết nối, chia sẻ, liên thông, đồng bộ dữ liệu giữa các Hệ thống chuyên ngành trong quá trình thực hiện TTHC, dịch vụ công trực tuyến. Việc chia sẻ dữ liệu chưa đầy đủ các trường thông tin, đồng bộ, khó khăn cho địa phương trong việc nghiên cứu phương án tái cấu trúc quy trình TTHC; (4) Các quy định của pháp luật chuyên ngành chưa được sửa đổi, bổ sung các quy định về thành phần hồ sơ, yêu cầu điều kiện để triển khai sau khi có phương án tái cấu trúc quy trình TTHC; (5) Hệ thống thông tin giải quyết TTHC sau khi đi vào vận hành còn hoạt động chưa ổn định, chậm hoàn thiện, bổ sung các tính năng, yêu cầu kỹ thuật theo quy định, giao diện các dịch vụ công còn chưa thân thiện, thuận tiện cho người sử dụng; (5) Việc phối kết hợp giữa các bộ phận khi chuyển hóa từ quy trình nội bộ sang quy trình điện tử để cung cấp dịch vụ công trực tuyến vẫn chưa chặt chẽ, chưa khoa học và tối ưu hóa các quy trình xử lý; (6) Việc kiểm thử các dịch vụ công trực tuyến vẫn chưa thực chất, chưa triển khai nghiêm túc để đánh giá hiệu quả của các dịch vụ công trực tuyến khi triển khai thực tế; (7) Chưa xác định được lộ trình cụ thể, triển khai dàn trải các dịch vụ công trực tuyến, chưa có sự tập trung, ưu tiên tái cấu trúc quy trình đối với các TTHC thiết yếu có lượng hồ sơ phát sinh lớn, hoặc tần suất thực hiện của người dân, doanh nghiệp thường xuyên, liên tục; TTHC có nhiều phản ánh, kiến nghị, bức xúc của người dân, doanh nghiệp; TTHC cần tái cấu trúc phục vụ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để nâng cao chất lượng cung cấp của các TTHC đó. (8) Chưa phát huy được tinh thần đổi mới, chuyển đổi số gắn với thực hiện TTHC.
Từ những nhận định trên, để nâng cao hiệu quả trong việc tái cấu trúc quy trình TTHC phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giải quyết TTHC, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về Chuyển đổi số của Thành phố; hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai tái cấu trúc quy trình TTHC, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố Hà Nội giai đoạn năm 2024-2025, cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Đẩy mạnh tái cấu trúc TTHC nhằm đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo phương châm “Một việc một lần làm; hồ sơ nộp một lần”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến giai đoạn năm 2024-2025.
- Nâng cao tính minh bạch trong giải quyết TTHC và chất lượng, hiệu quả phục vụ cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, thực hiện TTHC.
- Xác định cụ thể lộ trình, nội dung, tiến độ thời gian, cơ quan thực hiện và cách thức tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan tái cấu trúc quy trình TTHC, phối hợp hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố Hà Nội.
- Tăng cường, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, tổ chức việc tái cấu trúc quy trình TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực chất, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.
- Nâng cao trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
2. Yêu cầu
- Việc tái cấu trúc TTHC, hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố đảm bảo tính thực tiễn và đúng quy định của pháp luật. Các dịch vụ công trực tuyến sau tái cấu trúc phải hợp lý, khoa học, đơn giản, quy trình giải quyết bảo đảm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp và đáp ứng yêu cầu quản lý của nhà nước.
- Bám sát chỉ đạo của Trung ương, các văn bản quy phạm pháp luật, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, các văn bản quy định danh mục TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình của các Bộ ngành trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch.
- Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và tự chịu trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, mỗi cá nhân trong quá trình thực thi nhiệm vụ tại Kế hoạch đề ra. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố về việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra tại Kế hoạch và nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024, 2025; nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp; trong đó, xác định việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về tái cấu trúc TTHC, cung cấp dịch vụ công là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và cơ quan, đơn vị hàng tháng, hàng năm.
- Tập trung tái cấu trúc 100% các TTHC thiết yếu[1] được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố và tích hợp, cung cấp các dịch vụ công này trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
- Mục tiêu của việc tái cấu trúc nhằm: (1) Giảm đi lại, tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC; (2) Giảm hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp của tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC; (3) Giảm các bước phải xử lý trực tiếp hoặc thủ công của cơ quan, đơn vị trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC[2], cụ thể:
+ Không phải khai báo, không nộp lại thông tin, giấy tờ nếu đã có trên Kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố; các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành được kết nối với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố.
+ Số hóa hồ sơ và cấp kết quả điện tử đối với 100% hồ sơ TTHC trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh số hóa kết quả giải quyết TTHC cũ còn hiệu lực để đến năm 2025 đạt mục tiêu 100%.
- Hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố đáp ứng yêu cầu theo quy định, nhất là: Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ; Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ; Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ và Thông tư số 21/2023/TT-BTTTT ngày 31/12/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông:
+ Xây dựng và phát triển Kho dữ liệu dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân để lưu giữ thông tin, dữ liệu điện tử liên quan đến giao dịch hành chính của tổ chức, cá nhân đó khi thực hiện dịch vụ công; cho phép mỗi người dân có thể chủ động đưa các giấy tờ đã được số hoá của mình lên Kho dữ liệu điện tử.
+ Nghiên cứu các giải pháp nhằm khai thác khả năng kết nối, chia sẻ, lưu trữ dữ liệu số hóa để tái sử dụng phục vụ công việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
+ Triển khai các ứng dụng số cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên thiết bị di động và các tính năng khác để thuận tiện cho công dân, tổ chức khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến (đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển tính năng tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ, gắn mã QR cho kết quả TTHC…).
ỦY BAN
NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 295/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 11 tháng 10 năm 2024 |
I. SỰ CẦN THIẾT BAN HÀNH KẾ HOẠCH
Thời gian qua, việc thực hiện thủ tục hành chính (sau đây viết là TTHC), cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn Thành phố đã có một số chuyển biến tích cực, đã gắn kết với chuyển đổi số theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ.
Hiện nay, Thành phố đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.191/1.885 TTHC thực hiện trên địa bàn Thành phố, bao gồm 318 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 872 dịch vụ công trực tuyến một phần. Trong đó, đã tích hợp 165 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 727 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong việc triển khai dịch vụ công trực tuyến như sau: (1) Nhiều dịch vụ công trực tuyến mặc dù có đối tượng thực hiện, tần suất lớn, tuy nhiên, số lượng hồ sơ trực tuyến phát sinh thấp hoặc cán bộ, công chức vẫn phải hỗ trợ, làm thay người dân; (2) Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa trên địa bàn Thành phố còn hạn chế; (3) Tỷ lệ thanh toán trực tuyến chưa đáp ứng mục tiêu của Chính phủ; (4) Việc phê duyệt phương án tái cấu trúc TTHC chưa đạt được kết quả cao. Hiện nay, các Sở đã trình Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt phương án tái cấu trúc của 627/1.185 TTHC, đạt 53% để cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Hiện còn 539 TTHC còn lại chưa được tái cấu trúc quy trình. (5) Đối với 627 TTHC được phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình TTHC vẫn chưa đảm bảo theo quy định và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, chưa cắt giảm, đơn giản hóa quy trình để giảm khâu thực hiện, kế thừa lại dữ liệu, kết quả TTHC, chưa xây dựng sơ đồ tổng thể, đánh giá hiệu quả tái cấu trúc quy trình TTHC. (6) Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống của các Bộ, ngành chuyên quản chưa được đồng bộ, thống nhất. Trong quá trình đồng bộ dữ liệu, phát sinh vấn đề chênh lệch số liệu khi đồng bộ hồ sơ giải quyết TTHC của Thành phố với Cổng dịch vụ công quốc gia. (7) Chất lượng dịch vụ công chưa đạt được như kỳ vọng, chưa thân thiện, thuận tiện cho công dân, tổ chức khi thực hiện TTHC: khó khăn trong việc khai báo, thực hiện TTHC, điền mẫu đơn tờ khai. Chưa tối ưu cho cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC, khó khăn trong xử lý, thao tác nghiệp vụ trên Hệ thống. (8) Việc liên thông điện tử, tái sử dụng dữ liệu còn rất thấp.
Điều đó cho thấy việc cắt giảm, đơn giản hóa, tái cấu trúc TTHC chưa thực chất khi thực hiện trên môi trường điện tử. Xác định nguyên nhân của những vấn đề trên, cụ thể: (1) Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chưa nhận thức về tầm quan trọng của việc tái cấu trúc quy trình TTHC để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thiếu trách nhiệm, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo và triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến và giám sát việc xử lý, cung cấp dịch vụ công trực tuyến; (2) Việc phối hợp giữa các các cơ quan, đơn vị của Thành phố và với các Bộ, ngành chuyên quản còn hạn chế, thiếu tính chủ động, chưa chặt chẽ để xây dựng phương tái cấu trúc quy trình TTHC; (3) Chưa có sự kết nối, chia sẻ, liên thông, đồng bộ dữ liệu giữa các Hệ thống chuyên ngành trong quá trình thực hiện TTHC, dịch vụ công trực tuyến. Việc chia sẻ dữ liệu chưa đầy đủ các trường thông tin, đồng bộ, khó khăn cho địa phương trong việc nghiên cứu phương án tái cấu trúc quy trình TTHC; (4) Các quy định của pháp luật chuyên ngành chưa được sửa đổi, bổ sung các quy định về thành phần hồ sơ, yêu cầu điều kiện để triển khai sau khi có phương án tái cấu trúc quy trình TTHC; (5) Hệ thống thông tin giải quyết TTHC sau khi đi vào vận hành còn hoạt động chưa ổn định, chậm hoàn thiện, bổ sung các tính năng, yêu cầu kỹ thuật theo quy định, giao diện các dịch vụ công còn chưa thân thiện, thuận tiện cho người sử dụng; (5) Việc phối kết hợp giữa các bộ phận khi chuyển hóa từ quy trình nội bộ sang quy trình điện tử để cung cấp dịch vụ công trực tuyến vẫn chưa chặt chẽ, chưa khoa học và tối ưu hóa các quy trình xử lý; (6) Việc kiểm thử các dịch vụ công trực tuyến vẫn chưa thực chất, chưa triển khai nghiêm túc để đánh giá hiệu quả của các dịch vụ công trực tuyến khi triển khai thực tế; (7) Chưa xác định được lộ trình cụ thể, triển khai dàn trải các dịch vụ công trực tuyến, chưa có sự tập trung, ưu tiên tái cấu trúc quy trình đối với các TTHC thiết yếu có lượng hồ sơ phát sinh lớn, hoặc tần suất thực hiện của người dân, doanh nghiệp thường xuyên, liên tục; TTHC có nhiều phản ánh, kiến nghị, bức xúc của người dân, doanh nghiệp; TTHC cần tái cấu trúc phục vụ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để nâng cao chất lượng cung cấp của các TTHC đó. (8) Chưa phát huy được tinh thần đổi mới, chuyển đổi số gắn với thực hiện TTHC.
Từ những nhận định trên, để nâng cao hiệu quả trong việc tái cấu trúc quy trình TTHC phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giải quyết TTHC, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về Chuyển đổi số của Thành phố; hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai tái cấu trúc quy trình TTHC, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố Hà Nội giai đoạn năm 2024-2025, cụ thể như sau:
1. Mục đích
- Đẩy mạnh tái cấu trúc TTHC nhằm đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo phương châm “Một việc một lần làm; hồ sơ nộp một lần”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến giai đoạn năm 2024-2025.
- Nâng cao tính minh bạch trong giải quyết TTHC và chất lượng, hiệu quả phục vụ cho người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận, thực hiện TTHC.
- Xác định cụ thể lộ trình, nội dung, tiến độ thời gian, cơ quan thực hiện và cách thức tổ chức thực hiện các nhiệm vụ liên quan tái cấu trúc quy trình TTHC, phối hợp hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố Hà Nội.
- Tăng cường, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, tổ chức việc tái cấu trúc quy trình TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến thực chất, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.
- Nâng cao trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch.
2. Yêu cầu
- Việc tái cấu trúc TTHC, hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố đảm bảo tính thực tiễn và đúng quy định của pháp luật. Các dịch vụ công trực tuyến sau tái cấu trúc phải hợp lý, khoa học, đơn giản, quy trình giải quyết bảo đảm thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp và đáp ứng yêu cầu quản lý của nhà nước.
- Bám sát chỉ đạo của Trung ương, các văn bản quy phạm pháp luật, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, các văn bản quy định danh mục TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình của các Bộ ngành trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch.
- Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và tự chịu trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, mỗi cá nhân trong quá trình thực thi nhiệm vụ tại Kế hoạch đề ra. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố về việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra tại Kế hoạch và nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024, 2025; nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp; trong đó, xác định việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về tái cấu trúc TTHC, cung cấp dịch vụ công là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và cơ quan, đơn vị hàng tháng, hàng năm.
- Tập trung tái cấu trúc 100% các TTHC thiết yếu[1] được cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố và tích hợp, cung cấp các dịch vụ công này trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
- Mục tiêu của việc tái cấu trúc nhằm: (1) Giảm đi lại, tiếp xúc trực tiếp của tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC; (2) Giảm hồ sơ, giấy tờ cần cung cấp của tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC; (3) Giảm các bước phải xử lý trực tiếp hoặc thủ công của cơ quan, đơn vị trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC[2], cụ thể:
+ Không phải khai báo, không nộp lại thông tin, giấy tờ nếu đã có trên Kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố; các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành được kết nối với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố.
+ Số hóa hồ sơ và cấp kết quả điện tử đối với 100% hồ sơ TTHC trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC; đẩy mạnh số hóa kết quả giải quyết TTHC cũ còn hiệu lực để đến năm 2025 đạt mục tiêu 100%.
- Hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố đáp ứng yêu cầu theo quy định, nhất là: Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ; Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ; Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ và Thông tư số 21/2023/TT-BTTTT ngày 31/12/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông:
+ Xây dựng và phát triển Kho dữ liệu dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân để lưu giữ thông tin, dữ liệu điện tử liên quan đến giao dịch hành chính của tổ chức, cá nhân đó khi thực hiện dịch vụ công; cho phép mỗi người dân có thể chủ động đưa các giấy tờ đã được số hoá của mình lên Kho dữ liệu điện tử.
+ Nghiên cứu các giải pháp nhằm khai thác khả năng kết nối, chia sẻ, lưu trữ dữ liệu số hóa để tái sử dụng phục vụ công việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
+ Triển khai các ứng dụng số cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên thiết bị di động và các tính năng khác để thuận tiện cho công dân, tổ chức khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến (đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển tính năng tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ, gắn mã QR cho kết quả TTHC…).
IV. LỘ TRÌNH, NỘI DUNG NHIỆM VỤ VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
A. Tái cấu trúc quy trình TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến
- Nhiệm vụ: Rà soát toàn bộ danh mục TTHC, lập danh sách các TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến (toàn trình, một phần).
+ Các văn bản làm căn cứ thực hiện: Nghị định 45/2020/NĐ-CP ngày 08/04/2020 của Chính phủ; Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ; Quyết định số 31/2021/QĐ-TTg ngày 11/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23/11/2018 của Văn phòng Chính phủ; Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ; các Quyết định công bố danh mục TTHC đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình của các Bộ, ngành.
- Cơ quan thực hiện: Các Sở thuộc Thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc, Ban Dân tộc.
- Cơ quan phối hợp: Tổ công tác tái cấu trúc TTHC của UBND Thành phố;
- Thời gian hoàn thành:
+ Các Sở thuộc Thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc, Ban Dân tộc rà soát báo cáo Chủ tịch UBND Thành phố trước ngày 20/10/2024.
+ Tổ công tác tái cấu trúc TTHC của UBND Thành phố tổng hợp, thẩm định và trình Chủ tịch phê duyệt danh mục các TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trước ngày 25/10/2024.
- Sản phẩm: Quyết định phê duyệt danh mục các TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Chủ tịch UBND Thành phố.
- Nhiệm vụ: Trên cơ sở danh mục TTHC được Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, lựa chọn danh mục TTHC ưu tiên căn cứ vào một trong các các yếu tố như: có số lượng hồ sơ phát sinh lớn (từ 500 hồ sơ/năm) hoặc tần suất thực hiện của người dân, doanh nghiệp thường xuyên, liên tục; TTHC có nhiều phản ánh, kiến nghị, bức xúc của người dân, doanh nghiệp; TTHC cần tái cấu trúc phục vụ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
- Cơ quan thực hiện: Các Sở thuộc Thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc, Ban Dân tộc.
- Cơ quan phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố, Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố (sau khi được thành lập), Tổ công tác tái cấu trúc TTHC của UBND Thành phố;
- Thời gian hoàn thành: Trước ngày 25/10/2024.
- Sản phẩm: Danh mục các TTHC ưu tiên tái cấu trúc quy trình (dự kiến khoảng 150 TTHC).
a) Nhiệm vụ cụ thể:
Thực hiện quy trình tái cấu trúc theo các bước như sau:
(1) Bước 1 - Rà soát quy trình TTHC
(2) Bước 2 - Đề xuất quy trình tái cấu trúc
(3) Bước 3 - Đánh giá hiệu quả
(4) Bước 4 - Cung cấp dịch vụ công trực tuyến thử nghiệm
(5) Bước 5 - Cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(Chi tiết tại Phụ lục 1 kèm theo Kế hoạch)
b) Phân công nhiệm vụ:
- Cơ quan thực hiện: Các Sở thuộc Thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc, Ban Dân tộc.
- Cơ quan phối hợp, thẩm định: Văn phòng UBND Thành phố, Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố (sau khi được thành lập), Tổ công tác tái cấu trúc TTHC của UBND Thành phố.
c) Lộ trình thực hiện:
Từ ngày 25/10/2024 đến ngày 15/11/2024: tập trung tái cấu trúc các TTHC được phê duyệt tại Mục III.2
d) Sản phẩm: Dự thảo Quyết định phê duyệt phương án tái cấu trúc các TTHC (bao gồm cả Sơ đồ tổng thể, quy trình của TTHC và quy trình điện tử sau tái cấu trúc).
- Từ ngày 16/11/2024, Tổ công tác tái cấu trúc TTHC của UBND Thành phố chủ trì làm việc với các Sở, Ban rà soát, thẩm định toàn bộ các TTHC được các Sở, Ban có phương án tái cấu trúc.
- Cơ quan chủ trì: Văn phòng UBND Thành phố, Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố (sau khi được thành lập), Tổ công tác tái cấu trúc TTHC của UBND Thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các Sở thuộc Thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc, Ban Dân tộc và các đơn vị liên quan.
- Thời gian hoàn thành: Trước ngày 20/12/2024.
- Sản phẩm: Quyết định phê duyệt phương án tái cấu trúc TTHC trong danh sách tập trung mục III.3 (bao gồm cả Sơ đồ tổng thể, quy trình của TTHC và quy trình điện tử sau tái cấu trúc).
- Cơ quan thực hiện: Văn phòng UBND Thành phố, Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố (sau khi được thành lập), Tổ công tác tái cấu trúc TTHC của UBND Thành phố.
- Cơ quan phối hợp: Các Sở thuộc Thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc, Ban Dân tộc.
Thời gian hoàn thành: Trước ngày 31/12/2024.
- Sản phẩm: Các dịch vụ công trực tuyến được tối ưu quy trình, tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
- Các Sở thuộc Thành phố, Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc, Ban Dân tộc chủ động nghiên cứu, thực hiện tái cấu trúc TTHC còn lại để cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
- Lộ trình triển khai tái cấu trúc quy trình thực hiện theo Kế hoạch trong năm 2025 và các giai đoạn tiếp theo.
B. Hoàn thiện, nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố
1. Các nhiệm vụ cụ thể:
- Nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo Thông tư số 21/2023/TT-BTTTT ngày 31/12/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông.
- Hoàn thiện Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân và kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia.
- Rà soát việc kết nối với các hệ thống và xác định lộ trình xử lý
+ Kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống quản lý văn bản và điều hành nhằm hỗ trợ việc giải quyết TTHC, trích xuất dữ liệu kết quả giải quyết TTHC là văn bản điện tử.
+ Kết nối, chia sẻ dữ liệu khoản thu với Hệ thống thông tin của Kho bạc Nhà nước, Thuế để thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí và các nghĩa vụ tài chính trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công.
+ Kết nối giữa Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố và Hệ thống quản lý tài liệu điện tử để nộp lưu hồ sơ TTHC điện tử và chia sẻ dữ liệu hồ sơ TTHC điện tử phục vụ giải quyết công việc của địa phương (Thông tư số 13/2023/TT-BNV).
+ Kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu quốc gia về quản lý doanh nghiệp để phục vụ giải quyết TTHC, dịch vụ công.
+ Kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ công tập trung của các Bộ, ngành chuyên quản (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội…).
- Hoàn thiện hệ thống cung cấp các dịch vụ công trực tuyến đã được tái cấu trúc, phân quyền thực hiện theo đúng quy định
- Triển khai các ứng dụng số cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên thiết bị di động và các tính năng khác để thuận tiện cho công dân, tổ chức khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
2. Phân công nhiệm vụ:
- Cơ quan thực hiện: Văn phòng UBND Thành phố (sau khi nhận bàn giao chính thức), Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố (sau khi được thành lập) và đơn vị phát triển Hệ thống.
- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan; Tổ công tác tái cấu trúc TTHC của UBND Thành phố.
3. Thời gian hoàn thành: Trước ngày 31/12/2024.
4. Sản phẩm: Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố đáp ứng mục tiêu đề ra.
IV. TỔ CHỨC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
- Trực tiếp chỉ đạo, tổ chức triển khai việc tái cấu trúc quy trình TTHC, đặc biệt tập trung tái cấu trúc TTHC được lựa chọn để triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia để thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ cụ thể được giao tại Kế hoạch này, đảm bảo theo đúng mục đích, yêu cầu và tiến độ của Kế hoạch.
- Chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố đối với các nhiệm vụ chưa hoàn thành. Xác định việc hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về tái cấu trúc TTHC, cung cấp dịch vụ công là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và cơ quan, đơn vị hàng tháng, hàng năm.
2. Giao Tổ công tác tái cấu trúc TTHC UBND Thành phố
- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành Thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.
- Thực hiện việc rà soát, kiểm tra, thẩm định kết quả phương án tái cấu trúc quy trình TTHC của các Sở, ban, ngành Thành phố trước khi trình Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt.
- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tiến độ hoàn thành công việc của các đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ tại Kế hoạch này.
3. Giao UBND các quận, huyện, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn.
Phối hợp với các Sở, ban, ngành Thành phố, Tổ công tác tái cấu trúc TTHC của UBND Thành phố trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ khi có yêu cầu.
4. Văn phòng UBND Thành phố, Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố (sau khi được thành lập).
- Xây dựng danh mục các tính năng, chức năng cần nâng cấp, đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong năm 2024.
- Kiểm thử, đưa vào hoạt động các tính năng, chức năng trong năm 2024 và các dịch vụ công đã tái cấu trúc theo lộ trình đề ra.
Sau thời gian triển khai Kế hoạch, các đơn vị tổng hợp, báo cáo kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này gửi về Văn phòng UBND Thành phố để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố theo quy định.
UBND Thành phố yêu cầu Tổ công tác tái cấu trúc TTHC của UBND Thành phố, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng ban, ngành Thành phố có liên quan, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Kế hoạch này. Trong quá trình tổ chức thực hiện, những vấn đề cần bổ sung, điều chỉnh báo cáo UBND Thành phố (qua Văn phòng UBND Thành phố) để xem xét, chỉ đạo./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN |
CÁC BƯỚC THỰC HIỆN TÁI CẤU TRÚC QUY
TRÌNH TTHC
(Kèm theo Kế hoạch số /KH-UBND ngày tháng năm 2024 của
UBND thành phố Hà Nội)
1. Bước 1 - Phân tích, đánh giá hiện trạng quy trình thực hiện TTHC, dịch vụ công
- Sự phù hợp với cung cấp trên môi trường điện tử:
Các quy định pháp luật có liên quan tới TTHC cần được rà soát, đánh giá sự phù hợp của các quy định TTHC để triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hai mức độ được quy định theo Nghị định số 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ (là dịch vụ công trực tuyến toàn trình hoặc dịch vụ công trực tuyến một phần).
Việc xác định một TTHC đáp ứng việc tái cấu trúc và cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình cần đáp ứng các yêu cầu sau[3]:
+ Được công bố, công khai, cung cấp đầy đủ các thông tin về TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC) và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố.
+ Tổ chức, cá nhân tải được các mẫu văn bản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh.
+ Điền được các biểu mẫu hồ sơ và gửi trực tuyến toàn bộ hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh. Áp dụng chữ ký số trong trường hợp có yêu cầu có chữ ký của tổ chức, cá nhân.
+ Thanh toán trực tuyến trên nền tảng thanh toán của Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh đối với các TTHC có yêu cầu nộp phí, lệ phí hoặc các nghĩa vụ tài chính khác.
+ Hồ sơ được tiếp nhận, xử lý trên môi trường mạng.
- Phân tích quy trình thực hiện TTHC hiện tại được cung cấp cho cá nhân, tổ chức theo một trong hai loại sau: (1) TTHC đơn lẻ; (2) Nhóm TTHC liên thông.
Việc phân tích quy trình thực hiện TTHC hiện tại dựa trên trình tự thực hiện của TTHC và trách nhiệm, nội dung công việc cần thực hiện của các bên liên quan tham gia trong các bước của trình tự thực hiện đó. Trên cơ sở quy định của TTHC, các nội dung sau cần được phân tích, đánh giá:
+ Sơ đồ tổng thể để thể hiện mối quan hệ giữa các bước trong trình tự thực hiện TTHC.
+ Trách nhiệm và nội dung công việc cụ thể của từng chủ thể tham gia trong các bước của trình tự thực hiện đã được sơ đồ hóa.
2. Bước 2 - Đề xuất quy trình tái cấu trúc
- Đề xuất quy trình, sơ đồ tổng thể của TTHC sau khi tái cấu trúc (theo mẫu kèm theo tại Phụ lục 2) bao gồm việc: Rà soát, chuẩn hóa mẫu đơn, tờ khai, biểu mẫu điện tử tương tác; Nghiên cứu việc tái sử dụng kết quả giải quyết TTHC và dữ liệu đã được số hóa trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố và các Bộ ngành.
Cơ quan chủ trì TTHC cần xác định các hệ thống, cơ sở dữ liệu liên quan đến quá trình thực hiện TTHC từ tiếp nhận, xử lý đến trả kết quả để làm cơ sở đánh giá khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu, tái sử dụng thông tin, hồ sơ, giấy tờ, liên thông điện tử và hiệu quả, hiệu năng khi thiết kế hệ thống. Cụ thể:
+ Xác định các thông tin cần thiết đối với cá nhân, tổ chức khi thực hiện nộp hồ sơ và cơ quan nhà nước khi xử lý hồ sơ. Từ đó, xác định các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu liên quan đến quá trình thực hiện TTHC và khả năng kết nối tới các hệ thống đó.
+ Đánh giá cắt giảm, đơn giản hóa quy trình, TTHC theo các tiêu chí tái cấu trúc.
+ Xây dựng sơ đồ quy trình điện tử.
3. Bước 3 - Đánh giá hiệu quả
Thực hiện đánh giá các chỉ tiêu về thời gian, chi phí tiết kiệm được khi thực hiện phương án tái cấu trúc so với hiện trạng.
4. Hai bước thực hiện sau khi tái cấu trúc:
4.1 Bước 4 - Cung cấp dịch vụ công trực tuyến
Trên cơ sở kết quả thực hiện ở các bước trên, cơ quan chủ trì rà soát, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện việc xây dựng hoặc hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC hoặc hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ công; các cơ quan, đơn vị có liên quan kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành với hệ thống cung cấp dịch vụ công của cơ quan chủ trì.
Đồng thời, thực hiện việc tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Quá trình tích hợp bao gồm cả việc kiểm thử để đảm bảo hệ thống vận hành thông suốt, hiệu quả, đúng theo mục tiêu, yêu cầu đã đặt ra.
4.2 Bước 5 - Cung cấp dịch vụ công trực tuyến
Việc đánh giá hoàn thiện, bảo đảm chất lượng cung cấp dịch vụ công là quá trình thường xuyên, liên tục trên cơ sở kết quả tự đánh giá của cơ quan nhà nước, đơn vị cung cấp dịch vụ và khảo sát, đánh giá, thông tin phản ánh, kiến nghị của đối tượng thực hiện dịch vụ.
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN VÀ SƠ ĐỒ MẪU
TỔNG THỂ QUY TRÌNH
(Kèm theo Kế hoạch số /KH-UBND ngày tháng năm 2024 của
UBND thành phố Hà Nội)
I. XÂY DỰNG SƠ ĐỒ TỔNG THỂ QUY TRÌNH THỰC HIỆN TTHC
Việc phân tích quy trình thực hiện TTHC hiện tại dựa trên trình tự thực hiện của TTHC và trách nhiệm, nội dung công việc cần thực hiện của các bên liên quan tham gia trong các bước của trình tự thực hiện đó. Trên cơ sở quy định của TTHC, cơ quan rà soát, đánh giá phải xây dựng được các nội dung:
- Sơ đồ tổng thể để thể hiện mối quan hệ giữa các bước trong trình tự thực hiện TTHC.
- Trách nhiệm và nội dung công việc cụ thể của từng chủ thể tham gia trong các bước của trình tự thực hiện đã được sơ đồ hóa.
- Cách thức lập sơ đồ quy trình như sau:
(1) Nghiên cứu quy định TTHC để xác định trình tự các bước cần thực hiện của TTHC từ khi đối tượng thực hiện TTHC nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả giải quyết.
(2) Xác định các chủ thể tham gia trong quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả và trách nhiệm, nội dung cần thực hiện cụ thể của từng chủ thể.
(3) Xây dựng và hoàn thiện sơ đồ.
- Quy trình mẫu:
Ví dụ : Đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp (năm 2019)
2. Đối với nhóm TTHC liên thông
Nhóm TTHC liên thông dự kiến đưa vào tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phải được xác định cụ thể tên, số lượng TTHC trong nhóm. Việc phân tích quy trình thực hiện hiện tại đối với nhóm TTHC liên thông sẽ xác định thứ tự thực hiện, mối quan hệ của các thủ tục trong nhóm; đồng thời, lồng ghép cả quy trình thực hiện của từng TTHC đơn lẻ của nhóm để tạo thành sơ đồ tổng thể phục vụ cho nghiên cứu, tái cấu trúc quy trình.
- Cách thức lập sơ đồ tổng thể đối với nhóm TTHC liên thông như sau:
(1) Xác định thứ tự và mối liên hệ giữa các TTHC trong nhóm và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị đối với từng TTHC.
(2) Xác định trình tự thực hiện hiện tại của từng TTHC đơn lẻ trong nhóm.
(3) Xây dựng và hoàn thiện sơ đồ.
- Quy trình mẫu:
Ví dụ: Hỗ trợ người lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động (Năm 2020)
II. ĐÁNH GIÁ, TÁI CẤU TRÚC QUY TRÌNH TTHC
Việc đánh giá, tái cấu trúc quy trình được thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 17 Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05 tháng 4 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ.
Cần đánh giá, xác định cụ thể các nội dung như sau:
(1) Xác định các hệ thống, cơ sở dữ liệu liên quan đến quá trình thực hiện TTHC.
(2) Đánh giá cắt giảm, đơn giản hóa quy trình, TTHC theo các tiêu chí tái cấu trúc.
(3) Xây dựng sơ đồ quy trình điện tử.
1. Tái cấu trúc quy trình đối với TTHC đơn lẻ
Xác định các hệ thống, cơ sở dữ liệu liên quan đến quá trình thực hiện TTHC[1] từ tiếp nhận, xử lý đến trả kết quả để làm cơ sở đánh giá khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu, tái sử dụng thông tin, hồ sơ, giấy tờ, liên thông điện tử và hiệu quả, hiệu năng khi thiết kế hệ thống.
Ví dụ: Thực hiện Đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp sẽ liên quan đến hệ thống, cơ sở dữ liệu hiện có sau: (1) Cơ sở dữ liệu giấy phép lái xe của ngành giao thông vận tải (hiện có cơ sở dữ liệu tập trung của 61 tỉnh và 02 cơ sở dữ liệu của TP Hồ Chí Minh, Hà Nội); (2) Cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ của ngành Công an; (3) Cổng Dịch vụ công Quốc gia; (4) Cổng Dịch vụ công Bộ Giao thông vận tải; (5) Cổng Dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh; (5) Cơ sở dữ liệu dân cư; (6) Cơ sở dữ liệu khám chữa bệnh;(7) Cơ sở dữ liệu bảo hiểm xã hội.
Trên sơ đồ quy trình thực hiện hiện tại được lập tại mục 1, cơ quan chủ trì rà soát, đánh giá thực hiện phân tích theo các tiêu chí tái cấu trúc, cụ thể như sau:
TT |
Tên bước |
Kết quả phân tích theo tiêu chí |
|||
Kết nối, chia sẻ dữ liệu và số hóa hồ sơ |
Liên thông điện tử |
Hiệu quả của hệ thống |
Hiệu năng của hệ thống |
||
1 |
Bước 1…. Ví dụ: Chuẩn bị hồ sơ, cụ thể khám sức khỏe |
- Chia sẻ cơ sở dữ liệu khám sức khỏe - Số hóa giấy khám sức khỏe |
- Cơ sở dữ liệu khám sức khỏe đang xây dựng |
Có 1.146.980 người đổi GPLX ô tô trong 3 năm (2017, 2018, 2019) |
|
2 |
Bước 2…. Ví dụ: Chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe |
|
|
|
Cho phép tự chụp ảnh và gửi trực tuyến |
3 |
Bước 3…. Ví dụ: Nộp lệ phí |
|
Tích hợp với hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công Quốc gia để cho phép nộp lệ phí trực tuyến |
|
|
4 |
Bước 4…… Ví dụ: Người dân nộp hồ sơ trực tiếp hoặc trực tuyến đến Sở GTVT nơi cấp giấy phép, gồm: - Đơn đề nghị - Giấy khám sức khỏe - Bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu - Bản sao giấy phép lái xe |
- Kết nối, chia sẻ dữ liệu của 03 Cơ sở dữ liệu GPLX để cho phép người dân chọn Sở GTVT hoặc Tổng Cục đường bộ theo nhu cầu (Ví dụ: Giấy phép được cấp tại Tây Ninh nhưng người dân đang công tác tại Hà Nội có thể chọn Sở GTVT Hà Nội hoặc Tổng cục đường bộ để đổi GPLX) - Điện tử hóa mẫu đơn - Chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe □ không cần yêu cầu nộp, kiểm tra bản giấy - Chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu dân cư (hoặc sử dụng bản chứng thực điện tử) □ không cần kiểm tra/đối chiếu CMND/CCCD |
- Cơ sở dữ liệu khám sức khỏe của ngành Y tế chưa có □ Đề nghị xây dựng hoặc sử dụng nền tảng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam - Cơ sở dữ liệu dân cư đang hoàn thiện |
Có 1.146.980 người đổi GPLX ô tô trong 3 năm (2017, 2018, 2019) |
Đáp ứng yêu cầu gửi nhận hồ sơ; cũng như việc tích hợp, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống |
5 |
Bước 5…. Ví dụ: Thẩm định hồ sơ - Giấy phép lái xe phải có trong hệ thống thông tin giấy phép lái xe, bảng kê danh sách cấp giấy phép lái xe (sổ quản lý) - Điều kiện sức khỏe của người lái xe - Giấy phép lái xe không thuộc trường hợp bị tước quyền sử dụng, tạm giữ hoặc thu hồi giấy phép lái xe. |
- Chia sẻ dữ liệu hệ thống thông tin GPLX của Tổng cục đường bộ và TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. - Chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe - Chia sẻ dữ liệu xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ □ không cần phối hợp, lấy ý kiến bằng văn bản giấy |
- Cơ sở dữ liệu khám sức khỏe của ngành Y tế chưa có □ Đề nghị thực hiện thông qua nền tảng của Cơ sở dữ liệu bảo hiểm xã hội. - Cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ |
|
|
06 |
Bước 6…. Ví dụ: Nhận kết quả |
Số hóa kết quả giải quyết điện tử |
Liên thông điện tử với VNPost để cho phép đăng ký trực tuyến việc nhận kết quả tại nhà. |
|
|
2. Tái cấu trúc quy trình đối với nhóm TTHC liên thông
Xác định các hệ thống, cơ sở dữ liệu liên quan đến quá trình thực hiện đối với nhóm TTHC liên thông để làm cơ sở đánh giá khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu, số hóa hồ sơ, liên thông điện tử và hiệu quả, hiệu năng khi thiết kế hệ thống.
Ví dụ: Thực hiện Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động do dịch Covid-19 sẽ liên quan đến hệ thống, cơ sở dữ liệu hiện có sau: (1) Cơ sở dữ liệu bảo hiểm xã hội; (2) Cổng Dịch vụ công Quốc gia; (3) Cổng Dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh.
Trên sơ đồ quy trình thực hiện hiện, cơ quan chủ trì rà soát, đánh giá thực hiện phân tích theo các tiêu chí tái cấu trúc, cụ thể như sau:
TT |
Tên bước |
Kết quả phân tích theo tiêu chí |
|||
Kết nối, chia sẻ dữ liệu và số hóa hồ sơ |
Liên thông điện tử |
Hiệu quả của hệ thống |
Hiệu năng của hệ thống |
||
Thủ tục số 1…… Ví dụ. Thủ tục 1 - Xác nhận danh sách người lao động ngừng việc của Bảo hiểm xã hội |
|||||
1 |
Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội |
Cắt giảm TTHC này trên cơ sở kết nối, tích hợp với Cơ sở dữ liệu Bảo hiểm xã hội để xác nhận tự động |
|
|
- Cơ sở dữ liệu Bảo hiểm xã hội có thông tin, dữ liệu để xác nhận danh sách lao động ngừng việc theo quy định. - Hệ thống cho phép ký số - Hệ thống đã tích hợp, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công Quốc gia |
2 |
Thẩm định và xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội |
|
|
||
Thủ tục số 2…………………….. Ví dụ: Hỗ trợ người lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động do dịch Covid-19 |
|||||
1 |
Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho UBND cấp huyện, gồm: - Danh sách có xác nhận của BHXH - Thỏa thuận ngừng việc - Báo cáo tài chính năm và quý I/2020 |
- Kết nối, tích hợp với Cơ sở dữ liệu BHXH - Đơn giản hóa mẫu thỏa thuận để phù hợp với việc nộp trên môi trường điện tử → Lập danh sách thỏa thuận có chữ ký của người lao động và người sử dụng lao động, công đoàn (nếu có), tránh việc mỗi người lao động phải lập một bản thỏa thuận riêng. - Có thể chia sẻ dữ liệu với ngành Thuế để đơn giản hóa hồ sơ báo cáo tài chính. |
Thực hiện liên thông điện tử giữa các cơ quan để người sử dụng lao động chỉ cần nộp một bộ hồ sơ để thực hiện các TTHC này. Việc liên thông giữa các cơ quan, các bước được thực hiện trên môi trường điện tử. |
Đánh giá việc tích hợp với hệ thống một cửa điện tử để liên thông → Cần thời gian để hoàn thiện, tích hợp, trong khi việc hỗ trợ do dịch Covid-19 cần thực hiện nhanh, thời gian ngắn. Do đó, thực hiện liên thông trên hệ thống Cổng Dịch vụ công Quốc gia. |
Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã có hệ thống quản lý tài khoản, đủ khả năng để thực hiện liên thông điện tử, sự tham gia xử lý của hơn 700 cơ quan cấp huyện, 700 chi nhánh Ngân hàng chính sách trên hệ thống của Cổng. |
2 |
UBND cấp huyện thẩm định, trình UBND cấp tỉnh |
|
- Cho phép các cơ quan Thuế, Tài chính tham gia thẩm định hồ sơ điện tử. - Cho phép liên thông điện tử với UBND cấp tỉnh |
|
|
3 |
UBND cấp tỉnh thẩm định, ra quyết định hỗ trợ |
|
Cho phép liên thông điện tử với Ngân hàng chính sách xã hội |
|
|
Thủ tục số n…….. Ví dụ: Cho vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động do dịch Covid-19 |
|||||
1 |
Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho Ngân hàng Chính sách xã hội |
|
Liên thông điện tử giữa BHXH, UBND các cấp, Ngân hàng chính sách để người dân không phải đi lại, nộp hồ sơ nhiều lần |
|
|
2 |
Thẩm định hồ sơ, cho vay vốn |
Thẩm định hồ sơ điện tử |
|
|
|
[1] Lựa chọn các TTHC có hồ sơ phát sinh trên 500 hồ sơ/năm.
[2] Theo Khoản 1 Điều 17 Thông tư số 01/2023/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ.
[3] Khoản 1, Điều 13 Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Văn phòng Chính phủ
[1] Một số nền tảng dùng chung như: Hệ thống định danh, xác thực điện tử do Bộ Công an quản lý (VNEID); Hệ thống thanh toán của Cổng Dịch vụ công quốc gia,… Một số cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã kết nối, chia sẻ như: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội, thuế,….