Kế hoạch 235/KH-UBND năm 2025 thực hiện Kết luận 132-KL/TW tiếp tục thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy do tỉnh Đồng Tháp ban hành
Số hiệu | 235/KH-UBND |
Ngày ban hành | 11/09/2025 |
Ngày có hiệu lực | 11/09/2025 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Đồng Tháp |
Người ký | Trần Trí Quang |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 235/KH-UBND |
Đồng Tháp, ngày 11 tháng 9 năm 2025 |
Tiếp nhận Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (gọi tắt là Kết luận số 132-KL/TW); căn cứ đề nghị của Bộ Công an tại Công văn số 3524/BCA-C04 ngày 06/8/2025 về việc phối hợp chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:
1. Mục đích
- Tổ chức triển khai, thực hiện Kết luận số 132-KL/TW kịp thời, nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy.
- Xác định rõ từng nội dung, nhiệm vụ công việc, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của từng đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 132-KL/TW.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện có hiệu quả Kết luận số 132-KL/TW trên địa bàn Tỉnh.
2. Yêu cầu
- Bám sát các nội dung, quan điểm chỉ đạo tại Kết luận số 132-KL/TW; xác định nội dung công việc phải gắn trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các sở, ngành, địa phương có liên quan trong thực hiện Kết luận số 132- L/TKW; đảm bảo mục tiêu ít nhất 20% đơn vị hành chính cấp xã không ma túy trong năm 2025, đến năm 2030 đạt ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã không ma túy.
- Việc triển khai, thực hiện được tiến hành đồng bộ, kịp thời và hiệu quả, gắn với việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống ma túy năm 2030; Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch có liên quan.
1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Kết luận số 132-KL/TW với thông điệp “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháp đài trong phòng, chống ma túy”.
2. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, vai trò nòng cốt của lực lượng chuyên trách và sự tham gia tích cực của đông đảo Nhân dân trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.
- Triển khai các hoạt động nhằm tạo chuyển biến, đổi mới mạnh mẽ tư duy, hành động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; xác định phòng, chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, không “khoán trắng ” cho lực lượng Công an; phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, liên tục cả phòng và chống; thực hiện đúng phương châm “ngăn cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy ”; trong đó, tập trung các giải pháp giảm cầu hiệu quả, lấy phòng ngừa là chính, lấy địa bàn cơ sở, khu dân cư làm trọng tâm để triển khai, thực hiện.
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, Chính quyền, cơ quan, tổ chức trực tiếp lãnh, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; xem xét, đề xuất xử lý nếu để tình hình ma túy diễn biến phức tạp tại lĩnh vực, địa bàn được giao phụ trách, quản lý. Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành và vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy; kiên trì xây dựng văn hóa bài trừ ma túy trong toàn xã hội để từng người dân, từng gia đình, từng tổ dân cư lên án, không chấp nhận ma túy, không chứa chấp ma túy, phát hiện tố giác với cơ quan chức năng quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và bắt xử lý các đối tượng phạm tội về ma túy; từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội.
- Tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực về tổ chức, biên chế, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút nhân lực có trình độ cao vào làm việc trong các cơ quan phòng, chống tội phạm về ma túy, các lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma túy.
- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ; chuyển đổi trạng thái các mặt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy từ “truyền thống” sang “hiện đại”; số hóa trong tạo lập nguồn cơ sở dữ liệu thông tin liên quan đến phòng, chống ma túy, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.
3. Khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma túy, các lĩnh vực có liên quan, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, phù hợp, sát với thực tiễn và có tính khả thi.
4. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy.
5. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, công tác cai nghiện ma túy, điều trị nghiện ma túy; công tác quản lý và hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.
6. Triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy; không để tỉnh Đồng Tháp trở thành địa bàn sản xuất, trung chuyển ma túy; phát huy vai trò nòng cốt, chủ trì của lực lượng Công an, trực tiếp là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy; nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy giữa các địa phương; trong đó, phân công nhiệm vụ của từng lực lượng rõ ràng, thống nhất, quy trình phối hợp giải quyết các vụ việc, đấu tranh chuyên án chung, bảo đảm đồng bộ, liên hoàn.
7. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để tội phạm lợi dụng vào các hoạt động sản xuất trái phép các chất ma túy trên địa bàn Tỉnh.
8. Nâng cao hiệu quả thực chất hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát ma túy để chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa các loại tội phạm về ma túy.
9. Tăng cường đầu tư nguồn lực, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; ưu tiên nguồn lực để tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống ma túy và các nhiệm vụ trong Kế hoạch này.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 132-KL/TW và triển khai các văn bản hướng dẫn thực hiện Kết luận số 132-KL/TW.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 235/KH-UBND |
Đồng Tháp, ngày 11 tháng 9 năm 2025 |
Tiếp nhận Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy (gọi tắt là Kết luận số 132-KL/TW); căn cứ đề nghị của Bộ Công an tại Công văn số 3524/BCA-C04 ngày 06/8/2025 về việc phối hợp chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống ma túy trong tình hình mới, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp xây dựng Kế hoạch thực hiện như sau:
1. Mục đích
- Tổ chức triển khai, thực hiện Kết luận số 132-KL/TW kịp thời, nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy.
- Xác định rõ từng nội dung, nhiệm vụ công việc, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của từng đơn vị, địa phương trong tổ chức thực hiện Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 132-KL/TW.
- Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân; tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện có hiệu quả Kết luận số 132-KL/TW trên địa bàn Tỉnh.
2. Yêu cầu
- Bám sát các nội dung, quan điểm chỉ đạo tại Kết luận số 132-KL/TW; xác định nội dung công việc phải gắn trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các sở, ngành, địa phương có liên quan trong thực hiện Kết luận số 132- L/TKW; đảm bảo mục tiêu ít nhất 20% đơn vị hành chính cấp xã không ma túy trong năm 2025, đến năm 2030 đạt ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã không ma túy.
- Việc triển khai, thực hiện được tiến hành đồng bộ, kịp thời và hiệu quả, gắn với việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống ma túy năm 2030; Chiến lược Quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch có liên quan.
1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Kết luận số 132-KL/TW với thông điệp “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháp đài trong phòng, chống ma túy”.
2. Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, vai trò nòng cốt của lực lượng chuyên trách và sự tham gia tích cực của đông đảo Nhân dân trong phòng, chống và kiểm soát ma túy.
- Triển khai các hoạt động nhằm tạo chuyển biến, đổi mới mạnh mẽ tư duy, hành động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; xác định phòng, chống và kiểm soát ma túy là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, không “khoán trắng ” cho lực lượng Công an; phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, liên tục cả phòng và chống; thực hiện đúng phương châm “ngăn cung, giảm cầu, giảm tác hại của ma túy ”; trong đó, tập trung các giải pháp giảm cầu hiệu quả, lấy phòng ngừa là chính, lấy địa bàn cơ sở, khu dân cư làm trọng tâm để triển khai, thực hiện.
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, Chính quyền, cơ quan, tổ chức trực tiếp lãnh, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; xem xét, đề xuất xử lý nếu để tình hình ma túy diễn biến phức tạp tại lĩnh vực, địa bàn được giao phụ trách, quản lý. Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành và vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy; kiên trì xây dựng văn hóa bài trừ ma túy trong toàn xã hội để từng người dân, từng gia đình, từng tổ dân cư lên án, không chấp nhận ma túy, không chứa chấp ma túy, phát hiện tố giác với cơ quan chức năng quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và bắt xử lý các đối tượng phạm tội về ma túy; từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội.
- Tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực về tổ chức, biên chế, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút nhân lực có trình độ cao vào làm việc trong các cơ quan phòng, chống tội phạm về ma túy, các lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma túy.
- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ; chuyển đổi trạng thái các mặt công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy từ “truyền thống” sang “hiện đại”; số hóa trong tạo lập nguồn cơ sở dữ liệu thông tin liên quan đến phòng, chống ma túy, đáp ứng yêu cầu công tác trong tình hình mới.
3. Khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma túy, các lĩnh vực có liên quan, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, phù hợp, sát với thực tiễn và có tính khả thi.
4. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy.
5. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, công tác cai nghiện ma túy, điều trị nghiện ma túy; công tác quản lý và hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.
6. Triển khai quyết liệt, đồng bộ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy; không để tỉnh Đồng Tháp trở thành địa bàn sản xuất, trung chuyển ma túy; phát huy vai trò nòng cốt, chủ trì của lực lượng Công an, trực tiếp là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy; nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy giữa các địa phương; trong đó, phân công nhiệm vụ của từng lực lượng rõ ràng, thống nhất, quy trình phối hợp giải quyết các vụ việc, đấu tranh chuyên án chung, bảo đảm đồng bộ, liên hoàn.
7. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, không để tội phạm lợi dụng vào các hoạt động sản xuất trái phép các chất ma túy trên địa bàn Tỉnh.
8. Nâng cao hiệu quả thực chất hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát ma túy để chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa các loại tội phạm về ma túy.
9. Tăng cường đầu tư nguồn lực, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; ưu tiên nguồn lực để tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống ma túy và các nhiệm vụ trong Kế hoạch này.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 132-KL/TW và triển khai các văn bản hướng dẫn thực hiện Kết luận số 132-KL/TW.
- Phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh Kế hoạch xây dựng “xã, phường không ma túy” từ nay đến năm 2030, đảm bảo mục tiêu ít nhất 20% đơn vị hành chính cấp xã không ma túy trong năm 2025, đến năm 2030 đạt ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã không ma túy.
- Đẩy mạnh các hoạt động giao ban, hội thảo, chia sẻ, nhân rộng những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, mô hình hiệu quả trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy giữa các sở, ngành có liên quan và địa phương trong và ngoài Tỉnh.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy với nội dung, hình thức, biện pháp, phương tiện phù hợp từng nhóm đối tượng, tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, các nhóm có nguy cơ cao, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực có các dự án quy mô lớn...; tăng cường ứng dụng công nghệ 4.0, Internet và mạng xã hội trong công tác tuyên truyền.
- Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân Tỉnh khen thưởng, động viên những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phòng, chống và kiểm soát ma túy; tổ chức triển khai hiệu quả các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, toàn dân tham gia phòng, chống ma túy gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước khác để huy động tối đa sức mạnh của toàn xã hội tham gia phòng, chống và kiểm soát ma túy, để người dân thông tin, tố giác người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy cho lực lượng Công an và chính quyền; xây dựng từ tổ dân phố tiến tới các xã, phường không có người nghiện ma túy, người mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.
- Tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình tội phạm về ma túy từ sớm, từ xa, từ cơ sở, nhất là khu vực biên giới, vùng biển, cửa khẩu và trên không gian mạng. Chủ động, kịp thời phân tích, nhận diện, dự báo chính xác tình hình tội phạm ma túy nổi lên, nhất là các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới, có tổ chức, xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao, không gian mạng...; triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy nổi lên trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp.
- Nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố về công tác điều tra, xử lý tội phạm về ma túy. Quá trình điều tra, khám phá tội phạm về ma túy phải lưu ý điều tra mở rộng triệt phá tận gốc các đường dây, tổ chức, băng nhóm, ổ nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy, bắt giữ bằng được các đối tượng chủ mưu, cầm đầu; xác minh, truy vết phong tỏa, kê biên tài sản do phạm tội về ma túy mà có, chặt đứt dòng tài chính nuôi dưỡng các băng nhóm tội phạm; xử lý triệt để, toàn diện các tội danh liên quan để nghiêm trị, quyết liệt răn đe tội phạm về ma túy, góp phần giáo dục, phòng ngừa chung.
- Tiếp tục triển khai quyết liệt cao điểm tổ chức tổng rà soát, đấu tranh triệt xóa các đối tượng, điểm, tụ điểm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn Tỉnh, thực hiện hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, có giải pháp không để phức tạp, không để tái hình thành điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.
- Nghiên cứu xây dựng, triển khai các phương án, kế hoạch chuyên đề đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy nổi lên tại các địa phương như: phòng, chống ma túy liên quan đến không gian mạng; trong thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên; phòng, chống ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm, thuốc lá...; phòng, chống tệ nạn ma túy liên quan đến ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh, trật tự; triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy nổi lên trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp.
- Phối hợp với các ngành tăng cường công tác quản lý nhà nước liên quan đến việc thành lập, hoạt động của các công ty, doanh nghiệp; chủ động nắm tình hình, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, khu vực nhà máy, xí nghiệp, nhà xưởng và địa điểm có nguy cơ các đối tượng có thể lợi dụng sản xuất, điều chế và tàng trữ trái phép chất ma túy.
- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung nâng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, quản lý cư trú để kiểm soát chặt chẽ, không để các đối tượng tụ tập tổ chức, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy.
- Chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng cây có chứa chất ma túy tại các khu vực, địa bàn có nguy cơ cao.
- Triển khai quyết liệt cao điểm tổng rà soát người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy và người sau cai nghiện ma túy để đánh giá đúng thực trạng tình hình, có biện pháp quản lý chặt chẽ và chủ động lập hồ sơ áp dụng các biện pháp cai nghiện phù hợp. Tập trung đưa tối đa số người nghiện ma túy đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và số người nghiện có nguy cơ cao phạm tội, vi phạm pháp luật đi cai nghiện ma túy bắt buộc.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp ngăn chặn phát sinh người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma túy mới. Trong đó, đẩy mạnh công tác đấu tranh, xử lý triệt để đối với các tội danh liên quan đến lĩnh vực giảm cầu ma túy (như tội tàng trữ trái phép chất ma túy; tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy); phối hợp quản lý chặt chẽ, có chính sách hỗ trợ, can thiệp sớm (chăm sóc y tế, trợ giúp xã hội, trợ giúp pháp lý, tư vấn, điều trị tâm lý, giới thiệu việc làm...) đối với các nhóm đối tượng có nguy cơ cao sử dụng trái phép chất ma túy như thanh, thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt (gia đình khó khăn, bỏ học, thất nghiệp, sống lang thang, cơ nhỡ, có tiền án, tiền sự...).
- Tham mưu khẩn trương thực hiện sắp xếp, kiện toàn bộ máy tổ chức, biên chế, nhân lực của các cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Đồng Tháp, bảo đảm phù hợp, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả để thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.
- Phối hợp với Sở Tài chính tăng cường đầu tư, bố trí nguồn lực để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện cho cơ sở cai nghiện ma túy; xây dựng các cơ sở cai nghiện ma túy chất lượng cao, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, đáp ứng yêu cầu theo quy định của pháp luật và nhu cầu công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn Tỉnh.
- Khẩn trương nghiên cứu, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện; tổ chức học văn hóa, chính trị, pháp luật; đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho người tham gia cai nghiện ma túy, phù hợp với từng lứa tuổi và nhu cầu về nguồn lao động, sản xuất tại địa phương.
- Phối hợp các ngành có liên quan nghiên cứu, xây dựng mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho người sau cai nghiện ma túy lập nghiệp, hòa nhập cộng đồng; giới thiệu, định hướng cho người tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế và người sau cai nghiện ma túy được tiếp cận, tham gia các mô hình phát triển kinh tế, sản xuất kinh doanh tại các địa phương, phòng ngừa tái nghiện ma túy.
- Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội để đề xuất, tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh triển khai các chính sách hỗ trợ cho vay tín dụng dành cho người sau cai nghiện ma túy phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội hiện nay, để người sau cai nghiện được học nghề, sản xuất kinh doanh, hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng, phát triển các mô hình tạo công ăn, việc làm cho người sau cai nghiện ma túy.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tư vấn, cai nghiện ma túy; xây dựng cơ sở cai nghiện ma túy chất lượng cao, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại trong quản lý, điều trị. Khẩn trương hoàn thiện phần mềm cơ sở dữ liệu về công tác cai nghiện ma túy, quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy và quản lý sau cai, kết nối đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu về cư trú.
- Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ thực hiện công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy tại các địa phương.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh tiếp tục bảo đảm toàn bộ kinh phí cho hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy công lập từ ngân sách địa phương (bao gồm: lương, phụ cấp cho cán bộ, viên chức, người lao động, chế độ cho học viên và các khoản chi khác theo quy định),
- Phối hợp với các ngành liên quan duy trì các chế độ, chính sách hỗ trợ công tác cai nghiện ma túy theo thẩm quyền; tiếp tục triển khai các đề án, dự án đã có chủ trương đầu tư hoặc đang triển khai tại cơ sở cai nghiện ma túy đến khi hoàn thành quyết toán dự án; tiếp tục tham mưu ưu tiên bố trí quỹ đất và kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương phục vụ xây dựng, cải tạo, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cơ sở cai nghiện ma túy theo Nghị quyết số 163/2024/QH15 ngày 27/11/2024 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy.
- Phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân có liên quan phát huy vai trò, trách nhiệm của Tổ Công tác liên ngành kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trong chỉ đạo, điều phối, hướng dẫn, kiểm tra, tham mưu đôn đốc trong công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.
- Tham mưu rà soát, cập nhật danh sách, phân loại, kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy tại địa phương; kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn quản lý.
Tham mưu phương án bố trí, sắp xếp vị trí việc làm hoặc giải quyết chế độ chính sách đối với số công chức, viên chức, lao động hợp đồng trước đây thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (cũ) quản lý, nhưng nay không tiếp tục làm công việc này, sau khi chức năng quản lý nhà nước về cai nghiện và quản lý sau cai nghiện được giao về cho Công an Tỉnh thực hiện theo Kết luận số 121-KL/TW ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; bảo đảm phù hợp với Nghị định số 45/2025/NĐ-CP ngày 28/02/2025 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyến môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
- Phối hợp với Công an Tỉnh tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh hướng dẫn việc quản lý, sử dụng tài chính và kinh phí thường xuyên cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, cai nghiện ma túy theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, báo cáo Hội đồng nhân dân Tỉnh phê duyệt và thực hiện.
- Phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu xây dựng Kế hoạch bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, cai nghiện ma túy giai đoạn 2026 - 2030; trong đó, có lộ trình cụ thể hãng năm, báo cáo Hội đồng nhân dân Tỉnh phê duyệt để tổ chức thực hiện.
- Ưu tiên nguồn lực đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, nhất là ở cơ sở, các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm và lực lượng phòng, chống và kiểm soát ma túy; ưu tiên bố trí kinh phí để sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới cơ sở cai nghiện ma túy, đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện ma túy tại các địa phương.
- Đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp và tham gia vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
Bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực cho công tác xác định tình trạng nghiện ma túy và điều trị nghiện ma túy; tiếp tục tham mưu, công bố cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy, nhất là trạm y tế xã, phường, đáp ứng yêu cầu công tác xác định tình trạng nghiện ma túy và cai nghiện ma túy tại địa bàn cơ sở. Tổ chức đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ y tế tại cơ sở cai nghiện. Xây dựng quy trình chuyên môn về xác định tình trạng nghiện ma túy, điều trị nghiện ma túy, hướng dẫn tổ chức thực hiện theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy khi Bộ Y tế triển khai, thực hiện.
5. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương có liên quan chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở và các loại hình truyền thông khác đẩy mạnh công tác truyền thông về thực hiện nội dung liên quan Kế hoạch.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
- Theo chức năng, nhiệm vụ, giám sát việc thực hiện; tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên, Nhân dân nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy của toàn xã hội từ cơ sở, từng địa bàn, từng gia đình, từng người dân, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động; giữ vững, mở rộng các xã, phường không có ma túy; xây dựng mô hình phòng, chống ma túy và thực hiện có hiệu quả hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ”; phối hợp thực hiện hiệu quả các nội dung trong Kế hoạch.
- Huy động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức có liên quan trên địa bàn tham gia hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, tạo việc làm, chính sách tín dụng hỗ trợ cho người nghiện ma túy, người bị quản lý sau cai nghiện ma túy có việc làm, thu nhập ổn định, phòng ngừa tái nghiện ma túy.
7. Ủy ban nhân dân các xã, phường
- Triển khai các giải pháp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác phòng, chống ma túy; nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy từ cơ sở, từng địa bàn, từng gia đình, từng người dân để mọi người dân lên án, không chấp nhận ma túy, không chứa chấp ma túy, phối hợp cơ quan chức năng quản lý chặt, không để người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy phạm tội và vi phạm pháp luật.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp giữ vững xã không có ma túy và kéo giảm xã, phường có ma túy năm 2025 và xây dựng lộ trình thực hiện hằng năm đảm bảo đến năm 2030, ít nhất 50% xã, phường không có ma túy.
- Các địa phương có cơ sở cai nghiện ma túy; bảo trợ xã hội, quản lý, điều trị rối loạn tâm thần... chủ động phương án xử lý, quản lý đối với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị và con người (trừ các hạng mục liên quan đến lĩnh vực công tác cai nghiện ma túy đã được bàn giao cho Công an thực hiện), bảo đảm hoạt động bình thường, liên tục và theo đúng quy định của pháp luật.
1. Các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các xã, phường tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Kết luận số 132-KL/TW và ban hành văn bản triển khai thực hiện nghiêm túc. Riêng Công an Tỉnh và Ủy ban nhân dân xã, phường xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện.
2. Kế hoạch này thay thế Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 16/9/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp về thực hiện Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Kế hoạch số 246/KH-UBND ngày 02/6/2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang về triển khai thực hiện Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
3. Giao Công an Tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện; tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |