Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 164/KH-UBND năm 2025 triển khai Nghị quyết 93/NQ-CP và Kế hoạch 337-KH/TU thực hiện Kết luận 132-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Số hiệu 164/KH-UBND
Ngày ban hành 12/06/2025
Ngày có hiệu lực 12/06/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Lê Hồng Sơn
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN  
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 164/KH-UBND

Hà Nội, ngày 12 tháng 6 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT SỐ 93/NQ-CP CỦA CHÍNH PHỦ VÀ KẾ HOẠCH SỐ 337-KH/TU CỦA THÀNH ỦY HÀ NỘI VỀ THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 132-KL/TW NGÀY 18/3/2025 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ VIỆC TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 36-CT/TW, NGÀY 16/8/2019 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ TĂNG CƯỜNG, NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Thực hiện Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Kế hoạch số 337-KH/TU ngày 03/6/2025 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về thực hiện Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn Thành phố với nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị tới các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức đoàn thể các cấp và các tầng lớp nhân dân Thủ đô nhằm nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ về hành động trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn Thành phố.

b) Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, không “khoán trắng” cho lực lượng Công an; tiếp tục phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, chủ động phòng ngừa, kiềm chế, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy, hạn chế thấp nhất tác hại do ma túy gây ra, tạo môi trường xã hội lành mạnh, góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước và Thủ đô.

c) Triển khai, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; tổng kết, đánh giá việc thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2011-2025, định hướng đến năm 2030 để tham mưu điều Chính phủ hợp với tình hình thực tế hiện nay.

2. Yêu cầu

a) Xây dựng Tổ dân phố, Thôn “không ma túy” và xã, phường “không ma túy” theo lộ trình thực hiện hằng năm, bảo đảm đến hết năm 2030 có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố “không ma túy” và từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

b) Kế hoạch phải tiến hành đồng bộ, quyết liệt, thường xuyên, liên tục cả phòng và chống; kết hợp với những giải pháp có trọng tâm, trọng điểm, sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, sự tham gia của các tầng lớp Nhân dân; đưa các nội dung trong Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 30 của Ban Thường vụ Thành ủy thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị, địa phương; đề xuất khen thưởng kịp thời động viên, nhân rộng các mô hình, các tập thể, cá nhân làm tốt công tác phòng, chống ma túy và kiểm tra, xem xét phê bình các tập thể, cá nhân không có chuyển biến tích cực trong thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 30 của Ban Thường vụ Thành ủy.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, vai trò nòng cốt của các lực lượng chuyên trách và sự tham gia tích cực của nhân dân trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy

a) Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, trước hết là người đứng đầu phải xác định đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, liên tục cả phòng và chống với phương châm “ngăn cung”, “giảm cầu”, “giảm tác hại của ma túy”, trong đó tập trung các giải pháp “giảm cầu” hiệu quả; lấy phòng ngừa là chính trọng tâm là địa bàn cơ sở, khu dân cư, thôn, tổ dân phố tới dòng họ, từng gia đình, người dân... để triển khai, tổ chức thực hiện.

Tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; phát huy thành tựu, kết quả 05 năm thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 30 của Ban Thường vụ Thành ủy, đề ra những chủ trương, giải pháp phòng, chống và kiểm soát ma túy có hiệu quả trong thời gian tới, xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 30 của Ban Thường vụ Thành ủy.

b) Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy và phải xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm nếu để tình hình ma túy diễn biến phức tạp tại cơ quan, đơn vị, địa phương, lĩnh vực, địa bàn được giao phụ trách, quản lý. Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành và vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma túy, qua đó nâng cao ý thức toàn dân trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, kiên trì xây dựng văn hóa bài trừ ma túy trong toàn xã hội.

c) Rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phòng, chống ma túy thuộc thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, địa phương để đảm bảo phù hợp, thống nhất với Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành, sát với thực tế, có tính khả thi cao.

d) Có chính sách thu hút, tạo cơ chế đặc thù, điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia công tác phòng, chống ma túy; xã hội hóa công tác cai nghiện với mục tiêu chữa bệnh, điều trị, phục hồi, chống tái nghiện tốt nhất dành cho người nghiện ma túy, đồng thời quan tâm chính sách dạy nghề, vay vốn tạo việc làm cho người sau cai nghiện ở nơi cư trú, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tái sử dụng trái phép chất ma túy, tái nghiện ma túy ở cộng đồng. Xây dựng, phát triển hệ thống dịch vụ cai nghiện ma túy, hỗ trợ người cai nghiện ma túy, tạo động lực, ý thức cho người nghiện ma túy tự nguyện đăng ký hình thức điều trị nghiện ma túy, quyết tâm cai nghiện.

e) Nâng cao năng lực hoạt động của các lực lượng chuyên trách, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy trên địa bàn Thành phố; kiện toàn các mô hình, hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống ma túy các cấp nhằm phát huy vai trò quản lý của chính quyền cấp cơ sở trong công tác phòng, chống ma túy. Hoàn thiện cơ chế phối hợp liên ngành trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, phân công rõ trách nhiệm quản lý tiền chất ma túy (kể cả các chất tiền chất phục vụ y tế).

g) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy tại các cơ quan, tổ chức từ Thành phố đến cơ sở. Thực hiện sơ kết, tổng kết, tuyên dương các điển hình trong công tác phòng, chống ma túy. Lấy hiệu quả của công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cấp ủy, tổ chức đảng địa phương hàng năm.

h) Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ; chuyển đổi trạng thái các mặt công tác phòng, chống ma túy từ “truyền thống “ sang “hiện đại “ khai thác, ứng dụng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư phục vụ công tác quản lý địa bàn, quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, người quản lý sau cai nghiện ma túy, người chấp hành xong hình phạt tù về ma túy...

i) Đẩy mạnh các hoạt động giao ban, hội thảo, tập huấn, chia sẻ, nhân rộng những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, mô hình hiệu quả trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.

k) Hằng năm, xây dựng lộ trình thực hiện xây dựng “Tổ dân phố, thôn không ma túy”“xã, phường không ma túy”, bảo đảm đến hết năm 2030 có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố “không ma túy”.

2. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Kết luận số 132- KL/TW; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phòng ngừa, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

a) Tổ chức phổ biến, tuyên truyền, quán triệt nội dung của Kết luận số 132-KL/TW, Nghị quyết số 93 của Chính phủ, Kế hoạch của Thành ủy Hà Nội đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong từng cơ quan, đơn vị nhằm tạo sự thống nhất, nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy thông qua tổ chức các hội nghị hoặc lồng ghép trong các buổi họp, sinh hoạt chính trị của đơn vị. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng các nội dung của Kết luận số 132-KL/TW, Nghị quyết số 93 của Chính phủ, Kế hoạch của Thành ủy Hà Nội về thực hiện Kết luận số 132-KL/TW trên hệ thống báo, đài và thông tin cơ sở.

b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy với nội dung, hình thức, biện pháp, phương tiện phù hợp với từng nhóm đối tượng, tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, các nhóm nguy cơ cao, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, người dân tại các khu đô thị, chung cư cao tầng... Tổ chức tập huấn, đào tạo đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tích cực về phòng, chống ma túy với mục tiêu xây dựng “mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình là một pháo đài trong phòng, chống ma túy”.

c) Sử dụng có hiệu quả hệ thống truyền thông ở cấp xã; đổi mới hình thức tuyên truyền đảm bảo sự đa dạng, dễ tiếp thu, dễ nhớ, dễ hiểu, kết hợp giữa các hình thức truyền thống với việc ứng dụng công nghệ thông tin về các nội dung liên quan công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; thường xuyên phổ biến, tuyên truyền tác hại của các chất ma túy, cảnh báo phương thức thủ đoạn hoạt động tội phạm ma túy. Hàng năm, các đơn vị, địa phương bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy tích cực, hiệu quả.

d) Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân tích cực tham gia phòng, chống và kiểm soát ma túy.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...