Kế hoạch 164/KH-UBND năm 2025 triển khai Nghị quyết 93/NQ-CP và Kế hoạch 337-KH/TU thực hiện Kết luận 132-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn Thành phố Hà Nội
Số hiệu | 164/KH-UBND |
Ngày ban hành | 12/06/2025 |
Ngày có hiệu lực | 12/06/2025 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Người ký | Lê Hồng Sơn |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 164/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 12 tháng 6 năm 2025 |
Thực hiện Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Kế hoạch số 337-KH/TU ngày 03/6/2025 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về thực hiện Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn Thành phố với nội dung cụ thể như sau:
1. Mục đích
a) Tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị tới các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức đoàn thể các cấp và các tầng lớp nhân dân Thủ đô nhằm nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ về hành động trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn Thành phố.
b) Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, không “khoán trắng” cho lực lượng Công an; tiếp tục phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, chủ động phòng ngừa, kiềm chế, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy, hạn chế thấp nhất tác hại do ma túy gây ra, tạo môi trường xã hội lành mạnh, góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước và Thủ đô.
c) Triển khai, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; tổng kết, đánh giá việc thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2011-2025, định hướng đến năm 2030 để tham mưu điều Chính phủ hợp với tình hình thực tế hiện nay.
2. Yêu cầu
a) Xây dựng Tổ dân phố, Thôn “không ma túy” và xã, phường “không ma túy” theo lộ trình thực hiện hằng năm, bảo đảm đến hết năm 2030 có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố “không ma túy” và từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội.
b) Kế hoạch phải tiến hành đồng bộ, quyết liệt, thường xuyên, liên tục cả phòng và chống; kết hợp với những giải pháp có trọng tâm, trọng điểm, sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, sự tham gia của các tầng lớp Nhân dân; đưa các nội dung trong Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 30 của Ban Thường vụ Thành ủy thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị, địa phương; đề xuất khen thưởng kịp thời động viên, nhân rộng các mô hình, các tập thể, cá nhân làm tốt công tác phòng, chống ma túy và kiểm tra, xem xét phê bình các tập thể, cá nhân không có chuyển biến tích cực trong thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 30 của Ban Thường vụ Thành ủy.
a) Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, trước hết là người đứng đầu phải xác định đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, liên tục cả phòng và chống với phương châm “ngăn cung”, “giảm cầu”, “giảm tác hại của ma túy”, trong đó tập trung các giải pháp “giảm cầu” hiệu quả; lấy phòng ngừa là chính trọng tâm là địa bàn cơ sở, khu dân cư, thôn, tổ dân phố tới dòng họ, từng gia đình, người dân... để triển khai, tổ chức thực hiện.
Tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; phát huy thành tựu, kết quả 05 năm thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 30 của Ban Thường vụ Thành ủy, đề ra những chủ trương, giải pháp phòng, chống và kiểm soát ma túy có hiệu quả trong thời gian tới, xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 30 của Ban Thường vụ Thành ủy.
b) Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy và phải xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm nếu để tình hình ma túy diễn biến phức tạp tại cơ quan, đơn vị, địa phương, lĩnh vực, địa bàn được giao phụ trách, quản lý. Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành và vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma túy, qua đó nâng cao ý thức toàn dân trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, kiên trì xây dựng văn hóa bài trừ ma túy trong toàn xã hội.
c) Rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phòng, chống ma túy thuộc thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, địa phương để đảm bảo phù hợp, thống nhất với Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành, sát với thực tế, có tính khả thi cao.
d) Có chính sách thu hút, tạo cơ chế đặc thù, điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia công tác phòng, chống ma túy; xã hội hóa công tác cai nghiện với mục tiêu chữa bệnh, điều trị, phục hồi, chống tái nghiện tốt nhất dành cho người nghiện ma túy, đồng thời quan tâm chính sách dạy nghề, vay vốn tạo việc làm cho người sau cai nghiện ở nơi cư trú, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tái sử dụng trái phép chất ma túy, tái nghiện ma túy ở cộng đồng. Xây dựng, phát triển hệ thống dịch vụ cai nghiện ma túy, hỗ trợ người cai nghiện ma túy, tạo động lực, ý thức cho người nghiện ma túy tự nguyện đăng ký hình thức điều trị nghiện ma túy, quyết tâm cai nghiện.
e) Nâng cao năng lực hoạt động của các lực lượng chuyên trách, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy trên địa bàn Thành phố; kiện toàn các mô hình, hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống ma túy các cấp nhằm phát huy vai trò quản lý của chính quyền cấp cơ sở trong công tác phòng, chống ma túy. Hoàn thiện cơ chế phối hợp liên ngành trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, phân công rõ trách nhiệm quản lý tiền chất ma túy (kể cả các chất tiền chất phục vụ y tế).
g) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy tại các cơ quan, tổ chức từ Thành phố đến cơ sở. Thực hiện sơ kết, tổng kết, tuyên dương các điển hình trong công tác phòng, chống ma túy. Lấy hiệu quả của công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cấp ủy, tổ chức đảng địa phương hàng năm.
h) Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ; chuyển đổi trạng thái các mặt công tác phòng, chống ma túy từ “truyền thống “ sang “hiện đại “ khai thác, ứng dụng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư phục vụ công tác quản lý địa bàn, quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, người quản lý sau cai nghiện ma túy, người chấp hành xong hình phạt tù về ma túy...
i) Đẩy mạnh các hoạt động giao ban, hội thảo, tập huấn, chia sẻ, nhân rộng những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, mô hình hiệu quả trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
k) Hằng năm, xây dựng lộ trình thực hiện xây dựng “Tổ dân phố, thôn không ma túy” và “xã, phường không ma túy”, bảo đảm đến hết năm 2030 có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố “không ma túy”.
a) Tổ chức phổ biến, tuyên truyền, quán triệt nội dung của Kết luận số 132-KL/TW, Nghị quyết số 93 của Chính phủ, Kế hoạch của Thành ủy Hà Nội đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong từng cơ quan, đơn vị nhằm tạo sự thống nhất, nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy thông qua tổ chức các hội nghị hoặc lồng ghép trong các buổi họp, sinh hoạt chính trị của đơn vị. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng các nội dung của Kết luận số 132-KL/TW, Nghị quyết số 93 của Chính phủ, Kế hoạch của Thành ủy Hà Nội về thực hiện Kết luận số 132-KL/TW trên hệ thống báo, đài và thông tin cơ sở.
b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy với nội dung, hình thức, biện pháp, phương tiện phù hợp với từng nhóm đối tượng, tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, các nhóm nguy cơ cao, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, người dân tại các khu đô thị, chung cư cao tầng... Tổ chức tập huấn, đào tạo đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tích cực về phòng, chống ma túy với mục tiêu xây dựng “mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình là một pháo đài trong phòng, chống ma túy”.
c) Sử dụng có hiệu quả hệ thống truyền thông ở cấp xã; đổi mới hình thức tuyên truyền đảm bảo sự đa dạng, dễ tiếp thu, dễ nhớ, dễ hiểu, kết hợp giữa các hình thức truyền thống với việc ứng dụng công nghệ thông tin về các nội dung liên quan công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; thường xuyên phổ biến, tuyên truyền tác hại của các chất ma túy, cảnh báo phương thức thủ đoạn hoạt động tội phạm ma túy. Hàng năm, các đơn vị, địa phương bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy tích cực, hiệu quả.
d) Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân tích cực tham gia phòng, chống và kiểm soát ma túy.
ỦY BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 164/KH-UBND |
Hà Nội, ngày 12 tháng 6 năm 2025 |
Thực hiện Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 16/4/2025 của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Kế hoạch số 337-KH/TU ngày 03/6/2025 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về thực hiện Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 của Bộ Chính trị, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn Thành phố với nội dung cụ thể như sau:
1. Mục đích
a) Tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai nghiêm túc, đồng bộ và hiệu quả Kết luận số 132-KL/TW ngày 18/3/2025 về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị tới các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức đoàn thể các cấp và các tầng lớp nhân dân Thủ đô nhằm nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến mạnh mẽ về hành động trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn Thành phố.
b) Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, không “khoán trắng” cho lực lượng Công an; tiếp tục phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, chủ động phòng ngừa, kiềm chế, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy, hạn chế thấp nhất tác hại do ma túy gây ra, tạo môi trường xã hội lành mạnh, góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước và Thủ đô.
c) Triển khai, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; tổng kết, đánh giá việc thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2011-2025, định hướng đến năm 2030 để tham mưu điều Chính phủ hợp với tình hình thực tế hiện nay.
2. Yêu cầu
a) Xây dựng Tổ dân phố, Thôn “không ma túy” và xã, phường “không ma túy” theo lộ trình thực hiện hằng năm, bảo đảm đến hết năm 2030 có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố “không ma túy” và từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội.
b) Kế hoạch phải tiến hành đồng bộ, quyết liệt, thường xuyên, liên tục cả phòng và chống; kết hợp với những giải pháp có trọng tâm, trọng điểm, sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, sự tham gia của các tầng lớp Nhân dân; đưa các nội dung trong Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 30 của Ban Thường vụ Thành ủy thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy, tổ chức đảng, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị, địa phương; đề xuất khen thưởng kịp thời động viên, nhân rộng các mô hình, các tập thể, cá nhân làm tốt công tác phòng, chống ma túy và kiểm tra, xem xét phê bình các tập thể, cá nhân không có chuyển biến tích cực trong thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 30 của Ban Thường vụ Thành ủy.
a) Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, trước hết là người đứng đầu phải xác định đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; phải thực hiện quyết liệt, đồng bộ, thường xuyên, liên tục cả phòng và chống với phương châm “ngăn cung”, “giảm cầu”, “giảm tác hại của ma túy”, trong đó tập trung các giải pháp “giảm cầu” hiệu quả; lấy phòng ngừa là chính trọng tâm là địa bàn cơ sở, khu dân cư, thôn, tổ dân phố tới dòng họ, từng gia đình, người dân... để triển khai, tổ chức thực hiện.
Tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; phát huy thành tựu, kết quả 05 năm thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 30 của Ban Thường vụ Thành ủy, đề ra những chủ trương, giải pháp phòng, chống và kiểm soát ma túy có hiệu quả trong thời gian tới, xác định rõ phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 30 của Ban Thường vụ Thành ủy.
b) Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy và phải xem xét, xử lý kỷ luật nghiêm nếu để tình hình ma túy diễn biến phức tạp tại cơ quan, đơn vị, địa phương, lĩnh vực, địa bàn được giao phụ trách, quản lý. Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành và vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma túy, qua đó nâng cao ý thức toàn dân trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, kiên trì xây dựng văn hóa bài trừ ma túy trong toàn xã hội.
c) Rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách, quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực phòng, chống ma túy thuộc thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, địa phương để đảm bảo phù hợp, thống nhất với Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành, sát với thực tế, có tính khả thi cao.
d) Có chính sách thu hút, tạo cơ chế đặc thù, điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia công tác phòng, chống ma túy; xã hội hóa công tác cai nghiện với mục tiêu chữa bệnh, điều trị, phục hồi, chống tái nghiện tốt nhất dành cho người nghiện ma túy, đồng thời quan tâm chính sách dạy nghề, vay vốn tạo việc làm cho người sau cai nghiện ở nơi cư trú, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tái sử dụng trái phép chất ma túy, tái nghiện ma túy ở cộng đồng. Xây dựng, phát triển hệ thống dịch vụ cai nghiện ma túy, hỗ trợ người cai nghiện ma túy, tạo động lực, ý thức cho người nghiện ma túy tự nguyện đăng ký hình thức điều trị nghiện ma túy, quyết tâm cai nghiện.
e) Nâng cao năng lực hoạt động của các lực lượng chuyên trách, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy trên địa bàn Thành phố; kiện toàn các mô hình, hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống ma túy các cấp nhằm phát huy vai trò quản lý của chính quyền cấp cơ sở trong công tác phòng, chống ma túy. Hoàn thiện cơ chế phối hợp liên ngành trong phòng, chống và kiểm soát ma túy, phân công rõ trách nhiệm quản lý tiền chất ma túy (kể cả các chất tiền chất phục vụ y tế).
g) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong việc tổ chức thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy tại các cơ quan, tổ chức từ Thành phố đến cơ sở. Thực hiện sơ kết, tổng kết, tuyên dương các điển hình trong công tác phòng, chống ma túy. Lấy hiệu quả của công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn được giao phụ trách là một chỉ tiêu đánh giá, xếp loại cấp ủy, tổ chức đảng địa phương hàng năm.
h) Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ; chuyển đổi trạng thái các mặt công tác phòng, chống ma túy từ “truyền thống “ sang “hiện đại “ khai thác, ứng dụng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư phục vụ công tác quản lý địa bàn, quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, người quản lý sau cai nghiện ma túy, người chấp hành xong hình phạt tù về ma túy...
i) Đẩy mạnh các hoạt động giao ban, hội thảo, tập huấn, chia sẻ, nhân rộng những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, mô hình hiệu quả trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
k) Hằng năm, xây dựng lộ trình thực hiện xây dựng “Tổ dân phố, thôn không ma túy” và “xã, phường không ma túy”, bảo đảm đến hết năm 2030 có ít nhất 50% đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Thành phố “không ma túy”.
a) Tổ chức phổ biến, tuyên truyền, quán triệt nội dung của Kết luận số 132-KL/TW, Nghị quyết số 93 của Chính phủ, Kế hoạch của Thành ủy Hà Nội đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong từng cơ quan, đơn vị nhằm tạo sự thống nhất, nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy thông qua tổ chức các hội nghị hoặc lồng ghép trong các buổi họp, sinh hoạt chính trị của đơn vị. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền sâu rộng các nội dung của Kết luận số 132-KL/TW, Nghị quyết số 93 của Chính phủ, Kế hoạch của Thành ủy Hà Nội về thực hiện Kết luận số 132-KL/TW trên hệ thống báo, đài và thông tin cơ sở.
b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy với nội dung, hình thức, biện pháp, phương tiện phù hợp với từng nhóm đối tượng, tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, các nhóm nguy cơ cao, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, người dân tại các khu đô thị, chung cư cao tầng... Tổ chức tập huấn, đào tạo đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên tích cực về phòng, chống ma túy với mục tiêu xây dựng “mỗi người dân là một chiến sỹ, mỗi gia đình là một pháo đài trong phòng, chống ma túy”.
c) Sử dụng có hiệu quả hệ thống truyền thông ở cấp xã; đổi mới hình thức tuyên truyền đảm bảo sự đa dạng, dễ tiếp thu, dễ nhớ, dễ hiểu, kết hợp giữa các hình thức truyền thống với việc ứng dụng công nghệ thông tin về các nội dung liên quan công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; thường xuyên phổ biến, tuyên truyền tác hại của các chất ma túy, cảnh báo phương thức thủ đoạn hoạt động tội phạm ma túy. Hàng năm, các đơn vị, địa phương bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy tích cực, hiệu quả.
d) Xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân tích cực tham gia phòng, chống và kiểm soát ma túy.
đ) Phát động, triển khai có hiệu quả các phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, toàn dân tham gia phòng, chống ma túy gắn với cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và các phong trào thi đua khác nhằm huy động tối đa sức mạnh của toàn xã hội tham gia phòng, chống và kiểm soát ma túy. Phát động phong trào “phòng, chống ma túy từ gia đình”, xây dựng “Gia đình”, “Dòng họ” “Tổ dân phố”, “Khu dân cư”, “Xóm, Thôn, Làng”... văn hóa gắn với “Không ma túy”, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm của các đơn vị cơ sở, tiến tới xây dựng các xã, phường “Không ma túy”.
a) Thường xuyên rà soát, đưa vào quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người sau cai nghiện ma túy tại nơi cư trú nhằm đánh giá đúng thực trạng tình hình, có biện pháp quản lý chặt chẽ. Tập trung đưa tối đa số người nghiện đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và số người nghiện có nguy cơ phạm tội, vi phạm pháp luật cao đi cai nghiện bắt buộc; triển khai các biện pháp ngăn chặn phát sinh người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma túy mới hạn chế thấp nhất “nguồn cầu” ma túy tại cộng đồng... Chủ động phát hiện mới người sử dụng trái phép chất ma túy, đồng thời, qua công tác rà soát, nắm và đánh giá được tỷ lệ tái nghiện, tái sử dụng trái phép chất ma túy để có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa có hiệu quả.
Phát huy tối đa hiệu quả công tác quản lý người nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, người sau cai nghiện ma túy, người chấp hành xong án phạt tù về ma túy trên cơ sở quản lý dữ liệu dân cư tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ứng dụng định danh và xác thực điện tử, các phần mềm, trang thiết bị phục vụ tốt công tác quản lý đối tượng và phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố.
b) Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác xác định tình trạng nghiện, công tác cai nghiện và điều trị nghiện ma túy; xây dựng các cơ sở cai nghiện ma túy chất lượng cao, ứng dụng khoa học và công nghệ hiện đại trong quản lý, điều trị, mở rộng công suất, khả năng tiếp nhận điều trị nghiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên địa bàn Thành phố.
c) Tích cực đưa người nghiện ma túy đi cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện công lập: vận động người nghiện tự nguyện đi cai nghiện và lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc đối với các trường hợp đủ điều kiện theo mục tiêu “can thiệp sớm” điều trị nghiện và “làm sạch tệ nạn ma túy” ở cộng đồng; đảm bảo hiệu quả công tác cai nghiện đảm bảo việc trị liệu, điều trị, phục hồi cho người nghiện ma túy, giảm tỷ lệ tái nghiện, tái sử dụng trái phép chất ma túy; đảm bảo các chính sách khen thưởng và xử lý vi phạm đối với học viên đang cai nghiện trong các cơ sở cai nghiện.
d) Hỗ trợ vốn, đào tạo, việc làm, xóa bỏ mặc cảm cho người sau cai nghiện ma túy, người chấp hành xong án phạt tù về ma túy được hòa nhập cộng đồng, phòng ngừa tái nghiện. Tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý sau cai nghiện, quản lý người chấp hành xong án phạt tù về ma túy trở về địa phương, huy động các nguồn lực hỗ trợ công tác dạy nghề, vay vốn, tạo việc làm..., khuyến khích các doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện, người chấp hành xong án phạt tù về ma túy tại cộng đồng; lồng ghép công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện, người chấp hành xong án phạt tù về ma túy tại cộng đồng với các chương trình xóa đói giảm nghèo, dạy nghề tạo việc làm....
đ) Nghiên cứu, triển khai các phương pháp y học, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong điều trị và phục hồi chức năng cho người nghiện ma túy, nhất là nghiện ma túy tổng hợp; ứng dụng các phương pháp điều trị những rối loạn do sử dụng, nghiện ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới để kiểm soát hành vi loạn thần, hoang tưởng, “ngáo đá” gây hậu quả cho xã hội.
4. Triển khai đồng bộ, tổng thể các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn “nguồn cung” tội phạm về ma túy
a) Nắm chắc và phân tích, nhận diện, dự báo chính xác tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy từ sớm, từ xa, từ cơ sở, nhất là các khu vực trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn có tuyến trọng điểm phức tạp về ma túy về, qua, trên tuyến hàng không và không gian mạng. Chủ động, kịp thời phát hiện các chất ma túy mới phát hiện qua quá trình đấu tranh tội phạm ma túy, những phương thức, thủ đoạn mới, hoạt động có tổ chức, xuyên quốc gia, sử dụng công nghệ cao, không gian mạng... để tổ chức triển khai các kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh triệt phá tận gốc các đường dây, tổ chức, ổ nhóm, điểm phức tạp về ma túy, bắt giữ được đối tượng chủ mưu, cầm đầu, thực hiện đúng mục tiêu giải quyết triệt để tội phạm ma túy, không để tình trạng “cắt khúc giữa”, tập trung vào đấu tranh, xử lý “nguồn cung”, quan tâm xử lý tổng thể, căn cơ “nguồn cầu”. Triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy nổi lên trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp.
b) Tiến hành tổng rà soát đối tượng mua, bán trái phép chất ma túy, điểm tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy để đấu tranh bắt giữ, triệt xóa, vô hiệu hóa, giảm “nguồn cung”, ngăn chặn việc lợi dụng các cơ sở kinh doanh dịch vụ để tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy...; thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, có giải pháp không để tái phức tạp.
c) Nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố về công tác điều tra, xử lý tội phạm về ma túy. Quá trình điều tra, phải lưu ý điều tra mở rộng, triệt phá tận gốc các đường dây, tổ chức, băng nhóm, bắt giữ bằng được các đối tượng chủ mưu, cầm đầu.
Đặc biệt, thông qua biện pháp “giảm cầu” để “ngăn cung” triệt để phát triển biện pháp nghiệp vụ, xác minh, phát hiện các vụ án, vụ việc tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy thông qua khai thác thông tin người sử dụng trái phép chất ma túy (người phát hiện có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, có kết quả dương tính với ma túy, người nghiện ma túy...) được phát hiện thông qua xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể theo định kỳ, đột xuất hoặc kiểm tra hành chính...
d) Xây dựng, triển khai các phương án, kế hoạch chuyên đề đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy nổi lên như: phòng, chống ma túy liên quan đến không gian mạng; trong thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên; phòng, chống ma túy núp bóng các loại thực phẩm, thuốc lá; phòng, chống tệ nạn ma túy liên quan đến ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh, trật tự;...
đ) Phát huy vai trò nòng cốt của các cơ quan chuyên trách, nhất là vai trò chủ trì của lực lượng Công an, trực tiếp là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy; nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh giữa các lực lượng chuyên trách, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy trên địa bàn Thành phố và với Trung ương; phân công rõ ràng nhiệm vụ của từng lực lượng, thống nhất quy trình phối hợp giải quyết các vụ việc, đấu tranh chuyên án chung bảo đảm đồng bộ, liên hoàn. Nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố về công tác điều tra, xử lý tội phạm về ma túy.
e) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự nhất là quản lý xuất, nhập khẩu, quản lý các ngành, nghề kinh doanh dịch vụ không để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động. Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. Nắm tình hình, kịp thời phát hiện, triệt phá diện tích trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.
f) Chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, triệt phá các điểm trồng cây có chứa chất ma túy tại các khu vực, địa bàn có nguy cơ cao.
a) Phát huy vai trò, nâng cao trách nhiệm của Tổ công tác liên ngành kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trong chỉ đạo, điều phối, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.
b) Thường xuyên rà soát, cập nhật danh sách, phân loại, kiểm tra, giám sát và quản lý chặt chẽ các cơ quan, tổ chức, cá nhân có hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy tại địa phương; kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy tại địa bàn quản lý.
6. Tăng cường nhân lực và nguồn lực cho công tác phòng, chống ma túy
a) Tiếp tục củng cố, kiện toàn nâng cao năng lực về tổ chức, biên chế của lực lượng chuyên trách làm công tác phòng, chống ma túy từ Thành phố đến cơ sở đảm bảo đủ khả năng, điều kiện thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ. Thường xuyên tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực, trình độ cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy ở các cấp, các ngành, các địa phương.
Có chính sách động viên, hỗ trợ người có công, bị thương, bị phơi nhiễm, thân nhân cán bộ, chiến sỹ thiệt hại tính mạng, sức khỏe, tài sản trong quá trình làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm ma túy. Tăng cường trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, đảng viên tiếp tay, bao che cho hoạt động phạm tội về ma túy nói riêng, các tội phạm khác nói chung.
c) Thực hiện tốt những cơ chế, chính sách đặc thù thu hút nhân lực có trình độ cao cho lực lượng trực tiếp làm công tác phòng, chống ma túy và ưu tiên nguồn lực đầu tư, hỗ trợ kinh phí, trang thiết bị chuyên dụng cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Hàng năm, tăng mức đầu tư từ ngân sách nhà nước, đồng thời tích cực tranh thủ các nguồn viện trợ quốc tế, huy động sự đóng góp của các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân bảo đảm kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
d) Ưu tiên nguồn lực đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, nhất là ở cơ sở, các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm và lực lượng phòng, chống và kiểm soát ma túy; ưu tiên bố trí kinh phí để sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các cơ sở cai nghiện ma túy công lập, đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn Thành phố. Đẩy mạnh xã hội hoá và khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp và tham gia vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia công tác cai nghiện và quản lý sau cai; chính sách thu hút các doanh nghiệp tiếp nhận người sau cai nghiện vào làm việc; chính sách khuyến khích, hỗ trợ ứng dụng kho học công nghệ trong công tác phòng, chống ma túy. Hằng năm, bố trí kinh phí chi thường xuyên cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, cai nghiện ma túy, báo cáo HĐND Thành phố phê duyệt và thực hiện.
7. Tăng cường hợp tác quốc tế cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy
a) Tiếp tục thực hiện các công ước quốc tế Việt Nam đã ký kết, tham gia trong công tác phòng, chống ma túy; tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
b) Tổ chức các đoàn học tập, trao đổi kinh nghiệm với các quốc gia làm tốt công tác phòng, chống tội phạm về ma túy nhằm đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho lực lượng phòng, chống ma túy.
a) Tham mưu Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố: Ban hành, triển khai các văn bản về công tác phòng, chống ma túy; báo cáo sơ, tổng kết thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, kế hoạch chuyên đề về công tác phòng, chống ma túy; có cơ chế, chính sách đặc thù, thu hút cho tổ chức, cá nhân tham gia công tác phòng, chống ma túy tập trung chủ yếu công tác dạy nghề, vay vốn, tạo việc làm cho người sau cai nghiện ma túy, người chấp hành xong án phạt tù về ma túy... và ưu tiên nguồn lực, trang thiết bị chuyên dụng cho công tác phòng, chống ma túy.
b) Phối hợp, hướng dẫn các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội liên quan và các địa phương
- Tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chỉ tiêu công tác phòng, chống ma túy theo kế hoạch. Định kỳ, đột xuất đề xuất khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy; phê bình đối với các đơn vị, cá nhân không tổ chức triển khai, thực hiện các nội dung kế hoạch công tác hoặc để tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp ở địa bàn, đơn vị quản lý.
- Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về ANTT, kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc tân dược, thuốc thú y chứa chất gây nghiện, chất hướng thần, tiền chất ma túy trong xuất nhập khẩu, kinh doanh, sản xuất, không để tội phạm lợi dụng chiết xuất, sản xuất ma túy; rà soát, phát hiện kịp thời các đơn vị, cá nhân trồng trái phép cây có chứa chất ma túy...
c) Chỉ đạo lực lượng Công an các đơn vị, địa phương
- Triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung lực lượng đấu tranh, triệt xóa các đường dây ma túy lớn liên tuyến, liên tỉnh và xuyên quốc gia, các cơ sở sản xuất ma túy tổng hợp trái phép, các điểm tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép ma túy; giải quyết điểm tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép ma túy. Phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan trong kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc tân dược, thuốc thú y chứa chất gây nghiện, chất hướng thần, tiền chất ma túy,...
- Tăng cường quản lý hoạt động tại các vũ trường, nhà nghỉ, quán bar... không để các đối tượng lợi dụng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; xử lý nghiêm các cơ sở và chủ cơ sở có hành vi chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma túy trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện nhạy cảm về ANTT.
- Tổ chức rà soát, thống kê người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghi sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma túy; xây dựng các biện pháp quản lý, theo dõi, phòng ngừa phù hợp; đưa vào quản lý số người sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện “ngáo đá” phòng ngừa án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng do các đối tượng này gây ra; thường xuyên cập nhật số người điều trị tại các Cơ sở điều trị Methadone, số người nghiện tham gia cai nghiện tự nguyện tại các Cơ sở cai nghiện ma túy của Thành phố.
- Phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cùng cấp, khẩn trương kết thúc điều tra, lựa chọn đưa các vụ án phạm tội về ma túy ra xét xử điểm ở khu dân cư, địa bàn phức tạp hoặc nơi đối tượng cư trú, nơi đối tượng có hành vi phạm tội hoặc tổ chức “phiên tòa giả định” tại các trường học để tuyên truyền, giáo dục răn đe, cảnh báo và phòng ngừa tội phạm, tệ nạn ma túy.
- Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai trên địa bàn Thành phố. Tích cực triển khai, tập trung hướng dẫn, kiểm tra công tác cai nghiện và quản lý sau cai tại gia đình và cộng đồng.
- Chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở tham mưu chính quyền địa phương cùng cấp chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn, không để phát sinh điểm nóng về tệ nạn ma túy trên địa bàn.
a) Tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy; thực hiện tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phòng, chống ma túy trên Trang thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố và các hình thức phù hợp khác.
b) Phối hợp với cơ quan liên quan rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, thay thế các văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp để hoàn thiện hệ thống pháp luật của Thành phố về phòng, chống ma túy.
a) Thực hiện tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong quá trình thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh tân dược, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất, nhất là quản lý chặt chẽ các chất chứa hoạt chất gây nghiện, chất hướng thần, tiền chất ma túy trong các cơ sở y tế theo quy định pháp luật.
b) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy kết hợp với tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội theo quy định.
Tổ chức các hoạt động giao lưu, tuyên truyền, các cuộc thi tìm hiểu về phòng, chống ma túy cho học sinh phù hợp với các hình thức dạy và học trong các cấp học. Thường xuyên đưa các nội dung tuyên truyền, cảnh báo các chất ma túy, phương thức thủ đoạn hoạt động tội phạm, tệ nạn ma túy vào các buổi sinh hoạt đầu tuần hoặc lồng ghép trong các giờ sinh hoạt trên lớp của giáo viên và học sinh, chú trọng việc trao đổi thông tin phối hợp giữa nhà trường và gia đình học sinh trong phòng ngừa các tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy.
5. Sở Nông nghiệp và Môi trường
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục tuyên truyền cho người dân nhận biết được các loại cây có chứa chất ma túy (cây thuốc phiện, cây cần sa, cây coca) và các quy định của pháp luật nghiêm cấm trồng trái phép cây có chứa chất ma túy; tuyên truyền, rà soát, phát hiện kịp thời các cơ quan, đơn vị, cá nhân trồng trái phép cây có chứa chất ma túy; quản lý chặt chẽ các cửa hàng bán thuốc thú y có chứa chất ma túy, chất hướng thần, tiền chất ma túy theo các quy định của pháp luật.
Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa bằng ô tô của các đơn vị vận tải trên địa bàn Thành phố; kết hợp với kiểm tra liên ngành phát hiện lái xe sử dụng chất ma túy; tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đội ngũ lái xe; chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải phối hợp với lực lượng Công an thường xuyên kiểm tra, xử lý lái xe sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện kinh doanh vận tải; tuyên truyền tác hại của ma túy trên các phương tiện giao thông công cộng...
a) Trên cơ sở đề xuất của Công an Thành phố và các đơn vị liên quan, tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố cân đối, bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định.
b) Phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND Thành phố tăng cường biện pháp quản lý việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, xử lý đối với các doanh nghiệp để xảy ra tình trạng các đối tượng lợi dụng cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện thực hiện hành vi phạm tội về ma túy theo kiến nghị bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
8. Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch
a) Tổ chức thực hiện, phối hợp đồng bộ công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, kết hợp với tuyên truyền, quảng bá du lịch của Thành phố. Lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với cuộc vận động xây dựng gia đình, dòng họ, khu dân cư, tổ dân phố, khu phố, xóm, thôn, làng, xã văn hóa không có tệ nạn ma túy.
b) Phối hợp Công an Thành phố và các Sở, ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn các cơ quan báo chí Thành phố, cơ quan báo chí Trung ương và địa phương ký chương trình phối hợp công tác với Thành phố và chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy; công tác triển khai Kế hoạch trên địa bàn Thành phố. Góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm.
Tổ chức thực hiện, phối hợp đồng bộ công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy theo lĩnh vực, chức năng được giao, tuyên truyền, vận động tầng lớp tăng ni phật tử, giáo sỹ, linh mục..., tín đồ tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy tại các địa phương.
10. Chi cục Hải quan khu vực I
a) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực cửa khẩu thuộc các tuyến hàng không, bưu điện, chú ý lĩnh vực xuất nhập khẩu tân dược, thuốc thú y, hóa chất, tiền chất... liên quan đến ma túy. Triển khai các giải pháp để phát hiện, ngăn chặn các nguồn ma túy xâm nhập về Hà Nội qua các tuyến Hàng không, Bưu điện, chú ý đến các lĩnh vực xuất, nhập khẩu hàng hóa, gửi quà biếu, quà tặng liên quan thuốc tân dược, hóa chất, tiền chất...; phát hiện và phối hợp với lực lượng chức năng điều tra các vụ vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy qua cửa khẩu.
b) Thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn Thành phố.
11. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân Thành phố
Chỉ đạo Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp và phối hợp chặt chẽ cơ quan điều tra trong truy tố, xét xử các vụ án phạm tội về ma túy; đưa các vụ án điểm ra xét xử, tổ chức các phiên tòa giả định tại các trường học, cụm dân cư nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa.
12. Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội và các tổ chức thành viên
Hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên phối hợp với các ban, ngành, chính quyền cùng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền về “Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an cùng cấp tổ chức các hoạt động nhằm thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết liên tịch, Chương trình phối hợp đã ký kết trong phòng, chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội,...
13. Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội
a) Tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp với Công an Thành phố định kỳ phát sóng Bản tin 141; mở chuyên mục riêng về phòng, chống ma túy, tăng cường tuyên truyền về các loại ma túy và tác hại, cảnh báo phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy, đồng thời nêu gương điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong đấu tranh phòng, chống ma túy....
b) Phối hợp các đơn vị liên quan sản xuất phim, video, tư liệu tuyên truyền phục vụ các hoạt động truyền thông phòng, chống ma túy trên địa bàn Thành phố.
14. Các sở, ban, ngành khác của Thành phố
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ, ngành và Thành phố, xây dựng kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức các hoạt động phòng, chống ma túy lồng ghép các hoạt động chuyên môn của đơn vị.
15. Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố)
Phối hợp Công an Thành phố tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố rà soát, báo cáo, đề xuất khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy; đặc biệt, thông qua việc điều tra, khám phá các vụ án về ma túy, tổng hợp xem xét đề xuất khen thưởng, động viên quần chúng Nhân dân tích cực giúp đỡ cơ quan Công an để kịp thời khích lệ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
16. Ủy ban nhân dân các địa phương
a) Xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp cụ thể, phù hợp thực tiễn của địa phương, chỉ đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể, các mục tiêu, chỉ tiêu cơ bản công tác phòng, chống ma túy theo Kế hoạch này.
b) Phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND Thành phố tăng cường biện pháp quản lý việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, hợp tác xã, xử lý đối với các hộ kinh doanh, hợp tác xã để xảy ra tình trạng các đối tượng lợi dụng cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện thực hiện hành vi phạm tội về ma túy theo kiến nghị bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
c) Tổ chức thực hiện các giải pháp, hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy với hình thức phù hợp, phong phú.
d) Chỉ đạo Công an cùng cấp tổ chức phòng, ngừa, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi liên quan đến ma túy. Tổ chức rà soát người nghiện, người sử dụng ma túy, lập hồ sơ theo dõi, quản lý và làm tốt công tác quản lý người nghiện sau cai nghiện ma túy, người chấp hành xong án phạt tù về ma túy... Tăng cường hỗ trợ vay vốn, dạy nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy, người chấp hành xong án phạt tù về ma túy tái hòa nhập cộng đồng, được dạy nghề, tạo việc làm, có thu nhập ổn định cuộc sống và phòng, chống tái nghiện, tái vi phạm.
e) Đảm bảo kinh phí thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác phòng, chống ma túy theo phân cấp ngân sách và theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.
1. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, các đoàn thể chính trị Thành phố, yêu cầu các Sở, ban, ngành Thành phố, Ủy ban nhân dân các địa phương căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao và nội dung được phân công, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với tình hình đơn vị, địa phương. Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện kế hoạch này và gửi báo cáo về Công an Thành phố (qua Phòng Tham mưu) để tổng hợp, báo cáo theo quy định.
2. Giao Công an Thành phố - Cơ quan Thường trực lĩnh vực phòng, chống ma túy có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân Thành phố theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ tổng hợp, báo cáo theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |