Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Kế hoạch 182/KH-UBND năm 2025 thực hiện Nghị quyết 147/NQ-CP về Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với đe dọa an ninh phi truyền thống đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Số hiệu 182/KH-UBND
Ngày ban hành 05/07/2025
Ngày có hiệu lực 05/07/2025
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lạng Sơn
Người ký Dương Xuân Huyên
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 182/KH-UBND

Lạng Sơn, ngày 05 tháng 7 năm 2025

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 147/NQ-CP NGÀY 22/5/2025 CỦA CHÍNH PHỦ BAN HÀNH CHIẾN LƯỢC TỔNG THỂ QUỐC GIA PHÒNG NGỪA, ỨNG PHÓ VỚI ĐE DỌA AN NINH PHI TRUYỀN THỐNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LẠNG SƠN ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045

Thực hiện Nghị quyết số 147/NQ-CP ngày 22/5/2025 của Chính phủ ban hành Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với đe dọa an ninh phi truyền thống đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (sau đây gọi tắt là Nghị quyết số 147/NQ-CP); UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân nắm chắc nội dung Nghị quyết số 147/NQ-CP, tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị và Nhân dân về công tác phòng ngừa, ứng phó với đe doạ an ninh phi truyền thống.

2. Nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các sở, ban, ngành, địa phương gắn với hoàn thành các mục tiêu "đến năm 2030", "tầm nhìn đến năm 2045" mà Nghị quyết đã đề ra.

3. Bảo đảm triển khai đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với điều kiện từng ngành, địa phương, tránh hình thức, lãng phí nguồn lực. Chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, phương án ứng phó hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản và tác động tiêu cực đến đời sống, xã hội; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Hình thành cơ chế điều hành, quản lý công tác phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống

- Tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả các Ban chỉ đạo[1], bảo đảm chỉ đạo tập trung đồng bộ, phân định rõ nhiệm vụ của các cấp, các ngành.

- Khai thác, sử dụng có hiệu quả Trung tâm Dữ liệu quốc gia sau khi đã được kết nối với các trung tâm dự báo khí tượng thủy văn, các trạm cảnh báo động đất, trạm quan trắc, cảnh báo môi trường ô nhiễm, độc xạ; các đài, trạm quan sát phòng không nhân dân trên đất liền; cổng thông tin điện tử các bộ, ngành, địa phương… để triển khai thực hiện hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống.

- Quản lý, sử dụng nguồn lực tài chính và các nguồn lực khác cho hoạt động phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống bảo đảm hiệu quả, đúng quy định.

2. Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan

- Chủ động rà soát, nghiên cứu tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản quy định pháp luật[2], các chính sách xã hội[3] phù hợp với tình hình thực tiễn trong phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống, tạo hành lang pháp lý vững chắc cho việc tổ chức, triển khai thực hiện.

- Xây dựng kế hoạch phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương gắn với nhiệm vụ phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống. Thẩm định thận trọng, kỹ lưỡng về an ninh, trật tự đối với các dự án phát triển kinh tế - xã hội trọng điểm trên địa bàn.

- Chủ động thúc đẩy hình thành cơ chế đối thoại, trao đổi giữa tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc về phòng ngừa, ứng phó với các vấn đề như: phòng, chống tội phạm; ô nhiễm môi trường; an ninh mạng; dịch bệnh…

- Phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn trong điều phối hoạt động giữa các cơ quan, đơn vị, giữa cấp tỉnh và xã theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, hiệu quả trong phòng ngừa, ứng phó với các đe doạ an ninh phi truyền thống.

- Nghiên cứu đổi mới cơ chế quản lý tài chính theo hướng tăng tính tự chủ, gắn với cơ chế quản lý và giám sát công khai, minh bạch, bảo đảm trách nhiệm giải trình.

- Xây dựng cơ chế thông tin nhanh chóng, chính xác, bao phủ rộng rãi. Kết hợp cả kênh thông tin truyền thống, trên không gian mạng, cơ chế người phát ngôn, bảo đảm dễ dàng trao đổi và phản hồi. Công khai, minh bạch về các hoạt động phòng ngừa, ứng phó, bảo đảm thông tin truyền tải thống nhất, chính xác. Chủ động phòng ngừa, ứng phó với khủng hoảng truyền thông.

3. Nâng cao năng lực dự báo, kiểm soát rủi ro

- Xác định năng lực dự báo chiến lược là nội dung quan trọng, tác động trực tiếp đến kết quả phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống. Tận dụng thành tựu khoa học, công nghệ, kinh nghiệm thực tiễn là then chốt bảo đảm cho nhận thức về vấn đề này ngày càng đầy đủ, sâu sắc, dự báo các tình huống sát thực tế hơn. Chủ động nghiên cứu, dự báo dài hạn cho những vấn đề có tính quy luật và dự báo ngắn hạn (như: bão, lũ, sạt lở, hạn hán, dịch bệnh, xung đột xã hội…), trực tiếp, kịp thời cho từng loại hình, tình huống cụ thể.

- Tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ; hệ thống cơ sở dữ liệu tích hợp trong Trung tâm Dữ liệu quốc gia; cơ chế chia sẻ, cung cấp thông tin của các bộ, ngành… phục vụ giám sát, dự báo, cảnh báo sớm các đe dọa an ninh phi truyền thống, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

- Chú trọng đào tạo, phát triển đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực an ninh phi truyền thống, có khả năng phân tích, dự báo về các mối đe dọa này.

- Tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Phân công, phân cấp, phân quyền quản lý triệt để, bảo đảm rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm trong phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa này.

- Đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực liên quan phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống. Chuyển đổi số phải đặt trong mục tiêu xây dựng Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số dựa trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia. Chú trọng số hóa dữ liệu, tự động hóa quy trình và triển khai hệ thống quản lý thông minh. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đồng bộ giúp thu thập, phân tích và chia sẻ thông tin hiệu quả. Ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT)... để nâng cao khả năng dự báo, giám sát và ứng phó.

- Đẩy mạnh hợp tác công - tư, thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân trong hoạt động phòng ngừa, ứng phó với đe dọa an ninh phi truyền thống. Tạo điều kiện, khuyến khích người dân tham gia phòng ngừa, ứng phó với đe dọa an ninh phi truyền thống thông qua các chương trình tự nguyện, nhóm cộng đồng, dự án xã hội. Ban hành chương trình hỗ trợ cộng đồng, cung cấp thông tin, nguồn lực cần thiết để người dân có thể tự phòng ngừa, bảo vệ.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát, có chế tài xử lý nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm pháp luật góp phần nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong quá trình thực thi pháp luật liên quan đến phòng ngừa, ứng phó. Có cơ chế đánh giá, điều chỉnh chính sách để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

4. Đẩy mạnh phát triển bền vững, huy động sức mạnh tổng hợp

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...