Kế hoạch 14/KH-UBND năm 2025 thực hiện Nghị quyết 147/NQ-CP về chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do tỉnh Bắc Ninh ban hành
Số hiệu | 14/KH-UBND |
Ngày ban hành | 05/08/2025 |
Ngày có hiệu lực | 05/08/2025 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Bắc Ninh |
Người ký | Vương Quốc Tuấn |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 14/KH-UBND |
Bắc Ninh, ngày 05 tháng 8 năm 2025 |
Những năm gần đây, các đe dọa an ninh phi truyền thống ngày càng gia tăng, tác động trên quy mô lớn, uy hiếp sự ổn định, phát triển mọi mặt đời sống của cộng đồng dân cư, quốc gia, khu vực và toàn cầu. Các đe dọa này có thể xuất hiện từ tự nhiên, với các biểu hiện của biến đổi khí hậu, như nhiệt độ trái đất tăng nhanh khiến băng tan, nước biển dâng, xâm nhập mặn và các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, lũ lụt, sóng thần, động đất, hạn hán, giá rét kéo dài... làm mất đa dạng sinh học, phá hủy hệ sinh thái, ảnh hưởng đến các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ; dịch bệnh truyền nhiễm xuất hiện thường xuyên hơn, tốc độ lan truyền nhanh, tính chất phức tạp, hậu quả ngày càng nghiêm trọng. Những đe dọa an ninh phi truyền thống do hoạt động tiêu cực của con người, nổi lên là khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, như tội phạm về ma túy, mua bán người; đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ cao, không gian mạng, lợi dụng quá trình toàn cầu hóa để gia tăng các hành vi phạm tội với phương thức, thủ đoạn mới ngày càng tinh vi, phức tạp. Hầu hết các đe dọa an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu, xét cả về nguyên nhân và hậu quả, vượt qua khả năng ứng phó của một quốc gia.
Tại Việt Nam, các đe dọa an ninh phi truyền thống diễn biến ngày càng phức tạp, tác động mạnh, trên phạm vi rộng, ảnh hưởng bất lợi đối với mọi mặt đời sống xã hội. Sự phát triển của khoa học, công nghệ bên cạnh những thuận lợi là cơ bản cũng đang làm nảy sinh nhiều nguy cơ, thách thức mới đối với an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Tội phạm lợi dụng không gian mạng tác động đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, gia tăng cả về số vụ, tính chất, mức độ, hậu quả. Bên cạnh đó, Việt Nam nằm trong nhóm nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất của các đe dọa an ninh phi truyền thống từ tự nhiên, như bão, lụt, hạn hán, xâm nhập mặn... Việt Nam là quốc gia ven Biển Đông, nơi tập trung 1/3 lưu lượng vận tải đường biển quốc tế, nhưng cũng là khu vực tồn tại nhiều tranh chấp, xung đột, cướp biển, thiên tai nên phải đối mặt với các đe dọa từ an ninh hàng hải gia tăng. An ninh nguồn nước bị đe dọa ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là nguồn nước sông Mê Kông, sông Hồng. Mặt khác, nhu cầu năng lượng tăng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đặt ra những thách thức ngày càng lớn về bảo đảm an ninh năng lượng. Tình trạng ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí ngày càng nghiêm trọng; nguy cơ cạn kiệt một số tài nguyên cũng đang hiện hữu... Ngoài ra, cơ cấu dân số đông, xu hướng già hóa, cùng những rủi ro về thiên tai, dịch bệnh gia tăng đặt ra nhiều yêu cầu đối với bảo đảm an ninh lương thực, an ninh dân số, an ninh kinh tế, an ninh xã hội, an ninh con người.
Thực hiện Nghị quyết số 147/NQ-CP ngày 22/5/2025 của Chính phủ về Ban hành Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (sau đây gọi là Nghị quyết số 147/NQ-CP), UBND tỉnh Bắc Ninh xây dựng kế hoạch với những nội dung cụ thể như sau:
1. Cụ thể hóa, tổ chức quán triệt sâu sắc, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 147/NQ-CP theo chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và cán bộ, công chức, viên chức về các mối đe dọa an ninh phi truyền thống.
2. Tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh trong phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống. Từng bước xây dựng địa phương có khả năng quản trị, giải quyết có hiệu quả các mối đe dọa về an ninh phi truyền thống, bảo đảm an toàn cho người dân, góp phần phát triển tỉnh nhà, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
3. Xác định rõ những nội dung, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và lộ trình, thời gian, phân công cụ thể trách nhiệm để các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030, các sở, ban, ngành, địa phương và Nhân dân trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền, giáo dục, nhận diện về các đe dọa an ninh phi truyền thống; từ đó, nhận thức rõ trách nhiệm và quán triệt tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong phòng ngừa, ứng phó.
4. Mục tiêu gần đến hết năm 2026, hình thành cơ chế điều hành, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống ở các cấp để điều phối các hoạt động ứng phó khi xảy ra các đe dọa ở cấp độ nghiêm trọng. Hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch, kịch bản khung phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống ở các cấp, 100% lực lượng trực tiếp ứng phó được huấn luyện, diễn tập sát thực tế, bảo đảm khả năng hoàn thành nhiệm vụ. Bước đầu triển khai một số dự án, công trình lưỡng dụng trên địa bàn tỉnh nhằm giảm nhẹ thiệt hại từ các đe dọa an ninh phi truyền thống do thiên nhiên gây ra và bảo đảm an ninh mạng, an ninh dữ liệu, an ninh y tế. Có nguồn dự trữ phù hợp, đáp ứng tốt hoạt động khắc phục, tái thiết và trở lại trạng thái phát triển bình thường của đối tượng chịu tác động từ các đe dọa an ninh phi truyền thống. Hình thành quỹ phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa này ở các cấp theo quy định của pháp luật với sự đóng góp của Nhà nước và xã hội. Sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực trong phòng ngừa, ứng phó.
5. Tầm nhìn đến 2045, các sở, ban, ngành, địa phương và người dân trên địa bàn tỉnh được phổ biến, nhận diện rõ các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, có năng lực và thái độ chủ động phòng ngừa, ứng phó vơi các đe dọa này. Từ năm 2045, lực lượng tại chỗ ở cơ sở có khả năng ứng phó hiệu quả với các đe dọa an ninh phi truyền thống; hình thành lực lượng cơ động sẵn sàng tham gia hỗ trợ các địa phương lân cận trong phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa này. Các phương án, kế hoạch, kịch bản khung ứng phó và xử lý các tình huống đe dọa an ninh phi truyền thống trên các lĩnh vực được vận hành đồng bộ, nhịp nhàng và hiệu quả. Trong đó, chú trọng ứng dụng, khai thác triệt để thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến trong ứng phó.
1. Rà soát các Ban Chỉ đạo hiện hành liên quan phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống, tiến tới tái cấu trúc theo hướng một cơ chế chỉ đạo, điều hành, điều phối các hoạt động phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa này từ tỉnh đến cơ sở, bảo đảm tính bao trùm, đồng bộ, tập trung, thống nhất, tinh gọn, hiệu quả; phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn trong điều phối các hoạt động phòng ngừa, ứng phó giữa các cơ quan, ban, ngành, địa phương theo quy định của pháp luật.
2. Chú trọng củng cố thế trận an ninh nhân dân kết hợp với thế trận quốc phòng toàn dân, trên nền tảng thế trận lòng dân vững chắc trong phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống. Phân định rõ quyền hạn, trách nhiệm của tập thể, cá nhân, gắn với xử lý vi phạm, quyền hạn đến đâu, trách nhiệm đến đó. Phân cấp, phân quyền gắn với đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách trong huy động nguồn lực phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống.
3. Đẩy mạnh hợp tác công - tư, thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân trong hoạt động phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống. Phân bổ tài chính hợp lý và có hướng dẫn cụ thể về các gói hỗ trợ tài chính, tín dụng ưu đãi khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức tham gia phòng ngừa, ứng phó đe dọa an ninh phi truyền thống.
Tạo điều kiện và khuyến khích người dân trên địa bàn tỉnh tham gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống thông qua các chương trình tự nguyện, nhóm cộng đồng và các dự án xã hội. Ban hành các chương trình hỗ trợ cộng đồng, cung cấp thông tin và nguồn lực cần thiết để người dân có thể tự phòng ngừa, tự bảo vệ.
Tăng cường kiểm tra, giám sát, có chế tài xử lý nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm pháp luật góp phần nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong quá trình thực thi pháp luật liên quan đến phòng ngừa, ứng phó đe dọa an ninh phi truyền thống.
4. Đẩy mạnh phát triển bền vững, tạo thế và lực vững chắc, huy động sức mạnh tổng hợp, toàn diện, toàn dân, xã hội hóa, tận dụng mọi nguồn lực cho phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống như tập trung rà soát các quy hoạch, chương trình, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh bảo đảm yêu cầu gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh; khắc phục triệt để những sơ hở, thiếu sót. Bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, xóa đói, giảm nghèo, phát triển văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh tạo nền tảng vững chắc cho việc ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống.
Tập trung xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, bền vững và thông minh; các cơ sở giao thông, hạ tầng trên địa bàn tỉnh cần tính toán có kết nối với dự án đường bộ cao tốc,...; phát triển cơ sở hạ tầng lưỡng dụng với khả năng thích ứng linh hoạt, sức chống chịu cao trước tác động của thảm họa, sự cố an ninh phi truyền thống. Chú trọng xây dựng hạ tầng số bảo đảm an ninh, an toàn
Tập trung xây dựng các lực lượng chuyên trách bảo đảm tinh, gọn, mạnh, hiện đại, đủ sức đảm nhiệm vai trò nòng cốt trong ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống. Xây dựng các lực lượng kiêm nhiệm có trang bị phù hợp và quy mô hợp lý, góp phần hỗ trợ hiệu quả công tác ứng phó. Hoàn thiện chế độ, chính sách đối với cán bộ kiêm nhiệm và những người không hưởng lương từ ngân sách nhà nước tham gia công tác ứng phó.
Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, khuyến khích các mô hình tự quản, xung kích của doanh nghiệp và cộng đồng sẵn sàng ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống theo phương châm “Bốn tại chỗ”, đặc biệt là địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp và các phường lớn. Phát huy vai trò Bí thư chi bộ, Trưởng khu dân cư, Trưởng Ban công tác mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở, những người có uy tín trong dòng họ, trong cộng đồng dân cư, chức sắc, chức việc các tôn giáo... làm chỗ dựa cho Nhân dân trong phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống ở cơ sở; đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất và điều kiện bảo đảm phục vụ công tác xây dựng phong trào.
Xây dựng lực lượng dự bị, sẵn sàng tham gia ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống tại các cấp hành chính, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức; phát triển lực lượng tình nguyện viên, cộng tác viên là các chuyên gia trong các lĩnh vực để tham gia tư vấn, hỗ trợ, tuyên truyền, khắc phục hậu quả do tác động của các đe dọa này.
5. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức, kỹ năng; chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn, diễn tập các kịch bản phòng ngừa, giảm nhẹ, cứu trợ, phục hồi, tái thiết và phát triển trong trường hợp, tình huống. Phát huy vai trò của các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức quần chúng trên địa bàn tỉnh trong tuyên truyền, giáo dục hướng tới mục tiêu làm chuyển biến căn bản nhận thức của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và người dân từ thụ động, chờ được bảo vệ sang chủ động bảo vệ.
Thông tin, tuyên truyền cần bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy và Ban chỉ đạo các cấp, thường xuyên cập nhật diễn biến mới, đầy đủ nhất về các đe dọa an ninh phi truyền thống để tham mưu, chỉ đạo, định hướng các hoạt động tuyên truyền bảo đảm kịp thời, hiệu quả, không đi sau, đi chậm trong công tác ứng phó các thảm họa, sự cố. Nội dung tuyên truyền phải đúng trọng tâm, trọng điểm phù hợp với từng khu vực, từng nhóm đối tượng, gắn với vận động các phong trào thi đua yêu nước, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và triển khai các kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế, xã hội ở từng địa phương, từng cơ quan, ban, ngành, đoàn thể quần chúng.
Đa dạng hóa các kênh thông tin, tuyên truyền. Triển khai có hệ thống chương trình, chiến dịch tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về vấn đề an ninh phi truyền thống, phát huy vai trò định hướng nhận thức của báo chí, nhất là báo điện tử,… Thường xuyên thay đổi hình thức, phương pháp tuyên truyền phù hợp với thực tiễn, tạo sự chủ động trước diễn biến của các đe dọa an ninh phi truyền thống hướng đến các nội dung thiết thực gần gũi với cuộc sống hằng ngày, hình thành thói quen, nếp sống tích cực.
Thường xuyên, kịp thời nắm bắt diễn biến tâm trạng, dư luận xã hội, nhất là ở những vùng xảy ra thảm họa, thiên tai, sự cố trên địa bàn (nếu có), từ đó kịp thời phản ánh, tham mưu giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm ngay từ cơ sở, không để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, kích động, chuyển hóa thành mối đe dọa an ninh quốc gia. Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, xuyên tạc quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống.
Thường xuyên tổ chức huấn luyện, diễn tập các kịch bản ứng phó, phục hồi, tái thiết và phát triển trong từng trường hợp, tình huống cụ thể sát thực tiễn, bảo đảm công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy, sử dụng lực lượng, phương tiện, vật chất để phòng ngừa, ứng phó có hiệu quả với các đe dọa khi xảy ra.
6. Chú trọng nâng cao kiến thức, trình độ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ tham gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống, các cơ quan, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh cần rà soát toàn diện về trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ, nhu cầu đào tạo, khả năng đào tạo và các nguồn lực khác để có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, địa phương mình. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ chuyên trách và cán bộ tham gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống đặt ra trong tổng thể chiến lược chung về đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các cơ quan, ban, ngành, địa phương.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 14/KH-UBND |
Bắc Ninh, ngày 05 tháng 8 năm 2025 |
Những năm gần đây, các đe dọa an ninh phi truyền thống ngày càng gia tăng, tác động trên quy mô lớn, uy hiếp sự ổn định, phát triển mọi mặt đời sống của cộng đồng dân cư, quốc gia, khu vực và toàn cầu. Các đe dọa này có thể xuất hiện từ tự nhiên, với các biểu hiện của biến đổi khí hậu, như nhiệt độ trái đất tăng nhanh khiến băng tan, nước biển dâng, xâm nhập mặn và các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, lũ lụt, sóng thần, động đất, hạn hán, giá rét kéo dài... làm mất đa dạng sinh học, phá hủy hệ sinh thái, ảnh hưởng đến các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ; dịch bệnh truyền nhiễm xuất hiện thường xuyên hơn, tốc độ lan truyền nhanh, tính chất phức tạp, hậu quả ngày càng nghiêm trọng. Những đe dọa an ninh phi truyền thống do hoạt động tiêu cực của con người, nổi lên là khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, như tội phạm về ma túy, mua bán người; đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ cao, không gian mạng, lợi dụng quá trình toàn cầu hóa để gia tăng các hành vi phạm tội với phương thức, thủ đoạn mới ngày càng tinh vi, phức tạp. Hầu hết các đe dọa an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu, xét cả về nguyên nhân và hậu quả, vượt qua khả năng ứng phó của một quốc gia.
Tại Việt Nam, các đe dọa an ninh phi truyền thống diễn biến ngày càng phức tạp, tác động mạnh, trên phạm vi rộng, ảnh hưởng bất lợi đối với mọi mặt đời sống xã hội. Sự phát triển của khoa học, công nghệ bên cạnh những thuận lợi là cơ bản cũng đang làm nảy sinh nhiều nguy cơ, thách thức mới đối với an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Tội phạm lợi dụng không gian mạng tác động đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, gia tăng cả về số vụ, tính chất, mức độ, hậu quả. Bên cạnh đó, Việt Nam nằm trong nhóm nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất của các đe dọa an ninh phi truyền thống từ tự nhiên, như bão, lụt, hạn hán, xâm nhập mặn... Việt Nam là quốc gia ven Biển Đông, nơi tập trung 1/3 lưu lượng vận tải đường biển quốc tế, nhưng cũng là khu vực tồn tại nhiều tranh chấp, xung đột, cướp biển, thiên tai nên phải đối mặt với các đe dọa từ an ninh hàng hải gia tăng. An ninh nguồn nước bị đe dọa ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là nguồn nước sông Mê Kông, sông Hồng. Mặt khác, nhu cầu năng lượng tăng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đặt ra những thách thức ngày càng lớn về bảo đảm an ninh năng lượng. Tình trạng ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí ngày càng nghiêm trọng; nguy cơ cạn kiệt một số tài nguyên cũng đang hiện hữu... Ngoài ra, cơ cấu dân số đông, xu hướng già hóa, cùng những rủi ro về thiên tai, dịch bệnh gia tăng đặt ra nhiều yêu cầu đối với bảo đảm an ninh lương thực, an ninh dân số, an ninh kinh tế, an ninh xã hội, an ninh con người.
Thực hiện Nghị quyết số 147/NQ-CP ngày 22/5/2025 của Chính phủ về Ban hành Chiến lược tổng thể quốc gia phòng ngừa, ứng phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (sau đây gọi là Nghị quyết số 147/NQ-CP), UBND tỉnh Bắc Ninh xây dựng kế hoạch với những nội dung cụ thể như sau:
1. Cụ thể hóa, tổ chức quán triệt sâu sắc, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 147/NQ-CP theo chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương; tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và cán bộ, công chức, viên chức về các mối đe dọa an ninh phi truyền thống.
2. Tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh trong phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống. Từng bước xây dựng địa phương có khả năng quản trị, giải quyết có hiệu quả các mối đe dọa về an ninh phi truyền thống, bảo đảm an toàn cho người dân, góp phần phát triển tỉnh nhà, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
3. Xác định rõ những nội dung, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và lộ trình, thời gian, phân công cụ thể trách nhiệm để các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030, các sở, ban, ngành, địa phương và Nhân dân trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền, giáo dục, nhận diện về các đe dọa an ninh phi truyền thống; từ đó, nhận thức rõ trách nhiệm và quán triệt tốt phương châm “bốn tại chỗ” trong phòng ngừa, ứng phó.
4. Mục tiêu gần đến hết năm 2026, hình thành cơ chế điều hành, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống ở các cấp để điều phối các hoạt động ứng phó khi xảy ra các đe dọa ở cấp độ nghiêm trọng. Hoàn thiện quy hoạch, kế hoạch, kịch bản khung phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống ở các cấp, 100% lực lượng trực tiếp ứng phó được huấn luyện, diễn tập sát thực tế, bảo đảm khả năng hoàn thành nhiệm vụ. Bước đầu triển khai một số dự án, công trình lưỡng dụng trên địa bàn tỉnh nhằm giảm nhẹ thiệt hại từ các đe dọa an ninh phi truyền thống do thiên nhiên gây ra và bảo đảm an ninh mạng, an ninh dữ liệu, an ninh y tế. Có nguồn dự trữ phù hợp, đáp ứng tốt hoạt động khắc phục, tái thiết và trở lại trạng thái phát triển bình thường của đối tượng chịu tác động từ các đe dọa an ninh phi truyền thống. Hình thành quỹ phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa này ở các cấp theo quy định của pháp luật với sự đóng góp của Nhà nước và xã hội. Sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực trong phòng ngừa, ứng phó.
5. Tầm nhìn đến 2045, các sở, ban, ngành, địa phương và người dân trên địa bàn tỉnh được phổ biến, nhận diện rõ các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, có năng lực và thái độ chủ động phòng ngừa, ứng phó vơi các đe dọa này. Từ năm 2045, lực lượng tại chỗ ở cơ sở có khả năng ứng phó hiệu quả với các đe dọa an ninh phi truyền thống; hình thành lực lượng cơ động sẵn sàng tham gia hỗ trợ các địa phương lân cận trong phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa này. Các phương án, kế hoạch, kịch bản khung ứng phó và xử lý các tình huống đe dọa an ninh phi truyền thống trên các lĩnh vực được vận hành đồng bộ, nhịp nhàng và hiệu quả. Trong đó, chú trọng ứng dụng, khai thác triệt để thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến trong ứng phó.
1. Rà soát các Ban Chỉ đạo hiện hành liên quan phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống, tiến tới tái cấu trúc theo hướng một cơ chế chỉ đạo, điều hành, điều phối các hoạt động phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa này từ tỉnh đến cơ sở, bảo đảm tính bao trùm, đồng bộ, tập trung, thống nhất, tinh gọn, hiệu quả; phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn trong điều phối các hoạt động phòng ngừa, ứng phó giữa các cơ quan, ban, ngành, địa phương theo quy định của pháp luật.
2. Chú trọng củng cố thế trận an ninh nhân dân kết hợp với thế trận quốc phòng toàn dân, trên nền tảng thế trận lòng dân vững chắc trong phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống. Phân định rõ quyền hạn, trách nhiệm của tập thể, cá nhân, gắn với xử lý vi phạm, quyền hạn đến đâu, trách nhiệm đến đó. Phân cấp, phân quyền gắn với đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; tập trung tháo gỡ các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách trong huy động nguồn lực phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống.
3. Đẩy mạnh hợp tác công - tư, thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân trong hoạt động phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống. Phân bổ tài chính hợp lý và có hướng dẫn cụ thể về các gói hỗ trợ tài chính, tín dụng ưu đãi khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức tham gia phòng ngừa, ứng phó đe dọa an ninh phi truyền thống.
Tạo điều kiện và khuyến khích người dân trên địa bàn tỉnh tham gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống thông qua các chương trình tự nguyện, nhóm cộng đồng và các dự án xã hội. Ban hành các chương trình hỗ trợ cộng đồng, cung cấp thông tin và nguồn lực cần thiết để người dân có thể tự phòng ngừa, tự bảo vệ.
Tăng cường kiểm tra, giám sát, có chế tài xử lý nghiêm khắc đối với các hành vi vi phạm pháp luật góp phần nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong quá trình thực thi pháp luật liên quan đến phòng ngừa, ứng phó đe dọa an ninh phi truyền thống.
4. Đẩy mạnh phát triển bền vững, tạo thế và lực vững chắc, huy động sức mạnh tổng hợp, toàn diện, toàn dân, xã hội hóa, tận dụng mọi nguồn lực cho phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống như tập trung rà soát các quy hoạch, chương trình, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh bảo đảm yêu cầu gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh; khắc phục triệt để những sơ hở, thiếu sót. Bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, xóa đói, giảm nghèo, phát triển văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh tạo nền tảng vững chắc cho việc ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống.
Tập trung xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, bền vững và thông minh; các cơ sở giao thông, hạ tầng trên địa bàn tỉnh cần tính toán có kết nối với dự án đường bộ cao tốc,...; phát triển cơ sở hạ tầng lưỡng dụng với khả năng thích ứng linh hoạt, sức chống chịu cao trước tác động của thảm họa, sự cố an ninh phi truyền thống. Chú trọng xây dựng hạ tầng số bảo đảm an ninh, an toàn
Tập trung xây dựng các lực lượng chuyên trách bảo đảm tinh, gọn, mạnh, hiện đại, đủ sức đảm nhiệm vai trò nòng cốt trong ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống. Xây dựng các lực lượng kiêm nhiệm có trang bị phù hợp và quy mô hợp lý, góp phần hỗ trợ hiệu quả công tác ứng phó. Hoàn thiện chế độ, chính sách đối với cán bộ kiêm nhiệm và những người không hưởng lương từ ngân sách nhà nước tham gia công tác ứng phó.
Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, khuyến khích các mô hình tự quản, xung kích của doanh nghiệp và cộng đồng sẵn sàng ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống theo phương châm “Bốn tại chỗ”, đặc biệt là địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp và các phường lớn. Phát huy vai trò Bí thư chi bộ, Trưởng khu dân cư, Trưởng Ban công tác mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở, những người có uy tín trong dòng họ, trong cộng đồng dân cư, chức sắc, chức việc các tôn giáo... làm chỗ dựa cho Nhân dân trong phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống ở cơ sở; đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất và điều kiện bảo đảm phục vụ công tác xây dựng phong trào.
Xây dựng lực lượng dự bị, sẵn sàng tham gia ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống tại các cấp hành chính, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức; phát triển lực lượng tình nguyện viên, cộng tác viên là các chuyên gia trong các lĩnh vực để tham gia tư vấn, hỗ trợ, tuyên truyền, khắc phục hậu quả do tác động của các đe dọa này.
5. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức, kỹ năng; chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn, diễn tập các kịch bản phòng ngừa, giảm nhẹ, cứu trợ, phục hồi, tái thiết và phát triển trong trường hợp, tình huống. Phát huy vai trò của các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức quần chúng trên địa bàn tỉnh trong tuyên truyền, giáo dục hướng tới mục tiêu làm chuyển biến căn bản nhận thức của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và người dân từ thụ động, chờ được bảo vệ sang chủ động bảo vệ.
Thông tin, tuyên truyền cần bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy và Ban chỉ đạo các cấp, thường xuyên cập nhật diễn biến mới, đầy đủ nhất về các đe dọa an ninh phi truyền thống để tham mưu, chỉ đạo, định hướng các hoạt động tuyên truyền bảo đảm kịp thời, hiệu quả, không đi sau, đi chậm trong công tác ứng phó các thảm họa, sự cố. Nội dung tuyên truyền phải đúng trọng tâm, trọng điểm phù hợp với từng khu vực, từng nhóm đối tượng, gắn với vận động các phong trào thi đua yêu nước, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và triển khai các kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế, xã hội ở từng địa phương, từng cơ quan, ban, ngành, đoàn thể quần chúng.
Đa dạng hóa các kênh thông tin, tuyên truyền. Triển khai có hệ thống chương trình, chiến dịch tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về vấn đề an ninh phi truyền thống, phát huy vai trò định hướng nhận thức của báo chí, nhất là báo điện tử,… Thường xuyên thay đổi hình thức, phương pháp tuyên truyền phù hợp với thực tiễn, tạo sự chủ động trước diễn biến của các đe dọa an ninh phi truyền thống hướng đến các nội dung thiết thực gần gũi với cuộc sống hằng ngày, hình thành thói quen, nếp sống tích cực.
Thường xuyên, kịp thời nắm bắt diễn biến tâm trạng, dư luận xã hội, nhất là ở những vùng xảy ra thảm họa, thiên tai, sự cố trên địa bàn (nếu có), từ đó kịp thời phản ánh, tham mưu giải quyết dứt điểm những vấn đề nổi cộm ngay từ cơ sở, không để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, kích động, chuyển hóa thành mối đe dọa an ninh quốc gia. Kiên quyết đấu tranh với các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, xuyên tạc quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống.
Thường xuyên tổ chức huấn luyện, diễn tập các kịch bản ứng phó, phục hồi, tái thiết và phát triển trong từng trường hợp, tình huống cụ thể sát thực tiễn, bảo đảm công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy, sử dụng lực lượng, phương tiện, vật chất để phòng ngừa, ứng phó có hiệu quả với các đe dọa khi xảy ra.
6. Chú trọng nâng cao kiến thức, trình độ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ tham gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống, các cơ quan, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh cần rà soát toàn diện về trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ, nhu cầu đào tạo, khả năng đào tạo và các nguồn lực khác để có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, địa phương mình. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ chuyên trách và cán bộ tham gia phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống đặt ra trong tổng thể chiến lược chung về đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các cơ quan, ban, ngành, địa phương.
Chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ cao về khoa học, công nghệ trong các lĩnh vực. Thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng, luyện tập, cập nhật kiến thức nâng cao kỹ năng ứng dụng khoa học, công nghệ mới cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp công tác trên các lĩnh vực an ninh phi truyền thống.
7. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Ưu tiên bố trí nguồn lực cho công tác điều tra cơ bản và triển khai các chương trình về ứng dụng khoa học, công nghệ ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống. Rà soát, đánh giá, bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn, dài hạn nâng cấp, hiện đại hóa cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng ngừa, ứng phó. Ưu tiên đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống giám sát, thiết bị cứu nạn, cứu hộ, bảo vệ dữ liệu,…
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống theo lĩnh vực được giao.
- Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an xã, phường, lực lượng cơ sở, Đồn công an triển khai các nhiệm vụ, sẵn sàng ứng phó khi xảy ra sự cố, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh; bảo đảm an ninh mạng; phòng, chống khủng bố; phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ,… đáp ứng yêu cầu phản ứng nhanh, chính xác, hiệu lực, hiệu quả.
- Chủ trì, chủ động nghiên cứu âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng thảm họa, sự cố, các đe dọa an ninh phi truyền thống để chống phá Đảng, Nhà nước; trao đổi thông tin với các cơ quan, ban, ngành, địa phương phục vụ công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân đề cao cảnh giác, chủ động phòng, chống các hoạt động phá hoại của các đối tượng.
- Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các cơ quan báo, đài, các cơ quan, ban, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền rộng rãi Nghị quyết số 147/NQ-CP và nội dung Kế hoạch này.
- Là cơ quan Thường trực giúp Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai kế hoạch này; tổ chức thống kê, kiểm tra, tổng hợp báo cáo, định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống.
Ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện các quy định về quân sự, quốc phòng trong phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống, các chương trình, đề án, dự án về phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa này theo chức năng của ngành Quân sự (đặc biệt là tình trạng khẩn cấp về quốc phòng, thiên tai). Phối hợp với các lực lượng liên quan triển khai nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, sự cố và tổ chức tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ,… theo quy định; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho lực lượng chuyên trách. Phối hợp với lực lượng Công an và các sở, ban, ngành, địa phương đề xuất, thống nhất quy hoạch, xây dựng công trình lưỡng dụng phục vụ phòng thủ dân sự kết hợp phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống bảo đảm hiệu quả.
Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành và các địa phương có liên quan tăng cường quản lý, định hướng thông tin đối ngoại liên quan phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống; chủ động đấu tranh ngoại giao, thông tin đối ngoại về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, liên quan an ninh phi truyền thống…, đấu tranh, phản bác các quan điểm, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động lưu vong. Phối hợp cùng Công an tỉnh trong hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, sở, ban, ngành và các địa phương trong thực hiện phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản về bảo đảm an ninh y tế. Hướng dẫn, kiểm tra thực hiện các biện pháp bảo đảm y tế và các tình huống y tế khẩn cấp trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo công tác đảm bảo vệ sinh môi trường sống, nguồn nước và an toàn thực phẩm; công tác dự trữ thuốc, thiết bị, vật tư bảo đảm an ninh y tế và các tình huống khẩn cấp về y tế. Nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, tổ chức vận chuyển, cấp cứu, điều trị trong các tình huống khẩn cấp về y tế.
- Chủ trì, phối hợp, hướng dẫn cụ thể hóa kịch bản khung ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống trong lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ.
5. Sở Nông nghiệp và Môi trường
Chủ trì, phối hợp, hướng dẫn các cơ quan, ban, ngành, địa phương cụ thể hóa các kịch bản khung ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống lĩnh vực môi trường, nguồn nước, lương thực,… thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao. Thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố, dịch bệnh trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường (nếu có) theo chức năng, nhiệm vụ do pháp luật quy định, đáp ứng yêu cầu phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống.
Chủ trì tổng hợp, đề xuất của các cơ quan, ban, ngành, địa phương trình cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí thường xuyên thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm theo quy định của pháp luật. Chủ trì, hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước thực hiện Kế hoạch này trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công và các quy định có liên quan.
Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao các giải pháp khoa học, công nghệ phục vụ phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống. Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện các đề án, dự án nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao giải pháp khoa học, công nghệ và đẩy mạnh chuyển đổi số góp phần thực hiện hiệu quả hoạt động phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống.
Chỉ đạo, hướng dẫn các phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở, các cơ sở giáo dục,… tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học viên, học sinh, sinh viên. Phối hợp với Công an tỉnh, các cơ quan, ban, ngành, địa phương nghiên cứu lồng ghép, tích hợp nội dung phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống vào chương trình giáo dục; tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ thực hiện nhiệm vụ phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương liên quan chỉ đạo bảo đảm an toàn trong sản xuất, kinh doanh điện, xăng dầu, khí hóa lỏng (LPG), khí thiên nhiên, năng lượng tái tạo, năng lượng mới, hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp,... Chủ trì hướng dẫn cụ thể hóa kịch bản khung ứng phó với đe dọa an ninh phi truyền thống lĩnh vực năng lượng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, ban, ngành, địa phương.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương liên quan theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bảo đảm nguồn nhân lực phục vụ phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống; tăng cường quản lý nhà nước về tổ chức, hoạt động của các hội, quỹ, bảo đảm hoạt động hiệu quả, đúng điều lệ và quy định của pháp luật; tuyên truyền, hướng dẫn tham gia phòng ngừa, ứng phó các đe dọa an ninh phi truyền thống; tham mưu bảo đảm an sinh xã hội trong tình huống xảy ra thiên tai, thảm họa, sự cố do đe dọa an ninh phi truyền thống gây ra; phối hợp, tham mưu triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với lực lượng tham gia huấn luyện, diễn tập, làm nhiệm vụ phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống (khi có quy định, hướng dẫn cụ thể); phối hợp nghiên cứu, xem xét, đề xuất việc thành lập cơ quan điều hành công tác phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống bảo đảm tính bao trùm, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các chủ trương, chính sách, giải pháp bảo đảm an ninh trong lĩnh vực dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo; chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách, kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống trong lĩnh vực công tác dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo; chỉ đạo công tác phòng ngừa, ứng phó các tình huống đe dọa an ninh, trật tự trong lĩnh vực công tác dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo.
12. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương tham mưu thống nhất phương án bảo đảm quyền ưu tiên sử dụng các phương tiện thông tin truyền thông và hệ thống thông tin cơ sở đáp ứng yêu cầu phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống theo quy định (khi có quy định, hướng dẫn cụ thể). Chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức và kiến thức về phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống cho toàn dân.
13. Các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan cấp tỉnh
Xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống trên lĩnh vực phụ trách theo chức năng, nhiệm vụ. Chỉ đạo, tổ chức lực lượng, sử dụng phương tiện thuộc thẩm quyền quản lý phục vụ phòng ngừa, ứng phó khi có yêu cầu.
14. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình phối hợp với cơ quan, tổ chức liên quan tham gia phổ biến, tuyên truyền, vận động Nhân dân phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống. Phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương phát huy dân chủ, tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong triển khai, thực hiện và giám sát việc thực hiện Kế hoạch này.
15. Ủy ban nhân dân các xã, phường
- Thực hiện quản lý nhà nước về phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống tại địa phương trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn.
- Xây dựng và triển khai kế hoạch phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống phù hợp với đặc điểm địa phương theo đúng quy định của pháp luật, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh, hướng dẫn của Công an tỉnh và các cơ quan, ban, ngành có liên quan.
- Phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan triển khai thực hiện các kịch bản khung phòng ngừa, ứng phó với các đe dọa an ninh phi truyền thống phù hợp với địa bàn quản lý theo thẩm quyền; quy định cụ thể và tổ chức tuyên truyền vận động cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân tham gia hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình phòng ngừa, ứng phó trên địa bàn theo quy định.
1. Căn cứ Kế hoạch này, các sở, ban, ngành, đoàn thể, và các địa phương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc những nội dung được phân công, trong đó phân công cụ thể lãnh đạo, cán bộ đầu mối chịu trách nhiệm.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các đơn vị liên quan kiểm tra, đôn đốc thực hiện, thường xuyên báo cáo Thường trực UBND tỉnh để chỉ đạo; tổng hợp báo cáo gửi về Chính phủ theo quy định./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |