Kế hoạch 165/KH-UBND năm 2020 thực hiện Nghị quyết về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy do tỉnh Sơn La ban hành
Số hiệu | 165/KH-UBND |
Ngày ban hành | 11/08/2020 |
Ngày có hiệu lực | 11/08/2020 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Sơn La |
Người ký | Tráng Thị Xuân |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 165/KH-UBND |
Sơn La, ngày 11 tháng 8 năm 2020 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI KHÓA XIV VỀ TIẾP TỤC HOÀN THIỆN, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY
Thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội khóa XIV về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy; Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội và Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.
- Khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác phòng cháy và chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018 đã được nêu tại Điều 1 Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội và Báo cáo số 109/BC-ĐĐBCH ngày 20/3/2019 của Đoàn giám sát Quốc hội về kết quả giám sát “Việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy và chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018” trên địa bàn tỉnh Sơn La.
2. Yêu cầu
- Tổ chức nghiên cứu, phổ biến, quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội; Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ rừng, chủ phương tiện giao thông cơ giới và mọi tầng lớp nhân dân trong công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
- Cụ thể hóa đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội, Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Phân công, xác định rõ nhiệm vụ của các ngành, các cấp; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong triển khai các nhiệm vụ được giao đảm bảo đúng tiến độ đề ra.
- Hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương về PCCC&CNCH; bảo đảm các điều kiện về tài chính, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội. Kịp thời khen thưởng các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Hoàn thiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
a) Công an tỉnh
- Tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào việc thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Tham mưu tổ chức tổng kết 10 năm thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh Sơn La; đề xuất Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Phòng cháy và chữa cháy, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác cứu nạn, cứu hộ đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tính khả thi, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật (thực hiện khi có Chỉ đạo của Chính phủ).
- Tham mưu với UBND tỉnh đề xuất Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết quy định việc xử lý đối với các cơ sở trên địa bàn quản lý không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy có hiệu lực thi hành (khi có các văn bản quy phạm pháp luật mới về lĩnh vực PCCC có hiệu lực thi hành).
- Rà soát các cơ sở, công trình, phương tiện giao thông có tính chất đặc thù của địa phương để tham mưu ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật địa phương về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các loại hình, đối tượng đặc thù nhưng chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (hoàn thành trong năm 2021).
b) Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về sử dụng điện để bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở, hộ gia đình (hoàn thành trong Quý IV năm 2021).
c) Sở Khoa học và Công nghệ
- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Công thương và các đơn vị liên quan hướng dẫn: (1) Triển khai thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến phòng cháy, chữa cháy; (2) quy trình xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của địa phương, trong đó có tính tới những yếu tố đặc thù của địa phương (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về sản phẩm điện theo quy định tại Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ngày 01 tháng 8 năm 2007 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
d) Sở Xây dựng
- Rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi bổ sung hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tham mưu xây dựng quy định về xử lý các dự án, công trình không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (hoàn thành trong Quý II năm 2021).
- Tham mưu xây dựng và triển khai cơ chế quản lý, giám sát việc lắp đặt hệ thống, thiết bị điện phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ sở, hộ gia đình theo quy định của pháp luật về xây dựng nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ có nguyên nhân do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Ban hành văn bản hướng dẫn các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, đơn vị thẩm định phê duyệt dự toán về kinh phí phòng cháy và chữa cháy trong đầu tư, xây dựng được quy định tại điều 14, Nghị định 79/2014/NĐ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2014 của Chính phủ: kinh phí cho hạng mục phòng cháy và chữa cháy; lập dự án thiết kế; thẩm duyệt; thử nghiệm; kiểm định; thi công; nghiệm thu và kinh phí duy trì hoạt động của lực lượng, phương tiện phòng cháy và chữa cháy (hoàn thành trong Quý III năm 2020).
2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 165/KH-UBND |
Sơn La, ngày 11 tháng 8 năm 2020 |
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI KHÓA XIV VỀ TIẾP TỤC HOÀN THIỆN, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY
Thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội khóa XIV về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy; Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội và Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy.
- Khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác phòng cháy và chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018 đã được nêu tại Điều 1 Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội và Báo cáo số 109/BC-ĐĐBCH ngày 20/3/2019 của Đoàn giám sát Quốc hội về kết quả giám sát “Việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy và chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018” trên địa bàn tỉnh Sơn La.
2. Yêu cầu
- Tổ chức nghiên cứu, phổ biến, quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội; Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ rừng, chủ phương tiện giao thông cơ giới và mọi tầng lớp nhân dân trong công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
- Cụ thể hóa đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội, Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Phân công, xác định rõ nhiệm vụ của các ngành, các cấp; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong triển khai các nhiệm vụ được giao đảm bảo đúng tiến độ đề ra.
- Hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương về PCCC&CNCH; bảo đảm các điều kiện về tài chính, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội. Kịp thời khen thưởng các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Hoàn thiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
a) Công an tỉnh
- Tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào việc thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Tham mưu tổ chức tổng kết 10 năm thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh Sơn La; đề xuất Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Phòng cháy và chữa cháy, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác cứu nạn, cứu hộ đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tính khả thi, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật (thực hiện khi có Chỉ đạo của Chính phủ).
- Tham mưu với UBND tỉnh đề xuất Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết quy định việc xử lý đối với các cơ sở trên địa bàn quản lý không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy được đưa vào sử dụng trước ngày Luật Phòng cháy và chữa cháy có hiệu lực thi hành (khi có các văn bản quy phạm pháp luật mới về lĩnh vực PCCC có hiệu lực thi hành).
- Rà soát các cơ sở, công trình, phương tiện giao thông có tính chất đặc thù của địa phương để tham mưu ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật địa phương về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các loại hình, đối tượng đặc thù nhưng chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (hoàn thành trong năm 2021).
b) Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về sử dụng điện để bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở, hộ gia đình (hoàn thành trong Quý IV năm 2021).
c) Sở Khoa học và Công nghệ
- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Công thương và các đơn vị liên quan hướng dẫn: (1) Triển khai thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến phòng cháy, chữa cháy; (2) quy trình xây dựng, ban hành quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của địa phương, trong đó có tính tới những yếu tố đặc thù của địa phương (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về sản phẩm điện theo quy định tại Nghị định số 127/2007/NĐ-CP ngày 01 tháng 8 năm 2007 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
d) Sở Xây dựng
- Rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi bổ sung hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh tham mưu xây dựng quy định về xử lý các dự án, công trình không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (hoàn thành trong Quý II năm 2021).
- Tham mưu xây dựng và triển khai cơ chế quản lý, giám sát việc lắp đặt hệ thống, thiết bị điện phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ sở, hộ gia đình theo quy định của pháp luật về xây dựng nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy, nổ có nguyên nhân do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Ban hành văn bản hướng dẫn các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, đơn vị thẩm định phê duyệt dự toán về kinh phí phòng cháy và chữa cháy trong đầu tư, xây dựng được quy định tại điều 14, Nghị định 79/2014/NĐ-CP ngày 31 tháng 7 năm 2014 của Chính phủ: kinh phí cho hạng mục phòng cháy và chữa cháy; lập dự án thiết kế; thẩm duyệt; thử nghiệm; kiểm định; thi công; nghiệm thu và kinh phí duy trì hoạt động của lực lượng, phương tiện phòng cháy và chữa cháy (hoàn thành trong Quý III năm 2020).
2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
a) Công an tỉnh
- Hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
- Tham mưu phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị định thay thế Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy; Nghị định thay thế Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng chống tệ nạn xã hội, phòng cháy, chữa cháy, phòng chống bạo lực gia đình; Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 23/2018/NĐ-CP ngày 23/02/2018 của Chính phủ quy định về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc (thực hiện khi các Nghị định được ban hành).
- Chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp chặt chẽ với cơ quan thông tin đại chúng xây dựng, đăng, phát tin, bài, phóng sự tuyên truyền công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; hướng dẫn người dân biện pháp phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn khi có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra; biểu dương người tốt, việc tốt trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; thông báo công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và kiến thức phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đáp ứng yêu cầu tình hình mới” (thực hiện khi đề án được ban hành).
b) Sở Thông tin và Truyền thông
- Hướng dẫn, chỉ đạo cơ quan báo chí tại địa phương dành thời lượng tuyên truyền công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tăng thời lượng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên các phương tiện thông tin đại chúng (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở (Đài truyền thanh cấp huyện và đài truyền thanh xã, phường, thị trấn) thông tin về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ở địa bàn cơ sở (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
c) Sở Giáo dục và Đào tạo
- Phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Thông tư quy định về việc lồng ghép kiến thức và kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa trong nhà trường và cơ sở giáo dục khác phù hợp với từng ngành học, cấp học (thực hiện khi Thông tư mới được ban hành).
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng, hoàn thiện tài liệu, giáo trình, bài giảng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để lồng ghép vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa và hoạt động trải nghiệm trong cơ sở giáo dục phù hợp với từng cấp bậc học theo quy định của Luật Phòng cháy và chữa cháy (bắt đầu thực hiện từ năm học 2021 - 2022).
d) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở tài chính phổ biến, tuyên truyền và hướng dẫn triển khai thực hiện Thông tư thay thế Thông tư liên tịch số 52/2015/TTLT-BLĐTBXH-BCA-BTC ngày 10/12/2015 hướng dẫn chế độ đối với người được điều động, huy động trực tiếp chữa cháy, phục vụ chữa cháy và cán bộ, đội viên đội dân phòng, đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở, chuyên ngành tham gia huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy (thực hiện khi Thông tư mới được ban hành).
e) Các sở, ngành, cơ quan liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm vận động cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động thấy rõ trách nhiệm của mình tự giác, tình nguyện tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
g) Đề nghị các cơ quan báo chí trung ương đóng tại địa phương dành thời lượng, khung giờ phát sóng các chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đổi mới nội dung, biện pháp tuyên truyền, đặc biệt là kỹ năng thoát nạn, kỹ năng sử dụng các phương tiện, thiết bị chữa cháy ban đầu (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
h) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy cho mọi tầng lớp nhân dân; đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp, phương pháp tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức pháp luật, kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy, kỹ năng thoát nạn, sử dụng các phương tiện, thiết bị chữa cháy ban đầu; phát hành cẩm nang, tờ rơi phổ biến kiến thức bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tới các hộ gia đình, người lao động (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo cơ quan báo chí, tuyên truyền tại địa phương tăng cường xây dựng tin, bài, phóng sự, hướng dẫn các biện pháp phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
3. Tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
a) Công an tỉnh
- Đẩy mạnh xây dựng phong trào Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gắn với xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Tham mưu tổ chức triển khai thực hiện “Thí điểm giao một số nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy cho lực lượng bảo vệ dân phố, lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở” (thực hiện khi có chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ).
- Kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn người đứng đầu cơ sở, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy (thực hiện từ Quý IV năm 2020 và những năm tiếp theo).
- Hàng năm tham mưu với Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện tốt tháng an toàn phòng cháy, chữa cháy (tháng 10) và ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy (ngày 04/10) (tiếp tục thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Tham mưu thành lập Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại địa phương phù hợp với yêu cầu thực tế và bảo đảm đúng theo quy định (hoàn thành trong Quý IV năm 2020).
- Chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức Hội thao nghiệp vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng cơ sở, dân phòng trên địa bàn (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới quy chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; xác định rõ cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ huy, hiệp đồng, bảo đảm thống nhất, chặt chẽ khi xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn, nhất là các vụ việc phải huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia (hoàn thành trong Quý IV năm 2020).
b) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh đưa nội dung bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy vào tiêu chí về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Sơn La (thực hiện khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ).
c) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh lấy công tác phòng cháy, chữa cháy làm một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương, làm căn cứ xét khen thưởng hàng năm (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
d) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy sâu rộng, với phương châm “bốn tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ), nòng cốt là lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở và lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Tổ chức triển khai thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa UBND cấp huyện với các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức có liên quan trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; xác định rõ cơ chế phối hợp trong công tác chỉ huy, hiệp đồng, bảo đảm thống nhất, chặt chẽ khi xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn, nhất là các vụ việc phải huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến theo hướng tự phòng, tự quản về phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư, khu công nghiệp, cơ quan, đơn vị, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ; giải quyết chế độ, chính sách kịp thời, thỏa đáng đúng quy định đối với người bị thương, hy sinh hoặc thiệt hại về tài sản khi tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; kịp thời động viên, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo vận động, khuyến khích người dân tình nguyện tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp huyện, cấp xã phù hợp với yêu cầu thực tế và bảo đảm đúng theo quy định (hoàn thành trong Quý IV năm 2020).
- Phối hợp với Công an tỉnh triển khai thực hiện “Thí điểm giao nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy cho lực lượng bảo vệ dân phố, lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở” (bắt đầu triển khai trong Quý I năm 2021).
e) Các sở, ngành, cơ quan liên quan chỉ đạo củng cố, kiện toàn hoặc thành lập mới Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phù hợp với yêu cầu thực tế và đảm bảo đúng theo quy định; kiện toàn lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở và lực lượng phòng cháy, chữa cháy chuyên ngành theo quy định của Luật Phòng cháy và chữa cháy (hoàn thành trong Quý IV năm 2020).
4. Xây dựng chiến lược, kế hoạch, phương án phòng cháy, chữa cháy
a) Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố lập Quy hoạch hạ tầng về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050 trình UBND tỉnh phê duyệt (hoàn thành trong Quý IV năm 2021).
- Tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 1007/QĐ-UBND ngày 22 tháng 5 năm 2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1110/2012/QĐ-TTg và Quyết định số 44/2012/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ trong nội dung quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (hoàn thành trong Quý IV năm 2021).
b) Sở Công thương
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất trong phạm vi quản lý (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố rà soát, lập kế hoạch di dời kho chứa, công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ở khu dân cư, nơi tập trung đông người (hoàn thành trong Quý IV năm 2021).
c) Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố bảo đảm tính thống nhất giữa xây dựng, phát triển đô thị, hạ tầng giao thông trong tổng thể quy hoạch đáp ứng yêu cầu phòng cháy, chữa cháy (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
d) Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung nội dung hạ tầng cơ sở thông tin, dữ liệu phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ vào Đề án xây dựng Đô thị thông minh tỉnh Sơn La giai đoạn 2020 - 2025 (hoàn thành trong Quý I năm 2021).
e) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Khi xem xét quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương phải xem xét tới quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy; tổ chức rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã ban hành để bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo xây dựng, rà soát, sửa đổi và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy của địa phương; xây dựng kế hoạch, giải pháp phòng cháy, chữa cháy, nhất là đối với địa bàn, công trình trọng điểm quốc gia, khu đô thị, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trung tâm thương mại có nguy cơ cháy, nổ cao, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng; xây dựng và hướng dẫn thực hiện các mô hình tự quản, mô hình liên gia, liên cơ quan, liên khu vực trong bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công thương rà soát, lập kế hoạch di dời kho chứa, công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, các cơ sở sản xuất, kinh doanh loại hàng, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ra khỏi khu dân cư, nơi tập trung đông người bảo đảm khoảng cách an toàn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy (hoàn thành trong Quý IV năm 2021).
g) Các sở, ngành khi xem xét, phê duyệt chiến lược phát triển ngành, lĩnh vực phải xem xét tới các yếu tố bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
5. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy
a) Công an tỉnh
- Rà soát quy định về chế độ kiểm tra định kỳ an toàn phòng cháy, chữa cháy của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy để báo cáo Bộ Công an trình Chính phủ xem xét sửa đổi phù hợp với tình hình thực tiễn, tăng cường trách nhiệm tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ rừng, chủ phương tiện giao thông (hoàn thành trong Quý II năm 2020).
- Xây dựng phương án, giải pháp xử lý dứt điểm các công trình đang tồn tại vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; không để xảy ra tình trạng cơ sở, công trình xây dựng đưa vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (hoàn thành trong Quý IV năm 2020).
- Chỉ đạo lực lượng Công an tăng cường điều tra cơ bản, rà soát, nắm chắc địa bàn, phân loại cơ sở theo mức độ nguy hiểm cháy, nổ; lập danh sách địa bàn, cơ sở trọng điểm có nguy cơ cao xảy ra cháy lớn để tập trung triển khai biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn. Trong quá trình kiểm tra an toàn, phòng cháy, chữa cháy nếu phát hiện sai phạm, kiên quyết xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức có liên quan; kiến nghị cấp ủy, chính quyền địa phương kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ dự án đang triển khai thi công có vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng công khai các dự án, công trình vi phạm quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy nhưng chậm hoặc chưa được khắc phục để các sở, ngành, địa phương và người dân cùng tham gia giám sát (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Thực hiện công tác kiểm tra phương tiện phòng cháy, chữa cháy được lắp đặt tại các dự án, công trình, đảm bảo các phương tiện này được kiểm định theo quy định của pháp luật (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp với Sở Tài chính tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc của các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
b) Sở Xây dựng
- Trong quá trình thanh tra, kiểm tra các công trình xây dựng, nếu phát hiện sơ hở, thiếu sót trong công tác phòng cháy, chữa cháy phải yêu cầu chủ đầu tư tổ chức khắc phục ngay; trường hợp cần thiết, thông tin cho Công an tỉnh để phối hợp xử lý (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động xây dựng, phối hợp với Công an tỉnh trong công tác thẩm định, nghiệm thu công trình xây dựng gắn với thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy; không cấp phép xây dựng, cấp phép hoạt động đối với công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy; không để xảy ra tình trạng cơ sở, công trình xây dựng đưa vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
c) Sở Công thương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Công thương tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm về an toàn trong sử dụng điện (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
d) Thanh tra tỉnh tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động thanh tra, trong đó có thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến hoạt động phòng cháy, chữa cháy theo chức năng, nhiệm vụ được giao (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
e) Các cơ quan báo chí phối hợp với cơ quan Công an công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
g) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Chỉ đạo kiểm soát, giám sát chặt chẽ hoạt động đầu tư, thi công các công trình xây dựng tại địa phương; hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện đúng quy định của pháp luật về xây dựng và phòng cháy, chữa cháy, cấp phép hoạt động đúng quy định của pháp luật; chỉ đạo tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác cấp phép xây dựng, cấp phép hoạt động gắn với công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy; kịp thời phát hiện sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng công trình (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Thực hiện nghiêm túc chế độ thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật, kiên quyết xử lý trường hợp vi phạm; có biện pháp đôn đốc, yêu cầu khắc phục sơ hở, thiếu sót về phòng cháy, chữa cháy và an toàn trong sử dụng điện; làm rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở vi phạm và những người có liên quan; tăng cường hướng dẫn người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ rừng, chủ phương tiện giao thông tự kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và an toàn trong sử dụng điện trong phạm vi quản lý của mình (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy trên phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
6. Nâng cao hiệu quả công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy, chữa cháy
a) Công an tỉnh
- Kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; bố trí lực lượng, phương tiện phù hợp ở các địa bàn trọng điểm để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; nghiên cứu, quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quy định chế độ, chính sách thu hút cán bộ, chiến sĩ làm công tác chữa cháy, đặc biệt là lái xe và những người trực tiếp làm nhiệm vụ sửa chữa, bảo dưỡng trang thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy yên tâm phục vụ lâu dài trong lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Tiếp tục rà soát các quy định về phân công, phân cấp, cơ chế phối hợp, thông tin chỉ huy phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong lực lượng Công an Sơn La phù hợp với mô hình tổ chức mới của Bộ Công an và thực tiễn tại địa phương (hoàn thành trong Quý IV năm 2020).
- Nghiên cứu, xây dựng các cơ sở huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; chỉ đạo tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở, chuyên ngành để phát huy vai trò nòng cốt trong công tác phòng cháy, chữa cháy tại chỗ. Bảo đảm phối hợp, hiệp đồng có hiệu quả giữa lực lượng Công an với Quân đội, Kiểm lâm và các lực lượng khác trong hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Chú trọng phát triển mạng lưới các đơn vị Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tại địa bàn, khu vực trọng điểm bảo đảm về quân số, phương tiện đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; hoàn thành việc phân cấp, giao nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy cho lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an xã chính quy (hoàn thành trong năm 2020).
- Thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, dự báo tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn để có biện pháp phòng ngừa phù hợp, hiệu quả; tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, kịp thời chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ nhằm hạn chế thấp nhất số vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Rà soát, thống kê cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao, khi xảy ra cháy cần huy động nhiều lực lượng, phương tiện tại địa phương và cần huy động lực lượng, phương tiện của địa phương lân cận tham gia xử lý; trình Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công an phê duyệt phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ đối với những loại hình cơ sở này (hoàn thành trong năm 2020).
- Triển khai Bộ tài liệu của Bộ Công an về tổ chức các hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các loại hình cơ sở nguy hiểm cháy, nổ (hoàn thành trong Quý I năm 2021).
- Tham mưu hàng năm tổ chức diễn tập ít nhất 01 phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia ở quy mô cấp tỉnh; huy động lực lượng, phương tiện tham gia với các bộ, ngành, địa phương tổ chức xây dựng phương án và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia ở quy mô cấp Bộ hoặc cấp Quốc gia (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
b) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các quy định liên quan về phòng cháy, chữa cháy của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và tăng cường phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy rừng của lực lượng Kiểm lâm (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Phát huy hiệu quả công tác phối hợp liên ngành, nhất là công tác kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy rừng; xử lý nghiêm các vi phạm; xây dựng phương án, kế hoạch huy động các đơn vị Quân đội, Công an đóng quân trên địa bàn trong công tác chữa cháy rừng để kịp thời phát hiện, tổ chức chữa cháy rừng hiệu quả, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
c) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Bố trí quỹ đất xây dựng trụ sở, doanh trại, trung tâm huấn luyện cho các đơn vị Cảnh sát chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo hướng ưu tiên vị trí, địa điểm phù hợp với yêu cầu của công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong phê duyệt phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện; chỉ đạo việc xây dựng và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia ở cấp huyện (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
7. Bảo đảm ngân sách nhà nước cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy
a) Công an tỉnh
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính nghiên cứu đề xuất Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh các giải pháp tăng cường và ưu tiên nguồn tài chính cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Chủ động ưu tiên phân bổ, bố trí vốn cho các dự án phòng cháy, chữa cháy đang triển khai thực hiện; chuẩn bị các dự án phát triển tiềm lực hậu cần, kỹ thuật phục vụ công tác chiến đấu và xây dựng lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy chính quy, chuyên nghiệp để bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo)
- Căn cứ Công văn số 7077/BTC-VI ngày 12/6/2020 của Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện hỗ trợ kinh phí cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đóng trên địa bàn từ nguồn ngân sách địa phương Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Sở tài chính hàng năm lập dự trù kinh phí phục vụ mua sắm trang thiết bị phương tiện nghiệp vụ, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy trình UBND tỉnh, HĐND tỉnh phê duyệt (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan báo cáo cấp có thẩm quyền giao kế hoạch đầu tư trung hạn và hàng năm để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trung tâm chỉ huy điều hành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, mua sắm, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trang thiết bị, nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy theo quy định của Luật Đầu tư công (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Khai thác các nguồn vốn ODA, các nguồn viện trợ của nước ngoài, các chương trình, dự án hợp tác kỹ thuật, chia sẻ tri thức... để đầu tư trang bị phương tiện và nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh xây dựng quy hoạch hạ tầng phòng cháy, chữa cháy phù hợp với Luật Quy hoạch; chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trong công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị bảo đảm phục vụ hoạt động phòng cháy, chữa cháy (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
c) Sở Tài chính
- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố việc hỗ trợ kinh phí xây dựng, cải tạo và sửa chữa trụ sở làm việc, mua sắm, trang bị, bảo dưỡng, sửa chữa, hiện đại hóa phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và cơ sở vật chất kỹ thuật cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy đóng trên địa bàn cấp huyện từ nguồn ngân sách địa phương phù theo Công văn số 7077/BTC- VI ngày 12/6/2020 của Bộ tài chính về việc hướng dẫn thực hiện hỗ trợ kinh phí cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy đóng trên địa bàn từ nguồn ngân sách địa phương (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí ngân sách nhà nước hàng năm phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương và theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành, để xây dựng cơ sở vật chất, trang bị phương tiện và đảm bảo các điều kiện khác để lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy hoạt động. Đồng thời, đảm bảo kinh phí để tổ chức các hoạt động như diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; tổ chức tháng an toàn phòng cháy và chữa cháy; tổ chức hội thao phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ...hàng năm (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Căn cứ dự toán do Công an tỉnh, các sở, ngành, cơ quan, tổ chức thuộc tỉnh lập, khả năng cân đối của ngân sách tỉnh, trình Ủy ban nhân dân tỉnh, trình Hội đồng nhân dân tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí để duy trì hoạt động thường xuyên công tác phòng cháy, chữa cháy cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và các sở, ngành, cơ quan, tổ chức thuộc tỉnh (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
d) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Đầu tư, mua sắm bổ sung thiết bị bảo hộ, phương tiện chữa cháy cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ theo quy định của Luật Phòng cháy và chữa cháy, bảo đảm đủ phương tiện cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ hoạt động hiệu quả, chất lượng (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Hỗ trợ kinh phí xây dựng, cải tạo và sửa chữa trụ sở làm việc, mua sắm, trang bị, bảo dưỡng, sửa chữa, hiện đại hóa phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy cấp huyện đóng trên địa bàn từ nguồn ngân sách địa phương theo Công văn số 7077/BTC-VI ngày 12/6/2020 của Bộ tài chính về việc hướng dẫn thực hiện hỗ trợ kinh phí cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy đóng trên địa bàn từ nguồn ngân sách địa phương (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, cơ sở quản lý trực tiếp đội phòng cháy, chữa cháy cơ sở, dân phòng thực hiện mức hỗ trợ thường xuyên cho đội trưởng, đội phó các đội này (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
e) Vào thời điểm lập dự toán năm 2021 và các năm tiếp theo, Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, tổ chức thuộc tỉnh thực hiện lập dự toán kinh phí duy trì hoạt động thường xuyên cho công tác phòng cháy, chữa cháy gửi Sở tài chính tổng hợp, thẩm định, trình UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
8. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng cháy, chữa cháy
a) Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành cơ chế, chính sách xã hội hóa việc đầu tư, tham gia xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai ứng dụng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về phòng cháy, chữa cháy theo hình thức xã hội hóa (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
b) Sở Khoa học và Công nghệ
- Phối hợp với Công an tỉnh đẩy mạnh xã hội hóa trong nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đáp ứng nhu cầu hoạt động nghiên cứu ứng dụng công nghệ, các giải pháp khoa học - công nghệ tiên tiến liên quan đến lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu ứng dụng khoa học - công nghệ phục vụ việc sản xuất, lắp ráp trang thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ở trong tỉnh. Tiếp tục nghiên cứu, sản xuất các loại vật liệu chống cháy, ngăn cháy, chữa cháy mới và các trang thiết bị bảo hộ cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
c) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo nghiên cứu xây dựng cơ chế khuyến khích xã hội hóa đầu tư cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy tại địa phương mình. Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy định về bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
9. Mở rộng hợp tác quốc tế về phòng cháy, chữa cháy
a) Công an tỉnh tham gia hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu để nâng cao năng lực cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
b) Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên quan mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ hiện đại và hợp tác đào tạo trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
c) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tham gia hợp tác quốc tế và trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tranh thủ công nghệ hiện đại và nâng cao trình độ chuyên môn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại chỗ (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện. Định kỳ tổ chức sơ kết đánh giá tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh Sơn La) trước ngày 15 tháng 9 hàng năm. Trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc gửi về Công an tỉnh tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo theo thẩm quyền.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan giúp Chủ tịch tỉnh hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện, định kỳ hàng năm tổng hợp, đánh giá kết quả thực hiện của các sở, ngành, địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |