Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Công văn 6103/BGDĐT-GDNNGDTX năm 2025 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026 đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 6103/BGDĐT-GDNNGDTX
Ngày ban hành 01/10/2025
Ngày có hiệu lực 01/10/2025
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Lê Quân
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6103/BGDĐT-GDNNGDTX
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026 đối với giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên

Hà Nội, ngày 01 tháng 10 năm 2025

 

Kính gửi:

- Các Vụ, Cục được giao nhiệm vụ quản lý giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên thuộc các Bộ, ngành Trung ương.
- Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ năm học 2025–2026 đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và giáo dục thường xuyên (GDTX), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đề nghị các Vụ, Cục được giao nhiệm vụ quản lý công tác GDNN, GDTX thuộc các Bộ, ngành Trung ương và Sở GDĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:

- Tham mưu Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tập trung nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo”; Nghị quyết số 281/QĐ-TTg ngày 15/9/2025 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng thực hiện nhiệm vụ năm học 2025–2026; Công văn số 59-CV/BCĐ ngày 12/9/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước và đầu mối bên trong các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị.

- Xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm học 2025–2026 đối với lĩnh vực GDNN, GDTX; lấy chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) làm khâu đột phá trong tổ chức triển khai, bảo đảm chất lượng tại các cơ sở GDNN, GDTX. Kiên định mục tiêu xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy việc tự học, học tập không ngừng, học tập suốt đời, coi đây là định hướng xuyên suốt cho mọi hoạt động GDNN, GDTX.

Trong đó, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

A. VỀ CÁC NHIỆM VỤ CHUNG

1. Quán triệt tinh thần đột phá, ưu tiên hàng đầu cho chuyển đổi số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Chỉ đạo các cơ sở giáo dục GDNN, GDTX triển khai hiệu quả học bạ số, văn bằng số ngay sau khi có hướng dẫn của Bộ GDĐT; bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) và nhân lực để kết nối, liên thông dữ liệu.

2. Đẩy mạnh công tác truyền thông; tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật về GDNN, GDTX, nhất là các văn bản mới ban hành; kịp thời phản ánh, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung đối với các quy định không còn phù hợp với thực tiễn.

3. Rà soát, sắp xếp, tổ chức lại mạng lưới cơ sở GDNN, GDTX theo thẩm quyền hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền quyết định, bảo đảm phân bố hợp lý, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội và đặc thù đơn vị hành chính mới trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp; quá trình sắp xếp phải bảo đảm các cơ sở giáo dục hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, thông suốt, không bị gián đoạn và quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị sau xắp xếp, đề xuất, điều chỉnh hợp lý nếu cần thiết.

4. Đẩy mạnh công tác tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó chú trọng đào tạo nhân lực ở các ngành, lĩnh vực trọng điểm, mũi nhọn và tại các địa bàn khó khăn, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thí điểm, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong các cơ sở GDNN, trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX (sau đây gọi chung là trung tâm GDTX) phù hợp với điều kiện từng địa phương.

5. Thực hiện phân quyền, phân cấp trong quản lý GDNN, GDTX bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, không bỏ sót hoặc chồng chéo nhiệm vụ, địa bàn; phát huy tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của các địa phương, đơn vị.

6. Quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực để phát triển GDNN, GDTX trong kế hoạch dự toán ngân sách năm 2026 và giai đoạn 2026-2030 của ngành, địa phương; đồng thời chú trọng công tác bảo trì, nâng cấp, khai thác hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị đã được đầu tư.

7. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuyển sinh, đào tạo và in ấn, quản lý, cấp phát và sử dụng văn bằng, chứng chỉ GDNN, GDTX; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật.

B. VỀ CÁC NHIỆM VỤ CỦA TỪNG LĨNH VỰC I. Lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

1. Chỉ đạo thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04/5/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng GDNN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Quyết định số 247/QĐ-TTg ngày 06/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW; Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và các văn bản có liên quan khác.

2. Đánh giá thực trạng đầu tư và hoạt động của các cơ sở GDNN; trên cơ sở đó chủ động bố trí hoặc đề xuất nguồn lực để chuẩn hóa, hiện đại hóa cơ sở GDNN; ưu tiên cơ sở vật chất, thiết bị cho ngành nghề công nghệ cao, ngành trọng điểm quốc gia, ngành mới nổi; bảo đảm đủ thời lượng thực hành theo chương trình, ưu tiên đầu tư cho ngành nghề công nghệ mới nổi.

3. Tiếp tục đổi mới chương trình, giáo trình, phương pháp đào tạo phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động, đặc biệt các chương trình chất lượng cao, các ngành nghề liên quan đến công nghệ số, năng lượng xanh, năng lượng tái tạo, logistics, công nghiệp phụ trợ…; tích hợp kỹ năng xanh, kỹ năng số, tư duy khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong chương trình đào tạo.

4. Khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào hoạt động GDNN; triển khai hiệu quả mô hình hợp tác “Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp”. Mở rộng đào tạo theo mô hình “một chương trình - hai địa điểm” (lý thuyết tại trường, thực hành tại doanh nghiệp) và đẩy mạnh đào tạo, đào tạo lại cho lao động trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

5. Tham mưu cho UBND cấp tỉnh ban hành các chính sách khuyến khích, hỗ trợ đặc thù của địa phương và chỉ đạo các cơ sở GDNN tạo môi trường làm việc thuận lợi để thu hút chuyên gia, người lao động tay nghề cao tại địa phương tham gia giảng dạy, hướng dẫn kỹ năng nghề.

6. Tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ về GDNN trong các Chương trình mục tiêu quốc gia; đồng thời thực hiện đầy đủ chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, công an, thanh niên tình nguyện, người tham gia bảo hiểm thất nghiệp, lao động trong doanh nghiệp nhỏ và vừa, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

7. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Định kỳ đánh giá mức độ chuyển đổi số của các cơ sở GDNN theo Bộ chỉ số do Bộ GDĐT ban hành; công khai các hoạt động GDNN trên Cổng thông tin điện tử của Sở GDĐT.

II. Lĩnh vực giáo dục thường xuyên

1. Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDTX

- Rà soát, đánh giá hiệu quả các chương trình bồi dưỡng, học tập ngắn hạn được tổ chức hằng năm để cập nhật và xây dựng các chương trình học tập mới theo nhu cầu xã hội.

- Tổ chức lớp phổ cập kỹ năng số theo Phong trào ‘Bình dân học vụ số’ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân; tăng cường mở các khóa bồi dưỡng ngắn hạn gắn với nhu cầu nhân lực.

- Thực hiện hiệu quả chương trình GDTX cấp THCS, THPT; tăng cường hướng nghiệp, giáo dục kỹ năng sống, tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; tích hợp phát triển năng lực số cho người học trong các môn học một cách linh hoạt, phù hợp; chỉ đạo rà soát, cập nhật ngữ liệu môn Lịch sử, Địa lý trong chương trình xóa mù chữ (XMC) và chương trình GDTX cấp THCS, THPT, môn Giáo dục công dân trong chương trình GDTX cấp THCS theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, bảo đảm phù hợp bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

- Từng bước tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tại các trung tâm GDTX có điều kiện phù hợp, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và chủ trương của Đảng, Nhà nước về dạy học 2 buổi/ngày trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

- Thí điểm tổ chức đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trung tâm GDTX thông qua việc tổ chức các lớp học chuyên đề, thành lập câu lạc bộ tiếng Anh, triển khai hoạt động trải nghiệm và ứng dụng công nghệ số trong dạy và học tiếng Anh.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...