Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Công văn 5307/BGDĐT-GDQPAN năm 2025 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh; quốc phòng, quân sự; phòng, chống khủng bố; phòng thủ dân sự năm học 2025-2026 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 5307/BGDĐT-GDQPAN
Ngày ban hành 05/09/2025
Ngày có hiệu lực 05/09/2025
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Thị Kim Chi
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5307/BGDĐT-GDQPAN
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh; quốc phòng, quân sự; phòng, chống khủng bố; phòng thủ dân sự năm học 2025-2026

Hà Nội, ngày 05 tháng 09 tháng 2025

 

Kính gửi:

- Các Sở Giáo dục và Đào tạo;
- Các cơ sở giáo dục đại học;
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
- Các trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh.

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn các Sở GDĐT, các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh thực hiện nhiệm vụ với các nội dung chủ yếu sau:

A. NHIỆM VỤ CHUNG

1. Tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GDĐT, các bộ, ngành Trung ương về công tác GDQPAN; quốc phòng, quân sự (QP,QS); phòng, chống khủng bố; phòng thủ dân sự[1]. cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, nhà trường xác định công tác GDQPAN; QP,QS; phòng, chống khủng bố; phòng thủ dân sự là nội dung trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học.

2. Chỉ đạo thực hiện kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2025-2026 của ngành Giáo dục; thực hiện tốt việc phân cấp nhiệm vụ, quyền hạn trong quản lý nhà nước về GDQPAN khi tinh gọn bộ máy, tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Đối với các tỉnh sáp nhập, Sở GDĐT điều chỉnh, phân công nhiệm vụ cho cán bộ quản lý GDQPAN, sĩ quan biệt phái phù hợp với quy mô đơn vị hành chính bảo đảm công tác GDQPAN ổn định, chất lượng, hiệu quả.

3. Tổ chức dạy, học môn học GDQPAN đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên học tập đủ thời gian, hoàn thành chương trình, nội dung môn học GDQPAN theo kế hoạch. Xây dựng môi trường giáo dục dân chủ, kỷ cương, nền nếp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo trong dạy và học môn học GDQPAN.

4. Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý GDQPAN bảo đảm đủ số lượng, đúng chuyên ngành có trình độ kiến thức chuyên môn, đáp ứng yêu cầu giảng dạy, quản lý môn học GDQPAN.

5. Đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị dạy học, mô hình học cụ, vũ khí, trang bị; xây dựng, củng cố thao trường, bãi tập; huy động các nguồn lực hợp pháp đầu tư cho GDQPAN; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, giáo trình, các nguồn học liệu, trang thiết bị dạy học, mô hình học cụ hiệu quả, an toàn, tiết kiệm.

6. Quán triệt, chỉ đạo, tổ chức xây dựng kế hoạch huấn luyện, luyện tập, diễn tập về công tác QP,QS; phòng, chống khủng bố; phòng thủ dân sự khi tinh gọn bộ máy, sáp nhập đơn vị hành chính, thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng đúng quy định.

7. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện theo thẩm quyền. Tổ chức, thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong công tác GDQPAN; QP,QS; phòng, chống khủng bố; phòng thủ dân sự. Thực hiện chế độ sơ kết, tổng kết và báo cáo theo quy định.

B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

I. Các Sở Giáo dục và Đào tạo

1. Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh

a) Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục và tổ chức dạy học

Đối với cấp tiểu học, trung học cơ sở

Chỉ đạo các nhà trường thực hiện dạy, học lồng ghép nội dung GDQPAN[2]; xây dựng kế hoạch và triển khai dạy, học lồng ghép nội dung GDQPAN trên cơ sở đề xuất của giáo viên và tổ chuyên môn, bảo đảm đủ nội dung theo quy định đối với từng cấp học và khối lớp, phù hợp với điều kiện thực tế. Vận dụng linh hoạt, sáng tạo phương pháp, hình thức lồng ghép, không làm tăng thời lượng bài dạy, bảo đảm chất lượng, hiệu quả.

Đối với cấp trung học phổ thông

- Quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chương trình, nội dung GDQPAN, bổ sung các nội dung đã được thống nhất trong tập huấn công tác GDQPAN năm 2025. Các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục bám sát chương trình, nội dung GDQPAN cho cả năm học. Tổ chức dạy học theo phân phối chương trình, các nội dung thực hành dạy tập trung dứt điểm theo bài nhưng không quá 3 tiết/buổi/tuần.

- Chỉ đạo các nhà trường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; tích cực, nghiên cứu đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, tổ chức tọa đàm, trao đổi về chương trình, nội dung, phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng bài dạy; kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy, học; phát huy tính tích cực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong dạy, học môn học GDQPAN.

- Chỉ đạo các nhà trường trung học phổ thông tổ chức các hoạt động trải nghiệm và hoạt động giáo dục khác cho học sinh gắn với môn học GDQPAN phải thiết thực, an toàn, hiệu quả, phù hợp, bảo đảm đúng quy định. Không tổ chức học tập tập trung dưới hình thức hoạt động trải nghiệm để hoàn thành môn học GDQPAN đối với học sinh trung học phổ thông tại các trung tâm GDQPAN, cơ sở giáo dục đại học tự chủ môn học GDQPAN.

- Các Sở GDĐT tham gia Hội thi, Hội thao cấp quốc gia năm 2026: Hội thao GDQPAN học sinh trung học phổ thông lần thứ IV; tổ chức Hội thi giáo viên, giảng viên dạy giỏi môn học GDQPAN lần thứ III.

b) Thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh

- Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện đầy đủ, nghiêm túc công tác kiểm tra, đánh giá kết quả môn học theo quy định[3]. Chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh. Đánh giá vì sự tiến bộ của người học gắn với yêu cầu cần đạt của chương trình môn học GDQPAN và phù hợp với đặc điểm, tâm sinh lý lứa tuổi, trình độ nhận thức, sức khỏe của học sinh. Khuyến khích giáo viên sử dụng linh hoạt các hình thức đánh giá.

- Tăng cường đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập thông qua câu hỏi - đáp, viết, bài tập, thuyết trình, thực hành. Tổ chức đánh giá định kỳ theo các hình thức phù hợp như tự luận, vấn đáp, thực hành động tác (theo 03 bước: làm nhanh, làm chậm, làm tổng hợp). Các hoạt động đánh giá thiết kế có mục tiêu rõ ràng, tiêu chí cụ thể, yêu cầu thực hiện, nội dung toàn diện, hướng dẫn chấm điểm minh bạch; đánh giá bằng nội dung thực hành phải có tiêu chí đánh giá trước khi thực hiện... góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh.

2. Tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện chất lượng, hiệu quả môn học Giáo dục quốc phòng và an ninh

a) Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý GDQPAN

- Tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và thực hiện tuyển đủ, tuyển đúng giáo viên, cán bộ quản lý GDQPAN theo số lượng biên chế được cấp thẩm quyền giao; không để tình trạng có biên chế mà không thực hiện tuyển dụng; chủ động ký hợp đồng giảng dạy để kịp thời bổ sung giáo viên còn thiếu theo quy định. Kiên quyết khắc phục tình thiếu hoặc bố trí giáo viên không đúng chuyên ngành GDQPAN. Tổ chức điều động, biệt phái, tăng cường giáo viên GDQPAN từ nơi thừa sang nơi thiểu; bố trí giáo viên dạy học liên trường trong cụm trường, sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực tế địa phương.

- Xây dựng kế hoạch đào tạo nâng chuẩn trình độ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý GDQPAN, tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu giảng dạy môn học và lồng ghép nội dung GDQPAN. Chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý GDQPAN cốt cán ở các khu vực, cụm trường, trường; gắn tự bồi dưỡng với nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong cụm trường, trường, khu vực để nâng cao trình độ, kiến thức chuyên môn về GDQPAN, lựa chọn nội dung sinh hoạt cụm chuyên môn thiết thực phù hợp thực tiễn tại địa phương.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...