Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Công văn 4738/BTC-TH năm 2025 hướng dẫn chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 02 cấp do Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 4738/BTC-TH
Ngày ban hành 14/04/2025
Ngày có hiệu lực 14/04/2025
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Đỗ Thành Trung
Lĩnh vực Đầu tư,Bộ máy hành chính

BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4738/BTC-TH
V/v Hướng dẫn chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 02 cấp

Hà Nội, ngày 14 tháng 04 năm 2025

 

Kính gửi:

- Ban Chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp (BCĐ 571);
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan khác ở Trung ương;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Căn cứ Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư[1], Nghị quyết số 190/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội[2], Quyết định số 571/QĐ-TTg ngày 12/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ[3], quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công và các văn bản hướng dẫn thi hành, để đảm bảo không gián đoạn trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư công, thực hiện mục tiêu giải ngân 100% kế hoạch đầu tư công năm 2025 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính hướng dẫn các địa phương về thực hiện chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Bảo đảm tính liên tục, nhất quán trong quản lý và triển khai các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công, không để xảy ra đình trệ, gián đoạn do ảnh hưởng của việc sắp xếp, sáp nhập, chia tách các đơn vị hành chính.

- Thực hiện đúng quy định của pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước (NSNN) và pháp luật có liên quan; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, bảo đảm mục tiêu giải ngân theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

- Quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan, tránh chồng chéo hoặc bỏ sót nhiệm vụ.

2. Yêu cầu

- Việc bàn giao, tiếp nhận các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch vốn đầu tư công phải được thực hiện đầy đủ, đúng phạm vi quản lý, có đầy đủ hồ sơ tài liệu kèm theo; hạn chế tối đa các thủ tục phát sinh không cần thiết, các cơ quan, đơn vị phải lập biên bản bàn giao, tiếp nhận hồ sơ dự án (hồ sơ pháp lý, hồ sơ kiểm soát, thanh toán vốn của dự án, hồ sơ nhận nợ và trả nợ vay lại), tài liệu giữa các bên, kể cả các khoản tạm ứng, nợ phải thu, phải trả (nếu có). Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thất thoát, lãng phí.

- Việc bàn giao, tiếp nhận các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch vốn đầu tư công cần bảo đảm không làm ảnh hưởng, gián đoạn việc thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Đối với các dự án đang đầu tư dở dang nhưng cần thay đổi, điều chỉnh mục tiêu, công năng sử dụng, các cơ quan, đơn vị báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh ngay theo quy định, cấp quyết định đầu tư chịu trách nhiệm hoàn thành dự án, không để dự án dở dang, gây lãng phí, trường hợp cần điều chỉnh mục tiêu, công năng sử dụng để phù hợp với tổ chức bộ máy mới, thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư theo quy định.

- Phân công rõ người, rõ trách nhiệm; bảo đảm hoàn thành đúng thời hạn các thủ tục thẩm định, phê duyệt, giải phóng mặt bằng, thanh toán, quyết toán, nhận nợ và trả nợ vay lại.

- Liên quan đến công tác quản lý nợ cho vay lại chính quyền địa phương đối với các dự án sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài của Chính phủ, quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy phải bảo đảm tính kế thừa của các nghĩa vụ nợ hiện hành của bên vay (UBND cấp tỉnh) và bên cho vay lại (Bộ Tài chính hoặc cơ quan được ủy quyền cho vay lại); đồng thời hạn chế tối đa ảnh hưởng (nếu có) đến việc chuẩn bị đầu tư hoặc đang trong giai đoạn triển khai các chương trình, dự án sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài.

- Tuân thủ các quy định của Luật Đầu tư công, Luật NSNN, Luật Quản lý nợ công và pháp luật có liên quan; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền để tháo gỡ vướng mắc phát sinh.

II. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG

1. Phạm vi áp dụng

Các chương trình, nhiệm vụ, dự án sử dụng vốn đầu tư công và kế hoạch đầu tư công chịu ảnh hưởng bởi quá trình sáp nhập, chia tách, điều chỉnh địa giới hành chính tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

2. Đối tượng áp dụng

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động đầu tư công, quản lý và sử dụng vốn đầu tư công (bao gồm vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài) trong phạm vi tỉnh, thành phố đang tiến hành sắp xếp, kiện toàn bộ máy.

III. NỘI DUNG HƯỚNG DẪN

Đề nghị các địa phương nghiên cứu, triển khai công tác chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy địa phương theo ba giai đoạn: trước, trong và sau khi có quyết định (hoặc nghị quyết) của cấp có thẩm quyền về sắp xếp, sáp nhập, chia tách đơn vị hành chính, cụ thể như sau:

1. Giai đoạn trước khi có quyết định, nghị quyết sáp nhập, chia tách

1.1. Đối với Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh, cấp huyện:

a) Thành lập tổ công tác, ban chỉ đạo liên ngành và phân công đầu mối

- Trước ngày 30/4/2025, UBND cấp tỉnh thành lập tổ công tác hoặc ban chỉ đạo liên ngành để chỉ đạo, theo dõi, điều phối chung công tác lập phương án tổng thể của địa phương và tổ chức thực hiện bàn giao, tiếp nhận các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công trong giai đoạn sáp nhập, chia tách.

- UBND cấp tỉnh, cấp huyện phân công một đầu mối chịu trách nhiệm tiếp nhận, xử lý các vướng mắc phát sinh trên địa bàn, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.

b) Rà soát, lập danh mục các chương trình, nhiệm vụ, dự án:

- Trước ngày 30/6/2025, UBND cấp tỉnh, cấp huyện chỉ đạo các sở, ban, ngành, chủ đầu tư, ban quản lý dự án (BQLDA) rà soát, tổng hợp, lập danh mục tất cả các chương trình, nhiệm vụ, dự án đầu tư công trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, các chương trình, nhiệm vụ, dự án thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2025, các chương trình, nhiệm vụ, dự án thuộc kế hoạch vốn các năm trước được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển tiếp sang năm 2025, các chương trình, nhiệm vụ, dự án còn dở dang chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, các dự án còn số dư tạm ứng các năm trước phải theo dõi để tiếp tục thu hồi, các dự án đã phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành nhưng chưa bố trí đủ vốn để thanh toán thuộc cấp mình quản lý, các dự án đang hoặc sắp triển khai (bao gồm thông tin về tổng mức đầu tư; nguồn vốn; kế hoạch vốn bao gồm kế hoạch vốn năm 2025 và kế hoạch vốn các năm trước được cho phép kéo dài sang năm 2025; lũy kế vốn giải ngân từ khởi công, lũy kế vốn thanh toán thuộc kế hoạch vốn năm 2025 và lũy kế vốn thanh toán thuộc kế hoạch vốn các năm trước kéo dài sang năm 2025 đến thời điểm báo cáo; tỷ lệ giải ngân, tiến độ, khó khăn,..),

- Trước ngày 30/6/2025, UBND cấp tỉnh rà soát toàn bộ các dự án sử dụng vốn ODA, vay ưu đãi nước ngoài trên địa bàn tỉnh (bao gồm các dự án đã kết thúc giải ngân đang trả nợ, các dự án đang giải ngân và các dự án dự kiến đề xuất mới trong giai đoạn tới) để chuẩn bị cho công tác bàn giao.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...