Công văn 1340/BTNMT-KSONMT năm 2025 quy định về bảo vệ môi trường đối với hoạt động nhập khẩu máy kéo để sửa chữa do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành
Số hiệu | 1340/BTNMT-KSONMT |
Ngày ban hành | 27/02/2025 |
Ngày có hiệu lực | 27/02/2025 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Bộ Tài nguyên và Môi trường |
Người ký | Hoàng Văn Thức |
Lĩnh vực | Xuất nhập khẩu,Tài nguyên - Môi trường |
BỘ TÀI
NGUYÊN VÀ |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1340/BTNMT-KSONMT |
Hà Nội, ngày 27 tháng 02 năm 2025 |
Kính gửi: Tổng cục Hải quan
Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận được Công văn số 136/TCHQ-GSQL ngày 09 tháng 01 năm 2025 của Tổng cục Hải quan về việc vướng mắc nhập khẩu máy kéo đã qua sử dụng để sửa chữa. Về việc này, Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến như sau:
1. Theo quy định tại Điều 70 Luật Bảo vệ môi trường, tổ chức, cá nhân không nhập khẩu máy móc, thiết bị, phương tiện đã qua sử dụng để phá dỡ; việc nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường; Chính phủ quy định đối tượng, điều kiện nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng.
2. Theo Công văn số 136/TCHQ-GSQL nêu trên, một số doanh nghiệp thực hiện hoạt động nhập khẩu máy kéo đã qua sử dụng để sửa chữa, tái chế, thay thế phụ tùng sau đó xuất khẩu thành phẩm ra nước ngoài. Tuy nhiên, trong nội dung Công văn nêu trên chỉ nêu quy trình sản xuất với một số công đoạn cơ bản, trong đó chủ yếu thể hiện hoạt động sửa chữa, sản xuất, không có hoạt động tái chế. Mặt khác, Công văn nêu trên cũng đề cập đến việc nhập khẩu các máy công cụ chuyên dùng như máy CNC, máy cưa sắt, máy roa điện, máy tiện ngang ... nhưng không nêu rõ các máy công cụ này phục vụ cho các hoạt động nào, có hoạt động phá dỡ hay không. Do đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường không có đủ thông tin để có ý kiến cụ thể. Tuy nhiên, trường hợp nhập khẩu máy kéo đã qua sử dụng để tái chế hoặc để phá dỡ thì không phù hợp với quy định của Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến để quý Tổng cục biết, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện.
Trân trọng./.
Nơi nhận: |
TUQ. BỘ TRƯỞNG |
BỘ TÀI
NGUYÊN VÀ |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1340/BTNMT-KSONMT |
Hà Nội, ngày 27 tháng 02 năm 2025 |
Kính gửi: Tổng cục Hải quan
Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận được Công văn số 136/TCHQ-GSQL ngày 09 tháng 01 năm 2025 của Tổng cục Hải quan về việc vướng mắc nhập khẩu máy kéo đã qua sử dụng để sửa chữa. Về việc này, Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến như sau:
1. Theo quy định tại Điều 70 Luật Bảo vệ môi trường, tổ chức, cá nhân không nhập khẩu máy móc, thiết bị, phương tiện đã qua sử dụng để phá dỡ; việc nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường; Chính phủ quy định đối tượng, điều kiện nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng.
2. Theo Công văn số 136/TCHQ-GSQL nêu trên, một số doanh nghiệp thực hiện hoạt động nhập khẩu máy kéo đã qua sử dụng để sửa chữa, tái chế, thay thế phụ tùng sau đó xuất khẩu thành phẩm ra nước ngoài. Tuy nhiên, trong nội dung Công văn nêu trên chỉ nêu quy trình sản xuất với một số công đoạn cơ bản, trong đó chủ yếu thể hiện hoạt động sửa chữa, sản xuất, không có hoạt động tái chế. Mặt khác, Công văn nêu trên cũng đề cập đến việc nhập khẩu các máy công cụ chuyên dùng như máy CNC, máy cưa sắt, máy roa điện, máy tiện ngang ... nhưng không nêu rõ các máy công cụ này phục vụ cho các hoạt động nào, có hoạt động phá dỡ hay không. Do đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường không có đủ thông tin để có ý kiến cụ thể. Tuy nhiên, trường hợp nhập khẩu máy kéo đã qua sử dụng để tái chế hoặc để phá dỡ thì không phù hợp với quy định của Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến để quý Tổng cục biết, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện.
Trân trọng./.
Nơi nhận: |
TUQ. BỘ TRƯỞNG |