Công văn 136/TCHQ-GSQL năm 2024 vướng mắc nhập khẩu máy kéo đã qua sử dụng để sửa chữa do Tổng cục Hải quan ban hành
Số hiệu | 136/TCHQ-GSQL |
Ngày ban hành | 09/01/2024 |
Ngày có hiệu lực | 09/01/2024 |
Loại văn bản | Công văn |
Cơ quan ban hành | Tổng cục Hải quan |
Người ký | Âu Anh Tuấn |
Lĩnh vực | Xuất nhập khẩu |
BỘ TÀI CHÍNH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 136/TCHQ- GSQL |
Hà Nội, ngày 09 tháng 01 năm 2024 |
Kính gửi: Bộ Tài nguyên môi trường.
Tổng cục Hải quan nhận được báo cáo vướng mắc của một số doanh nghiệp về hoạt động nhập khẩu máy kéo nông nghiệp đã qua sử dụng theo loại hình sản xuất hàng hóa xuất khẩu, cụ thể như sau:
Hiện nay, một số doanh nghiệp thực hiện hoạt động nhập khẩu máy kéo đã qua sử dụng để sửa chữa, tái chế, thay thế phụ tùng sau đó xuất khẩu thành phẩm ra nước ngoài. Quy trình sản xuất đối với máy kéo đã qua sử dụng trải qua một số bước cơ bản như sau:
Máy cũ đã qua sử dụng → Phân loại → Tháo dỡ → Kiểm tra → Thay thế phụ tùng → Làm lại dàn đồng → Làm sạch bề mặt → Sơn sản phẩm Thành phẩm
Trong quy trình sản xuất, ngoài máy kéo đã qua sử dụng, doanh nghiệp phải mua một phần nguyên phụ liệu trong nước và nhập khẩu một số vật tư khác như: Đầu nối thủy lực dùng cho máy kéo nông nghiệp, phụ tùng máy kéo nông nghiệp; lốp cao su dùng cho máy kéo nông nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cũng tự sản xuất tại Việt Nam một số công ty như gàu xúc, dàn cuốc, dàn cắt cỏ để gắn thêm vào các máy kéo sau đó xuất khẩu toàn bộ. Để phục vụ cho dây chuyển sản xuất, sửa chữa máy nông nghiệp, Công ty phải nhập khẩu và mua các máy công cụ chuyên dùng như máy tiện CNC, máy cưa sắt, máy doa điện, máy tiện ngang,…
Theo Điều 70 Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14 quy định:
“Điều 70. Bảo vệ môi trường trong nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, quá cảnh hàng hóa
1. Tổ chức, cá nhân không nhập khẩu máy móc, thiết bị, phương tiện, nguyên liệu, phế liệu, hàng hóa sau đây:
a) Máy móc, thiết bị, phương tiện đã qua sử dụng để phá dỡ, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Máy móc, thiết bị, phương tiện, hàng hóa, nguyên liệu, phế liệu bị nhiễm bẩn phóng xạ, vi trùng gây bệnh, chất độc khác chưa được tẩy rửa hoặc không có khả năng làm sạch.
2. Việc nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường. Chính phủ quy định đối tượng, điều kiện nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng.
3. Hoạt động tạm nhập, tái xuất, quá cảnh hàng hóa có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý ngoại thương.”
Đồng thời tại Luật Bảo vệ môi trường không có giải thích về khái niệm “phá dỡ”.
Để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp cũng như đảm bảo thực hiện pháp luật môi trường, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Tài nguyên và môi trường cho ý kiến về hoạt động nhập khẩu máy kéo đã qua sử dụng để sửa chữa, tái chế, thay thế phụ tùng sau đó xuất khẩu ra nước ngoài theo mô tả nêu trên có coi là hoạt động “phá dỡ” theo quy định tại Điều 70 Luật Bảo vệ môi trường không?
Tổng cục Hải quan rất mong nhận được ý kiến phản hồi của Quý Bộ.
Trân trọng./.
Nơi nhận: |
KT. TỔNG CỤC
TRƯỞNG |
BỘ TÀI CHÍNH |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 136/TCHQ- GSQL |
Hà Nội, ngày 09 tháng 01 năm 2024 |
Kính gửi: Bộ Tài nguyên môi trường.
Tổng cục Hải quan nhận được báo cáo vướng mắc của một số doanh nghiệp về hoạt động nhập khẩu máy kéo nông nghiệp đã qua sử dụng theo loại hình sản xuất hàng hóa xuất khẩu, cụ thể như sau:
Hiện nay, một số doanh nghiệp thực hiện hoạt động nhập khẩu máy kéo đã qua sử dụng để sửa chữa, tái chế, thay thế phụ tùng sau đó xuất khẩu thành phẩm ra nước ngoài. Quy trình sản xuất đối với máy kéo đã qua sử dụng trải qua một số bước cơ bản như sau:
Máy cũ đã qua sử dụng → Phân loại → Tháo dỡ → Kiểm tra → Thay thế phụ tùng → Làm lại dàn đồng → Làm sạch bề mặt → Sơn sản phẩm Thành phẩm
Trong quy trình sản xuất, ngoài máy kéo đã qua sử dụng, doanh nghiệp phải mua một phần nguyên phụ liệu trong nước và nhập khẩu một số vật tư khác như: Đầu nối thủy lực dùng cho máy kéo nông nghiệp, phụ tùng máy kéo nông nghiệp; lốp cao su dùng cho máy kéo nông nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cũng tự sản xuất tại Việt Nam một số công ty như gàu xúc, dàn cuốc, dàn cắt cỏ để gắn thêm vào các máy kéo sau đó xuất khẩu toàn bộ. Để phục vụ cho dây chuyển sản xuất, sửa chữa máy nông nghiệp, Công ty phải nhập khẩu và mua các máy công cụ chuyên dùng như máy tiện CNC, máy cưa sắt, máy doa điện, máy tiện ngang,…
Theo Điều 70 Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14 quy định:
“Điều 70. Bảo vệ môi trường trong nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, quá cảnh hàng hóa
1. Tổ chức, cá nhân không nhập khẩu máy móc, thiết bị, phương tiện, nguyên liệu, phế liệu, hàng hóa sau đây:
a) Máy móc, thiết bị, phương tiện đã qua sử dụng để phá dỡ, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Máy móc, thiết bị, phương tiện, hàng hóa, nguyên liệu, phế liệu bị nhiễm bẩn phóng xạ, vi trùng gây bệnh, chất độc khác chưa được tẩy rửa hoặc không có khả năng làm sạch.
2. Việc nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng phải đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật môi trường. Chính phủ quy định đối tượng, điều kiện nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng.
3. Hoạt động tạm nhập, tái xuất, quá cảnh hàng hóa có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý ngoại thương.”
Đồng thời tại Luật Bảo vệ môi trường không có giải thích về khái niệm “phá dỡ”.
Để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp cũng như đảm bảo thực hiện pháp luật môi trường, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Tài nguyên và môi trường cho ý kiến về hoạt động nhập khẩu máy kéo đã qua sử dụng để sửa chữa, tái chế, thay thế phụ tùng sau đó xuất khẩu ra nước ngoài theo mô tả nêu trên có coi là hoạt động “phá dỡ” theo quy định tại Điều 70 Luật Bảo vệ môi trường không?
Tổng cục Hải quan rất mong nhận được ý kiến phản hồi của Quý Bộ.
Trân trọng./.
Nơi nhận: |
KT. TỔNG CỤC
TRƯỞNG |