Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Công văn 1103/TCTHADS-NV1 năm 2017 hướng dẫn vấn đề về nghiệp vụ thi hành án dân sự do Tổng cục Thi hành án dân sự ban hành

Số hiệu 1103/TCTHADS-NV1
Ngày ban hành 30/03/2017
Ngày có hiệu lực 30/03/2017
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Tổng cục Thi hành án dân sự
Người ký Hoàng Sỹ Thành
Lĩnh vực Thủ tục Tố tụng

BỘ TƯ PHÁP
TỔNG CỤC THI HÀNH ÁN DÂN SỰ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1103/TCTHADS-NV1
V/v hướng dẫn một số vấn đề về nghiệp vụ thi hành án dân sự

Hà Nội, ngày 30 tháng 3 năm 2017

 

Kính gửi: Cục Thi hành án dân sự tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Thời gian qua, một số Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phản ánh về một số vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật THADS năm 2008, được sửa đổi, bổ sung năm 2014 (sau đây gọi là Luật THADS), Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự (sau đây gọi là Nghị định số 62/2015/NĐ-CP) và các văn bản hướng dẫn thi hành, đề nghị Tổng cục Thi hành án dân sự (Tổng cục) hướng dẫn để thống nhất thực hiện.

Trên cơ sở kết quả rà soát, tổng hợp, nghiên cứu, báo cáo Lãnh đạo Bộ Tư pháp và thống nhất quan điểm với Viện kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 11), Tổng cục hướng dẫn một số vấn đề về nghiệp vụ THADS như sau:

1. Về những bản án, quyết định của Tòa án sơ thẩm được thi hành ngay theo quy định tại khoản 2 Điều 482 Bộ luật Tố tụng Dân sự (TTDS) năm 2015

Tại khoản 2 Điều 482 Bộ luật Tố tụng Dân sự (TTDS) năm 2015 quy định về những trường hợp bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm được thi hành ngay, mặc dù có thể bị kháng cáo, kháng nghị, ngoài những trường hợp đã được quy định tại khoản 2 Điều 2 Luật THADS còn bổ sung một số bản án, quyết định khác. Do đó, một số địa phương đề nghị hướng dẫn để thống nhất thực hiện.

Về vấn đề này, theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Luật THADS thì những bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm được thi hành ngay, mặc dù có thể bị kháng cáo, kháng nghị bao gồm: “a) Bản án, quyết định về cấp dưỡng, trả lương, trả công lao động, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp mất sức lao động hoặc bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tổn thất về tinh thần, nhận người lao động trở lại làm việc; b) Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời”. Tuy nhiên, tại khoản 2 Điều 482 Bộ luật TTDS năm 2015 đã bổ sung thêm một số trường hợp bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm được thi hành ngay, mặc dù có thể bị kháng cáo, kháng nghị gồm: Khoản về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, quyết định về tính hợp pháp của cuộc đình công.

Do đó, để phù hợp với quy định mới của Bộ luật TTDS năm 2015, thực hiện nguyên tắc áp dụng văn bản quy phạm pháp luật quy định tại khoản 3 Điều 156 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, cơ quan THADS căn cứ nội dung bản án, quyết định, quy định tại khoản 2 Điều 2 Luật THADS và khoản 2 Điều 482 Bộ luật TTDS năm 2015 để xác định những bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm thuộc diện được thi hành ngay, mặc dù có thể bị kháng cáo, kháng nghị để thống nhất thực hiện.

2. Về những trường hợp Cục THADS “thấy cần thiết” rút hồ sơ thi hành án lên để tổ chức thi hành theo điểm h khoản 2 Điều 35 Luật THADS

Theo quy định tại điểm h khoản 2 Điều 35 Luật THADS thì Cơ quan THADS cấp tỉnh có thẩm quyền rút hồ sơ thi hành án thuộc thẩm quyền cơ quan THADS cấp huyện lên để thi hành "nếu thấy cần thiết". Tuy nhiên, pháp luật chưa quy định cụ thể tiêu chí xác định những vụ việc nào là “thấy cần thiết" lấy lên để thi hành. Do đó, một số địa phương đề nghị hướng dẫn để thống nhất thực hiện.

Về vấn đề này, hiện nay pháp luật chưa có quy định cụ thể về tiêu chí xác định những vụ việc nào theo quy định tại điểm h khoản 2 Điều 35 Luật THADS là “thấy cần thiết lấy lên để thi hành”. Do đó, trong thời gian tới, nội dung này cần được tiếp tục nghiên cứu, giải quyết trong quá trình hoàn thiện thể chế.

Trước mắt, để thống nhất thực hiện, cơ quan THADS địa phương có thể tham khảo, vận dụng quy định về tiêu chí xác định việc THADS trọng điểm tại Quyết định số 907/QĐ-TCTHADS ngày 29/8/2016 của Tổng cục THADS. Theo đó, Cục THADS tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có thể xem xét, quyết định việc rút hồ sơ thi hành án lên để tổ chức thi hành trong các trường hợp sau đây:

- Khi tổ chức thi hành án phát sinh vấn đề phức tạp liên quan đến chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước mà việc thi hành án chưa giải quyết được.

- Việc thi hành án có quan điểm khác nhau giữa các cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc có tình huống pháp lý mà pháp luật chưa quy định, quy định chưa cụ thể hoặc pháp luật có mâu thuẫn, xung đột, đã tổ chức họp liên ngành nhưng chưa thống nhất được quan điểm giải quyết.

- Việc thi hành án có nhiều tài sản; nhiều tài sản đảm bảo cho khoản vay (không xác định hoặc xác định được theo phần) nằm trên các quận, huyện trong địa bàn của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

- Việc thi hành các bản án liên quan đến tội phạm về tham nhũng thuộc diện án trọng điểm mà Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng hoặc Thành ủy, Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo.

3. Về việc sao chụp bản án, quyết định của Tòa án trong trường hợp ra quyết định thi hành án đối với bản án, quyết định có tuyên việc thi hành án theo thời hạn, định kỳ khác nhau và về thẩm quyền ra quyết định thi hành án trong trường hợp một số nghĩa vụ thi hành án định kỳ đã ủy thác cho nơi khác thi hành

3.1. Trường hợp bản án, quyết định quy định thực hiện nghĩa vụ thi hành án theo định kỳ hoặc theo nhiều thời hạn khác nhau thì việc ra quyết định thi hành án được thực hiện đối với những nghĩa vụ đến hạn hoặc nghĩa vụ đến hạn trong năm thi hành án. Theo thủ tục thì mỗi hồ sơ thi hành án đều phải có bản án, quyết định làm căn cứ ra quyết định thi hành án, lập hồ sơ thi hành án và tổ chức thi hành án. Tuy nhiên, người được thi hành án chỉ được Tòa án cấp 01 bản án. Do đó, một số địa phương đề nghị hướng dẫn để thống nhất thực hiện.

Về vấn đề này, để thực hiện quy định về ủy thác thi hành án cho nhiều cơ quan THADS khác nhau theo quy định tại khoản 4 Điều 16 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP hoặc khi xử lý vật chứng, tài sản tạm giữ bị tuyên tịch thu, sung quỹ nhà nước theo khoản 2 Điều 124 Luật THADS đã có quy định về quyền sao y, sao chụp bản án, quyết định có đóng dấu cơ quan THADS. Vì vậy, để tạo điều kiện cho đương sự trong thực hiện quyền và nghĩa vụ hợp pháp của mình thuận tiện cho việc lập hồ sơ thi hành án, cơ quan THADS có thể sao chụp (đối chiếu và phải chịu trách nhiệm), có đóng dấu cơ quan THADS (có giá trị lưu hành nội bộ) đối với bản án, quyết định của Tòa án (bản chính) để ra quyết định thi hành án và lập hồ sơ thi hành án, tổ chức thi hành án theo quy định của pháp luật.

3.2. Trường hợp bản án, quyết định tuyên thực hiện nghĩa vụ thi hành án theo các định kỳ, thời hạn khác nhau, theo đó, một số nghĩa vụ đến hạn đã được ra quyết định thi hành án, tiến hành ủy thác đến cơ quan THADS nơi khác, cơ quan THADS nơi nhận ủy thác đã tổ chức thi hành xong hoặc đã ra quyết định đình chỉ thi hành án. Cơ quan THADS lúng túng trong việc xác định thẩm quyền của cơ quan THADS nơi ủy thác hay thẩm quyền của cơ quan THADS nơi nhận ủy thác trong việc ra quyết định thi hành án đối với những kỳ hạn mới. Do đó, một số địa phương đề nghị hướng dẫn để thống nhất thực hiện.

Về vấn đề này, trường hợp cơ quan THADS chỉ ủy thác để thi hành theo nội dung của quyết định thi hành án đã ban hành thì việc ra quyết định thi hành án theo yêu cầu của người được thi hành án cần tiếp tục thực hiện tại cơ quan THADS có thẩm quyền ban đầu theo quy định tại Điều 35 Luật THADS; trường hợp cơ quan THADS có thẩm quyền đã ủy thác toàn bộ các nghĩa vụ theo các kỳ hạn mà bản án, quyết định đã tuyên thì cơ quan THADS nơi nhận ủy thác có thẩm quyền ra quyết định thi hành án và tổ chức thi hành.

4. Về ủy thác thi hành án khi tài sản đảm bảo thi hành án có tại nhiều địa phương khác nhau và khi người phải thi hành án đã chuyển dịch tài sản cho người khác

4.1. Trường hợp tài sản của nhiều người ở nhiều địa phương khác nhau cùng đảm bảo cho một người phải thi hành án thì thủ tục ủy thác chưa được pháp luật quy định rõ. Do đó, một số địa phương đề nghị hướng dẫn để thống nhất thực hiện.

Về vấn đề này, tại khoản 2 Điều 55 Luật THADS quy định: “Trường hợp người phải thi hành án có tài sản, làm việc, cư trú hoặc có trụ sở ở nhiều địa phương thì Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ủy thác thi hành án từng phần cho cơ quan thi hành án dân sự nơi người phải thi hành án có điều kiện thi hành án để thi hành phần nghĩa vụ của họ”.

Để cụ thể hóa quy định này, Điều 16 Nghị định số 62/2015/NĐ-CP đã quy định:

“1. Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự phải ủy thác thi hành án cho cơ quan thi hành án dân sự nơi người phải thi hành án có tài sản là bất động sản, động sản phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng; đối với loại tài sản khác thì có thể ủy thác cho cơ quan thi hành án dân sự nơi có tài sản tổ chức thi hành.

2. Trường hợp người phải thi hành án có nhiều tài sản ở nhiều nơi thì cơ quan thi hành án dân sự thực hiện ủy thác theo thứ tự sau đây:

a) Theo thỏa thuận của đương sự; b) Nơi có tài sản đủ để thi hành án; c) Trường hợp tài sản không đủ để thi hành án thì ủy thác đến nơi có tài sản giá trị lớn nhất, nơi có nhiều tài sản nhất.

3. Trường hợp bản án, quyết định tuyên tài sản bảo đảm cho khoản phải thi hành án cụ thể mà tài sản đó ở nơi khác thì có thể ủy thác khoản phải thi hành án mà tài sản đó bảo đảm cho cơ quan thi hành án dân sự nơi có tài sản bảo đảm”.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...