Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Công văn 10380/BTC-KTĐP năm 2025 trả lời kiến nghị phát sinh trong việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp do Bộ Tài chính ban hành

Số hiệu 10380/BTC-KTĐP
Ngày ban hành 10/07/2025
Ngày có hiệu lực 10/07/2025
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Nguyễn Đức Tâm
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài chính nhà nước

BỘ TÀI CHÍNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 10380/BTC-KTĐP
V/v trả lời kiến nghị phát sinh trong việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp

Hà Nội, ngày 10 tháng 7 năm 2025

 

Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thực hiện Kết luận số 174-KL/TW ngày 04/7/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nhiệm vụ tiếp tục xây dựng tổ chức, hoạt động của đơn vị hành chính 2 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu quả, Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, hỗ trợ, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc tại địa phương, bảo đảm thông suốt, hiệu quả, không để xảy ra tình trạng tắc nghẽn, gián đoạn làm ảnh hưởng đến hoạt động công vụ, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, khắc phục ngay các sự cố (nếu có).

Tổng hợp 70 kiến nghị của 19 địa phương theo yêu cầu tại công văn số 9052/BTC-KTĐP ngày 24/6/2025 về việc rà soát công tác chuẩn bị cho việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, Bộ Tài chính có ý kiến như sau:

1. Về hỗ trợ kinh phí thực hiện cải tạo trụ sở làm việc, nhà ở công vụ cho cán bộ, công chức, mua sắm trang thiết bị

Trước mắt, đề nghị các địa phương sử dụng nguồn ngân sách trung ương đã bổ sung theo Quyết định số 1353/QĐ-TTg ngày 25/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho các địa phương để hỗ trợ kinh phí sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã (nếu có) và chủ động sử dụng nguồn ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để thực hiện. Trong trường hợp gặp khó khăn về nguồn kinh phí, đề nghị các địa phương tiến hành rà soát, tổng hợp và báo cáo theo đúng quy định và chỉ đạo tại Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 22/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo cơ sở, vật chất cho các cơ quan, tổ chức đơn vị của Nhà nước khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính xây dựng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.

2. Về đề nghị bổ sung kinh phí để chi trả cho các đối tượng nghỉ hưu, nghỉ thôi việc theo quy định

Để kịp thời chi trả chính sách chế độ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết số 196/2025/QH15 ngày 17/05/2025 về điều chỉnh, bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2025, trong đó bổ sung 44 nghìn tỷ đồng dự toán ngân sách trung ương năm 2025 để chi trả chế độ khi thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy quy định tại Nghị định số 178/2024/NĐ-CP ngày 31/12/2024 và Nghị định số 67/2025/NĐ-CP ngày 15/3/2025 của Chính phủ. Trường hợp nhu cầu kinh phí phát sinh vượt mức, Quốc hội cho phép Chính phủ sử dụng nguồn tích lũy cải cách tiền lương của ngân sách trung ương để thực hiện. Trên cơ sở đề nghị của địa phương, Bộ Tài chính đã trình cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ địa phương kịp thời, đúng quy định.

3. Về quản lý doanh nghiệp, hộ kinh doanh

a) Về việc áp dụng văn bản quy phạm pháp luật trong đăng ký kinh doanh từ ngày 01/7/2025 và các văn bản hướng dẫn của Bộ

- Việc đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh thực hiện theo các quy định tại: (i) Nghị định số 168/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp; (ii) Thông tư số 68/2025/TT-BTC ngày 01/7/2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành biểu mẫu sử dụng trong đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh.

- Việc đăng ký tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thực hiện theo các quy định tại: (i) Nghị định số 125/2025/NĐ-CP ngày 11/6/2025 của Chính phủ quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính (Điều 35, Điều 36, khoản 5 Điều 44 và khoản 1 Điều 45); (ii) Nghị định số 92/2024/NĐ-CP ngày 18/7/2024 của Chính phủ về đăng ký tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; (iii) Thông tư số 43/2025/TT-BTC ngày 17/6/2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành biểu mẫu sử dụng trong lĩnh vực quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.

- Để chuẩn bị triển khai công tác đăng ký kinh doanh theo quy định mới, Bộ Tài chính đã ban hành 03 văn bản hướng dẫn địa phương bao gồm: (i) công văn số 4370/BTC-DNTN ngày 05/4/2025 về việc hướng dẫn công tác đăng ký kinh doanh trường hợp có thay đổi địa giới hành chính; (ii) công văn số 7984/BTC-DNTN ngày 09/5/2025 về việc hướng dẫn công tác đăng ký kinh doanh khi triển khai tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; (iii) công văn số 9241/BTC-DNTN ngày 26/6/2025 về việc triển khai công tác đăng ký kinh doanh theo quy định mới. Đề nghị các địa phương nghiên cứu để triển khai thực hiện.

b) Về Cơ quan đăng ký kinh doanh

- Cơ quan đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp là Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh theo quy định tại khoản 1 Điều 20, Điều 21 Nghị định số 168/2025/NĐ-CP;

- Cơ quan đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh là Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã theo quy định tại khoản 2 Điều 20, Điều 22 Nghị định số 168/2025/NĐ-CP;

- Cơ quan đăng ký kinh doanh cho tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã là Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã theo quy định tại khoản 1 Điều 35 Nghị định số 125/2025/NĐ-CP.

c) Về việc cập nhật thông tin về địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính trên các loại giấy tờ chứng nhận trong đăng ký kinh doanh

Ngày 05/4/2025, Bộ Tài chính đã có công văn số 4370/BTC-DNTN hướng dẫn địa phương. Theo đó, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã vẫn tiếp tục sử dụng Giấy chứng nhận đã được cấp. Cơ quan đăng ký kinh doanh không yêu cầu doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đăng ký thay đổi thông tin về địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính.

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã cập nhật thông tin về địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính trên Giấy chứng nhận khi có nhu cầu hoặc thực hiện đồng thời khi đăng ký thay đổi, thông báo thay đổi nội dung khác trong đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Đồng thời, Bộ Tài chính đề nghị Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp thông tin, phổ biến cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trên địa bàn.

d) Về việc chuyển đổi dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh

Ngày 27/3/2025, Bộ Tài chính đã có công văn số 3878/BTC-DNTN gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chuyển đổi dữ liệu đăng ký hộ kinh doanh. Theo đó, Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh đã có các công cụ để hỗ trợ các cơ quan đăng ký kinh doanh chuyển đổi dữ liệu. Các địa phương trong quá trình chuyển đổi nếu có vướng mắc, đề nghị liên hệ với Trung tâm Thông tin doanh nghiệp, kinh tế tập thể, hộ kinh doanh, Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể, Bộ Tài chính để được hướng dẫn về cách thức sử dụng công cụ chuyển đổi dữ liệu (số điện thoại liên hệ: 0243.848.9912, số máy lẻ: 301, 312).

4. Về việc miễn phí và lệ phí cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi giấy tờ

Điều 10 Luật Phí và lệ phí năm 2015 quy định việc miễn, giảm phí, lệ phí như sau:

“1. Các đối tượng thuộc diện miễn, giảm phí, lệ phí bao gồm trẻ em, hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và một số đối tượng đặc biệt theo quy định của pháp luật;

2. Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định cụ thể đối tượng được miễn, giảm án phí và lệ phí tòa án;

3. Chính phủ quy định cụ thể đối tượng được miễn, giảm đối với từng khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền;

4. Bộ trưởng Bộ Tài chính, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể đối tượng được miễn, giảm đối với từng khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền.”

Khoản 8 Điều 10 Nghị quyết số 198/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân quy định: “Miễn thu phí, lệ phí cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đối với các loại giấy tờ nếu phải cấp lại, cấp đổi khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại bộ máy nhà nước theo quy định của pháp luật.”

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...