Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Chỉ thị 406/CT-UBND năm 2025 tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; đẩy mạnh thực hiện văn hóa công vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới do tỉnh Tuyên Quang ban hành

Số hiệu 406/CT-UBND
Ngày ban hành 06/08/2025
Ngày có hiệu lực 06/08/2025
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Phan Huy Ngọc
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 406/CT-UBND

Tuyên Quang, ngày 06 tháng 8 năm 2025

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG KỶ LUẬT, KỶ CƯƠNG HÀNH CHÍNH; ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN VĂN HOÁ CÔNG VỤ, ĐÁP ỨNG YÊU CẦU NHIỆM VỤ TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thời gian qua, cùng với việc tổ chức lại bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tích cực triển khai cải cách hành chính (CCHC), đẩy mạnh chuyển đổi số và bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Nhiều cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ tốt, phong cách làm việc chuyên nghiệp, có chuyển biến rõ về ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương và thực hiện văn hóa công vụ. Tuy nhiên, vẫn còn các hạn chế như: Một bộ phận CBCCVC còn thiếu gương mẫu, chưa tuân thủ nghiêm quy trình công vụ, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa đồng bộ; vai trò nêu gương của người đứng đầu ở một số nơi còn mờ nhạt. Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ và yêu cầu xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ, việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và thực hiện văn hóa công vụ là nhiệm vụ cấp thiết nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc quán triệt, tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các quy định của pháp luật và nội dung Chỉ thị này, với trọng tâm là: Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phát huy trách nhiệm người đứng đầu, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, gắn với ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong thực thi công vụ, trong đó chú trọng quán triệt, thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, ngưòi lao động

a) Về tuân thủ pháp luật, đạo đức công vụ và phòng chống tệ nạn xã hội

- Nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật về công vụ, công chức; quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm thời gian làm việc hành chính; giải quyết công việc đúng thẩm quyền, đúng thời hạn, đảm bảo chất lượng. Tuyệt đối không gây phiền hà, sách nhiễu, không để tồn đọng, chậm trễ hồ sơ, đặc biệt là hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp.

- Không được vi phạm pháp luật, không tham gia cờ bạc, các tệ nạn xã hội dưới mọi hình thức; không sử dụng rượu bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa, khi điều khiển phương tiện giao thông theo quy định; hút thuốc đúng nơi quy định. Giữ gìn lối sống lành mạnh, thuần phong mỹ tục, không mê tín dị đoan, không có hành vi phản cảm tại nơi công cộng, lễ hội.

- Thường xuyên rèn luyện đạo đức, lối sống theo chuẩn mực “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; giữ gìn sự trung thực, chân thành, không cơ hội, không ích kỷ, ganh ghét, đố kỵ; thể hiện tinh thần trách nhiệm và bản lĩnh cá nhân trong mọi tình huống.

- Tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ bí mật nhà nước và kỷ luật phát ngôn; không sử dụng mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ, bình luận các nội dung chưa được kiểm chứng, phiến diện, sai sự thật gây ảnh hưởng đến uy tín cơ quan, tổ chức, cá nhân và hoạt động công vụ.

b) Về văn hóa công vụ, văn hóa ứng xử nơi công sở

- Nâng cao tinh thần chủ động, trách nhiệm trong công việc; phát huy tính sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; tích cực đề xuất sáng kiến cải tiến, đổi mới phương thức làm việc hiệu quả.

- Thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, giao tiếp với Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp trên tinh thần tôn trọng, lắng nghe, hướng dẫn tận tình, giải thích rõ ràng quy trình xử lý công việc. Thực hiện phương châm “4 xin, 4 luôn”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

- Duy trì môi trường làm việc đoàn kết, tích cực, có tinh thần hợp tác, hỗ trợ đồng nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ. Không bè phái, chia rẽ nội bộ; tuân thủ thứ bậc hành chính; không né tránh nhiệm vụ, không nịnh bợ vì động cơ cá nhân.

- Chấp hành nghiêm quy định về trang phục công sở phù hợp với tính chất công việc, đặc thù ngành nghề và thuần phong mỹ tục. Ngành có quy định trang phục riêng phải thực hiện đúng quy định.

2. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị

a) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tuân thủ pháp luật, đạo đức công vụ và phòng chống tệ nạn xã hội

- Gương mẫu đi đầu trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao; tuyệt đối không chủ quan, áp đặt, bảo thủ trong chỉ đạo, điều hành.

- Chịu trách nhiệm trực tiếp trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấp hành pháp luật, quy chế làm việc và nội quy cơ quan, đơn vị của CBCCVC và người lao động thuộc quyền quản lý.

- Thực hiện công tâm, khách quan trong công tác tuyển dụng, sử dụng, đánh giá, xếp loại, thực hiện chế độ chính sách đối với CBCCVC và người lao động; phát huy năng lực, sở trường, đề cao tinh thần trách nhiệm và khuyến khích tính chủ động, sáng tạo của tập thể và cá nhân.

- Chủ động rà soát, sửa đổi hoặc ban hành các nội quy, quy chế làm việc đảm bảo đồng bộ, khả thi, hiệu lực, hiệu quả; phù hợp quy định pháp luật và thực tiễn tổ chức thực hiện.

- Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức công vụ, tham gia tệ nạn xã hội, thiếu trách nhiệm, vô cảm, phiền hà, nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp.

- Tự nhận diện hạn chế trong công tác, nếu không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thì chủ động xin thôi giữ chức vụ hoặc đề xuất tổ chức đánh giá, bố trí lại vị trí công tác phù hợp.

b) Đẩy mạnh xây dựng văn hóa công vụ, môi trường làm việc văn minh, chuyên nghiệp

- Xây dựng tác phong mẫu mực, gương mẫu trong ứng xử, giao tiếp với đồng nghiệp, cấp dưới và Nhân dân; tôn trọng, lắng nghe ý kiến phản ánh; duy trì môi trường làm việc dân chủ, đoàn kết, tích cực, không bè phái, không tạo sự chia rẽ nội bộ.

- Chỉ đạo thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, quy định về trang phục, giờ giấc làm việc, thái độ phục vụ Nhân dân; đẩy mạnh việc thực hiện văn hóa “4 xin, 4 luôn” trong toàn thể đội ngũ CBCCVC và người lao động.

- Chủ động rà soát, cắt giảm hoặc đề nghị cắt giảm, đơn giản hóa quy trình, TTHC không cần thiết; công khai, minh bạch toàn bộ quy trình, thời hạn, thành phần hồ sơ; tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào điều hành, quản lý nội bộ cơ quan; tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình, không giới hạn bởi địa giới hành chính; ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào xử lý công việc nhằm nâng cao năng suất, giảm giấy tờ hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết.

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...