Chỉ thị 16/CT-UBND năm 2024 tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm do tỉnh Cao Bằng ban hành
Số hiệu | 16/CT-UBND |
Ngày ban hành | 31/12/2024 |
Ngày có hiệu lực | 31/12/2024 |
Loại văn bản | Chỉ thị |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Cao Bằng |
Người ký | Hoàng Xuân Ánh |
Lĩnh vực | Văn hóa - Xã hội |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 16/CT-UBND |
Cao Bằng, ngày 31 tháng 12 năm 2024 |
Để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ Nhân dân đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; thúc đẩy phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực vào cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán, tạo khí thế và động lực mới thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác năm 2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 11/12/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết Ất Tỵ năm 2025; Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 18/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; Công văn số 1402-CV/TU ngày 23/12/2024 của Tỉnh ủy Cao Bằng về tổ chức đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025; trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:
1. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố:
a) Theo dõi sát tình hình thị trường, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao để chủ động có phương án hoặc đề xuất với UBND tỉnh biện pháp đảm bảo cân đối cung cầu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá bất hợp lý; triển khai các Chương trình bình ổn thị trường, các hoạt động kết nối cung cầu, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa; chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết Nguyên đán có kế hoạch bảo đảm nguồn hàng, cung ứng liên tục, đầy đủ cho thị trường với giá hợp lý; chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
b) Tăng cường hoạt động, giám sát và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cạnh tranh; phối hợp với cơ quan truyền thông thông tin kịp thời, đầy đủ các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố:
Triển khai thực hiện tốt Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2024, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025[1]; chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đầu cơ găm hàng, niêm yết giá, thương mại điện tử, kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, chú trọng các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; phối hợp với các lực lượng chức năng như Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng...tổ chức có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từ khu vực biên giới vận chuyển vào thị trường nội địa tiêu thụ, các điểm kinh doanh, các kho hàng, bến bãi, điểm tập kết hàng hóa, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, cơ sở sản xuất...
3. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố:
Theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường, nhất là những hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo thẩm quyền và kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định. Trường hợp cần thiết, kịp thời báo cáo UBND tỉnh những vấn đề phát sinh, gây ảnh hưởng đến mặt bằng chung và ổn định kinh tế.
Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, nhất là dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; tập trung kiểm tra, tuần tra chặt chẽ tại các tuyến và địa bàn trọng điểm, các mặt hàng nhập lậu, hàng giả thường có xu hướng gia tăng trong dịp cuối năm và Tết (như: chất nổ, pháo, vũ khí; hàng hóa vi phạm môi trường; các mặt hàng phục vụ nhu cầu tăng cao trong dịp Tết như thuốc lá, rượu bia, gia cầm, gạo, thực phẩm...).
a) Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân 2024 - 2025; triển khai phương án phòng, chống thiên tai, nhất là rét đậm, rét hại, sương muối, mưa đá, hạn hán; xây dựng các kịch bản và chuẩn bị vật tư, trang thiết bị cây trồng, con giống... phục vụ sản xuất, sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có dịch bệnh, thiên tai xảy ra để bảo đảm ổn định đời sống, khôi phục sản xuất.
b) Bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, nhất là các mặt hàng thiết yếu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá; tăng cường công tác quản lý chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các mặt hàng nông, lâm, thủy sản; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, các hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan, nhất là tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới.
c) Tăng cường kiểm tra, chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn các công trình thủy lợi, hồ chứa sau mùa mưa bão; vận hành hợp lý, hiệu quả các hồ chứa thủy lợi, có kế hoạch bảo đảm nguồn nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân và nguồn nước cho sinh hoạt, sản xuất; tăng cường kiểm tra công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng, chủ động ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra.
a) Tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn (hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động, người bị mất việc làm...) để quan tâm, chăm lo, kịp thời có chính sách hỗ trợ phù hợp. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, đúng chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, bảo đảm tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết.
b) Theo dõi, nắm bắt tình hình chi trả lương, thưởng cho người lao động của doanh nghiệp, quan tâm hỗ trợ người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, kinh doanh. Tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động.
c) Tăng cường công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bảo đảm tất cả các trẻ em đều được đón Tết vui tươi, đầm ấm; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới trong dịp Tết Nguyên đán; hướng dẫn bảo vệ trẻ em khỏi các sản phẩm và hoạt động văn hóa, thông tin, giải trí, đồ chơi độc hại, tệ nạn cờ bạc. Tăng cường công tác truyền thông về bình đẳng giới và các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
d) Theo dõi, kiểm tra thường xuyên tình hình hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn tập thể, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn định tình hình chính trị, xã hội tại địa phương trong dịp Tết Nguyên đán.
7. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố:
a) Tăng cường các biện pháp phòng, chống Sởi, Sốt xuất huyết; các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ bùng phát trong mùa Đông Xuân và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi; chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh; tăng cường theo dõi, giám sát tại cửa khẩu và tại cộng đồng, phát hiện sớm, đáp ứng kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan, bùng phát; đẩy mạnh truyền thông trong phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng vắc xin.
b) Tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh, thực hiện ứng trực 24/24 giờ; chủ động các phương án bảo đảm đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, thiết bị y tế, ô xy y tế; chuẩn bị phương án cấp cứu trong các sự kiện tập trung đông người; bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện, sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác điều trị, cấp cứu, nhất là cấp cứu tai nạn giao thông, cháy nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm và điều trị người bệnh mắc các bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết.
c) Tăng cường thực hiện công tác giám sát nguy cơ, phòng ngừa và ngăn chặn sự cố về an toàn thực phẩm; kịp thời thông tin, cảnh báo nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, kiến thức về an toàn thực phẩm để nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết.
d) Đảm bảo cung ứng đủ thuốc, triển khai kế hoạch dự trữ đầy đủ, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh, nhất là các thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa Đông Xuân (Sốt xuất huyết, cúm A, Sởi,...). Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành; rà soát, hậu kiểm để xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm các quy định về quản lý giá thuốc, không để xảy ra tình trạng găm hàng đẩy giá thuốc lên cao trái quy định.
8. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố:
a) Tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng người dân chậm về quê ăn Tết do không có phương tiện vận chuyển; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải, giá vé xe theo quy định; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trước, trong và sau dịp Tết, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 16/CT-UBND |
Cao Bằng, ngày 31 tháng 12 năm 2024 |
Để chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ Nhân dân đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; thúc đẩy phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực vào cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán, tạo khí thế và động lực mới thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác năm 2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 11/12/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổ chức Tết Ất Tỵ năm 2025; Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 18/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; Công văn số 1402-CV/TU ngày 23/12/2024 của Tỉnh ủy Cao Bằng về tổ chức đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025; trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:
1. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố:
a) Theo dõi sát tình hình thị trường, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao để chủ động có phương án hoặc đề xuất với UBND tỉnh biện pháp đảm bảo cân đối cung cầu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá bất hợp lý; triển khai các Chương trình bình ổn thị trường, các hoạt động kết nối cung cầu, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa; chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết Nguyên đán có kế hoạch bảo đảm nguồn hàng, cung ứng liên tục, đầy đủ cho thị trường với giá hợp lý; chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
b) Tăng cường hoạt động, giám sát và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cạnh tranh; phối hợp với cơ quan truyền thông thông tin kịp thời, đầy đủ các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố:
Triển khai thực hiện tốt Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2024, dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025[1]; chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về đầu cơ găm hàng, niêm yết giá, thương mại điện tử, kinh doanh, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, chú trọng các mặt hàng thiết yếu, mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; phối hợp với các lực lượng chức năng như Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng...tổ chức có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từ khu vực biên giới vận chuyển vào thị trường nội địa tiêu thụ, các điểm kinh doanh, các kho hàng, bến bãi, điểm tập kết hàng hóa, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, cơ sở sản xuất...
3. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố:
Theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường, nhất là những hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo thẩm quyền và kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định. Trường hợp cần thiết, kịp thời báo cáo UBND tỉnh những vấn đề phát sinh, gây ảnh hưởng đến mặt bằng chung và ổn định kinh tế.
Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, nhất là dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; tập trung kiểm tra, tuần tra chặt chẽ tại các tuyến và địa bàn trọng điểm, các mặt hàng nhập lậu, hàng giả thường có xu hướng gia tăng trong dịp cuối năm và Tết (như: chất nổ, pháo, vũ khí; hàng hóa vi phạm môi trường; các mặt hàng phục vụ nhu cầu tăng cao trong dịp Tết như thuốc lá, rượu bia, gia cầm, gạo, thực phẩm...).
a) Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân 2024 - 2025; triển khai phương án phòng, chống thiên tai, nhất là rét đậm, rét hại, sương muối, mưa đá, hạn hán; xây dựng các kịch bản và chuẩn bị vật tư, trang thiết bị cây trồng, con giống... phục vụ sản xuất, sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có dịch bệnh, thiên tai xảy ra để bảo đảm ổn định đời sống, khôi phục sản xuất.
b) Bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, nhất là các mặt hàng thiết yếu, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá; tăng cường công tác quản lý chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các mặt hàng nông, lâm, thủy sản; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, các hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan, nhất là tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới.
c) Tăng cường kiểm tra, chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn các công trình thủy lợi, hồ chứa sau mùa mưa bão; vận hành hợp lý, hiệu quả các hồ chứa thủy lợi, có kế hoạch bảo đảm nguồn nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân và nguồn nước cho sinh hoạt, sản xuất; tăng cường kiểm tra công tác bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng, chủ động ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra.
a) Tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn (hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động, người bị mất việc làm...) để quan tâm, chăm lo, kịp thời có chính sách hỗ trợ phù hợp. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, đúng chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, bảo đảm tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết.
b) Theo dõi, nắm bắt tình hình chi trả lương, thưởng cho người lao động của doanh nghiệp, quan tâm hỗ trợ người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, kinh doanh. Tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động.
c) Tăng cường công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bảo đảm tất cả các trẻ em đều được đón Tết vui tươi, đầm ấm; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới trong dịp Tết Nguyên đán; hướng dẫn bảo vệ trẻ em khỏi các sản phẩm và hoạt động văn hóa, thông tin, giải trí, đồ chơi độc hại, tệ nạn cờ bạc. Tăng cường công tác truyền thông về bình đẳng giới và các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
d) Theo dõi, kiểm tra thường xuyên tình hình hoạt động của các cơ sở cai nghiện ma túy, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn tập thể, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn định tình hình chính trị, xã hội tại địa phương trong dịp Tết Nguyên đán.
7. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố:
a) Tăng cường các biện pháp phòng, chống Sởi, Sốt xuất huyết; các bệnh truyền nhiễm có nguy cơ bùng phát trong mùa Đông Xuân và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi; chuẩn bị và sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh; tăng cường theo dõi, giám sát tại cửa khẩu và tại cộng đồng, phát hiện sớm, đáp ứng kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan, bùng phát; đẩy mạnh truyền thông trong phòng, chống dịch bệnh và tiêm chủng vắc xin.
b) Tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh, thực hiện ứng trực 24/24 giờ; chủ động các phương án bảo đảm đủ cơ số thuốc, máu, dịch truyền, vật tư, hóa chất, thiết bị y tế, ô xy y tế; chuẩn bị phương án cấp cứu trong các sự kiện tập trung đông người; bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện, sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác điều trị, cấp cứu, nhất là cấp cứu tai nạn giao thông, cháy nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm và điều trị người bệnh mắc các bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết.
c) Tăng cường thực hiện công tác giám sát nguy cơ, phòng ngừa và ngăn chặn sự cố về an toàn thực phẩm; kịp thời thông tin, cảnh báo nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, kiến thức về an toàn thực phẩm để nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết.
d) Đảm bảo cung ứng đủ thuốc, triển khai kế hoạch dự trữ đầy đủ, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh, nhất là các thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa Đông Xuân (Sốt xuất huyết, cúm A, Sởi,...). Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành; rà soát, hậu kiểm để xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm các quy định về quản lý giá thuốc, không để xảy ra tình trạng găm hàng đẩy giá thuốc lên cao trái quy định.
8. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố:
a) Tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng người dân chậm về quê ăn Tết do không có phương tiện vận chuyển; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải, giá vé xe theo quy định; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trước, trong và sau dịp Tết, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
b) Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; có biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản phẩm, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận tải.
c) Phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông nhất là các đầu mối giao thông lớn và khu vực tổ chức Lễ hội xuân; yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn trên đường đèo dốc; tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các bến xe; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về chở quá số người, tăng giá vé trái quy định; tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố, tai nạn.
d) Xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục kịp thời các tuyến đường bị hư hỏng mặt đường; xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông nhằm bảo đảm an toàn cho người dân đi lại trong dịp Tết.
đ) Phối hợp với các cơ quan truyền Thông tuyên truyền về kế hoạch phục vụ vận tải Tết; thông báo công khai về Kế hoạch công tác phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân và số điện thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn vị trong ngành giao thông vận tải có liên quan để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của hành khách và người dân.
9. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố:
a) Bảo vệ an toàn tuyệt đối các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, đối ngoại, văn hóa, xã hội quan trọng và các lễ hội đầu năm diễn ra trên địa bàn tỉnh. Chủ động nắm chắc tình hình liên quan đến an ninh, trật tự an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng phản động trong - ngoài; bảo đảm an ninh thông tin, an toàn mạng; giữ vững an ninh nội địa, bảo đảm an ninh trong công dân, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu kiện phức tạp, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự; tăng cường các biện pháp phòng, chống xuất, nhập cảnh trái phép.
b) Tổ chức tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, băng nhóm tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội phạm sử dụng vũ khí nóng, gây án đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, tội phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm ma túy; phát hiện và xử lý nghiêm các loại tệ nạn xã hội. Chủ động đấu tranh, ngăn chặn không để diễn ra tình trạng sử dụng pháo nổ trái phép trong dịp Tết.
c) Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, có phương án hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, nhất là liên quan đến sử dụng rượu, bia, chất cấm khi điều khiển phương tiện giao thông. Tăng cường rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý vi phạm về an toàn phòng cháy, chữa cháy; chủ động sẵn sàng công tác cứu nạn, cứu hộ. Bảo đảm an ninh, an toàn các cơ sở giam, giữ, giáo dục, giáo dưỡng; thực hiện các chế độ, chính sách với phạm nhân, học sinh, trại viên trong dịp Tết.
a) Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; chủ động nắm chắc tình hình biên giới, nội địa, ngoại biên, không gian mạng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh và xử lý các tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ, giữ vững độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Bảo đảm kịp thời thông tin liên lạc, cơ yếu cho các nhiệm vụ.
b) Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan tổ chức tuần tra, kiểm soát, đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, buôn lậu và ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở.
c) Sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia phòng chống thiên tai, dịch bệnh, sự cố và tìm kiếm cứu nạn.
a) Tổ chức các chương trình, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch mang đậm dấu ấn gắn với việc thúc đẩy, thu hút khách du lịch, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Cao Bằng.
b) Tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, quản lý lễ hội bảo đảm vui tươi, lành mạnh, phù hợp với phong tục, tập quán, tình hình của từng địa phương.
c) Hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch xây dựng kế hoạch, chủ động chuẩn bị các điều kiện để phục vụ khách du lịch, bảo đảm đủ nhân lực trong phục vụ và hỗ trợ khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán; niêm yết công khai giá dịch vụ và bán đúng giá niêm yết; triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho khách du lịch.
d) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và phương tiện phục vụ khách du lịch, xử lý nghiêm các vi phạm; kịp thời giải quyết các kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp và du khách nước ngoài trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
a) Bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới, thông tin liên lạc thông suốt đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong dịp Tết.
b) Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thực hiện các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ ngăn chặn các hành vi lợi dụng hệ thống viễn thông để lừa đảo theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền. Tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho các hệ thống thông tin quan trọng, hệ thống thông tin chứa thông tin cá nhân, dữ liệu cá nhân và các nền tảng phục vụ chuyển đổi số quốc gia; theo dõi, giám sát, phát hiện xử lý sớm các nguy cơ mất an toàn, an ninh mạng, các dấu hiệu tấn công, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh; phát hiện, tuyên truyền các hình thức lừa đảo trực tuyến cho người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Bảo đảm các hoạt động giao dịch điện tử hoạt động ổn định, liên tục và an toàn.
c) Chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính thực hiện đồng bộ giải pháp tăng cường năng lực mạng lưới, lao động, mặt bằng khai thác; phương tiện vận chuyển, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hóa; bố trí nhân lực hỗ trợ chăm sóc khách hàng 24/24 để kịp thời lưu thoát bưu gửi, không để xảy ra tình trạng thất lạc, ứ đọng, mất mát gây phát sinh khiếu nại của khách hàng.
d) Chỉ đạo các cơ quan báo chí; phát thanh truyền hình và hệ thống thông tin cơ sở thông tin kịp thời các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan trung ương và của Tỉnh; thông tin, tuyên truyền về tình hình kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, giá cả, thị trường, an toàn vệ sinh thực phẩm; tăng cường công tác đưa tin về hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân và các thành tựu của đất nước, của Tỉnh.
đ) Chỉ đạo các nhà xuất bản, cơ sở phát hành tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu và bán các xuất bản phẩm có giá trị tư tưởng, văn hóa, nghệ thuật và các văn hóa phẩm, tranh, ảnh, lịch phục vụ Nhân dân trong dịp Tết bằng các hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn.
13. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Cao Bằng:
a) Triển khai các chính sách tiền tệ linh hoạt, kịp thời, đồng bộ theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
b) Chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn tỉnh chủ động kế hoạch huy động, cân đối nguồn vốn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tăng cường ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số vào quy trình cấp tín dụng.
c) Phối hợp tổ chức tốt công tác điều hòa và cung ứng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu tiền mặt cho nền kinh tế; bảo đảm an ninh, an toàn kho quỹ; chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn tổ chức tốt các dịch vụ ngoại hối, thu, đổi ngoại tệ phục vụ nhu cầu của du khách nước ngoài; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.
d) Chỉ đạo, hướng dẫn các ngân hàng trên địa bàn bảo đảm thanh khoản và cung ứng các dịch vụ thanh toán an toàn, thông suốt (đặc biệt là thanh toán điện tử, thanh toán thẻ trên hệ thống ATM, POS), đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao trước và trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Tăng cường giám sát an ninh, an toàn thông tin mạng và triển khai các biện pháp kỹ thuật, bố trí nhân sự cần thiết để đảm bảo hoạt động của các hệ thống thông tin, đặc biệt là các hệ thống cung cấp dịch vụ thanh toán; thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống.
a) Tăng cường công tác theo dõi, dự báo, cảnh báo, cung cấp thông tin kịp thời về khí tượng thủy văn, thời tiết nguy hiểm phục vụ cho đời sống dân sinh và hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.
b) Tiếp tục duy trì, vận hành liên tục, hiệu quả các hệ thống, công trình xử lý chất thải, bảo đảm xử lý đáp ứng các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường; kiểm soát, giám sát chặt các dự án, cơ sở có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường cao, đặc biệt là các nguồn thải lớn; có biện pháp ứng phó kịp thời đối với các sự cố môi trường phát sinh; thu gom và xử lý triệt để chất thải rắn sinh hoạt, tuyệt đối không để ùn ứ rác thải tại các khu đô thị, khu thương mại, dân cư.
15. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố:
a) Đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm.
b) Tăng cường kiểm soát, ngăn ngừa hàng hóa sản xuất, nhập khẩu và lưu thông trên thị trường không đáp ứng về đo lường, chất lượng, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe cộng đồng, môi trường góp phần bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
16. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố:
a) Tăng cường tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các quy định về văn hóa công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phòng chống tham nhũng.
b) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng thực hiện tốt các quy định của pháp luật, tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục tập quán tốt đẹp của từng địa phương; không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, trục lợi về tâm linh tại các cơ sở tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng; không để các đối tượng lợi dụng, tuyên truyền, kích động tụ tập đông người, gây phức tạp về an ninh trật tự.
17. Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố:
Theo dõi sát tình hình khu vực và quốc tế, chủ động, kịp thời tham mưu các biện pháp xử lý, phối hợp kịp thời trong các tình huống đột xuất liên quan đến chủ quyền, quốc phòng, an ninh quốc gia, quan hệ đối ngoại, các sự kiện quốc tế lớn, bảo hộ công dân, công tác người Việt Nam ở nước ngoài; triển khai tốt các chương trình hoạt động đối ngoại ngay từ đầu năm 2025; tăng cường các hoạt động ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
18. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố:
Theo dõi sát diễn biến, tình hình, phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu các giải pháp, chính sách điều hành linh hoạt, hiệu quả nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
19. Cục Thi hành án dân sự tỉnh:
Đẩy mạnh giải quyết các việc thi hành án có điều kiện thi hành, đặc biệt là các việc còn tồn đọng trước Tết, nhằm giải tỏa lo lắng và tạo tâm lý phấn khởi cho người dân, góp phần bảo đảm ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Chú trọng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động đương sự tự nguyện thi hành án. Không tổ chức cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng trong thời gian 15 ngày trước và 15 ngày sau Tết Nguyên đán.
20. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố:
Chỉ đạo việc cung cấp đầy đủ các dịch vụ hạ tầng đô thị thiết yếu (cung cấp nước sạch, thu gom xử lý rác thải, chiếu sáng đô thị...) bảo đảm thuận lợi, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, đặc biệt là trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.
21. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố:
a) Tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng tránh các tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn, nhất là trên không gian mạng; thực hiện nghiêm các quy định về quản lý và sử dụng pháo.
b) Hướng dẫn cơ sở giáo dục, đào tạo thực hiện nghiêm việc phân công trực và bảo vệ cơ quan, trường học trong dịp nghỉ Tết, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng bảo đảm an toàn tuyệt đối về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, phòng, chống cháy nổ; quan tâm, hỗ trợ, tổ chức chu đáo việc đón Tết đối với học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết cùng gia đình; có giải pháp bảo đảm kế hoạch nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
22. Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố:
a) Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chăm lo đến các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo, đồng bào tại các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
b) Tăng cường công tác theo dõi, nắm tình hình vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; thông tin, báo cáo kịp thời các vụ việc phát sinh trong lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là tình hình thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, thiếu đói dịp giáp hạt, các điểm nóng về an ninh trật tự trước, trong và sau Tết.
Tổ chức tốt việc tiếp công dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài; tăng cường tuyên truyền, vận động và có biện pháp phù hợp không để công dân khiếu nại, tố cáo tập trung đông người gây mất an ninh trật tự.
Thông tin đầy đủ, kịp thời về việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hoạt động thăm hỏi, chăm lo, chúc Tết, sự chia sẻ của cộng đồng dành cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức và niềm vui của người dân được dọn về nhà mới được xây dựng trong chương trình “Xóa nhà tạm, nhà dột nát”. Cập nhật kịp thời thông tin thị trường, giá hàng hóa, dịch vụ thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng dịp Tết, công tác quản lý thị trường, các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn giao thông, công tác phòng, chống cháy nổ trong các ngày trước, trong và sau Tết; cập nhật diễn biến thời tiết, cảnh báo thiên tai ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống; chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái thù địch; tuyên truyền các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp, các thành tựu của đất nước và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội trong dịp Tết.
26. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
a) Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy[2] về việc không tổ chức bắn pháo hoa trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 để ưu tiên huy động các nguồn lực hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, đồng bào chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, thực hiện Chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát và các nhiệm vụ an sinh xã hội khác trên địa bàn.
b) Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác quản lý và tổ chức lễ hội theo quy định, bảo đảm các hoạt động lễ hội, vui xuân, kỷ niệm ngày truyền thống, tổng kết năm, gặp mặt, hội nghị, Tết trồng cây... thiết thực, an toàn, tiết kiệm, không lãng phí, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục tập quán của địa phương.
c) Tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng, các cấp chính quyền cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp nêu tại Chỉ thị này tại địa phương, quan tâm, hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp Nhân dân; theo dõi, nắm tình hình chi trả lương, thưởng cho người lao động của doanh nghiệp, nhất là người lao động bị mất việc làm, thiếu việc làm tạm thời để có giải pháp hỗ trợ kịp thời; theo dõi sát diễn biến tình hình giá cả, thị trường, kịp thời có các biện pháp điều hành phù hợp; kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh...; quan tâm chỉnh trang đô thị, các tuyến phố, đường làng, ngõ xóm, khu dân cư bảo đảm sáng, xanh, sạch, đẹp; tăng cường công tác quản lý thị trường, ổn định giá cả, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ; tăng cường kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an ninh, an toàn xã hội; tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật của người dân. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách.
27. Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao:
a) Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2025) gắn với các hoạt động vui xuân, đón Tết, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tin tưởng, tự hào trong toàn xã hội. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh thực hiện các chương trình giảm nghèo, xóa nhà tạm, nhà dột nát. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc, chủ động, tích cực chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có điều kiện vui Xuân, đón Tết. Tổ chức tốt việc thăm hỏi, động viên, chúc Tết cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, nhân sĩ, trí thức, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang, lực lượng thường trực làm nhiệm vụ trong ngày Tết, nhất là ở biên giới, hải đảo, vùng khó khăn, địa bàn phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
b) Tăng cường công tác phòng, chống lãng phí, tiêu cực; không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định cho hoạt động lễ hội, vui chơi...; không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; không tham gia các hoạt động mê tín, dị đoan, cán bộ lãnh đạo các cấp chỉ được dự lễ chùa, lễ hội khi được phân công (trừ việc tham gia dưới danh nghĩa cá nhân).
c) Tăng cường quán triệt, chỉ đạo, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp, người dân trong giải quyết công việc, tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra. Hoàn thành sớm việc tổng kết công tác năm 2024. Từng cơ quan, đơn vị rà soát công việc trước khi nghỉ Tết, không để chậm trễ tiến độ. Bố trí lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động trực Tết, kịp thời xử lý, giải quyết công việc, tình huống phát sinh, không để ảnh hưởng đến quyền lợi của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo trong dịp nghỉ Tết. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị trở lại làm việc bình thường ngay sau đợt nghỉ Tết theo quy định, tập trung triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ công tác năm 2025 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, nhất là thực hiện đúng tiến độ việc tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp; tăng tốc, bứt phá thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2025 và giai đoạn 2021-2025.
d) Tăng cường công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững trật tự, an toàn xã hội, an toàn trên không gian mạng. Chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm, ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống phức tạp xảy ra; tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an ninh, an toàn xã hội, phòng, chống cháy nổ; thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng pháo nổ và vật liệu nổ, không để tình trạng sử dụng pháo trái phép diễn ra phức tạp trong dịp Tết.
29. Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương:
a) Đôn đốc các sở, ngành, địa phương tổ chức, phân công trực Tết.
b) Theo dõi sát tình hình trong dịp Tết, nhất là thị trường, giá cả, an ninh, quốc phòng, thiên tai, dịch bệnh..., kịp thời phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề phát sinh; tổng hợp báo cáo tình hình hàng ngày và cả kỳ nghỉ Tết theo quy định; chuẩn bị nội dung văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ sau Tết.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thực hiện Chỉ thị này./.
|
CHỦ TỊCH |