Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Chỉ thị 04/CT-UBND năm 2025 tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Huế

Số hiệu 04/CT-UBND
Ngày ban hành 21/03/2025
Ngày có hiệu lực 21/03/2025
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Thành phố Huế
Người ký Nguyễn Văn Phương
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 04/CT-UBND

Huế, ngày 21 tháng 03 năm 2025

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU, CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC TRONG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH CHO NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ

Trong thời gian qua việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn thành phố đã cơ bản đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, giảm phiền hà cho các tổ chức, cá nhân, từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, việc giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp tại một số cơ quan, đơn vị vẫn tồn tại tình trạng chậm trễ, phiền hà, sách nhiễu. Điều này làm giảm lòng tin của người dân và doanh nghiệp đối với chính quyền, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên là do sự thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, thực hiện, nhất là người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị, chưa phát huy vai trò kiểm tra, giám sát; công chức, viên chức được giao giải quyết TTHC chưa làm tròn trách nhiệm được giao; Công tác kiểm tra, giám sát chưa thực sự hiệu quả, việc giám sát nội bộ còn lỏng lẻo, thiếu cơ chế đánh giá độc lập từ người dân; Các vi phạm chưa bị xử lý nghiêm, hình thức xử lý chưa đủ sức răn đe, dẫn đến tình trạng vi phạm lặp lại.

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, đồng thời tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố; Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu:

1. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

a) Cá thể hóa trách nhiệm trong giải quyết TTHC

- Đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị:

+ Chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị mình quản lý; giải trình cụ thể với cấp trên, trước UBND thành phố về tình trạng chậm trễ, phiền hà hoặc các vi phạm xảy ra tại cơ quan, đơn vị mình.

+ Xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ doanh nghiệp, người dân xử lý hồ sơ giải quyết TTHC.

+ Tổ chức rà soát, chuẩn hóa và cải tiến quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết TTHC, đảm bảo minh bạch, đúng thời hạn, giảm tối đa thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp theo hướng lấy người dùng làm trung tâm, tránh hình thức, phong trào, không thực chất, không hiệu quả. Đối với việc giảm thời gian giải quyết, cần chuẩn hoá các bước giải quyết trong trình tự thực hiện TTHC để người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu, theo dõi tình trạng hồ sơ cũng như việc giám sát, đánh giá quá trình thực hiện, đảm bảo không chồng chéo và theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

+ Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp và công khai văn bản đã xử lý trên Hệ thống phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định tại Quyết định số 59/2023/QĐ-UBND ngày 13 tháng 11 năm 2023 của UBND tỉnh về ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế (nay là thành phố Huế). Nếu để xảy ra vi phạm trong phạm vi quản lý, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm liên đới, kể cả trong trường hợp vi phạm do cấp dưới thực hiện.

- Đối với công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC:

+ Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý, trả kết quả hồ sơ giải quyết TTHC, không để tình trạng hồ sơ giải quyết TTHC chậm, muộn hoặc không được tiếp nhận, giải quyết đúng quy định.

+ Khi giao dịch với công dân, tổ chức phải thông báo trả lời bằng văn bản về tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC và cập nhật các mẫu phiếu trả lời trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố, không trả lời bằng miệng trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC.

+ Các hồ sơ TTHC để chậm, muộn hoặc không được tiếp nhận, giải quyết đúng quy định đều phải có báo cáo giải trình lý do với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện xin lỗi người dân, doanh nghiệp.

+ Thực hiện đúng quy định pháp luật, các quy trình và thời hạn giải quyết TTHC đã được công bố.

+ Chịu trách nhiệm cá nhân trong từng hồ sơ, thủ tục được giao xử lý; không được tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc kéo dài thời gian giải quyết không có lý do chính đáng.

b) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

- Giám sát nội bộ:

+ Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất đối với công tác giải quyết TTHC của các phòng, ban, đơn vị trực thuộc và cán bộ, công chức, viên chức có liên quan trong việc tham mưu giải quyết hồ sơ TTHC làm ảnh hưởng đến việc trả kết quả giải quyết cho người dân, doanh nghiệp và công tác cải cách hành chính của thành phố.

+ Thành lập các tổ kiểm tra độc lập để rà soát, đánh giá chất lượng công việc tại từng cơ quan, đơn vị.

- Giám sát từ phía người dân và doanh nghiệp:

+ Khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát thông qua các kênh trực tuyến, đường dây nóng hoặc Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố, Cổng Dịch vụ công quốc gia; Công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo trên Trang Thông tin điện tử của các đơn vị để tiếp nhận phản ánh; Công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

+ Thiết lập cơ chế phản hồi minh bạch, nhanh chóng giải quyết các phản ánh kiến nghị của người dân và doanh nghiệp. Công khai kết quả giám sát, bao gồm danh sách các cơ quan, cá nhân có thành tích tốt hoặc vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

c) Nâng cao trách nhiệm giải trình

Tăng cường giám sát, đôn đốc việc giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố; định kỳ hằng tháng cung cấp danh sách cá nhân có thành tích tốt, tập thể xuất sắc, danh sách cá nhân, đơn vị có vi phạm hoặc có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết TTHC gửi Sở Khoa học và Công nghệ để công bố, công khai trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố, Cổng thông tin điện tử thành phố.

d) Cơ chế đánh giá, khen thưởng, kỷ luật

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...