Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Chỉ thị 03/CT-UBND năm 2025 tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Số hiệu 03/CT-UBND
Ngày ban hành 14/08/2025
Ngày có hiệu lực 14/08/2025
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Võ Tấn Đức
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 03/CT-UBND

Đồng Nai, ngày 14 tháng 8 năm 2025

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU ĐƠN VỊ, ĐỊA PHƯƠNG TRONG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI

Trong thời gian qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách hành chính vẫn còn tồn tại một số hạn chế, trong đó nổi lên là việc một bộ phận người đứng đầu đơn vị, địa phương chưa thực sự quyết liệt, chưa phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm trong việc chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ cải cách hành chính tại đơn vị, địa phương mình phụ trách; công tác kiểm tra, đôn đốc chưa thường xuyên; chưa kịp thời phát hiện và xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện cải cách hành chính; một số nơi chưa chủ động rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính; việc triển khai chuyển đổi số, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn chậm, chưa đồng đều; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công còn nhiều hạn chế.

Nguyên nhân của những tồn tại nêu trên chủ yếu do nhận thức và quyết tâm chính trị của người đứng đầu một số đơn vị, địa phương về vai trò, ý nghĩa của công tác cải cách hành chính chưa đầy đủ; chưa gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ cải cách hành chính với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị. Việc tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, chương trình, kế hoạch cải cách hành chính còn mang tính hình thức, thiếu sự đổi mới và chưa tạo được chuyển biến mạnh mẽ.

Để nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính, tạo bước chuyển biến rõ nét, toàn diện, đồng bộ và hiệu quả trong phục vụ người dân, doanh nghiệp sau khi sáp nhập tỉnh và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các xã, phường và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

1. Trực tiếp tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ cải cách hành chính tại đơn vị, địa phương mình; xác định cải cách hành chính không phải nhiệm vụ riêng của bộ phận chuyên môn mà là trách nhiệm của cả hệ thống chính quyền, trước hết là người lãnh đạo đơn vị, địa phương; theo đó, hiệu quả cải cách hành chính là thước đo năng lực quản lý, điều hành, cải cách hành chính tốt sẽ giúp nâng cao hiệu suất công việc, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời tăng niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào bộ máy chính quyền.

2. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung, yêu cầu về cải cách hành chính đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân. Việc tuyên truyền cần thực hiện thường xuyên, đa dạng về hình thức tuyên truyền, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng, từng đơn vị, địa phương nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức, nâng cao trách nhiệm và thúc đẩy hành động đồng bộ trong toàn hệ thống chính quyền từ cấp tỉnh đến cấp xã, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt, cần chú trọng tuyên truyền các nội dung mới, vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức, vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính các cấp.

3. Trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện có hiệu quả và chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả, chất lượng, tiến độ giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc thẩm quyền của đơn vị, địa phương mình; chủ động rà soát bổ sung nhân sự, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho Trung tâm Phục vụ hành chính công nhằm bảo đảm điều kiện làm việc đồng bộ, hiện đại; kịp thời điều chỉnh, bổ sung quy định về tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính, hoàn thiện quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, công chức, viên chức liên quan, bảo đảm mọi thủ tục hành chính được giải quyết đúng quy định, đúng hạn, công khai, minh bạch và phục vụ tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

4. Chấn chỉnh, quán triệt lại kỷ luật, kỷ cương hành chính và tinh thần trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt trong việc thực hiện chỉ đạo của cấp trên và trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, xử lý công việc liên quan đến tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp. Phải xác định rõ nguyên nhân, có giải pháp cụ thể khắc phục dứt điểm tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, sợ trách nhiệm, né tránh, không dám làm, dẫn đến hồ sơ chậm trễ, tồn đọng, gây bức xúc trong Nhân dân; đồng thời, kịp thời rà soát, thay thế hoặc điều chuyển cán bộ, công chức, viên chức có năng lực yếu, thiếu tinh thần trách nhiệm, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, nhất là tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường.

Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức cố tình đùn đẩy, né tránh, thiếu trách nhiệm, không quyết định hoặc chậm trễ giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền gây hậu quả, thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân và tập thể liên quan theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Việc xử lý phải được thực hiện công khai, minh bạch, bảo đảm tính răn đe, giáo dục và nâng cao chất lượng phục vụ trong hệ thống hành chính.

5. Giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra công vụ, kiểm tra việc triển khai và kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, tập trung vào việc chấp hành nội quy, quy chế làm việc; thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; đạo đức công vụ, văn hóa công sở và trách nhiệm nghề nghiệp trong thi hành nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức tại các đơn vị, địa phương. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, kiên quyết đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trong đó, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương nếu để xảy ra sai phạm trong nội bộ thuộc phạm vi quản lý mà không kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý.

Đồng thời, căn cứ kết quả đánh giá, xếp loại chỉ số cải cách hành chính hằng năm của từng cơ quan, đơn vị làm một trong những tiêu chí quan trọng để xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu và là căn cứ để xét thi đua, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân. Việc xét khen thưởng phải gắn với kết quả thực chất, tránh hình thức, bảo đảm công bằng, khách quan, ưu tiên khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có sáng kiến, mô hình hay, giải pháp cải cách hành chính hiệu quả, có tính ứng dụng cao, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và doanh nghiệp, tạo động lực thúc đẩy thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính trên toàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các xã, phường tổ chức quán triệt, chỉ đạo triển khai nghiêm túc, đầy đủ nội dung Chỉ thị này đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý; đồng thời chịu trách nhiệm trực tiếp về kết quả thực hiện tại đơn vị, địa phương mình. Kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị phải được tổng hợp, báo cáo định kỳ 6 tháng, hằng năm, lồng ghép trong báo cáo cải cách hành chính, gửi về Chủ tịch UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để theo dõi, đánh giá, chỉ đạo kịp thời. Trường hợp đơn vị không thực hiện nghiêm túc hoặc chậm trễ trong báo cáo sẽ bị xem xét trách nhiệm theo quy định.

Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành và đơn vị sự nghiệp thuộc UBND tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị ngành dọc trên địa bàn tỉnh;
- UBND các xã, phường;
- Chánh, các Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
- Lưu: VT, HCC.

CHỦ TỊCH




Võ Tấn Đức

 

0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...