Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Chỉ thị 01/CT-UBND năm 2025 xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2026 do tỉnh Hưng Yên ban hành

Số hiệu 01/CT-UBND
Ngày ban hành 11/07/2025
Ngày có hiệu lực 11/07/2025
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Nguyễn Khắc Thận
Lĩnh vực Thương mại,Tài chính nhà nước,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/CT-UBND

Hưng Yên, ngày 11 tháng 7 năm 2025

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2026

Năm 2025, tình hình thế giới biến động nhanh, phức tạp, khó lường, nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là chính sách thuế quan của Mỹ và cạnh tranh chiến lược nước lớn, triển vọng tăng trưởng toàn cầu suy giảm; khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ, mang lại cả cơ hội và thách thức đối với các quốc gia. Trong nước, tình hình chính trị - xã hội, kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực; chủ động ứng phó từ sớm, kịp thời, hiệu quả với chính sách thuế của Mỹ và thúc đẩy thương mại hài hòa, bền vững; đồng thời hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng chính quyền địa phương hai cấp, tạo không gian phát triển mới; đẩy mạnh 03 đột phá, “bộ tứ trụ cột” và các chiến lược về khoa học công nghệ, hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế tư nhân, xây dựng và thi hành pháp luật, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giáo dục và đào tạo.

Năm 2026 là năm diễn ra Đại hội lần thứ XIV của Đảng, tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, cũng là năm đầu triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026 - 2030, bước vào Kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, thịnh vượng của dân tộc, tăng trưởng hai con số ngay từ năm 2026. Tuy nhiên, tình hình thế giới dự báo tiếp tục có những thay đổi sâu sắc, phức tạp, khó lường, nhiều khó khăn, thách thức. Nền kinh tế tập trung giải quyết các điểm nghẽn, vấn đề nội tại, đồng thời thích ứng hiệu quả hơn với bối cảnh toàn cầu mới.

Thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) và dự toán ngân sách nhà nước năm 2026 với các nội dung chủ yếu sau:

A. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KTXH NĂM 2026

I. YÊU CẦU

1. Đối với đánh giá Kế hoạch phát triển KTXH năm 2025

a) Bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và định hướng phát triển KTXH đã thông qua tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025; các nghị quyết của HĐND tỉnh; Kế hoạch của UBND tỉnh và các nghị quyết của HĐND cấp xã về phát triển KTXH năm 2025.

b) Đánh giá đúng, thực chất, khách quan, trung thực, sát thực tiễn về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KTXH năm 2025, có so sánh với năm 2024, bao gồm: các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KTXH 06 tháng đầu năm và ước thực hiện cả năm 2025; phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, các tồn tại, hạn chế, phân tích kỹ nguyên nhân chủ quan và khách quan; xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá trong những tháng cuối năm để thực hiện thành công kế hoạch phát triển KTXH năm 2025.

2. Đối với xây dựng kế hoạch phát triển KTXH năm 2026

a) Kế hoạch phát triển KTXH năm 2026 được xây dựng trên cơ sở đánh giá đầy đủ, chính xác tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KTXH năm 2025 và giai đoạn 2021-2025; dự báo kịp thời những diễn biến của tình hình trong tỉnh, trong nước, khu vực và thế giới để có giải pháp ứng phó phù hợp, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đối với phát triển KTXH của tỉnh; từ đó xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp có trọng tâm, trọng điểm của kế hoạch phát triển KTXH năm 2026 phù hợp, bám sát chủ trương, chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, đảm bảo mục tiêu tăng trưởng hai con số và 6 rõ: “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ sản phẩm” và lượng hóa được.

b) Kế hoạch của các ngành, lĩnh vực, địa phương phải phù hợp với quy hoạch, phấn đấu đạt mục tiêu theo kế hoạch phát triển KTXH năm 2026 và 5 năm 2026 - 2030 của tỉnh và của địa phương; phù hợp với điều kiện thực tiễn, trình độ phát triển của từng ngành, từng địa phương; bám sát những dự báo, đánh giá tình hình, bối cảnh trong tỉnh, trong nước và quốc tế trong giai đoạn tới; đảm bảo kế thừa những thành quả đã đạt được, có đổi mới, tiếp cận xu hướng phát triển, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH.

c) Việc đề xuất các chỉ tiêu theo ngành, lĩnh vực phải thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia (trường hợp chỉ tiêu đề xuất không thuộc hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia phải có định nghĩa, khái niệm, phương pháp tính rõ ràng, phù hợp với quy định, bảo đảm tính chính xác, đồng bộ, thống nhất về thông tin, số liệu thống kê, phục vụ tốt công tác theo dõi, đánh giá và xây dựng kế hoạch, bảo đảm nguồn lực thực hiện trên nguyên tắc tiết kiệm và hiệu quả), không đề xuất các chỉ tiêu chuyên ngành, phức tạp, chủ yếu phục vụ mục đích nghiên cứu; phải bảo đảm khả năng thu thập thông tin, theo dõi liên tục, đánh giá định kỳ; có tính khả thi, dễ hiểu, có khả năng so sánh với dữ liệu quá khứ; có tính gắn kết chặt chẽ và phản ánh trực tiếp tình hình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu và phù hợp với thông lệ.

II. NỘI DUNG CHỦ YẾU

1. Đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KTXH năm 2025

Trên cơ sở tình hình, kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm năm 2025, các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức đánh giá thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phát triển KTXH, bảo đảm quốc phòng an ninh năm 2025 được giao tại kết luận, nghị quyết, kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, trong đó tập trung làm rõ một số vấn đề sau:

- Thực hiện chủ trương, chính sách về cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh theo từng ngành, lĩnh vực, địa phương, Kế hoạch của UBND tỉnh về tăng trưởng kinh tế hai con số và về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; đẩy mạnh phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thương mại điện tử, các mô hình kinh doanh mới, hiệu quả. Tập trung phân tích chất lượng tăng trưởng kinh tế; khả năng cạnh tranh của một số sản phẩm chủ yếu, chủ lực; thực hiện cơ cấu lại từng ngành, lĩnh vực, địa phương, gồm: Đầu tư công, ngân sách nhà nước, hệ thống tổ chức tín dụng, doanh nghiệp nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; phát triển doanh nghiệp, kinh tế tập thể và hợp tác xã; nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; thực hiện các cơ chế, chính sách, giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; kết quả nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo; đóng góp của yếu tố khoa học công nghệ đối với tăng trưởng kinh tế. Rà soát, tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt, khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ hiệu quả hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh; năng lực sản xuất mới tăng thêm trong năm 2025.

- Tập trung đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, nhất là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, quan trọng của tỉnh, các dự án có tính liên vùng và hạ tầng đô thị lớn, hạ tầng chuyển đổi số. Tình hình thực hiện công tác quy hoạch, quy hoạch tỉnh, xây dựng, phát triển đô thị, thị trường bất động sản, vật liệu xây dựng, các chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở. Xây dựng và phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp đồng bộ, trở thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các dự án quy mô lớn; thu hút đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng theo phương thức đối tác công tư.

- Thực hiện công tác quản lý tài chính, thu chi ngân sách, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; quản lý nợ công, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản; hoạt động thương mại - dịch vụ, kinh doanh xuất nhập khẩu... Tình hình, kết quả huy động và sử dụng các nguồn vốn đầu tư phát triển: vốn ngân sách nhà nước; vốn tín dụng đầu tư phát triển; vốn đầu tư của doanh nghiệp nhà nước; vốn đầu tư của khu vực dân cư và tư nhân; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và vốn huy động khác.

- Thực hiện các mục tiêu về văn hóa, xã hội, bảo đảm gắn kết hài hòa với phát triển kinh tế, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe của nhân dân, như: công tác y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân; phát triển hệ thống bảo hiểm (xã hội, y tế, thất nghiệp, bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động); phát triển và đổi mới giáo dục đào tạo; công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm sóc người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tạo việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo; thực hiện quyền của trẻ em, phát triển thanh niên, thúc đẩy bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo; phòng chống tệ nạn xã hội, nạn tin giả; thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo; văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thông tin truyền thông.

- Thực hiện các giải pháp chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tăng cường công tác quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc xử lý và khắc phục các vi phạm pháp luật về đất đai, khoáng sản và bảo vệ môi trường; đảm bảo an ninh nguồn nước.

- Kết quả thực hiện việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 02 cấp; tăng cường phân cấp, phân quyền, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; kỷ luật, kỷ cương, hành chính trong các cơ quan, đơn vị gắn với kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực và phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi; công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, lợi ích nhóm; đẩy mạnh sắp xếp, xử lý hiệu quả tài sản công sau sáp nhập, tinh gọn tổ chức bộ máy.

- Thực hiện cải cách hành chính, tư pháp; cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quy định kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số; triển khai Đề án 06. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức...

- Thực hiện nhiệm vụ tăng cường và củng cố tiềm lực quốc phòng, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an toàn giao thông và phòng chống cháy nổ; triển khai hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KTXH gắn với bảo đảm an ninh trật tự trên các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tạo đồng thuận xã hội.

- Kết quả trong công tác chỉ đạo, phối hợp và tổ chức thực hiện kế hoạch năm 2025 trong từng ngành, từng lĩnh vực và từng địa phương.

Căn cứ đặc điểm, tình hình của từng ngành, lĩnh vực, địa bàn quản lý, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành đánh giá, bổ sung các nội dung, chỉ tiêu cần thiết cho phù hợp và đầy đủ với tình hình của đơn vị.

2. Kế hoạch phát triển KTXH năm 2026

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A, Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phú Nhuận, TP. HCM

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...