Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Báo cáo 218/BC-CP năm 2025 về Kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm 2024 do Chính phủ ban hành

Số hiệu 218/BC-CP
Ngày ban hành 17/04/2025
Ngày có hiệu lực 17/04/2025
Loại văn bản Báo cáo
Cơ quan ban hành Chính phủ
Người ký Nguyễn Văn Thắng
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 218/BC-CP

Hà Nội, ngày 17 tháng 4 năm 2025

 

BÁO CÁO

KẾT QUẢ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG NĂM 2024

Kính gửi:

- Quốc hội;
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Năm 2024 là năm thứ tư thực hiện Kế hoạch 05 năm 2021 - 2025, năm quyết liệt, tăng tốc, bứt phá để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) 05 năm 2021 - 2025. Cả nước thực hiện các nhiệm vụ phát triển KTXH trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh, phức tạp với nhiều yếu tố bất định và rủi ro khó lường. Bất ổn địa chính trị, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; thị trường tài chính, tiền tệ, giá vàng, xăng dầu, nguyên vật liệu, hàng hóa, vận tải thế giới biến động mạnh. Trong nước, tình hình chính trị - xã hội cơ bản ổn định; nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi, độ mở cao, quy mô còn khiêm tốn, khả năng cạnh tranh, sức chống chịu bên ngoài còn hạn chế; cần dành thời gian, nguồn lực để khắc phục những hạn chế, bất cập, tồn đọng từ nhiều năm và giải quyết những vấn đề đột xuất, phát sinh, ứng phó, khắc phục hậu quả của thiên tai.

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng mà thường xuyên, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự đồng hành, phối hợp của Quốc hội; sự tham gia toàn hệ thống chính trị; sự chung sức, đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục phát huy đoàn kết, coi trọng thời gian, trí tuệ; bám sát tình hình thực tiễn, vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách, có phản ứng chính sách đúng, trúng, kịp thời; tập trung chỉ đạo điều hành chủ động, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực. Nhờ đó, chúng ta đã hoàn thành thắng lợi, toàn diện các mục tiêu phát triển KTXH; đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu chủ yếu phát triển KTXH đã đề ra; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế cao hơn mục tiêu đề ra, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm và có thặng dư cao, an sinh xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân tiếp tục được nâng lên; tạo nền tảng, tạo đà, khí thế mới, tâm thế mới, tạo hi vọng, tạo động lực mạnh mẽ để đất nước ta bước vào năm 2025 với niềm tin hoàn thành và đạt kết quả cao nhất các nhiệm vụ, chỉ tiêu của cả giai đoạn 2020 - 2025, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc. Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (viết tắt là “THTK, CLP”) được đẩy mạnh và phát huy trên nhiều lĩnh vực, góp phần huy động, quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực, vật lực, tài lực, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội của đất nước.

Chính phủ báo cáo kết quả THTK, CLP trong năm 2024 và nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP năm 2025 như sau:

Phần I

CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quán triệt, chấp hành nghiêm, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết, Kết luận, chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội; tiếp tục phát huy kết quả đạt được, kiên quyết, kiên trì, bản lĩnh vững vàng, không lùi bước trước khó khăn, thách thức; quyết tâm xây dựng tổ chức bộ máy trong sạch, vững mạnh toàn diện, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đổi mới tư duy trong chỉ đạo, điều hành; đột phá, tự tin, chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất, kỷ luật, kỷ cương; nỗ lực cao nhất để tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; thực hiện nghiêm các quy định của Luật THTK, CLP. Một số kết quả nổi bật trong công tác chỉ đạo, điều hành như sau:

1. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển KTXH và dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024, yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, vượt qua mọi thách thức, giữ vững tinh thần vượt khó, đoàn kết, tự lực, tự cường, chủ động thích ứng, linh hoạt, hành động quyết liệt, khoa học, hiệu quả, tích cực đổi mới, sáng tạo theo chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững” với 6 quan điểm, trọng tâm chỉ đạo, điều hành, 12 nhóm nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu. Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1764/QĐ-TTg ngày 31/12/2023 về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP năm 2024, đề ra 09 nhiệm vụ trọng tâm, 05 nhóm giải pháp chủ yếu về THTK, CLP trong các lĩnh vực, nhằm thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả, thực chất các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP trong các lĩnh vực, góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để tạo nguồn cải cách tiền lương, đảm bảo giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm cân đối lớn của nền kinh tế; tạo chuyển biến thực chất hơn trong nhận thức và hành động của các CBCCVC, người lao động và nhân dân về THTK, CLP. Các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã ban hành và thực hiện tốt chương trình, kế hoạch hành động thực hiện các nghị quyết của Chính phủ và Chương trình THTK, CLP năm 2024 của bộ, ngành, địa phương mình, theo quy định của Luật THTK, CLP.

Xác định phòng, chống lãng phí là nhiệm vụ cấp bách, ưu tiên phải làm ngay; triển khai kịp thời hiệu quả công tác phòng, chống lãng phí theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Trong năm 2024, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống lãng phí của Chính phủ[1]; ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống lãng phí, điển hình như:

(1) Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 04/01/2024 về tăng cường tiết kiệm chi NSNN; Công điện số 125/CĐ-TTg ngày 01/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm chống lãng phí;

(2) Công điện số 112/CĐ-TTg ngày 6/11/2024 và Công điện số 13/CĐ-TTg ngày 08/02/2025 về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, dừng thi công, khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát.

(3) Công điện số 131/CĐ-TTg ngày 11/12/2024 về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

(4) Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 17/3/2025 về đẩy mạnh phòng, chống lãng phí, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

2. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Chương trình đưa ra 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Quán triệt, nâng cao nhận thức, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác THTK, CLP; tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, vận động về THTK, CLP; tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật THTK, CLP; xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả chiến lược và chương trình quốc gia về THTK, CLP 05 năm, hàng năm; tăng cường công tác quản lý nhà nước, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng các nguồn lực quốc gia.

3. Ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác. Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, công khai chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng, giảm mặt bằng lãi suất cho vay, đáp ứng nhu cầu vốn cho nền kinh tế; hướng tín dụng vào sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Ban hành nhiều giải pháp chính sách tài khóa, miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí và các khoản thu ngân sách. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách nhà nước; triệt để tiết kiệm chi thường xuyên; kiểm soát chặt chẽ bội chi, nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài quốc gia. Quản lý thị trường bảo hiểm, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, thị trường vàng lành mạnh, an toàn, hiệu quả, bền vững. Chú trọng công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, gian lận xuất xứ hàng hóa.

4. Thực hiện “5 quyết tâm”, “5 đảm bảo” trong giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường hoạt động của các tổ công tác đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công. Kiên quyết điều chuyển số vốn chưa phân bổ, chậm giải ngân sang các dự án quan trọng, trọng điểm có khả năng giải ngân tốt hơn và thiếu vốn. Thường xuyên đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ các dự án quan trọng, trọng điểm. Kịp thời tháo gỡ vướng mắc; đẩy mạnh triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia.

5. Thực hiện quyết liệt cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; khai thác hiệu quả các động lực tăng trưởng truyền thống, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới (kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành, các lĩnh vực mới nổi). Tập trung hoàn thành sắp xếp lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp đầu đàn, doanh nghiệp dân tộc; triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế.

6. Triển khai hiệu quả Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển các vùng KTXH; ban hành Kế hoạch thực hiện quy hoạch 06 vùng KTXH thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế của từng vùng. Tiếp tục rà soát quy hoạch tỉnh phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành. Trình Quốc hội thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi); chỉ đạo xây dựng triển khai nhiều dự án lớn, trọng điểm có tính lan tỏa tại nhiều vùng, địa phương để thúc đẩy phát triển KTXH.

7. Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, đột phá của đột phá trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo Nghị quyết số 27-NQ/TW. Thành lập Ban Chỉ đạo rà soát và tổ chức thực hiện việc xử lý vướng mắc trong hệ thống pháp luật với nhiều hoạt động khẩn trương, tích cực. Tổ chức quán triệt, triển khai các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua. Khẩn trương xây dựng, ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành. Tích cực sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; thành lập Ban Chỉ đạo của Chính phủ tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW, tiếp tục hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, kiện toàn cơ cấu tổ chức của Chính phủ trên cơ sở tổ chức hợp lý các bộ đa ngành, đa lĩnh vực; tổng kết, xây dựng dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi). Thực hiện chính sách cải cách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang theo Nghị quyết số 27-NQ/TW theo lộ trình phù hợp, từng bước thận trọng, chắc chắn, hiệu quả.

8. Tập trung chỉ đạo, điều hành chủ động, kịp thời, toàn diện các chính sách, giải pháp an sinh xã hội, cải thiện đời sống của Nhân dân. Triển khai điều chỉnh mức lương cơ sở, mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động; lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và mức chuẩn trợ giúp xã hội,... Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập, kết nối cung - cầu lao động;...

9. Quyết liệt triển khai Chương trình công tác năm 2024 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, cụ thể hóa đầy đủ, kịp thời các kết luận, chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư - Trưởng Ban Chỉ đạo với tinh thần "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", ban hành chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THTK, CLP;. Tập trung phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, THTK, CLP trong các lĩnh vực: Quản lý NSNN, sử dụng vốn đầu tư, tài sản công, tài nguyên, khoáng sản, tài sản nhà nước,...

Phần II

TÌNH HÌNH, KẾT QUẢ THTK, CLP

I. THTK, CLP TRONG VIỆC BAN HÀNH, THỰC HIỆN ĐỊNH MỨC, TIÊU CHUẨN, CHẾ ĐỘ

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu, là “đột phá của đột phá”; đổi mới tư duy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII về hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Việt Nam định hướng xã hội chủ nghĩa, nhất là các lĩnh vực có nhiều vướng mắc, bất cập, tiếp tục khơi thông nguồn lực, thúc đẩy phát triển KTXH.

Trong năm 2024, Chính phủ đã tổ chức 11 Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật để kịp thời thông qua các chính sách, cho ý kiến đối với các dự thảo luật, nghị quyết trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thông qua các nghị định thuộc thẩm quyền. Theo đó, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua khối lượng nhiệm vụ lập pháp lớn nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay (với 28 luật[2], 24 nghị quyết và cho ý kiến lần đầu với 18 dự án luật); tập trung tối đa nguồn lực cho việc rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật, cơ chế, chính sách để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tranh thủ tối đa cơ hội thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu[3]. Trên tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”, đẩy mạnh đột phá chiến lược về thể chế với tư duy mới; tập trung rà soát, đề xuất phương án xử lý các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật còn mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập, không phù hợp thực tiễn, tháo gỡ dứt điểm khó khăn, vướng mắc để sửa đổi, bổ sung ngay các văn bản theo thẩm quyền và báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 để tháo gỡ ngay những vướng mắc, điểm nghẽn ở tầm luật, nhất là Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Chứng khoán, Luật quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế,... Để bảo đảm tiến độ, chất lượng Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã phân công cơ quan chủ trì soạn thảo, thời gian trình các dự án luật[4]; thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ soạn thảo, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội trong xây dựng, chỉnh lý, hoàn thiện nội dung; giao các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế; khẩn trương xây dựng, trình ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành[5], đã ban hành đầy đủ các văn bản quy định chi tiết các luật, nghị quyết[6]. Hệ thống pháp luật, tiêu chuẩn, định mức chế độ trong các lĩnh vực ngày càng được bổ sung, hoàn thiện trong các lĩnh vực như tài chính - ngân sách, y tế, giáo dục, giao thông - vận tải, xây dựng, tài nguyên - môi trường... điển hình như: Bộ Công an ban hành 13 thông tư tiêu chuẩn định mức áp dụng trong công an nhân dân; Bộ Xây dựng đã ban hành, sửa đổi các TCVN, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng, đã chuyển sang Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định 100 dự thảo tiêu chuẩn và đã công bố 91 tiêu chuẩn lĩnh vực kết cấu, công nghệ xây dựng, vật liệu xây dựng...(chi tiết tại Phụ lục I kèm theo)

[...]
0

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...