Trường hợp không phải bồi thường thiệt hại đối với chất lượng sản phẩm, hàng hóa từ 01/01/2026
Từ ngày 01/01/2026, các trường hợp không phải bồi thường thiệt hại đối với chất lượng sản phẩm, hàng hóa sẽ có sự thay đổi so với quy định cũ.
Trường hợp không phải bồi thường thiệt hại đối với chất lượng sản phẩm, hàng hóa từ 01/01/2026 (Hình từ Internet)
Trường hợp không phải bồi thường thiệt hại đối với chất lượng sản phẩm, hàng hóa
Từ ngày 01/01/2026, các trường hợp không phải bồi thường thiệt hại đối với chất lượng sản phẩm, hàng hóa thực hiện theo quy định tại Điều 62 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 (sửa đổi, bổ sung năm 2025), cụ thể:
[1] Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa không phải bồi thường thiệt hại nếu chứng minh thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- Thiệt hại xảy ra do người tiêu dùng cố ý sử dụng sản phẩm, hàng hóa đã hết hạn sử dụng hoặc đã được cảnh báo rõ về mức độ rủi ro của sản phẩm, hàng hóa;
- Đã hết thời hiệu khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật;
- Khi chứng minh được khuyết tật của sản phẩm, hàng hóa không thể phát hiện được với trình độ khoa học, công nghệ tính đến thời điểm sản phẩm, hàng hóa gây thiệt hại và trong trường hợp người tiêu dùng đã tiếp nhận đầy đủ thông tin về sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật gây thiệt hại nhưng vẫn cố ý sử dụng;
- Thiệt hại phát sinh hoàn toàn do lỗi của tổ chức, cá nhân bán hàng hoặc của người tiêu dùng.
[2] Tổ chức, cá nhân bán hàng không phải bồi thường thiệt hại trong các trường hợp sau đây:
- Thiệt hại xảy ra do người tiêu dùng cố ý sử dụng hàng hóa đã hết hạn sử dụng hoặc biết rõ hàng hóa có khuyết tật mà vẫn sử dụng;
- Đã hết thời hiệu khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật;
- Hàng hóa có khuyết tật phát sinh do tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu tuân thủ quy định bắt buộc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại thời điểm sản xuất, nhập khẩu;
- Thiệt hại phát sinh hoàn toàn do lỗi của người tiêu dùng.
[3] Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quy định khác của luật có liên quan.
Trước ngày 01/01/2026, các trường hợp không phải bồi thường thiệt hại đối với chất lượng sản phẩm, hàng hóa được quy định như sau: - Người sản xuất, người nhập khẩu không phải bồi thường trong các trường hợp sau đây: + Người bán hàng bán hàng hóa đã hết hạn sử dụng; người tiêu dùng sử dụng hàng hóa đã hết hạn sử dụng; + Đã hết thời hiệu khiếu nại, khởi kiện; + Đã thông báo thu hồi hàng hóa có khuyết tật đến người bán hàng, người sử dụng trước thời điểm hàng hóa gây thiệt hại; + Sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật do tuân thủ quy định bắt buộc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; + Trình độ khoa học, công nghệ của thế giới chưa đủ để phát hiện khả năng gây mất an toàn của sản phẩm tính đến thời điểm hàng hóa gây thiệt hại; + Thiệt hại phát sinh do lỗi của người bán hàng; + Thiệt hại phát sinh do lỗi của người mua, người tiêu dùng. - Người bán hàng không phải bồi thường cho người mua, người tiêu dùng trong các trường hợp sau đây: + Người tiêu dùng sử dụng hàng hóa đã hết hạn sử dụng; + Đã hết thời hiệu khiếu nại, khởi kiện; + Đã thông báo hàng hóa có khuyết tật đến người mua, người tiêu dùng nhưng người mua, người tiêu dùng vẫn mua, sử dụng hàng hóa đó; + Hàng hóa có khuyết tật do người sản xuất, người nhập khẩu tuân thủ quy định bắt buộc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; + Trình độ khoa học, công nghệ của thế giới chưa đủ để phát hiện khả năng gây mất an toàn của hàng hóa tính đến thời điểm hàng hóa gây thiệt hại; + Thiệt hại phát sinh do lỗi của người mua, người tiêu dùng. |
Trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với chất lượng sản phẩm, hàng hóa từ năm 2026
Theo quy định mới, trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với chất lượng sản phẩm, hàng hóa từ năm 2026 được nêu như sau:
- Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu phải bồi thường thiệt hại cho tổ chức, cá nhân bán hàng hoặc người tiêu dùng khi hàng hóa gây thiệt hại do lỗi của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu không phù hợp tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, trừ trường hợp không phải bồi thường thiệt hại theo quy định.
Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thỏa thuận giữa các bên có liên quan hoặc theo quyết định của toà án hoặc trọng tài.
- Tổ chức, cá nhân bán hàng phải bồi thường thiệt hại cho người mua, người tiêu dùng trong trường hợp thiệt hại phát sinh do lỗi của tổ chức, cá nhân bán hàng không phù hợp tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng hàng hóa, trừ trường hợp không phải bồi thường thiệt hại theo quy định.
Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo thỏa thuận giữa các bên có liên quan hoặc theo quyết định của toà án hoặc trọng tài.
Cơ sở pháp lý: Điều 61 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 (sửa đổi, bổ sung năm 2025).
Xem thêm
>>> Tìm Việc làm Dịch vụ & Tiêu dùng mới nhất tại đây! |
Từ khóa: Bồi thường thiệt hại Chất lượng sản phẩm Bồi thường thiệt hại đối với chất lượng sản phẩm Trách nhiệm bồi thường thiệt hại Người tiêu dùng
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;