Toàn văn Công văn 4329/UBND-NC về các tiện ích miễn phí tại các Chi nhánh và Điểm Phục vụ hành chính công tại Hà Nội
Toàn văn Công văn 4329/UBND-NC về các tiện ích miễn phí tại các Chi nhánh và Điểm Phục vụ hành chính công tại Hà Nội? Dịch vụ hành chính công được hiểu như thế nào?
Toàn văn Công văn 4329/UBND-NC về các tiện ích miễn phí tại các Chi nhánh và Điểm Phục vụ hành chính công tại Hà Nội
Vừa qua, ngày 30/7/2025, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn 4329/UBND-NC về việc triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại các Chi nhánh, Điểm Phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cụ thể, Ủy ban nhân dân Thành phố nhận được Tờ trình 105/TTr-TTPVHCC ngày 28/7/2025 của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố về việc chấp thuận chủ trương cho phép Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố và Ủy ban nhân dân cấp xã triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại các Trung tâm, Chi nhánh và các Điểm Phục vụ hành chính công trên địa bàn Thành phố.
Về việc này, Ủy ban nhân dân Thành phố có ý kiến như sau:
- Chấp thuận về chủ trương triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân tại các Chi nhánh, Điểm Phục vụ hành chính công trên địa bàn Thành phố theo đề xuất của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố tại mục 4, Tờ trình 105/TTr-TTPVHCC ngày 28/7/2025 (có Phụ lục Danh mục kèm theo)
- Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố chủ động cân đối từ nguồn ngân sách dự toán năm 2025 đã được UBND Thành phố giao tại Quyết định 6399/QĐ-UBND ngày 12/12/2024 của UBND Thành phố để thực hiện đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không lãng phí, thất thoát ngân sách, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp không cân đối được, Trung tâm Phục vụ hành chính công báo cáo Sở Tài chính để đề xuất UBND Thành phố bổ sung, điều chỉnh kịp thời nhằm đảm bảo tổ chức thực hiện hiệu quả.
- Ủy ban nhân dân các xã, phường căn cứ tình hình thực tế, bố trí kinh phí tổ chức thực hiện cung cấp miễn phí các tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hành chính tại các Điểm Phục vụ hành chính công thuộc UBND các xã, phường đảm bảo đúng quy định.
- Giao Sở Tài chính hướng dẫn các đơn vị bố trí kinh phí và sử dụng ngân sách theo đúng quy định của pháp luật.
Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ nội dung trên, bắt đầu từ ngày 01/8/2025.
Dưới đây là "DANH MỤC TIỆN ÍCH MIỄN PHÍ PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP DỰ KIẾN TRIỂN KHAI TẠI CÁC CHI NHÁNH, ĐIỂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI"
TT |
Loại tiện ích |
Mục đích |
Tổ chức thực hiện |
Đơn vị thực hiện |
1 |
Wifi tốc độ cao |
Hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại chỗ, tra cứu thông tin, tải biểu mẫu và các nhu cầu sử dụng internet khác. Trong đó, cổng Wifi có trang chủ lồng ghép truyền thông về UBND Thành phố, tích hợp tra cứu dịch vụ công, phản ánh kiến nghị, khảo sát hài lòng… |
Bố trí mạng wifi phủ toàn bộ khu vực phục vụ người dân của Chi nhánh, Điểm Phục vụ hành chính công |
Trung tâm Phục vụ hành chính công và UBND các xã, phường |
2 |
Sao chụp, in ấn tài liệu |
Hỗ trợ người dân in ấn, sao chụp tài liệu để nộp hồ sơ, hạn chế tình trạng phải di chuyển xa, nhiều nơi trước khi thực hiện thủ tục hành chính hoặc sau khi được cán bộ hướng dẫn cần bổ sung/chỉnh sửa lại tài liệu, nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí. |
Bố trí nhân lực và máy scan, máy in, photocopy tại các Chi nhánh, Điểm Phục vụ hành chính công |
|
3 |
Bìa hồ sơ, ghim, bút |
Giúp chuẩn hóa hồ sơ, giảm lỗi kỹ thuật, tránh rơi/thất lạc tài liệu, dễ nhận diện chủ hồ sơ |
Bố trí tại các quầy hỗ trợ kê khai, nộp hồ sơ |
|
4 |
Cung cấp mẫu biểu, tờ khai và hỗ trợ người dân kê khai |
Cung cấp sẵn các biểu mẫu, tờ khai (điện tử, bản giấy nếu pháp luật yêu cầu), giúp người dân thao tác nhanh chóng, đẩy nhanh tốc độ hoàn thiện hồ sơ |
Bố trí nhân lực, chuẩn bị sẵn các biểu mẫu theo từng TTHC để hỗ trợ người dân khai, nộp TTHC |
|
5 |
Hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến |
Giúp người cao tuổi, người yếu thế, các đối tượng cần trợ giúp trong việc tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến để đẩy mạnh chuyển đổi số cộng đồng, nâng cao kỹ năng số cho người dân và tăng tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến. Đáp ứng chủ trương “không để ai bị bỏ lại phía sau”. |
Bố trí nhân lực và máy tính để hỗ trợ người dân khai, nộp hồ sơ trực tuyến |
|
6 |
Tư vấn pháp lý |
Cung cấp thông tin thủ tục hành chính, hướng dẫn, tư vấn pháp lý cho tổ chức, cá nhân trong việc kê khai, hoàn thiện hồ sơ theo quy định, giảm sai sót hồ sơ, giảm lượt đi lại, nâng cao hiệu quả tiếp nhận, qua đó tăng công suất giải quyết TTHC và nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công |
Lựa chọn đơn vị có chức năng theo cơ chế đặt hàng hoặc đấu thầu thực hiện việc hỗ trợ, tư vấn pháp lý miễn phí tại các Chi nhánh, Điểm Phục vụ hành chính công |
|
7 |
Hỗ trợ cài đặt ứng dụng và tài khoản đăng nhập VNeID, iHanoi. |
Hỗ trợ người dân đăng ký, sử dụng các ứng dụng phục vụ việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ và các tiện ích khác trên các nền tảng chuyển đổi số. |
Bố trí nhân lực hỗ trợ người dân cài đặt |
|
8 |
Tạo chữ ký số cá nhân |
Giúp người dân ký tài liệu điện tử, giảm bản giấy, phù hợp với mục tiêu “không in, không tiếp xúc”, nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến |
Phối hợp triển khai với các nhà mạng viễn thông để cung cấp miễn phí chữ ký số |
|
9 |
Thông báo tự động trạng thái hồ sơ, kết quả hồ sơ qua Zalo/SMS/ Email |
Giúp người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu trạng thái hồ sơ từ xa, nhận các thông báo của cơ quan nhà nước về tình trạng hồ sơ. |
Phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ để triển khai |
|
10 |
Thư viện số, không gian xanh |
Tạo điểm nhấn không gian văn minh - hiện đại – văn hóa – thân thiện, phù hợp mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công kiểu mẫu |
Bố trí sách, tài liệu, báo, máy tính tại khu vực chờ và bố trí thêm cây xanh tại các Chi nhánh, Điểm Phục vụ hành chính công |
|
11 |
Sạc pin thiết bị di động miễn phí |
Phục vụ nhu cầu thiết yếu, bất chợt khi xử lý thủ tục điện tử (nhận mã OTP, tra cứu thông tin…) đối với thiết bị điện tử (điện thoại, máy tính bảng, laptop…) khi người dân có nhu cầu |
Bố trí nguồn điện, dây cáp sạc các loại phục vụ người dân |
|
12 |
Thiết bị hỗ trợ người cao tuổi, người yếu thế, người khuyết tật… |
Hỗ trợ tối đa người cao tuổi, người yếu thế, người khuyết tật trong việc tiếp cận các chế độ, chính sách, thủ tục hành chính… |
Bố trí thiết bị hỗ trợ người cao tuổi, người yếu thế, người khuyết tật: Máy hỗ trợ đọc văn bản, bảng điện tử hỗ trợ ngôn ngữ ký hiệu, máy hỗ trợ đọc văn bản (OCR), thiết bị định hướng cho người khiếm thị … |
Trên đây là thông tin về "Toàn văn Công văn 4329/UBND-NC về các tiện ích miễn phí tại các Chi nhánh và Điểm Phục vụ hành chính công tại Hà Nội"
Toàn văn Công văn 4329/UBND-NC về các tiện ích miễn phí tại các Chi nhánh và Điểm Phục vụ hành chính công tại Hà Nội (Hình từ Internet)
Dịch vụ hành chính công được hiểu như thế nào?
Căn cứ theo khoản 4 Điều 3 Nghị định 42/2022/NĐ-CP quy định về dịc vụ hành chính công được hiểu như sau:
Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Cổng thông tin điện tử là điểm truy cập của cơ quan trên môi trường mạng, liên kết, tích hợp các kênh thông tin, các dịch vụ và các ứng dụng mà qua đó người dùng có thể khai thác, sử dụng và cá nhân hóa việc hiển thị thông tin.
2. Cơ quan chủ quản trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử là các cơ quan nhà nước quy định tại khoản 1 Điều 2 của Nghị định này (sau đây gọi tắt là cơ quan chủ quản).
3. Cổng dữ liệu cấp bộ, cấp tỉnh là điểm đầu mối truy cập thông tin, dữ liệu trên môi trường mạng phục vụ việc công bố dữ liệu mở, cung cấp thông tin về chia sẻ dữ liệu của cơ quan nhà nước trong nội bộ của bộ, tỉnh; cung cấp các tài liệu, dịch vụ, công cụ, ứng dụng xử lý, khai thác dữ liệu được công bố bởi các cơ quan nhà nước trong nội bộ của bộ, tỉnh.
4. Dịch vụ hành chính công là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý hoặc dưới hình thức thông báo kết quả thực hiện trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý.
Mỗi dịch vụ hành chính công gắn liền với một hoặc một số thủ tục hành chính để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân.
5. Dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
...
Như vậy, theo quy định nêu trên thì dịch vụ hành chính công là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý hoặc dưới hình thức thông báo kết quả thực hiện trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý.
Đồng thời, mỗi dịch vụ hành chính công gắn liền với một hoặc một số thủ tục hành chính để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân.
Xem thêm
Từ khóa: Công văn 4329 Tiện ích miễn phí Điểm Phục vụ hành chính công Dịch vụ hành chính công Ủy ban nhân dân Trung tâm Phục vụ hành chính công Phục vụ hành chính Dịch vụ hành chính
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;
Bài viết liên quan
