Từ khóa gợi ý:
Không tìm thấy từ khóa phù hợp
Việc làm có thể bạn quan tâm
Không tìm thấy việc làm phù hợp

Toàn văn Công văn 5621/VPCP-KSTT tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã

Ngày 20/6/2025, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn 5621/VPCP-KSTT về việc tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh cấp xã.

Đăng bài: 19:30 23/06/2025

Toàn văn Công văn 5621/VPCP-KSTT tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã

Ngày 20/6/2025, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn 5621/VPCP-KSTT về việc tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh cấp xã.

Cụ thể, để thực hiện kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chỉ đạo của Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã ban hành Nghị định 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng dịch vụ công quốc gia. 

Do đó, để bảo đảm việc tổ chức, vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã kịp thời, đúng tiến độ, bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp theo Công điện 90/CĐ-TTg năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đề nghị Đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai một số nhiệm vụ được quy định cụ thể tại Công văn 5621/VPCP-KSTT năm 2025 như sau:

(1) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập, ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo thẩm quyền quy định tại Điều 16, Điều 22 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 và Nghị định 118/2025/NĐ-CP, hoàn thành dự thảo quyết định trước ngày 25 tháng 6 năm 2025, bảo đảm hiệu lực từ ngày 01/7/2025. Ủy ban nhân dân cấp xã căn cứ quy định tại Điều 10 Nghị định 118/2025/NĐ-CP xác định số lượng điểm tiếp nhận và trả kết quả thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

(2) Kiện toàn, tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định 118/2025/NĐ-CP, hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

(3) Bố trí đầy đủ nhân sự tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã theo quy định tại Nghị định 118/2025/NĐ-CP và phù hợp với Đề án vị trí việc làm. Hoàn thành việc cử công chức, viên chức tại các phòng, ban chuyên môn ra thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trước ngày 30/6/2025.

Phối hợp các cơ quan trung ương có ngành dọc tại địa phương tổng hợp danh sách nhân sự ra thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã, hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

(4) Bố trí trụ sở làm việc của các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã (lưu ý điểm tiếp nhận thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã nếu có) trên cơ sở sử dụng tối đa các trụ sở làm việc hiện có của Bộ phận Một cửa các cấp. Việc bố trí phân khu chức năng thể hiện tại Phụ lục số 01 kèm theo Công văn 5621/VPCP-KSTT năm 2025.

Rà soát hạ tầng, trang thiết bị kỹ thuật cho hoạt động chuyên môn của Trung tâm Phục vụ hành chính công trên cơ sở kế thừa sử dụng các trang thiết bị của Bộ phận Một cửa các cấp hiện có và trang bị bổ sung để đáp ứng yêu cầu chuyên môn được giao theo quy định tại Điều 13 Nghị định 118/2025/NĐ-CP. Các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã thể hiện tại Phụ lục số 02 kèm theo Công văn 5621/VPCP-KSTT năm 2025. Hoàn thành trước ngày 30/6/2025.

(5) Tổ chức vận hành thử nghiệm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp, hoàn thành trước ngày 25/6/2025.

(6) Điều chỉnh, cập nhật quy trình nội bộ, quy trình điện tử thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp theo công bố của các Bộ, cơ quan (gồm các TTHC điều chỉnh theo phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền, TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính theo lộ trình), ưu tiên các TTHC phát sinh nhiều hồ sơ, đồng thời đảm bảo tính đồng bộ và khả năng tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia, hoàn thành trước ngày 25/6/2025.

(7) Ban hành Quy chế hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, hướng dẫn việc ban hành quy chế hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã để làm cơ sở cho Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành quy chế hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trước 10/7/2025.

(8) Tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 5 và khoản 1, khoản 2 Điều 10 Nghị quyết 190/2025/QH15Nghị định 118/2025/NĐ-CP.

Toàn văn Công văn 5621/VPCP-KSTT tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã

Toàn văn Công văn 5621/VPCP-KSTT tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã (Hình từ Internet)

Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận các thủ tục hành chính trong phạm vi nào?

Căn cứ Điều 14 Nghị định 118/2025/NĐ-CP quy định như sau:

Phạm vi tiếp nhận thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa

1. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp bộ tiếp nhận thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các đơn vị trực thuộc bộ, cơ quan ngang bộ. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại cơ quan, đơn vị thuộc bộ, cơ quan ngang bộ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của cơ quan, đơn vị mình.

2. Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, bao gồm:

a) Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

b) Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn tỉnh;

c) Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương.

d) Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành giao cho địa phương tiếp nhận.

...

Như vậy, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh, bao gồm:

- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;

- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn tỉnh;

- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương.

- Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành giao cho địa phương tiếp nhận.

Xem thêm:

Từ khóa: Công văn 5621 Công văn 5621/VPCP-KSTT Trung tâm Phục vụ hành chính công Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã Trung tâm Phục vụ hành chính Thủ tục hành chính

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...