10 mẫu viết bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi?

Tổng hợp các mẫu viết bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi? Các hoạt động giáo dục tiểu học được quy định như thế nào?

Đăng bài: 10:36 20/03/2025

10 mẫu viết bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi?

Dưới đây là 10 mẫu viết bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi:

Mẫu 01:

Trong một chuyến đi thiện nguyện mùa hè năm ngoái, tôi có cơ hội gặp một cô bé đặc biệt, dù chỉ trò chuyện với em vài lần nhưng hình ảnh ấy vẫn in sâu trong tâm trí tôi.

Hôm đó, đoàn chúng tôi đến một vùng quê nghèo để phát quà cho các em nhỏ. Giữa đám đông rộn ràng, tôi bắt gặp một cô bé chừng tám tuổi, làn da ngăm đen vì nắng nhưng đôi mắt sáng long lanh. Em mặc một chiếc váy hoa cũ, đôi chân trần lấm lem bùn đất, nhưng nụ cười lại rạng rỡ đến lạ. Khi tôi đưa em quyển vở mới, em ôm chặt vào lòng, lí nhí nói "Em cảm ơn chị" rồi cười tít mắt.

Trong suốt buổi phát quà, em không ngừng chạy quanh giúp các bạn nhỏ xếp hàng, lễ phép chào hỏi từng anh chị trong đoàn. Tôi hỏi: "Em thích gì nhất?" Em bẽn lẽn đáp: "Em thích đi học ạ! Nhưng nhà nghèo quá nên ba mẹ bảo có thể phải nghỉ." Câu nói ấy khiến tôi nhói lòng. Một cô bé nhỏ xíu nhưng đã hiểu chuyện, biết ước mơ và trân trọng từng trang vở mới.

Lúc chia tay, em vẫy tay chào tôi, đôi mắt ánh lên niềm vui xen lẫn một chút bịn rịn. Tôi hứa sẽ quay lại, nhưng cho đến nay, tôi vẫn chưa có cơ hội. Dẫu vậy, hình ảnh cô bé với nụ cười tỏa nắng ấy vẫn luôn ở trong tâm trí tôi, nhắc nhở tôi về sự trân quý của những điều giản dị trong cuộc sống.

 

Mẫu 02:

Hôm ấy, trời vừa tạnh mưa, tôi vội vàng đứng chờ xe buýt để về nhà sau một ngày dài. Đang mải nhìn dòng xe cộ tấp nập, tôi bất chợt nghe thấy một giọng nói nhỏ nhẹ vang lên bên cạnh:

“Chị ơi, mua giúp em một tờ vé số nhé!”

Tôi quay lại, trước mặt tôi là một cậu bé khoảng mười tuổi, dáng người nhỏ thó, đôi mắt sáng nhưng có chút e dè. Chiếc áo sơ mi rộng thùng thình khoác lên cơ thể gầy gò khiến em trông bé hơn so với tuổi. Tay em cầm một xấp vé số, có lẽ đã đi rao bán cả ngày.

Lúc ấy, tôi chỉ lắc đầu nhẹ, định bụng không mua. Nhưng thay vì nài nỉ, cậu bé vẫn cúi đầu cảm ơn rồi bước đi tìm khách khác. Chính sự lễ phép ấy khiến tôi có chút do dự. Khi nhìn lại xấp vé số đã vơi đi không đáng kể trên tay em, tôi bỗng thấy lòng mình chùng xuống.

Tôi vội gọi em lại, mua giúp em một tờ. Lần này, em nở nụ cười rạng rỡ, đôi mắt long lanh ánh lên niềm vui. “Cảm ơn chị nhiều lắm!” – em nói, giọng hồ hởi rồi chạy nhanh sang hướng khác.

Tôi đứng lặng nhìn theo bóng dáng nhỏ bé ấy khuất dần giữa dòng người. Cuộc sống mưu sinh vất vả nhưng em vẫn giữ được sự lễ phép và tinh thần lạc quan. Nụ cười ấy, ánh mắt ấy khiến tôi nhớ mãi. Dù chỉ gặp một lần, nhưng hình ảnh cậu bé vé số đã trở thành một kỷ niệm đáng nhớ trong tôi.

 

Mẫu 03:

Hôm đó, tôi dạo phố đi bộ cùng bạn. Trong dòng người đông đúc, một cô bé nhỏ nhắn với mái tóc buộc hai bên chạy lại gần chúng tôi, trên tay cầm một bó hoa hồng đỏ thắm.

“Chị ơi, mua giúp em một bông hoa đi ạ!” – giọng em nhỏ nhẹ nhưng chân thành.

Nhìn cô bé, tôi không khỏi chạnh lòng. Em chỉ khoảng tám, chín tuổi, dáng người gầy gò, đôi dép đã cũ mòn. Tôi hỏi: “Em bán hoa giúp ai thế?”

Em cười, nụ cười hồn nhiên nhưng đôi mắt lại ẩn chứa điều gì đó xa xăm: “Dạ, em bán giúp mẹ để có tiền mua sách ạ!”

Câu nói ấy khiến tôi lặng đi. Tôi mua một bông hoa, em vui vẻ cảm ơn. Định rời đi, nhưng em ngập ngừng nói nhỏ:

“Chị ơi, mua thêm giúp em một bông nữa đi, mai em mới có tiền mua đủ sách ạ!”

Lần này, tôi không ngần ngại mà mua thêm. Em cúi đầu cảm ơn rồi nhanh chóng chạy đến mời người khác. Tôi đứng nhìn theo, lòng bỗng thấy nhói lên. Một cô bé còn quá nhỏ đã phải bươn chải, nhưng em vẫn giữ được sự lễ phép và chăm chỉ.

Đến giờ, mỗi khi nhìn thấy hoa hồng, tôi lại nhớ đến em – cô bé bán hoa nhỏ bé nhưng đầy nghị lực.

 

Mẫu 04:

Mùa hè năm ngoái, tôi có dịp tham gia một chuyến từ thiện đến vùng cao. Những con đường mòn ngoằn ngoèo, những mái nhà đơn sơ nằm sát triền đồi, tất cả đều để lại trong tôi một cảm giác vừa lạ lẫm vừa thương mến. Nhưng điều khiến tôi nhớ nhất chính là cậu bé người dân tộc với đôi mắt to tròn trong veo.

Khi chúng tôi phát quà, các bạn nhỏ ùa đến, đôi mắt háo hức nhìn những hộp bánh, những cuốn vở thơm mùi giấy mới. Nhưng giữa đám đông, tôi thấy một cậu bé đứng lặng lẽ, đôi mắt nhìn theo nhưng không chen lấn.

Tò mò, tôi bước lại gần hỏi: “Sao em không vào nhận quà?”

Cậu bé mỉm cười, đôi má ửng hồng vì nắng: “Dạ, em nhường cho mấy bạn nhỏ hơn. Mấy anh chị còn quà không ạ?”

Câu trả lời ấy khiến tôi khựng lại. Một đứa trẻ vùng cao, chẳng có gì trong tay, vậy mà vẫn nghĩ cho người khác. Tôi vội lấy một phần quà đưa cho em. Em chắp tay cảm ơn, ánh mắt đầy biết ơn nhưng không vội vã nhận ngay, mà nhìn tôi như chờ sự cho phép.

Khoảnh khắc đó khiến tôi nhận ra rằng, đôi khi, sự tử tế không nằm ở vật chất mà ở cách con người đối xử với nhau. Cậu bé ấy đã dạy tôi một bài học quý giá về lòng nhân hậu.

Dù chỉ gặp em một lần, nhưng tôi tin rằng, trái tim rộng lượng ấy sẽ mãi sáng lên giữa núi rừng hùng vĩ.

 

Mẫu 05:

Hôm đó, tôi đang đi dạo ở công viên thì một cậu bé khoảng mười hai tuổi đến gần, tay cầm hộp đồ nghề nhỏ và cất giọng lễ phép:

“Anh ơi, đánh giày không ạ?”

Nhìn xuống đôi giày thể thao còn mới, tôi lắc đầu từ chối. Nhưng điều khiến tôi chú ý là đôi mắt sáng, gương mặt rám nắng nhưng đầy nghị lực của cậu bé. Tôi tò mò hỏi:

“Sao em không đi học mà đi làm thế này?”

Em cười, nụ cười có chút ngượng ngùng: “Em học buổi tối, ban ngày đi làm kiếm tiền phụ mẹ ạ!”

Nghe vậy, tôi liền rút tiền ra định tặng em chút ít, nhưng cậu bé lắc đầu, nói rất chân thành:

“Anh để em đánh giày rồi hãy trả tiền. Em không xin đâu ạ.”

Lòng tự trọng của cậu bé khiến tôi sững lại. Cuối cùng, tôi đồng ý cho em đánh giày, dù đôi giày chẳng cần phải làm sạch. Trong lúc em tỉ mỉ lau chùi, tôi hỏi thêm về cuộc sống của em. Em kể rằng mẹ em bán vé số, hai mẹ con nương tựa vào nhau. Em đi làm không phải vì bị ép buộc, mà vì em muốn giúp đỡ mẹ, không muốn mẹ vất vả một mình.

Lúc em làm xong, tôi đưa em số tiền nhiều hơn một chút, nhưng em chỉ nhận đúng số tiền đánh giày.

Tôi đứng nhìn theo bóng dáng nhỏ bé ấy xa dần mà lòng đầy suy nghĩ. Một cậu bé dù còn nhỏ nhưng đã có tinh thần tự lập, không muốn nhận sự thương hại. Dù chỉ gặp em một lần, nhưng tôi tin rằng cậu bé ấy sẽ có một tương lai tươi sáng.

 

Mẫu 06:

Đó là một buổi chiều muộn, khi tôi đang đi dạo bên bờ sông thì bất ngờ thấy một cô bé chừng mười tuổi, lặng lẽ cúi xuống nhặt từng vỏ chai, túi nilon vứt trên bãi cỏ.

Sự chăm chú của em khiến tôi tò mò. Tôi tiến lại gần và hỏi:

“Em đang làm gì thế?”

Cô bé ngẩng lên, nhoẻn miệng cười:

“Em nhặt rác ạ. Hôm qua mẹ em dạy rằng sông bị ô nhiễm vì rác nên em muốn làm cho bờ sông sạch hơn.”

Lời nói hồn nhiên ấy khiến tôi bất giác mỉm cười. Một cô bé nhỏ bé nhưng lại có ý thức bảo vệ môi trường đến thế! Tôi ngồi xuống giúp em nhặt rác.

Khi túi rác đã đầy, em nhìn tôi, nói thật nhẹ nhàng:

“Anh ơi, lần sau nếu anh thấy ai xả rác, anh nhắc người ta đừng vứt nhé!”

Tôi gật đầu, nhìn em rảo bước về phía nhà. Hôm đó, tôi nhận ra rằng việc bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của người lớn, mà còn là điều những đứa trẻ như em cũng đang làm.

 

Mẫu 07:

Lần đó, tôi về quê chơi, trong lúc đi ngang qua cánh đồng, tôi gặp một cậu nhóc đang nghịch phá tổ chim trên cây.

Tôi nhíu mày, tiến lại gần và nhắc nhở:

“Sao em lại phá tổ chim thế?”

Cậu bé nhìn tôi, cười láu cá:

“Em không phá đâu! Em đang đặt lại tổ chim bị gió thổi rơi đấy.”

Tôi ngỡ ngàng nhìn cậu bé. Đúng thật, trong tay em là một chiếc tổ chim nhỏ, bên trong có mấy chú chim non còn chưa mở mắt.

“Lúc nãy gió to quá, em thấy tổ chim bị rớt xuống, em mang lên cây đặt lại.”

Hóa ra, cậu nhóc mà tôi tưởng là đang phá hoại lại là một người tốt bụng. Câu chuyện ấy khiến tôi nhớ mãi.

 

Mẫu 08:

Một lần đi trên đường, tôi bắt gặp một nhóm trẻ đang chơi đùa. Trong số đó, có một cậu bé đặc biệt hơn cả. Cậu liên tục nhảy lên, lộn người trên không, rồi tiếp đất bằng những cú xoay đẹp mắt.

Tôi tò mò lại gần và hỏi:

“Em học ở đâu mà giỏi thế?”

Cậu bé lau mồ hôi, cười toe:

“Em tự học trên YouTube đó anh! Sau này em muốn làm diễn viên đóng thế!”

Lòng đam mê của cậu bé khiến tôi vô cùng ấn tượng. Tôi tin rằng, với sự kiên trì đó, em sẽ đạt được ước mơ của mình.

 

Mẫu 09:

Hôm đó, tôi dừng chân tại một quán cà phê ven đường thì bắt gặp một cô bé chừng mười một tuổi ngồi ở góc phố, trên tay cầm một cuốn sách dày cộp.

Tôi hiếu kỳ lại gần hỏi:

“Em đọc sách gì thế?”

Cô bé ngẩng lên, đôi mắt sáng lên đầy háo hức:

“Dạ, em đang đọc ‘Những tấm lòng cao cả’ ạ.”

Chỉ một câu nói đơn giản nhưng khiến tôi ấn tượng. Trong thời đại mà nhiều đứa trẻ chỉ mải mê với điện thoại, thì cô bé này lại say mê sách đến thế. Tôi tin rằng, em sẽ trở thành một người tuyệt vời trong tương lai.

 

Mẫu 10:

Hôm đó, tôi dạo quanh chợ đêm thì bắt gặp một cậu bé chừng mười hai tuổi, đứng bên vỉa hè với một xấp búp bê giấy được cắt tỉ mỉ. Mỗi con búp bê đều có nét vẽ tinh tế, đôi mắt tròn xoe đáng yêu.

Tò mò, tôi dừng lại hỏi:

“Em tự làm búp bê này à?”

Cậu bé gật đầu, ánh mắt sáng lên:

“Dạ vâng! Em vẽ rồi cắt ra, chị có muốn mua không ạ?”

Tôi cầm một con búp bê lên, cảm nhận từng đường nét vẽ tỉ mỉ, liền hỏi:

“Sao em không bán thứ khác mà lại chọn búp bê giấy?”

Cậu bé cười nhẹ:

“Em thích vẽ lắm, nhưng nhà không có tiền mua màu vẽ. Em bán búp bê giấy để dành tiền mua màu.”

Lời nói ấy khiến tôi chợt lặng người. Tôi mua một lúc mấy con búp bê, không chỉ vì chúng đẹp, mà vì tôi cảm phục tinh thần của cậu bé. Khi bước đi, tôi vẫn còn nhớ mãi ánh mắt lấp lánh của em – một cậu bé có ước mơ thật đẹp giữa cuộc đời đầy bộn bề.

Thông tin về "10 mẫu viết bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi?" mang tính chất tham khảo.

Xem thêm:

10 mẫu viết bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi?

10 mẫu viết bài văn tả một người em chỉ gặp một vài lần nhưng nhớ mãi? (Hình từ Internet)

Các hoạt động giáo dục tiểu học được quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 19 Điều lệ Trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, các hoạt động giáo dục tiểu học hiện nay được quy định như sau:

- Các hoạt động giáo dục được tổ chức trong và ngoài lớp học nhằm hình thành phẩm chất, phát triển năng lực; giáo dục đạo đức lối sống; bồi dưỡng năng khiếu; hỗ trợ học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh. Hình thức hoạt động giáo dục học sinh được tổ chức linh hoạt theo mục tiêu, tính chất của hoạt động, trong đó học sinh được tổ chức làm việc độc lập, làm việc theo nhóm hoặc làm việc chung cả lớp với sự hướng dẫn, hỗ trợ của giáo viên, đảm bảo mỗi học sinh được tạo điều kiện để tự mình thực hiện nhiệm vụ học tập và trải nghiệm thực tế.

- Hoạt động giáo dục tổ chức trong và ngoài lớp học thông qua một số hình thức chủ yếu: học lý thuyết, thực hiện bài tập, thực hành, thí nghiệm, trò chơi, đóng vai, dự án học tập, câu lạc bộ, tham quan, cắm trại, đọc sách, sinh hoạt tập thể, hoạt động phục vụ cộng đồng.

93 Phan Thị Huyền Trân

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;

Trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

Địa điểm Kinh Doanh: Số 19 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP. HCM;

Email: info@nhansu.vn

Điện thoại: (028) 3930 2288 - Zalo: 0932170886

CHỦ QUẢN: CÔNG TY TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 2288

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
THƯ VIỆN NHÀ ĐẤT
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...