Đã có Công văn 7216/VPCP-KSTT về tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công
Đã có Công văn 7216/VPCP-KSTT về tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công? Dịch vụ hành chính công được hiểu như thế nào?
Đã có Công văn 7216/VPCP-KSTT về tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công
Vừa qua, ngày 04/8/2025, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn 7216/VPCP-KSTT năm 2025 về tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công.
Công văn 7216/VPCP-KSTT năm 2025 | Tải về |
Triển khai Luật Tổ chức Chính quyền địa phương 2025 ngày 16 tháng 6 năm 2025 và Nghị định 118/2025/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2025 về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng dịch vụ công quốc gia, 32 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tổ chức 3.139 Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã; TP. Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh tổ chức theo mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp và tổ chức các chi nhánh hoặc Điểm phục vụ hành chính công.
Tuy nhiên, qua tổng hợp của Bộ Tư pháp về khó khăn vướng mắc do quy định pháp luật, còn một số cơ quan tại địa phương1 có ý kiến về thẩm quyền thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công. Căn cứ quy định tại khoản 9 Điều 54 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025, Văn phòng Chính phủ hướng dẫn cụ thể như sau:
[1] Về thẩm quyền thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp là tổ chức hành chính trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 15 và Khoản 1 Điều 16 Luật Tổ chức Chính quyền địa phương 2025, Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh có trách nhiệm xây dựng và trình Hội đồng nhân dân (HĐND) cùng cấp ban hành nghị quyết để thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp. Trên cơ sở nghị quyết của HĐND cấp tỉnh, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp theo quy định tại Khoản 6 Điều 16 Luật Tổ chức Chính quyền địa phương 2025 và Điều 37 Nghị định 118/2025/NĐ-CP. Lưu ý tại các địa phương tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp thì không tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo đúng quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 7 Nghị định 118/2025/NĐ-CP.
[2] Về thẩm quyền thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã là tổ chức hành chính thuộc UBND cấp xã.
Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 21 và Khoản 1 Điều 22 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025, UBND cấp xã có trách nhiệm xây dựng và trình HĐND cấp xã ban hành nghị quyết để thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
Trên cơ sở nghị quyết của HĐND cấp xã, UBND cấp xã quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã theo quy định tại Khoản 5 Điều 22 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 và Điều 37 Nghị định 118/2025/NĐ-CP.
Văn phòng Chính phủ trân trọng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố phối hợp thực hiện. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện, nếu địa phương gặp vướng mắc, đề nghị gửi ý kiến, phản hồi đến Văn phòng Chính phủ (qua Cục Kiểm soát thủ tục hành chính) để kịp thời xử lý.
Trên đây là thông tin về "Đã có Công văn 7216/VPCP-KSTT về tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công"
Đã có Công văn 7216/VPCP-KSTT về tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công (Hình từ Internet)
Dịch vụ hành chính công được hiểu như thế nào?
Căn cứ theo khoản 4 Điều 3 Nghị định 42/2022/NĐ-CP quy định về dịc vụ hành chính công được hiểu như sau:
Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
4. Dịch vụ hành chính công là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý hoặc dưới hình thức thông báo kết quả thực hiện trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý.
Mỗi dịch vụ hành chính công gắn liền với một hoặc một số thủ tục hành chính để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân.
5. Dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
...
Như vậy, theo quy định nêu trên thì dịch vụ hành chính công là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, không nhằm mục tiêu lợi nhuận, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý hoặc dưới hình thức thông báo kết quả thực hiện trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý.
Đồng thời, mỗi dịch vụ hành chính công gắn liền với một hoặc một số thủ tục hành chính để giải quyết một công việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân.
Xem thêm
Từ khóa: Công văn 7216 Trung tâm Phục vụ hành chính công Hành chính công Dịch vụ hành chính công Chính quyền địa phương Thủ tục hành chính Thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;