Các hoạt động Trade Marketing là gì? Sự khác nhau giữa Trade Marketing và Brand Marketing?

Trade Marketing là gì? Sự khác nhau giữa Trade Marketing và Brand Marketing? Thực hiện khuyến mại phải đảm bảo các quy định? Hàng hóa, dịch vụ nào không được được khuyến mại?

Đăng bài: 19:00 22/04/2025

Các hoạt động Trade Marketing là gì? Sự khác nhau giữa Trade Marketing và Brand Marketing?

Các hoạt động Trade Marketing là gì?

Hiểu đơn giản, Trade Marketing được hiểu là công việc thương mại hóa các kế hoạch, chiến lược Marketing. Tức là sẽ thu được nguồn tiền từ các kế hoạch, chiến lược marketing đã đề ra.

Các hoạt động Trade Marketing bao gồm: thực hiện các chương trình khuyến mại, giảm giá, trưng bày sản phẩm,....

Sự khác nhau giữa Trade Marketing và Brand Marketing?

Sự khác biệt cơ bản nhất giữa Trade Marketing và Brand Marketing là:

- Brand Marketing: là các hoạt động quảng cáo TVC, tổ chức sự kiện, PR, digital,...các sản phẩm đã được lên kế hoạch marketing. Hoạt động giúp chiếm sự chú ý của người dùng, khiến người dùng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ được cung cấp, từ đó nảy sinh ra nhu cầu trải nghiệm, sử dụng sản phẩm.

- Trade Marketing: là chuỗi các hoạt động khuyến mại, giảm giá, trưng bày,.. các sản phẩm, dịch vụ đã được lên kế hoạch marketing. Hoạt động đánh trực tiếp vào quyền lợi của khách hàng; điều này cũng giúp tăng nhu cầu mua sắm nhưng sẽ tác động mạnh mẽ đến quyết định mua sắm hơn Brand Marketing.

Như vậy, Brand Marketing và Trade Marketing về hình thức tổ chức. Trong khi Brand Marketing thực hiện các hoạt động quảng cáo nhằm kích thích nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng thì Trade Marketing sẽ là hoạt động thu hút, tác động trực tiếp đến quyết định sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

Ví dụ: trước đó đã biết đến sản phẩm nhờ Brand Marketing, khi thấy sale 50% (Trade Marketing) khách hàng sẽ quyết định mua sản phẩm ngay lúc đó. 

Các hoạt động Trade Marketing là gì? Sự khác nhau giữa Trade Marketing và Brand Marketing? mang tính tham khảo.

Các hoạt động Trade Marketing là gì? Sự khác nhau giữa Trade Marketing và Brand Marketing?

Các hoạt động Trade Marketing là gì? Sự khác nhau giữa Trade Marketing và Brand Marketing? (Hình từ Internet)

Thực hiện khuyến mại phải đảm bảo các quy định nào?

Căn cứ theo khoản 4 Điều 3 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, thực hiện khuyến mại phải đảm bảo các quy định sau:

Nguyên tắc thực hiện khuyến mại
1. Chương trình khuyến mại phải được thực hiện hợp pháp, trung thực, công khai, minh bạch và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, của các thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.
2. Thương nhân thực hiện Chương trình khuyến mại phải bảo đảm những điều kiện thuận lợi cho khách hàng trúng thưởng nhận giải thưởng và có nghĩa vụ giải quyết các khiếu nại (nếu có) liên quan đến chương trình khuyến mại.
3. Thương nhân thực hiện khuyến mại có trách nhiệm bảo đảm về chất lượng hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại và hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
4. Việc thực hiện khuyến mại phải đảm bảo:
a) Không đưa ra điều kiện để khách hàng được hưởng khuyến mại là phải từ bỏ, từ chối hoặc đổi hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức khác;
b) Không có sự so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.
5. Không được sử dụng kết quả xổ số để làm kết quả xác định trúng thưởng, làm căn cứ để tặng, thưởng trong các chương trình khuyến mại theo hình thức quy định tại Khoản 5, Khoản 6 và Khoản 9 Điều 92 Luật thương mại.

Như vậy, việc thực hiện chương trình khuyến mại phải đảm bảo:

- Chương trình khuyến mại không đưa ra điều kiện để khách hàng được hưởng khuyến mại là phải từ bỏ, từ chối hoặc đổi hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức khác;

- Chương trình khuyến mại không có sự so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ của thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân khác.

Hàng hóa nào không được thực hiện khuyến mại?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định hàng hóa không được khuyến mại như sau:

Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại
Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại thực hiện theo quy định của Luật thương mại và các quy định cụ thể sau:
1. Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, sữa thay thế sữa mẹ, thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế (trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc) dịch vụ khám, chữa bệnh của cơ sở y tế công lập, dịch vụ giáo dục của cơ sở công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam và các hàng hóa, dịch vụ khác bị cấm khuyến mại theo quy định của pháp luật.
2. Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế (trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc), hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam và các hàng hóa, dịch vụ bị cấm khuyến mại khác theo quy định của pháp luật.
3. Tiền có thể được sử dụng như hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại trừ các trường hợp khuyến mại theo quy định tại các Điều 8, Điều 10, Điều 11 Nghị định này.

Như vậy, hàng hóa không được khuyến mại bao gồm các hàng hóa như:

- Rượu, xổ số, thuốc lá, sữa thay thế sữa mẹ, thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế (trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc);

- Hàng hóa bị cấm lưu hành tại Việt Nam;

- Các hàng hóa bị cấm khuyến mại theo quy định của pháp luật.

3 Nguyễn Minh Thư

Từ khóa: Trade Marketing là gì hoạt động Trade Marketing Sự khác nhau giữa Trade Marketing và Brand Marketing thực hiện khuyến mại hàng hóa không được khuyến mại

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...