Đề xuất bỏ điều kiện chi trả chế độ thêm giờ cho giáo viên công lập

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đề xuất bỏ quy định về điều kiện chi trả chế độ thêm giờ cho giáo viên công lập tại Dự thảo Thông tư mới về chế độ trả lương dạy thêm giờ.

Đăng bài: 08:09 16/05/2025

Đề xuất bỏ quy định về điều kiện chi trả chế độ thêm giờ cho giáo viên công lập

Đề xuất bỏ điều kiện chi trả chế độ thêm giờ cho giáo viên công lập (Hình từ Internet)

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố Dự thảo Thông tư về chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập.

Đề xuất bỏ điều kiện chi trả chế độ thêm giờ cho giáo viên công lập

Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất quy định về điều kiện chi trả chế độ thêm giờ cho giáo viên công lập tại khoản 6 Điều 3 Thông tư liên tịch 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC có nội dung quy định như sau:

Điều 3. Nguyên tắc tính trả tiền lương dạy thêm giờ

….

6. Chỉ thanh toán tiền lương dạy thêm giờ ở đơn vị hoặc bộ môn thiếu số lượng nhà giáo do cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đơn vị hoặc bộ môn không thiếu nhà giáo thì chỉ được thanh toán tiền lương dạy thêm giờ khi có nhà giáo nghỉ ốm, nghỉ thai sản theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội hoặc đi học tập, bồi dưỡng, tham gia đoàn kiểm tra, thanh tra và tham gia những công việc khác (sau đây gọi chung là đi làm nhiệm vụ khác) do cấp có thẩm quyền phân công, điều động phải bố trí nhà giáo khác dạy thay.

Thay vào đó chỉ quy định tổng số giờ dạy tối đa trong một năm học mà mỗi cơ sở giáo dục được chi trả thêm giờ.

Theo Dự thảo Thông tư, tổng số giờ dạy thêm tối đa trong một năm học mà cơ sở giáo dục được thanh toán tiền lương dạy thêm giờ được xác định như sau:

Tổng số giờ dạy thêm tối đa trong một năm học = [Tổng số giờ dạy các môn học, mô đun, hoạt động giáo dục của tất cả các lớp học theo chương trình giáo dục/năm học hoặc chương trình đào tạo/năm học + Tổng số giờ dạy được tính để thực hiện các nhiệm vụ khác/năm học (nếu có)] – (Tổng định mức giờ dạy của tất cả nhà giáo/năm học).

Trong đó:

- Tổng số giờ dạy được tính để thực hiện các nhiệm vụ khác/năm học bao gồm: tổng số giờ dạy được quy đổi/năm học theo quy định; tổng số giờ dạy được tính thêm/năm học theo quy định; tổng số giờ dạy được giảm/năm học theo quy định;

- Tổng định mức giờ dạy của tất cả nhà giáo/năm học bao gồm: Tổng định mức giờ dạy của tất cả nhà giáo thuộc danh sách trả lương của cơ sở giáo dục (không bao gồm nhà giáo được cử đi biệt phái và nhà giáo được cử đi dạy liên trường)/năm học; tổng định mức giờ dạy của nhà giáo được cử đến biệt phái (nếu có)/năm học; tổng số giờ dạy của nhà giáo được cử đi dạy liên trường (nếu có)/năm học.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề xuất này sẽ đảm bảo việc nhà giáo được hưởng chế độ làm thêm giờ theo quy định của Luật Viên chức và Bộ luật Lao động 2019, cụ thể:

- Theo khoản 2 Điều 12 Luật Viên chức 2010, quy định quyền của viên chức như sau: “Được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và chế độ khác theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập”.

- Khoản 1 Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 quy định: “Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương...”.

Nguyên tắc tính trả tiền lương dạy thêm giờ năm 2025 theo quy định hiện hành

Việc tính trả tiền lương dạy thêm giờ năm 2025 phải đảm bảo các nguyên tắc được quy định tại Điều 3 Thông tư liên tịch 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC, cụ thể:

[1] Tiền lương của một tháng làm căn cứ tính trả tiền lương dạy thêm giờ của nhà giáo, bao gồm: mức lương theo ngạch, bậc hiện hưởng, các khoản phụ cấp lương và hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có).

[2] Định mức giờ dạy/năm đối với giáo viên mầm non; định mức tiết dạy/ năm học đối với giáo viên phổ thông; định mức giờ giảng dạy/năm học đối với giáo viên trung cấp chuyên nghiệp; tiêu chuẩn giờ giảng/năm học đối với giáo viên, giảng viên dạy nghề; định mức giờ chuẩn giảng dạy/năm đối với giảng viên cơ sở giáo dục đại học, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được gọi chung là định mức giờ dạy/năm.

[3] Năm học quy định tại Thông tư liên tịch 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC được tính từ tháng 7 năm trước đến hết tháng 6 của năm liền kề.

[4] Đối với nhà giáo công tác ở các cơ sở giáo dục công lập có nhiều cấp học, trình độ nghề được áp dụng định mức giờ dạy/năm quy định cho cấp học, trình độ nghề cao nhất mà nhà giáo đó trực tiếp tham gia giảng dạy theo sự phân công của người đứng đầu cơ sở giáo dục.

[5] Việc lập dự toán, thanh toán, quyết toán kinh phí tiền lương dạy thêm giờ thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Cơ sở giáo dục công lập quy định tại Khoản 1 Điều 1 Thông tư liên tịch 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC, căn cứ điều kiện cụ thể của từng đơn vị để thực hiện thanh toán hoặc tạm ứng tiền lương dạy thêm giờ theo tháng hoặc theo học kỳ cho phù hợp.

[6] Chỉ thanh toán tiền lương dạy thêm giờ ở đơn vị hoặc bộ môn thiếu số lượng nhà giáo do cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đơn vị hoặc bộ môn không thiếu nhà giáo thì chỉ được thanh toán tiền lương dạy thêm giờ khi có nhà giáo nghỉ ốm, nghỉ thai sản theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội hoặc đi học tập, bồi dưỡng, tham gia đoàn kiểm tra, thanh tra và tham gia những công việc khác (sau đây gọi chung là đi làm nhiệm vụ khác) do cấp có thẩm quyền phân công, điều động phải bố trí nhà giáo khác dạy thay.

[7] Thời gian không trực tiếp tham gia giảng dạy nhưng được tính hoàn thành đủ số giờ giảng dạy và được tính vào giờ dạy quy đổi, bao gồm: thời gian nghỉ ốm, nghỉ thai sản theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; thời gian đi làm nhiệm vụ khác do cấp có thẩm quyền phân công, điều động.

[8] Số giờ dạy thêm được tính trả tiền lương dạy thêm giờ theo quy định tại Thông tư liên tịch 07/2013/TTLT-BGDĐT-BNV-BTC không quá số giờ làm thêm theo quy định của pháp luật.

Mục đích ban hành Thông tư mới về chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với giáo viên công lập

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc ban hành Thông tư mới về chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với giáo viên công lập nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý trong việc thực hiện trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập; đảm bảo tính thống nhất với hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan.

Đồng thời, khắc phục một số bất cập nảy sinh trong quá trình triển khai để bảo đảm phù hợp với thực tiễn.

21 Trần Thanh Rin

Từ khóa: Điều kiện chi trả chế độ thêm giờ Giáo viên công lập Chi trả chế độ thêm giờ lương dạy thêm giờ Nhà giáo

- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;

Bài viết mới nhất

CHỦ QUẢN: Công ty TNHH THƯ VIỆN PHÁP LUẬT

Mã số thuế: 0315459414, cấp ngày: 04/01/2019, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM.

Đại diện theo pháp luật: Ông Bùi Tường Vũ

GP thiết lập trang TTĐTTH số 30/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP.HCM cấp ngày 15/06/2022.

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số: 4639/2025/10/SLĐTBXH-VLATLĐ cấp ngày 25/02/2025.

Địa chỉ trụ sở: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
...loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu...
Thư Viện Nhà Đất
...hiểu pháp lý, rõ quy hoạch, giao dịch nhanh...