Công văn 6000: Hướng dẫn sắp xếp cán bộ công chức, cán bộ không chuyên trách tại TPHCM, cụ thể ra sao?
Công văn 6000: Hướng dẫn sắp xếp cán bộ công chức, cán bộ không chuyên trách tại TPHCM, cụ thể ra sao? Cán bộ không chuyên trách xã nghỉ việc vẫn được hưởng chính sách theo Nghị định 154 đến ngày 31/05/2026?
Công văn 6000: Hướng dẫn sắp xếp cán bộ công chức, cán bộ không chuyên trách tại TPHCM, cụ thể ra sao?
Vùa qua, ngày 25/6/2025, Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Công văn 6000/SNV-XDCQCTTN năm 2025 hướng dẫn thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
Cụ thể, Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh đã có hướng dẫn chính thức về sắp xếp cán bộ công chức, cán bộ không chuyên trách, cộng tác viên Đội Quản lý trật tự đô thị, người hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế Hội chữ thập đỏ cấp huyện (cũ) khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp như sau:
- Đối với cán bộ, công chức thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ theo lộ trình, đảm bảo trong thời hạn 05 năm cơ bản số lượng biên chế thực hiện theo đúng quy định.
- Đối với người hoạt động không chuyên trách thực hiện Kết luận 163- KL/TW năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Công văn 12/CV-BCĐ năm 2025 của Ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC các cấp và xây dụng mô hình tổ chức CQĐP 02 cấp của Chính phủ, theo yêu cầu thực tiễn và thực hiện nhiệm vụ của hệ thống chính trị ở cấp xã mới để sắp xếp tạm thời kéo dài việc sử dụng đến trước ngày 31 tháng 5 năm 2026. Trong thời gian này, nếu người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nghỉ việc thì được hưởng chế độ, chính sách theo quy định tại Nghị định 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
- Đối với cộng tác viên Đội Quản lý trật tự đô thị, người hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế Hội chữ thập đỏ cấp huyện (cũ) đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã chấm dứt việc sử dụng trước ngày 01 tháng 8 năm 2025.
Theo đó, trên đây là hướng dẫn một số nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân cấp xã về sắp xếp tổ chức bộ máy, xây dựng chính quyền địa phương 02 cấp của Sở Nội vụ thông tin đến Ủy ban nhân dân cấp xã để thực hiện.
Đồng thời, trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã kịp thời phản ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định (đính kèm mẫu dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã về thành lập các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã; Quyết định bổ nhiệm Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, Giám đốc, Phó Giám đốc Trung tâm hành chính công).
Trên đây là thông tin về "Công văn 6000: Hướng dẫn sắp xếp cán bộ công chức, cán bộ không chuyên trách tại TPHCM, cụ thể ra sao?"
Công văn 6000: Hướng dẫn sắp xếp cán bộ công chức, cán bộ không chuyên trách tại TPHCM, cụ thể ra sao? (Hình từ Internet)
Cán bộ không chuyên trách xã nghỉ việc vẫn được hưởng chính sách theo Nghị định 154 đến ngày 31/05/2026?
Vừa qua, ngày 20/06/2025, Ban chỉ đạo sắp xếp ĐVHC các cấp và xây dựng mô hình tổ chức CQĐP 02 cấp của Chính phủ ban hành Công văn 12/CV-BCĐ năm 2025 về việc hướng dẫn một số nội dung đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã khi thực hiện mô hình CQĐP 02 cấp.
Cụ thể, căn cứ Kết luận số 163-KL/TW năm 2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, trong đó yêu cầu “nghiên cứu lộ trình kéo dài việc sử dụng người không chuyên trách phù hợp với thời điểm sắp xếp lại thôn, tổ dân phố (trước ngày 31/5/2026)”, Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp của Chính phủ định hướng một số nội dung cụ thể như sau:
1. Các địa phương căn cứ tình hình thực tiễn và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của hệ thống chính trị ở cấp xã mới để sắp xếp tạm thời kéo dài việc sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đến trước ngày 31/5/2026. Trường hợp cần thiết, Ủy ban nhân dân cấp xã có thể sắp xếp, bố trí vào chức danh người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố.
2. Trong trường hợp cấp ủy, chính quyền địa phương ở đơn vị hành chính cấp xã mới không có nhu cầu tiếp tục sử dụng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thì thực hiện giải quyết chế độ, chính sách theo quy định tại Nghị định 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế.
3. Trường hợp người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có nguyện vọng nghỉ ngay kể từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thì được hưởng chế độ, chính sách theo quy định tại Nghị định 154/2025/NĐ-CP.
4. Trường hợp cấp ủy, chính quyền địa phương cấp xã có nhu cầu sử dụng và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã cũ có nguyện vọng tiếp tục được làm việc thì cấp ủy, chính quyền địa phương xem xét, bố trí tạm thời vào vị trí hỗ trợ công việc cho hoạt động của hệ thống chính trị của đơn vị hành chính cấp xã mới (cơ quan đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền địa phương) hoặc tham gia các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố đến trước ngày 31/5/2026 và tiếp tục được hưởng phụ cấp, các chế độ, chính sách đã được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh ban hành[1]. Trong thời gian này, nếu người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nghỉ việc thì được hưởng chế độ, chính sách theo quy định tại Nghị định 154/2025/NĐ-CP.
Như vậy, cán bộ không chuyên trách xã nghỉ việc thì vẫn được hưởng chế độ, chính sách theo quy định tại Nghị định 154/2025/NĐ-CP đến ngày 31/5/2026 theo quy định.
Đánh giá, xếp loại người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được quy định ra sao?
Căn cứ theo khoản 4 Điều 36 Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, bầu cử, tuyển chọn, tiếp nhận, sử dụng, quản lý, đánh giá, xếp loại, khen thưởng, kỷ luật và bãi nhiệm, miễn nhiệm, thôi việc đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã như sau:
Theo đó, quy định về đánh giá, xếp loại người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã bao gồm:
- Các chức danh bầu cử thực hiện theo quy định của điều lệ tổ chức mà người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã là thành viên và quy định của cơ quan có thẩm quyền quản lý.
- Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã giúp việc cho chính quyền địa phương cấp xã do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã đánh giá, xếp loại.
- Chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã giúp việc cho Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành về quân sự.
- Nội dung, hình thức, quy trình đánh giá, xếp loại đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã áp dụng tương tự như đối với cán bộ, công chức cấp xã quy định tại Nghị định 33/2023/NĐ-CP.
Xem thêm
Từ khóa: Công văn 6000 Cán bộ công chức Cán bộ không chuyên trách tại TPHCM Cán bộ không chuyên trách Chính quyền địa phương 02 cấp Chính quyền địa phương Tinh giản biên chế Tổ chức bộ máy Đơn vị hành chính
- Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NhanSu.vn, chỉ mang tính chất tham khảo;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại thông tin trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@NhanSu.vn;