Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Soạn bài bên bờ thiên mạc (lớp 8) đầy đủ?
Soạn bài bên bờ thiên mạc (lớp 8) đầy đủ chi tiết? Học sinh lớp 8 được nghỉ học tối đa bao nhiêu buổi trong năm học? Học sinh lớp 8 được học các môn học tự chọn nào?
Soạn bài bên bờ thiên mạc (lớp 8) đầy đủ?
Dưới đây là soạn bài bên bờ thiên mạc (lớp 8) đầy đủ:
(1) Chuẩn bị
Yêu cầu (trang 68 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2 – Cánh diều):
Đọc trước đoạn trích truyện Bên bờ Thiên Mạc; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Hà Ân.
Trả lời:
* Tác giả:
Hà Ân tên thật là Hoàng Hiển Mô, (16 tháng 1 năm 1928 – 25 tháng 1 năm 2011 tại Hà Nội), quê ở Hà Nội; là một nhà văn Việt Nam. Ông nổi tiếng với các tác phẩm tiểu thuyết lịch sử, truyện kể lịch sử và dã sử.
Năm 1947, ông gia nhập Trung đoàn thủ đô liên khu I trong kháng chiến chống Pháp, rồi làm trưởng ty Hoa kiều vụ tỉnh Lào Cai năm 1948. Năm 1955, ông về làm giáo viên văn hóa ở trường quân y và hậu cần. Năm 1964, Hà Ân bắt đầu làm công việc nghiên cứu ở Viện bảo tàng quân đội. Từ năm 1964, ông làm biên tập viên cho Nhà xuất bản Hà Nội đến khi nghỉ hưu năm 1990.
2. Đọc hiểu:
* Nội dung chính: Văn bản kể cuộc hành trình của cậu bé Hoàng Đỗ - con trai của nô tì vùng Thiên Mạc khi được Trần Quốc Tuấn giao cho nhiệm vụ bí mật. Trong hành trình này, chúng ta được chứng kiến sự phát triển của nhân vật trẻ tuổi, tài năng và lòng yêu nước sâu sắc.
*Trả lời câu hỏi giữa bài:
Câu 1 (trang 69 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Trần Quốc Tuấn đã giao nhiệm vụ gì cho Hoàng Đỗ?
Trả lời:
- Trần Quốc Tuấn đã giao nhiệm vụ đưa tin đến tướng quân Trần Quang Khải cho Hoàng Đỗ.
Câu 2 (trang 69 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Khi nhận được nhiệm vụ, thái độ của Hoàng Đỗ như thế nào?
Trả lời:
- Thái độ: băn khoăn, sợ không đảm đương được nhiệm vụ này.
Câu 3 (trang 71 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Phần thưởng xứng đáng mà Trần Bình Trọng đã trao cho cậu bé Hoàng Đỗ là gì?
Trả lời:
- Phần thưởng xứng đáng cho cậu bé Hoàng Đỗ là việc xóa bỏ thân phận nô tì của cậu, cho cậu làm một người dân tự do.
Câu 4 (trang 71 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Hãy hình dung, tưởng tượng về nỗi xúc động của ông già Màn Trò.
Trả lời:
- Ông già Màn Trò bất ngờ, xúc động, không dám tin Hoàng Đỗ đã thoát khỏi thân phận nô tì thấp kém.
* Trả lời câu hỏi cuối bài:
Câu 1 (trang 72 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Tác phẩm Bên bờ Thiên Mạc gắn liền với sự kiện lịch sử nào của dân tộc? Xác định nội dung chính của mỗi phần trong đoạn trích.
Trả lời:
- Sự kiện: cuộc kháng chiến chống quân Mông-Nguyên lần thứ hai (năm 1285).
- Có thể chia văn bản thành 2 phần:
+ Phần 1: Trần Quốc Tuấn giao nhiệm vụ đưa tin cho Hoàng Đỗ.
+ Phần 2: Trần Bình Trọng xóa bỏ thân phân phận nô tì cho Hoàng Đỗ.
Câu 2 (trang 72 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Hãy liệt kê tên các nhân vật trong đoạn trích. Những nhân vật nào là nhân vật có thật trong lịch sử?
Trả lời:
- Các nhân vật trong đoạn trích: Trần Quốc Tuấn, Trần Bình Trọng, Hoàng Đỗ, ông già Màn Trò.
- Những nhân vật lịch sử là: Trần Quốc Tuấn, Trần Bình Trọng.
Câu 3 (trang 72 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Nêu một số chi tiết cụ thể (lời nói, suy nghĩ, hành động…) mà tác giả đã sử dụng để khắc họa về Trần Bình Trọng, Trần Quốc Tuấn và Hoàng Đỗ. Từ đó, nhận xét về tính cách, phẩm chất của ba nhân vật ấy.
Trả lời:
Trần Bình Trọng |
Trần Quốc Tuấn |
Hoàng Đỗ |
+ "Cậu bé chăn ngự đã biết đem tất cả hạnh phúc đối với những người làm tướng" => Ông rất có mắt nhìn người, không coi thường năng lực của Hoàng Đỗ dù biết cậu chỉ là một cậu bé chăn cừu. + "Nhưng đột nhiên, ông nhớ lại và thấy trước đây, ông chưa đối xử rộng tình với quân sĩ và gia nô của ông." => Một người chủ tướng, chủ nhân tốt, biết nghĩ đến người cấp dưới của mình. + "Trần Bình Trọng dùng mũi kiếm... dùng thuốc đấu trán cho Hoàng Đỗ" => Là một người chủ tướng nhưng Trần Bình Trọng thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của người dưới trướng mình. => Trần Bình Trọng là vị tướng tài năng, rất giỏi nhìn người, có sự thấu hiểu cho những người dưới trướng mình. |
+ “Đây là một đạo...Việc lớn của nước nằm trong viên sáp này đó" => Trần Quốc Tuấn rất có mắt nhìn người. Hoàng Đỗ chỉ là một đứa trẻ nhưng khi được ông giao nhiệm vụ cậu cũng sẵn sàng nhận và làm. + "Binh pháp gọi như... như vậy đâu!" => Ông là người học rộng hiểu sâu. + "Ta cũng đã nghĩ trước.... vận nước đâu" => Luôn suy nghĩ, dự liệu, cẩn thận trước mọi thứ. => Trần Quốc Tuấn là người có mắt nhìn người rất tinh tế và nhìn đúng người. Luôn suy nghĩ, dự liệu, cẩn thận trước mọi thứ. |
+ “Phải trung với nước. Dù có chết cho nước cháu cũng không sợ” => mặc dù cậu bé này vẫn còn nhỏ tuổi nhưng trong thâm tâm cậu đã cháy lên ngọn lửa yêu nước vô cùng lớn, sẵn sàng hi sinh vì nước, dù có chết thì cũng chẳng sợ gì. + "cháu sợ không đảm đương được việc này" => đứng trước với việc lớn như này mà bản thân mình phải tự làm cậu cũng tỏ ra lo lắng và sợ hãi. + "Nuốt xong, cháu không chịu chết... mạng giặc." => Hoàng Đỗ là một cậu bé gan dạ, có lòng căm hận giặc. => Hoàng Đỗ là một cậu bé ngoan ngoãn, nhanh nhẹn và có lòng yêu nước nồng nàn từ khi còn rất nhỏ. |
Câu 4 (trang 72 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Đặc điểm của truyện lịch sử được thể hiện qua những yếu tố nào ở văn bản này?
Trả lời:
Đặc điểm của truyện lịch sử |
|
Nội dung liên quan đến nhân vật lịch sử |
Trần Quốc Tuấn, Trần Bình Trọng. |
Nội dung liên quan đến sự kiện lịch sử |
Cuộc chiến đánh quân Mông-Nguyên lần thứ hai của quân đội nhà Trần. |
Yếu tố nghệ thuật |
không đơn thuần là kể lại sự kiện lịch sử, con người có thật mà có sự đan xen với yếu tố hư cấu, tưởng tượng, có sự bổ sung, sáng tạo của tác giả. |
Bối cảnh |
là một hoàn cảnh xã hội cụ thể đặt trong một sự kiện lịch sử cuộc chiến đánh quân Mông-Nguyên lần thứ hai của quân đội nhà Trần. |
Nhân vật chính |
ngoài những nhân vật chính có thật trong lịch sử như Trần Quốc Tuấn, Trần Bình Trọng còn có các nhân vật hư cấu như cha con ông già Màn Trò - Hoàng Đỗ. |
Từ ngữ |
các từ ngữ chỉ tước hiệu hay danh xưng thời phong kiến như: nô tì, tướng quân... |
Câu 5 (trang 72 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Trong đoạn trích trên, điều gì gây ấn tượng sâu sắc nhất đối với em? Vì sao?
Trả lời:
Điều gây ấn tượng sâu sắc nhất với em trong đoạn trích trên là tinh thần dũng cảm của chú bé Hoàng Đỗ, tuy tuổi nhỏ nhưng em đã làm được những điều có ích cho đất nước.
Câu 6 (trang 72 sgk Ngữ văn 8 Tập 2):
Đoạn trích Bên bờ Thiên Mạc giúp em hiểu thêm được gì về tấm lòng của những người con nước Việt khi đất nước có giặc ngoại xâm?
Trả lời:
Khi đất nước lâm nguy trước kẻ thù xâm lực, mỗi người dân Việt Nam cần phải đứng lên dũng cảm chống lại giặc ngoại xâm, thể hiện tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc bằng nhiều cách khác nhau.
Lưu ý: Thông tin về Soạn bài bên bờ thiên mạc (lớp 8) đầy đủ? chỉ mang tính chất tham khảo!
Soạn bài bên bờ thiên mạc (lớp 8) đầy đủ? (Hình ảnh từ Internet)
Học sinh lớp 8 được nghỉ học tối đa bao nhiêu buổi trong năm học?
Căn cứ theo điểm c khoản 1 Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về học sinh lớp 8 được nghỉ học tối đa bao nhiêu buổi trong năm học như sau:
Được lên lớp, đánh giá lại trong kì nghỉ hè, không được lên lớp
1. Học sinh có đủ các điều kiện dưới đây thì được lên lớp hoặc được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông:
a) Kết quả rèn luyện cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại sau khi rèn luyện trong kì nghỉ hè theo quy định tại Điều 13 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
b) Kết quả học tập cả năm học (bao gồm kết quả đánh giá lại các môn học theo quy định tại Điều 14 Thông tư này) được đánh giá mức Đạt trở lên.
c) Nghỉ học không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).
2. Trường hợp học sinh phải rèn luyện trong kì nghỉ hè thực hiện theo quy định tại Điều 13 Thông tư này; học sinh phải kiểm tra, đánh giá lại môn học trong kì nghỉ hè thực hiện theo quy định tại Điều 14 Thông tư này.
3. Học sinh không đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 1 Điều này thì không được lên lớp hoặc không được công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông.
4. Đối với học sinh khuyết tật: Hiệu trưởng căn cứ kết quả đánh giá học sinh khuyết tật theo quy định tại Điều 11 Thông tư này để xét lên lớp hoặc công nhận hoàn thành chương trình trung học cơ sở, chương trình trung học phổ thông đối với học sinh khuyết tật.
Như vậy, học sinh lớp 8 được nghỉ học tối đa không quá 45 buổi trong một năm học (tính theo kế hoạch giáo dục 01 buổi/ngày được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, bao gồm nghỉ học có phép và không phép, nghỉ học liên tục hoặc không liên tục).
Học sinh lớp 8 được học các môn học tự chọn nào?
Theo Mục 1 Phần 4 Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định như sau:
Giai đoạn giáo dục cơ bản
...
1.2. Cấp trung học cơ sở
a) Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lí; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học; Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.
b) Thời lượng giáo dục
Mỗi ngày học 1 buổi, mỗi buổi không bố trí quá 5 tiết học; mỗi tiết học 45 phút. Khuyến khích các trường trung học cơ sở đủ điều kiện thực hiện dạy học 2 buổi/ngày theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
...
Theo đó, học sinh lớp 8 được học các môn học tự chọn gồm có 2 môn như sau: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email [email protected];