Nhấn vào mũi tên để hiển thị chuyên mục con hoặc nhấn vào tiêu đề để lọc theo chuyên mục cha
Những cấp học nào thuộc hệ thống giáo dục phổ thông?
Hệ thống giáo dục phổ thông (General education system) gồm những cấp học nào? Chương trình giáo dục phổ thông phải đáp ứng các tiêu chí nào để hiệu quả?
Những cấp học nào thuộc hệ thống giáo dục phổ thông?
Hệ thống giáo dục phổ thông (General education system)bao gồm ba cấp học cơ bản, được quy định theo Điều 28 Luật Giáo dục 2019 như sau:
Giáo dục tiểu học:
Được thực hiện trong 5 năm học (từ lớp 1 đến hết lớp 5).
Tuổi vào học lớp 1 là 6 tuổi và được tính theo năm.
Giáo dục trung học cơ sở:
Được thực hiện trong 4 năm học (từ lớp 6 đến hết lớp 9).
Học sinh vào lớp 6 phải hoàn thành chương trình tiểu học.
Tuổi vào học lớp 6 là 11 tuổi và được tính theo năm.
Giáo dục trung học phổ thông:
Được thực hiện trong 3 năm học (từ lớp 10 đến hết lớp 12).
Học sinh vào lớp 10 phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.
Tuổi vào học lớp 10 là 15 tuổi và được tính theo năm.
Ngoài ra, cũng có trường hợp học sinh học vượt lớp hoặc học ở độ tuổi cao hơn quy định, ví dụ như học sinh phát triển sớm về trí tuệ, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, học sinh khuyết tật, học sinh mồ côi không nơi nương tựa.
>> Quản lý giáo dục (educational management) ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo ra sao?
Những cấp học nào thuộc hệ thống giáo dục phổ thông?
Nội dung và phương pháp giảng dạy của giáo dục phổ thông phải đáp ứng những yêu cầu nào?
Theo Điều 30 Luật Giáo dục 2019 thì yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông được quy định như sau:
- Nội dung giáo dục phổ thông phải bảo đảm tính phổ thông, cơ bản, toàn diện, hướng nghiệp và có hệ thống; gắn với thực tiễn cuộc sống, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh, đáp ứng mục tiêu giáo dục ở mỗi cấp học.
- Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như sau:
+ Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;
+ Giáo dục trung học cơ sở củng cố, phát triển nội dung đã học ở tiểu học, bảo đảm cho học sinh có hiểu biết phổ thông cơ bản về tiếng Việt, toán, lịch sử dân tộc; kiến thức khác về khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, pháp luật, tin học, ngoại ngữ; có hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp;
+ Giáo dục trung học phổ thông củng cố, phát triển nội dung đã học ở trung học cơ sở, hoàn thành nội dung giáo dục phổ thông; bảo đảm chuẩn kiến thức phổ thông cơ bản, toàn diện và hướng nghiệp cho học sinh, có nội dung nâng cao ở một số môn học để phát triển năng lực, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.
- Phương pháp giáo dục phổ thông phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh phù hợp với đặc trưng từng môn học, lớp học và đặc điểm đối tượng học sinh; bồi dưỡng phương pháp tự học, hứng thú học tập, kỹ năng hợp tác, khả năng tư duy độc lập; phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào quá trình giáo dục.
Chương trình giáo dục phổ thông phải đáp ứng các tiêu chí nào để hiệu quả?
Chương trình giáo dục phổ thông phải đáp ứng các yêu cầu sau:
Đảm bảo tính toàn diện:
Chương trình giáo dục phổ thông phải cung cấp cho học sinh những kiến thức, kỹ năng và phẩm chất toàn diện về các lĩnh vực như văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ, thể chất, nghệ thuật, và phát triển nhân cách.
Phù hợp với lứa tuổi:
Chương trình phải phù hợp với đặc điểm phát triển của học sinh từng lứa tuổi, đáp ứng nhu cầu học tập, khám phá và phát triển của học sinh.
Đảm bảo chất lượng và chuẩn mực quốc gia:
Chương trình giáo dục phải đạt chuẩn chất lượng giáo dục quốc gia, đáp ứng yêu cầu về kiến thức và kỹ năng, bảo đảm học sinh hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông sẽ có đủ năng lực cơ bản để bước vào các cấp học, nghề nghiệp tiếp theo hoặc tham gia vào các hoạt động xã hội.
Khuyến khích phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh:
Chương trình phải hướng đến phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, giúp học sinh có khả năng tự học, sáng tạo, tư duy độc lập và có trách nhiệm xã hội.
Đảm bảo sự linh hoạt và đổi mới:
Chương trình phải có tính linh hoạt, đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục và phát triển bền vững của đất nước. Nó cũng phải khuyến khích sự sáng tạo trong phương pháp dạy học và tổ chức hoạt động giáo dục.
Đảm bảo tính hội nhập quốc tế:
Chương trình giáo dục phải đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, giúp học sinh có thể giao lưu, học hỏi và tham gia vào các hoạt động học thuật, nghề nghiệp quốc tế.
Tính bền vững:
Chương trình giáo dục phải có tính bền vững, giúp học sinh có nền tảng vững chắc để học tập, làm việc và sống trong môi trường xã hội không ngừng thay đổi.
Tất cả các yêu cầu này nhằm mục đích giúp học sinh phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất, đạo đức và thẩm mỹ, chuẩn bị cho học sinh có một cuộc sống và sự nghiệp thành công.
>> Nội dung chương trình đào tạo trong giáo dục được xây dựng như thế nào để đáp ứng nhu cầu hiện đại?
- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;
- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;
- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;




