Mẫu viết đoạn văn 4 5 câu nói về một việc làm thể hiện ý thức, trách nhiệm của công dân nhỏ tuổi?

Viết đoạn văn 4 5 câu nói về một việc làm thể hiện ý thức, trách nhiệm của công dân nhỏ tuổi? Học sinh tiểu học có nhiệm vụ gì? Học sinh tiểu học có những quyền gì?

Đăng bài: 14:37 12/03/2025

Mẫu viết đoạn văn 4 5 câu nói về một việc làm thể hiện ý thức, trách nhiệm của công dân nhỏ tuổi?

Dưới đây là các mẫu viết đoạn văn 4 5 câu nói về một việc làm thể hiện ý thức, trách nhiệm của công dân nhỏ tuổi:

Mẫu 01:

Chiều nay, trên đường đi học về, em bắt gặp một cụ già đang loay hoay tìm đường về nhà. Em liền dừng xe, hỏi thăm và đưa cụ về tận nhà. Dọc đường, cụ kể cho em nghe nhiều câu chuyện thú vị. Em cảm thấy rất vui vì đã giúp đỡ được một người gặp khó khăn. Việc làm nhỏ bé này khiến em nhận ra rằng, dù là công dân nhỏ tuổi, mình vẫn có thể góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

 

Mẫu 02:

Tuần trước, lớp em được phân công chăm sóc vườn hoa của trường. Em và các bạn cùng nhau nhổ cỏ, tưới nước, bón phân cho từng luống hoa. Dù mồ hôi ướt đẫm áo, nhưng ai nấy đều vui vẻ vì đã góp phần làm cho trường lớp thêm xanh, sạch, đẹp. Em cảm thấy rất tự hào khi được đóng góp sức mình vào việc xây dựng môi trường học tập thân thiện.

 

Mẫu 03:

Hôm qua, trên đường đi học về, em thấy một bà cụ đang loay hoay với chiếc xe đạp bị xịt lốp. Không ngần ngại, em liền dừng xe, hỏi thăm và đề nghị giúp đỡ. Sau khi kiểm tra, em phát hiện ra chiếc lốp bị thủng một lỗ nhỏ. Em nhanh chóng lấy bộ dụng cụ sửa xe đạp mang theo, vá lại chiếc lốp cho bà cụ. Bà cụ cảm động, liên tục cảm ơn em. Em cảm thấy rất vui vì đã giúp đỡ được người khác.

 

Mẫu 04:

Cuối tuần vừa rồi, em cùng các bạn trong xóm tham gia buổi dọn dẹp vệ sinh khu phố. Mỗi người một việc, người quét rác, người nhổ cỏ, người thu gom lá cây. Chỉ trong một buổi sáng, con đường vốn đầy rác thải đã trở nên sạch đẹp. Em cảm thấy rất vui và tự hào vì đã góp phần nhỏ bé của mình vào việc xây dựng một môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

 

Mẫu 05:

Hôm qua, em đi ngang qua công viên thì thấy một nhóm bạn đang vây quanh một chú chim nhỏ. Chú chim có vẻ bị thương, không thể bay được. Em liền xin phép mang chú chim về nhà chăm sóc. Em cẩn thận rửa sạch vết thương, cho chú chim ăn uống và làm một chiếc tổ ấm áp. Sáng nay, chú chim đã khỏe mạnh và bay vút lên bầu trời xanh. Em cảm thấy rất vui vì đã giúp đỡ được một sinh vật bé nhỏ.

 

Mẫu 06:

Hôm nay, khi đang chơi ở công viên, em thấy một em bé đang khóc thút thít. Em đến gần hỏi thăm thì biết em bé bị lạc mất mẹ. Em liền dẫn em bé đến chỗ chú bảo vệ công viên và cùng chú tìm mẹ cho em. Sau một lúc, mẹ của em bé cũng tìm đến. Bà ôm chầm lấy con, cảm ơn em rối rít. Em cảm thấy rất vui vì đã giúp đỡ được một người gặp khó khăn.

 

Mẫu 07:

Hôm nay, em đến trường sớm hơn mọi ngày. Vừa bước vào lớp, em thấy một vài bạn đang vứt rác bừa bãi dưới chân bàn. Em liền nhắc nhở các bạn và cùng nhau dọn dẹp lớp học. Sau khi lớp học sạch sẽ, em cảm thấy rất vui vì đã góp phần giữ gìn vệ sinh chung.

 

Mẫu 08:

Hôm nay, em phát hiện ra một nhóm bạn trong lớp đang bí mật viết những lời trêu chọc lên tường nhà vệ sinh. Em không ngần ngại tiến đến, nhẹ nhàng nhưng kiên quyết nói với các bạn rằng hành động này không chỉ làm xấu trường lớp mà còn gây tổn thương cho người khác. Sau đó, em cùng các bạn lau sạch những dòng chữ đó. Em cảm thấy vui vì đã góp phần xây dựng một môi trường học đường văn minh, lành mạnh.

Toàn bộ 08 mẫu viết đoạn văn 4 5 câu nói về một việc làm thể hiện ý thức, trách nhiệm của công dân nhỏ tuổi trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Mẫu viết đoạn văn 4 5 câu nói về một việc làm thể hiện ý thức, trách nhiệm của công dân nhỏ tuổi?

Mẫu viết đoạn văn 4 5 câu nói về một việc làm thể hiện ý thức, trách nhiệm của công dân nhỏ tuổi? (Hình từ Internet)

Học sinh tiểu học có nhiệm vụ gì?

Căn cứ Điều 34 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT thì học sinh tiểu học phải thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Học tập, rèn luyện theo kế hoạch giáo dục, nội quy của nhà trường; có ý thức tự giác học tập, rèn luyện để phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

- Thực hiện đầy đủ và hiệu quả nhiệm vụ học tập; biết cách tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên; chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống; rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

- Hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo và người lớn tuổi; đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ, người già, người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn.

- Chấp hành nội quy, bảo vệ tài sản nhà trường và nơi công cộng; chấp hành trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.

- Góp phần vào các hoạt động xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường, địa phương.

Học sinh tiểu học có những quyền gì?

Căn cứ Điều 35 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT thì học sinh tiểu học được hưởng các quyền sau:

- Được học tập

+ Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân; được học ở một trường, lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học thuận tiện đi lại đối với bản thân trên địa bàn cư trú.

+ Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.

+ Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam, trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp vào lớp phù hợp.

+ Học sinh khuyết tật được học hòa nhập ở một trường tiểu học; được đảm bảo các điều kiện để học tập và rèn luyện; được học và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh.

+ Học sinh được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban.

+ Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:

++ Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường.

++ Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội.

++ Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng hoàn thiện hồ sơ và báo cáo trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định.

+ Học sinh có kết quả học tập còn hạn chế, đã được giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ mà vẫn chưa hoàn thành, tùy theo mức độ chưa hoàn thành của các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, giáo viên báo cáo hiệu trưởng xem xét quyết định lên lớp hoặc ở lại lớp, đồng thời cùng với gia đình quyết định các biện pháp giáo dục phù hợp.

- Được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình đẳng, dân chủ; được đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng; được cung cấp đầy đủ thông tin về quá trình học tập, rèn luyện của bản thân; được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện.

- Được tham gia các hoạt động phát huy khả năng của cá nhân; được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của cá nhân.

- Được nhận học bổng và được hưởng chính sách xã hội theo quy định.

- Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp luật.

8 Huỳnh Hữu Trọng

- Nội dung nêu trên được NhanSu.vn biên soạn và chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế thông tin chính thức từ nhà tuyển dụng;

- Điều khoản được áp dụng (nếu có) có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc. Quý khách vui lòng kiểm tra lại trước khi áp dụng;

- Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền, nội dung của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ email hotrophaply@nhansu.vn;